วันอังคารที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2555

สถานีเรือช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ กองทัพเรือ ในแม่น้ำเจ้าพระยา




สถานีเรือช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ กองทัพเรือ ในแม่น้ำเจ้าพระยา
ความเป็นมา
           ตามที่ ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือ (ศบภ.ทร.) ได้อนุมัติให้กองเรือลำน้ำ
กองเรือยุทธการ
จัดตั้งหน่วยเฉพาะกิจบรรเทาสาธารณภัยทางน้ำ (ฉก.บภ.ทางน้ำ) มีหน้าที่รับผิดชอบช่วยเหลือและอพยพผู้ประสบภัยในบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา และคลองสาขาต่างๆ ที่เชื่อมกับแม่น้ำเจ้าพระยา นำส่งให้แก่หน่วยเฉพาะกิจบรรเทาสาธารณภัยทางบก (ฉก.บภ.ทางบก)  ฐท.กท. นำส่งไปยังศูนย์อพยพหรือพื้นที่ปลอดภัยต่อไป  ซึ่งมีพื้นที่รับผิดชอบในบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยาตั้งแต่จังหวัดปทุมธานีถึงจังหวัดสมุทรปราการ
           จากภารกิจดังกล่าวที่ว่าเป็นจุดศูนย์รวมกำลังพลกับยุทโธปกรณ์ช่วยเหลือและอพยพทางน้ำ กองเรือลำน้ำ กองเรือยุทธการ จึงได้เสนอแนวความคิดในการจัดตั้งสถานีเรืออพยพลอยน้ำ กองทัพเรือ ในแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันที่กระแสน้ำได้หลากท่วมพื้นที่โดยรอบปริมณฑลและแผ่กระจายมาตั้งแต่ด้านเหนือของกรุงเทพฯ มีทิศทางลงใต้ ทำให้พื้นที่อพยพ
บนบกมีขีดจำกัด
วัตถุประสงค์ของสถานีเรือช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ กองทัพเรือ ในแม่น้ำเจ้าพระยา
           เพื่อเป็นจุดศูนย์รวม สั่งการ บัญชาการ และเป็นสถานที่อพยพประชาชนบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยาในเขตรับผิดชอบ ซึ่งบนสถานีเรือที่จะจัดตั้งขึ้นมี ๒ ที่ ที่แรกบริเวณหน้าวัดไทรม้าใต้ สะพานพระนั่งเกล้า อีกที่หนึ่ง ที่บริเวณหน้าวัดเฉลิมพระเกียรติ สะพานพระราม ๕
ขนาดและยุทโธปกรณ์ประจำสถานีเรือช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ กองทัพเรือ ในแม่น้ำเจ้าพระยา
           สถานีเรือแต่ละพื้นที่ ประกอบด้วย แพลอยน้ำขนาด ๘ X ๑๒.๕ ตารางเมตร (๑๐๐ ตารางเมตร) จำนวน ๒ – ๓ แพ ในแต่ละพื้นที่สามารถรองรับผู้อพยพได้ จำนวนประมาณ ๒๐๐ ๓๐๐ คน
โดยจะมีเจ้าหน้าที่ประจำแพประมาณ ๑๐
๒๐ นาย เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้อพยพ มีหน่วยแพทย์ เพื่อใช้ในการรักษาพยาบาลเบื้องต้นกับผู้อพยพ รวมถึงมีเรือพยาบาล สำหรับเป็นหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ และสามารถนำผู้ป่วยออกจากพื้นที่ เพื่อส่งต่อยังโรงพยาบาลใกล้เคียงได้
           นอกจากสถานีเรือจะทำหน้าที่คัดแยกและส่งต่อผู้อพยพไปส่งพื้นที่พักพิงแล้ว ยังสามารถรองรับผู้อพยพที่ไม่สามารถส่งต่อไปยังที่ปลอดภัย หรือไม่มีสถานที่หรือญาติพี่น้องที่สามารถให้ความช่วยเหลือได้จำนวนหนึ่ง ซึ่งในแต่ละสถานีจะมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ มากมาย เช่น เครื่องปั่นไฟเคลื่อนที่ หน่วยแพทย์ ที่พักอาศัย สุขา รวมถึงยังสามารถเป็นที่เทียบเรือ จำนวน ๔ ๕ ลำ เพื่อเตรียมพร้อมในการให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ และอพยพเคลื่อนย้ายตามที่ได้รับการร้องขอ โดยเรือที่จอดประจำแพ ประกอบด้วย
           ๑.       เรือปฏิบัติการพิเศษความเร็วสูง (เรือ พ.) สามารถสนับสนุนการลำเลียงผู้อพยพได้ครั้งละประมาณ ๔๐ ๖๐ คน และสามารถลำเลียงถุงยังชีพได้ประมาณ ๑,๐๐๐ ถุง
           ๒.      เรือกวาดทุ่นระเบิดน้ำตื้น (เรือ ท.) สามารถสนับสนุนการลำเลียงผู้อพยพได้ครั้งละประมาณ ๓๐ ๔๐ คน และสามารถลำเลียงถุงยังชีพได้ประมาณ ๕๐๐ ถุง 
           ๓.      เรือยางเครื่องยนต์ติดท้าย สามารถสนับสนุนการลำเลียงผู้อพยพได้ครั้งละประมาณ
๑๐ คน และสามารถลำเลียงถุงยังชีพได้ประมาณ ๘๐ - ๑๐๐ ถุง
           ๔.      เรือท้องแบนเครื่องยนต์ติดท้าย สามารถสนับสนุนการลำเลียงผู้อพยพได้ครั้งละประมาณ ๑๐ ๑๕ คน และสามารถลำเลียงถุงยังชีพได้ประมาณ ๑๐๐ - ๑๕๐ ถุง
           ๕.      เรือ LCVP (เรืออพยพ) สามารถสนับสนุนการลำเลียงผู้อพยพได้ครั้งละประมาณ ๒๐ ๓๐ คน และสามารถลำเลียงถุงยังชีพได้ประมาณ ๑๐๐ ๒๐๐ ถุง
           ๖.       เรือ SEA LEG สามารถวิ่งได้ทั้งบกและน้ำ สามารถเข้าให้ความช่วยเหลือได้ทั้งบก และน้ำ 
           ๗.      เรือพยาบาล  สนับสนุนการลำเลียงทางการแพทย์ 

ผังสถานีเรือช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ กองทัพเรือ ในแม่น้ำเจ้าพระยา
๑๒.๕ เมตร
 
๑๒.๕ เมตร
 

Text Box:   ๘ เมตร
ศูนย์คัดแยกฯ
 
จุดพักถุงยังชีพ
 
Text Box:   ๘ เมตร
ที่พักผู้อพยพ
 
หน่วยแพทย์
 

Pentagon: เรือพยาบาล
Pentagon: เรือ ท. / เรือ LCVP
Pentagon: เรือ พ.

เรือยาง
 



--------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น