วันพุธที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ชาวนครปฐมเฮ!รับเงินซ่อมบ้านน้ำท่วม เลขาฯรมว.มหาดไทยไปแจกเองแค่ 648 ครัวเรือนจากทั้งหมด 34,460 ปทุมธานีรับ 23 พ.ค. ขณะที่นนทบุรีเงียบฉี่ ชาวคูคตปิดถนนประท้วงเงินช่วยเหลือน้ำท่วมไม่เท่ากัน



ชาวนครปฐมเฮ!รับ'เงินซ่อมบ้านน้ำท่วม'

ชาวนครปฐมเฮ!รับเงินซ่อมบ้านน้ำท่วม เลขาฯรมว.มหาดไทยไปแจกเองแค่ 648 ครัวเรือนจากทั้งหมด 34,460 ปทุมธานีรับ 23 พ.ค. ขณะที่นนทบุรีเงียบฉี่ ชาวคูคตปิดถนนประท้วงเงินช่วยเหลือน้ำท่วมไม่เท่ากัน


              18พ.ค.2555 ที่จ.นครปฐม นายผดุง ลิ้มเจริญรัตน์ เลขานุการ รมว.มหาดไทย ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมผู้ประสบอุทกภัยและมอบเงินช่วยเหลือกรณีบ้านเรือนเสียหายบางส่วนหลังละไม่เกิน 20,000 บาท จากเหตุการณ์อุทกภัยปี 2554 ในพื้นที่อำเภอนครชัยศรี   จ.นครปฐม
              นายผดุง กล่าวว่า ได้รับมอบหมายจาก นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย เดินทางมามอบเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยจำนวน 648 ครัวเรือนจากที่มีทั้งหมดในจังหวัดนครปฐม จำนวน 34,460 ครัวเรือน เพื่อเป็นค่าวัสดุซ่อมแซมที่อยู่อาศัยประจำ ที่ได้รับความเสียหายบางส่วน(เท่าที่จ่ายจริง) หลังละไม่เกิน 20,000 บาท ในพื้นที่อำเภอนครชัยศรี ส่วนอำเภออื่นๆ กำหนดจ่ายเงินช่วยเหลือให้แก่ผู้ประสบภัยโดยตรงผ่านธนาคาร เพื่อให้เงินช่วยเหลือดังกล่าวถึงมือประชาชน โดยเร็วที่สุด โดยพื้นที่อำเภอพุทธมณฑลผ่านธนาคารออมสิน และอำเภอสามพรานผ่านธนาคารกรุงไทย ซึ่งกำหนดดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 พฤษภาคม 2555 นี้
              นายผดุง กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมากระทรวงมหาดไทยได้ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในจังหวัดนครปฐมมาแล้วอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ช่วงก่อนเกิดภัย ขณะเกิดภัย และหลังเกิดภัย อาทิ การกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ การขุดลอกคูคลอง การแจ้งเตือนประชาชนในช่วงการเผชิญเหตุ การแก้ปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญ การช่วยเหลือเกษตรกร และเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ผู้ประสบภัยเบื้องต้นได้ให้เงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยครัวเรือนละ 5,000 บาท จำนวน 90,276 ราย ซึ่งธนาคารออมสินได้อนุมัติจ่ายเสร็จแล้วทุกราย และในส่วนของผู้เสียชีวิต จำนวน 39 ราย ได้ให้ความช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ และกองทุนช่วยเหลือผู้ประสบภัย สำนักนายกรัฐมนตรีโดยมอบเงินช่วยเหลือให้แก่ทายาทผู้เสียชีวิตเรียบร้อยแล้ว
ปทุมธานีรับ23พ.ค.-นนทบุรีเงียบฉี่
              ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับประชาชนในพื้นที่จังหวัดปทุมธานีมีรายงานว่าได้มีการแจ้งประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมและแจ้งเรื่องซ่อมบ้านตามสภาพจริงได้เดินทางไปรับเงินช่วยเหลือในวันที่ 23 พ.ค.นี้ที่ว่าการอำเภอแล้ว ขณะที่จังหวัดนนทบุรียังไม่มีรายงานได้แจ้งความคืบหน้าให้กับประชาชนได้ทราบแต่อย่างใด
ชาวคูคตปิดถนนประท้วงเงินช่วยเหลือน้ำท่วมไม่เท่ากัน
               เมื่อเวลา 13.00 น. ชาวบ้านใน ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี กว่า 100 คน รวมตัวปิดถนนลำลูกกา บริเวณปากทางเข้าซอยลำลูกกา 21 ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี โดยทำการปิดถนนทั้ง 3 เลน กระทั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.คูคต จ.ปทุมธานี เข้าเจรจายอมเปิดเส้นทางการจราจรให้ 1 ช่องทาง โดยชาวบ้าน ต.คูคต พร้อมเปิดเผยว่า ได้รวมตัวกันเพื่อเรียกร้องเรื่องเงินช่วยเหลือน้ำท่วม จำนวน 20,000 -40,000 บาท ที่ต้องเข้าตามหลักเกณฑ์น้ำท่วมเสียหายทั้งหลัง และบางส่วน ซึ่งมีชาวบ้านจากหมู่บ้านในเขต ต.คูคต จากหลายหมู่บ้านที่ได้รับเงินช่วยเหลือน้ำท่วมจำนวนดังกล่าวฯ ที่ไม่เท่ากัน บางรายได้กว่า 20,000 บาท บางรายได้ไม่กี่พันบาท ทั้งที่บ้านเรือนที่ถูกน้ำท่วมอยู่ในหมู่บ้านเดียวกันหรืออยู่ติดกัน ชาวบ้านจึงเรียกร้องขอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องระงับการจ่ายเงินน้ำท่วมในส่วนนี้ก่อน แล้วให้ส่งเรื่องในการพิจารณาการจ่ายเงินใหม่อีกครั้ง และต้องการให้นำเรื่องส่งรัฐบาลให้พิจารณาการจ่ายเงินในส่วนของชาวบ้านเขตอ.ลำลูกกา ที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วมแทบทั้งสิ้น โดยขอให้จ่ายเงินในจำนวนที่เท่ากัน 20,000 บาท เพื่อความเสมอภาคของคนในชุมชนที่มีความแครงใจในการจ่ายเงินที่ไม่เท่ากันดังกล่าว
               ด้าน นางมาลี ดิษฐ์สะเกตุ อายุ 67 ปี หมู่บ้านร่มเย็น เลขที่ 27/92 ม.5 ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ภายในหมู่บ้านตนไม่ได้รับความเป็นธรรมเกี่ยวกับที่ทางรัฐบาลมอบเงินช่วยเหลือเรื่องน้ำท่วมในวงเงิน 20,000 บาท โดยจะมีการพิจารณาว่าใครสมควรได้เท่าไร โดยทางเทศบาลคูคต จะมีการจ่างเงินงวดแรกในวันจันทร์ ที่ 21 พ.ค. 55 โดยมีการประกาศภายในหมู่บ้านว่าใครได้เท่าไร ซึ่งเมื่อตนเข้าไปดูก็พบว่า ตนเองได้รับเงินแค่ 2,500 บาท ซึ่งจริงๆแล้ว บ้านหลังอื่นที่อยู่ใกล้กัน บางคนได้ 10,000 - 40,000 บาท ซึ่งมันแตกต่างกันมากโดยสิ้นเชิง ตนจึงได้รวบรวมชาวบ้านที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมมาร้องเรียนที่เทศบาลคูคต แต่ก็ไม่มีใครออกมาช่วยเหลือจึงได้เดินทางออกมาปิดถนนดังกล่าว
               ส่วน นางสาวเพ็ญมา พิมพ์ทอง อายุ 35 ปี หมู่บ้านแหวนยอด เลขที่ 61/172 ม.18 ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี กล่าวว่า ตนก็เป็นอีกคนในหลายร้อยคน ที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม ในการที่รัฐบาลช่วยเหลือเรื่องน้ำท่วม ซึ่ง ตนเองได้ดูประกาศที่ทางเทศบาลมาติดไว้ให้โดยตนได้รับเงินช่วยเหลือ แค่ 2,300 บาท ซึ่งแต่บ้านหลังใกล้เคียงกับได้หลังละหลายหมื่น ซึ่งตนเองก็อยากทราบว่าทางเทศบาลเอาอะไรมาวัดว่าหลังไหนได้มากหลังไหนได้น้อย เพราะทุกหลังก็ท่วมเหมือนกัน อีกทั้งบ้านร้างไม่มีคนอยู่ยังได้รับเงินช่วยเหลือเลยหลังละสองหมื่นกว่า ซึ่งตนเองก็อยากให้ทางนายกเทศบาลเมืองคูคต ให้ออกมาชี้แจงให้ประชาชนทราบ
               กระทั่งมีเจ้าหน้าที่ของทางเทศบาลเมืองคูคต พร้อมด้วยนายเมธา ใจบริสุทธิ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองคูคต เข้าเจรจาชี้แจงกับทางชาวบ้าน แต่ชาวบ้านก็ไม่ยินยอม กระทั่งทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.คูคตเข้าเจรจาขอให้ทางเจ้าหน้าที่เทศบาลฯ รับเรื่องร้องเรียนและเขียนลายชื่อของชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนให้กับทางเจ้าหน้าที่เทศบาลฯ และยืนยันว่าจะมีการส่งเรื่องของพิจารณาเงินช่วยเหลือใหม่ให้กับทางรัฐบาลพิจารณาใหม่อีกรอบ โดยทางเทศบาลฯ จะนำหลักฐานเก่าที่เคยสำรวจมาส่งมอบยื่นต่อไป ทางชาวบ้านจึงยอมขยับม๊อบมาเจรจาและคุยกันบนริมทางเดิน โดยใช้เวลาในการเจรจานานกว่า 2 ชั่วโมง การจราจรในเส้นทางดังกล่าวจึงสามารถใช้งานได้เป็นปกติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น