วันพุธที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ม็อบสามโคกบุกอำเภอ โวยเล่นเส้นเงินน้ำท่วม 22 พ.ค.55



ม็อบสามโคกบุกอำเภอ โวยเล่นเส้นเงินน้ำท่วม

ม็อบสามโคกบุกอำเภอ โวยเล่นเส้นเงินน้ำท่วม
 

ชาวสามโคกกว่า 100 คน รวมตัวประท้วงหน้าที่ว่าการอำเภอ ร้องเงินชดเชยน้ำท่วมไม่เป็นธรรม แฉมีการเล่นพรรคเล่นพวกช่วยให้ได้เงินจำนวนมาก ทั้งที่บ้านอยู่ใกล้กันท่วมเหมือนกันแต่ได้แค่ 3-4 พัน นายอำเภอเข้าเจรจา ระบุได้รับคำสั่งพ่อเมืองเปิดทางให้ยื่นคำร้องใหม่ได้...

เมื่อวันที่ 22 พ.ค.  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มชาวบ้าน ม.1 ต.กระแชง อ.สามโคก จ.ปทุมธานี จำนวนกว่า 100 คน เดินทางมาที่ว่าการอำเภอสามโคก เพื่อรวมตัวประท้วงเนื่องจากไม่ได้รับความเป็นธรรมในการจ่ายเงินชดเชยช่วยเหลือความเสียหายจากน้ำท่วม และพบว่ามีการช่วยเหลือพรรคพวกให้ได้เงินจำนวนมาก โดยนายเฉลิม รัตนเกื้อ นายอำเภอสามโคก ได้เข้าเจรจากับกลุ่มชาวบ้าน โดยชี้แจงว่า การสำรวจความเสียหายได้มีการมอบหมายให้ทาง อบต.ดำเนินการสำรวจ โดยส่งรายชื่อและจำนวนเงินที่จะได้รับมาที่อำเภอ เพื่อจะอนุมัติไปตามที่เสนอขึ้นมา และเพิ่งได้รับคำสั่งจากนายขจรศักดิ์ สิงโตกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีว่า ถ้าประชาชนที่เดือดร้อนและคิดว่าได้เงินชดเชยไม่เหมาะสม สามารถยื่นคำร้องมาได้ใหม่ และจะมีการสำรวจใหม่ตามที่ร้องขอ โดยชาวบ้านสามารถระบุความเสียหายได้ตามข้อเท็จจริง และจะมีการนำเสนอขึ้นไปพิจารณาอีกครั้ง ซึ่งการเจรจาใช้เวลาประมาณ 2 ชม.จนชาวบ้านพอใจและแยกย้ายกลับ
ด้านนายทวีศักดิ์ อินกว่าง รองนายก อบต.กระแชง กล่าวว่า การจ่ายเงินช่วยเหลือในครั้งนี้ ชาวบ้านส่วนใหญ่จะไม่ได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง ตนเคยให้เจ้าหน้าที่นำประกาศของทางอำเภอไปติดประกาศในย่านชุมชน และตามหมู่บ้าน เพื่อให้ชาวบ้านทั้งหมดได้รับรู้รับทราบ โดยเฉพาะรายชื่อและจำนวนเงินที่จะได้รับ เพื่อที่ชาวบ้านจะได้รับทราบ แต่กลับมีการขอร้องจากผู้นำชุมชนไม่ให้เจ้าหน้าที่นำไปปิดประกาศ เพราะอาจเกรงว่าชาวบ้านจะรู้ว่าทำอะไรกันอยู่ แต่วันนี้ชาวบ้านบางส่วนรับรู้ข้อเท็จจริงแล้ว จึงมีการรวมตัวกันเดินทางมายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมกับนายอำเภอ
ขณะที่นางบุญเอื้อ ต้นพุ่ม อายุ 44 ปี อยู่บ้านเลขที่ 38/63 ม.1 ต.กระแชง อ.สามโคก จ.ปทุมธานี กล่าวว่า การจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในครั้งนี้ถือว่าไม่เป็นธรรมและไม่ตรงกับข้อเท็จจริง โดยไม่มีการสำรวจความเสียหายที่ชัดเจน เพราะบางบ้านเสียหายน้อยแต่ได้รับเงินช่วยเหลือจำนวนกว่า 2 หมื่นบาท บางหลังเสียหายมากแต่ได้รับเงินช่วยเหลือเพียง 3,000-4,000 บาท จึงไม่ทราบว่าทางรัฐบาลเอาหลักเกณฑ์ใดมาพิจารณา จึงอยากให้ทางอำเภอหยุดการจ่ายเงินชดเชยในครั้งนี้ และมีการส่งเจ้าหน้าที่ลงไปสำรวจให้ละเอียดเพื่อที่ชาวบ้านจะได้รับการช่วยเหลืออย่างเป็นธรรม เพราะที่ผ่านมาพบว่า กลุ่มเครือญาติหรือพรรคพวกของผู้นำท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้านแทบทุกคนได้รับเงินในการช่วยเหลือสูงกว่า 20,000 บาท แต่คนไม่ใช่ญาติพี่น้องกลับได้เพียง 3,000-4,000 บาท ทั้งที่บ้านอยู่ใกล้กัน




 
อ่านข่าวสารผ่านมือถือ http://m.oohho.com


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น