วันจันทร์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2555

วันจันทร์ ที่ 17 ธันวาคม 2555 "ประชามติ"



เงื้อง่ามาพักใหญ่ในที่สุดพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลก็ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หลังจากที่ต้องปล่อยให้ร่างแก้ไขมาตรา 291 ค้างเติ่งอยู่กลางสภาไม่สามารถโหวตวาระสามได้
รัฐบาลเลือกเล่นบทไม่แตกหักทั้งกับฝั่งผู้ไม่เห็นด้วยหรือแม้กระทั่งกับศาลรัฐธรรมนูญ โดยการทำตามคำแนะนำคือทำประชามติก่อนว่าประชาชนจะเห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่
แม้จะยืดเวลาออกไปและไม่เร็วอย่างที่ตั้งใจหวังแต่นั่นหมายถึงรัฐบาลเลือกที่จะค่อยๆปลดสลักทุกตัวออกเพื่อสร้างความชอบธรรมให้กับการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้
นอกจากนี้ยังเหมือนกับรัฐบาลรู้ว่าการจัดประชาเสวนา หรือสานเสวนาเพื่อทำควมเข้าใจนั้นไม่น่าจะเพียงพอ เพราะอย่างไรก็ไม่ต่างจากการพูดให้พวกเดียวกับตัวเองฟัง ขณะที่ฝั่งเห็นต่างอย่างไรก็จะไม่ฟังและคัดค้าน วงเสวนาจึงเป็นเพียงการทำให้ภาพออกมาดูสวยงามเท่านั้น แต่ใช้การอะไรไม่ได้จริง
ต่างจากเวทีประชามติ ซึ่งนอกจากจะมีการให้ข้อมูลแล้ว ผลการลงคะแนนที่ออกมานั้นจะเป็นตัวชี้ชัดอย่างที่ไม่มีใครปฏิเสธได้ว่าประชาชนต้องการอย่างไร
เรียกได้ว่าหากผลประชามติออกมาว่าเสียงข้างมากอยากให้แก้รัฐธรรมนูญ  นั่นก็จะทำให้คนที่ไม่ต้องการแก้ไข กลืนไม่เข้าคายไม่ออกและปราศจากความชอบธรรมที่จะออกมาคัดค้านอีก  เพราะนี่คือหลักการพื้นฐานของระบอบประชาธิปไตย
แม้ว่าหลายคนจะยังตีความว่าการผ่านประชามตินั้นจะต้องได้เสียงเท่าไหร่ จำเป็นจะต้องได้มากกว่ากึ่งหนึ่งของผู้มีสิทธิ์หรือไม่ ซึ่งนั่นหมายถึง ต้องใช้ถึง 23 ล้านเสียง จาก 46 ล้านเสียง  หรือจะใช้เพียงกึ่งหนึ่งของผู้ออกมาใช้สิทธิซึ่งหมายถึงขั้นต่ำคือ 11 ล้านเสียง
แต่จับน้ำเสียงแล้วรัฐบาลเชื่อว่าไม่น่ามีปัญหาเพราะหลังๆการเลือกตั้งจะมีผู้ออกมาใช้สิทธิเกินกว่า 70% และยิ่งเป็นการตอบแบบมีเพียงสองตัวเลือกทำให้โอกาสที่คะแนนจะเทไปทางใดทางหนึ่งย่อมมีมากกว่าการเลือกตั้งที่มีหลายตัวเลือก
งานนี้รัฐบาลจึงน่าที่จะมองข้ามช็อตและอยากเห็นผลโหวตสนับสนุนเกินกว่า 23 ล้านเสียง และนั่นจะเป็นชัยชนะที่เบ็ดเสร็จเด็ดขาด 
 
การทำประชามติคงจะสวยหรูกว่านี้ หากไม่มีข้อแม้ข้อสุดท้ายในแถลงการณ์ร่วมที่บอกว่า ไม่ว่าผลประชามติจะออกมาอย่างไร สภาก็ยังทรงอำนาจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 
คำพูดเช่นนี้ก็ไม่ต่างจาการบังคับคนลงคะแนนว่าหากไม่เอาแบบนี้พวกเขาก็จะเดินหน้าเอาอย่างที่ต้องการให้จงได้นั่นแหละ
-----------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น