วันอังคารที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ข่าวหนังสือพิมพ์ วันอังคารที่ 25 ธันวาคม พ.ศ.2555




สรุปข่าวที่น่าสนใจ
รวบ 2 โจ๋เดนนรกทาสยาบ้าทุบหัว – แทงโหด
ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าคดี 2 โจ๋ฆ่าโหดชิงทรัพย์พ่อค้าลูกชิ้นทอด ล่าสุด เมื่อวันที่ 24 ธ.ค.  ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.อ.อดุลย์  แสงสิงแก้ว  ผบ.ตร. พร้อมผู้บังคับบัญชาที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมนายวิชัย หรือ แก หรือ เสือ ปั่นทอง  อายุ 23 ปี และนายวินัย  หรือ อาร์ท  จำนงทิพย์  อายุ 23 ปี ตามหมายจับศาลอาญาธนบุรี ที่ร่วมกันก่อเหตุใช้ไม้หน้าสามตีศรีษะ และใช้มีดแทงนายคิด โชตะกา อายุ 44 ปี พ่อค้าขี่รถจยย.ขายลูกชิ้นทอดเสียชีวิต ก่อนชิงทรัพย์เป็นเงินสดจำนวนหนึ่ง และโทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง เหตุเกิดปากซอยเทียนทะเล 5 เมื่อวันที่ 20ธ.ค. ที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้ได้ก่อเหตุชิงทรัพย์โทรศัพท์มือถือ และเงินสดของนายทองยอน อินทวนิช  อายุ 41 ปี ชาวจ.สุรินทร์ พ่อค้าขี่รถเครื่อง 3 ล้อขายก๋วยเตี๋ยวถูกคนร้ายใช้ไม้หน้าสามตีศรีษะบาดเจ็บสาหัส เหตุเกิดปากซอยสะแกงาม 12 ท้องที่ สน.แสมดำ โดยจุดเกิดเหตุทั้ง 2 คดีห่างกันไม่ถึง 1 กม. ขณะที่ผู้ต้องหาทั้งคู่รับสารภาพ เหตุเพราะต้องการซื้อยาบ้ามาเสพแต่ไม่มีเงิน จึงชักชวนกันก่อเหตุชิงทรัพย์ หลังเสร็จสิ้นแถลงข่าวเจ้าหน้าที่นำทั้งคู่ส่ง สน.ท่าข้ามดำเนินคดี
อ่านเพิ่มที่ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ  วันที่  25/12/2012
ดักรัวถล่ม – ฆ่าอำมหิต ตร.อาสาดีเด่น
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อวันที่ 24 ธ.ค.  ร.ต.ต.กำพลพัฒน์  ไพรสนฑ์ ร้อยเวร สภ.ถ้ำพรรณรา จ.นครศรีธรรมราช ได้รับแจ้งเหตุยิงกันตายที่บ้านเลขที่ 101 ม.6 บ้านช่องเขา ต.ถ้ำพรรณรา จึงพร้อมด้วยผู้บังคับบัญชาและหัวหน้าทีมสืบสวนสอบสวนไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพบรถกระบะอีซูซุ ดีแมกซ์ ไฮเรนเดอร์ สีขาว 4ประตู ทะเบียน กธ 2244นครศรีธรรมราช จอดอยู่หน้าบ้าน ในเบาะคนขับพบศพนายสุนทร  บุญสนอง  อายุ  56ปี นอนฟุบเลือดในสภาพศพมีบาดแผลถูกยิงด้วยปืนลูกซองและปืนพกไม่ทราบขนาดเข้าบริเวณลำตัวพรุน ตรวจสอบพบปืนพก .357 สร้อยคอทองคำหนัก 5 บาทพร้อมพระเลี่ยมทองหลายองค์  และเงินสดประมาณ 2 หมื่นบาทของผู้ตายหายไป นอกจากนี้ พบหมอนรองกระสุนปืนลูกซอง 4 อันตกอยู่ในมุมมืดข้างบ้านจุดที่คนร้ายมาดักซุ่มยิงจึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน
ด้าน พล.ต.ต.รณพงษ์ ทรายแก้ว ผบก.ภ.จ.นครศรีธรรมราช กล่าวว่า  ผู้ตายเป็นตำรวจอาสาช่วยงานตำรวจสภ.ถ้ำพรรณรา และอีกหลายโรงพัก ในจ.นครศรีธรรมราช  เคยได้รับการคัดเลือกให้เป็นตำรวจอาสาดีเด่นของจังหวัดได้รับโล่และใบประกาศเกียรติคุณเชิดชูเกียรติจากทางราชการมาหลายครั้ง ส่วนปมการสังหารในเบื้องต้นได้ตั้งไว้ 2 ประเด็นคือ เรื่องที่ผู้ตายทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมผู้กระทำความผิดได้อย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะคดียาเสพติด  ผู้ตายมักจะออกสืบหาเบาะแสของขบวนการจนนำไปสู่การจับกุมหลายคดี และเรื่องธุรกิจปล่อยเงินกู้ แต่ได้ให้น้ำหนักเรื่องการช่วยเหลืองานเจ้าหน้าที่ตำรวจมากกว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้เร่งสอบสวนคลี่คลายปมคดีและสืบจับกุมมือปืนโหดต่อไป
อ่านเพิ่มที่ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ  วันที่  25/12/2012
ดีเอสไอเปิดห้อง – ตั้งโต๊ะ รับ 15 เหยื่อแจ้งความ “พยายามฆ่า”
นายธาริต  เพ็งดิษฐ์  อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)  กล่าวว่า  วันที่  27  ธ.ค.  เวลา 10.00 น.  ได้รับการประสานจากทีมทนายความ นปช. ว่า  จะนำผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัสถึงขั้นพิการจากเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองปี 2553  ประมาณ 15 คน มาแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษนายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ  อดีตนายกฯและนายสุเทพ  เทือกสุบรรณ  อดีตรองนายกฯ ถือเป็นผู้ได้รับบาดเจ็บชุดแรกนับตั้งแต่เปิดศูนย์ปฏิบัติงานกลางสอบสวนคดีสลายการชุมนุมช่วงปี 2553  โดยดีเอสไอจะเปิดห้องประชุมชั้น 1 ห้องเดียวกับที่นายอภิสิทธิ์และนายสุเทพมารับทราบข้อกล่าวหาไว้รองรับ  และจะจัดชุดพนักงานสอบสวน 15 ชุด สอบปากคำเบื้องต้น ทั้งนี้ ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน จะมีการประชุมพนักงานสอบสวน 3 ฝ่ายประกอบด้วย ดีเอสไอ อัยการและตำรวจ เพื่อหารือในการลงมติคดียิงนายสมร  ไหมทอง คนขับรถตู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส กรณีแจ้งข้อกล่าวหาฐานพยายามฆ่าต่อไป
อ่านเพิ่มที่ หนังสือพิมพ์มติชน วันที่  25/12/2012
ดีเอสไอเปิดห้อง – ตั้งโต๊ะ รับ 15 เหยื่อแจ้งความ “พยายามฆ่า”
ฮือฮาเปิดบัญชี 23 รมต.พงศ์เทพอู้ฟู่
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)  สนามบินน้ำ จ.นนทบุรี  มีการเปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง โดยเป็นการแสดงทรัพย์สินในส่วนคณะรัฐมนตรีน.ส.ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร 3 (ครม.ปู3) ที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 1 พ.ย. ที่ผ่านมา จำนวน 23 ราย 24 ตำแหน่ง ทั้งนี้ รัฐมนตรีที่มีทรัพย์สินมากที่สุดคือ นายพงศ์เทพ  เทพกาญจนา  รองนายกฯและรมว.ศึกษาธิการ  มีทรัพย์สินมากกว่าหนี้สิน 2,921,347,996.57 บาท รองลงมาคือ  พล.ต.ท.ชัจจ์  กุลดิรก  รมช.มหาดไทย มีทรัพย์สินมากกว่าหนี้สินจำนวน  1,140,461,623 บาท  และ นพ.ประดิษฐ  สินธวณรงค์  รมว.สาธารณสุข  ที่มีทรัพย์สินมากกว่าหนี้สิน 963,772,183.44 บาท  ขณะที่นายพงษ์ศักดิ์  รักตพงศ์ไพศาล  รมว.พลังงาน  มีทรัพย์สินมากกว่าหนี้สิน 842,649,507.18 บาท  ขณะที่รัฐมนตรีที่มีทรัพย์สินน้อยที่สุด ได้แก่ นพ.ชลน่าน  ศรีแก้ว  รมช.สาธารณสุข  มีทรัพย์สินมากกว่าหนี้สิน  3,409,618.31 บาท
อ่านเพิ่มที่ หนังสือพิมพ์มติชน วันที่  25/12/2012
สอท.แยกวงถก 2 ขั้วคึก – วัดพลัง
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อวันที่  24 ธ.ค.  นายพยุงศักดิ์  ชาติสุทธิผล  ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย  (ส.อ.ท.) ได้นัดประชุมคณะกรรมการ ส.อ.ท. ประจำเดือนธันวาคม ขณะเดียวกัน  กรรมการฝ่าย นายธนิต  โสรัตน์  เลขาธิการ ส.อ.ท. ก็ได้จัดประชุม กก.ส.อ.ท. ด้วยเช่นกัน  โดยฝ่ายนายพยุงศักดิ์ได้ใช้ห้องประชุมของ ส.อ.ท. ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ขณะที่ฝ่ายนายธนิตจัดประชุมที่โรงแรมดุสิตธานี โดยทั้ง 2 ฝ่ายได้จัดประชุมในเวลา 15.00 น.พร้อมกัน
อ่านเพิ่มที่ หนังสือพิมพ์มติชน วันที่  25/12/2012
6ศพวัดปทุมคืบ100พยานยืนยันจนท.ลั่นไก
รายงานข่าวจากพนักงานสอบสวนดีเอสไอ ในคดี 6 ศพวัดปทุมวนาราม  กล่าวว่า  ขณะนี้พนักงานสอบสวนได้สอบปากคำพยานแวดล้อมภายในวัดปทุมฯ ไปแล้วกว่า 100 ปาก ส่วนใหญ่ให้การตรงกันว่าผู้เสียชีวิต 6 ศพ และผู้บาดเจ็บ เป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่บนรางรถไฟฟ้า บีทีเอส และเจ้าหน้าที่ที่อยู่ด้านล่างด้วย นอกจากพยานกลุ่มดังกล่าวแล้ว พนักงานสอบสวนยังสอบปากคำกลุ่มเจ้าหน้าที่ ที่เข้าไปตรวจสถานที่เกิดเหตุ และชันสูตรพลิกศพผู้เสียชีวิตทั้ง 6 รายด้วย เมื่อนำมาเชื่อมข้อมูลทำให้รูปคดีมีความชัดเจนมากขึ้น จนล่าสุดคดี 6 ศพวัดปทุมฯ เหลือพยานสำคัญอีกเพียงปากเดียว จากการตรวจสอบและติดตามตัวของพนักงานสอบสวน ทราบว่าพยานบวชเป็นพระสงฆ์อยู่ที่วัดแห่งหนึ่งทางภาคเหนือ และอยู่ระหว่างธุดงค์ พนักงานสอบสวน จึงส่งหนังสือนิมนต์มาให้ปากคำแล้ว และพระรูปดังกล่าวก็ยืนยันว่าจะเดินทางมาเข้าพบในช่วงกลางเดือนม.ค.2556 หลังจากลาสิกขาแล้ว เมื่อพยาน คนดังกล่าวมาให้ข้อมูล ทางพนักงานสอบสวนจะรวบรวมสำนวนคดีส่งต่อไปยังอัยการคดีพิเศษทันที เพื่อพิจารณาส่งต่อไปยังศาล
อ่านเพิ่มที่ หนังสือพิมพ์ข่าวสด  วันที่  25/12/2012
ตร.สกัดป่วน – เคานต์ดาวน์เซ็นทรัลเวิลด์
นายวสันต์ มีวงษ์ โฆษกกทม. กล่าวภายหลังการประชุมผู้บริหารกทม.ว่า สำหรับในช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2556 กทม.มีกิจกรรมต่างๆ ได้แก่ 1.การประดับตกแต่งไฟย่านราชประสงค์และสีลม ระหว่างวันที่ 1 ธ.ค.55-15 ม.ค.56  2.เทศกาลดนตรีในสวน “สมัยกาลดนตรีครบรอบ 20 ปี” ที่ศาลาภิรมย์ภักดี สวนลุมพินี ระหว่างวันที่ 16 ธ.ค.55-10 ก.พ.56 เวลา 17.30-19.00 น.   3.การแสดงดนตรีเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ ในวันที่ 27 ธ.ค. 55 เวลา 20.00 น. ที่หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย   4.การประกวดขับร้องเพลงลูกกรุงและลูกทุ่งไทย ระหว่างวันที่ 28-29 ธ.ค.55 ที่ห้องประชุมชั้น 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น)   5.การจัดงานเทศกาลปีใหม่กทม. ในวันที่ 30 ธ.ค.55 ที่ลานคนเมือง   6. กิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี ในวันที่ 31 ธ.ค.55-1 ม.ค.56 ที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง   7.การทำบุญตักบาตรอาหารและหนังสือวันที่ 1 ม.ค. 56 เวลา 07.00 น.ที่ลานคนเมือง และ 8. การปล่อยขบวนรถไหว้พระ 9 วัด วันที่ 1 ม.ค.56   ทั้งนี้ในที่ประชุมได้กำชับให้ทุกหน่วยงานเตรียมความพร้อมปฏิบัติภารกิจในช่วงเทศกาลปีใหม่ให้ดีที่สุด โดยเฉพาะสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และสำนักงานเขตให้ดูแลเรื่องทางหนีไฟของสถานบันเทิงต่างๆ ด้วย โดยในสัปดาห์นี้กทม.จะลงพื้นที่ตรวจสถานบันเทิง เพื่อกระตุ้นให้สถานบันเทิงดูแลสถานประกอบการให้เป็นไปตามกฎระเบียบของกทม.
พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รองผบช.น. และโฆษก บช.น. กล่าวถึงแผนการรักษาความสงบเรียบร้อยเทศกาลคริสต์มาสและวันขึ้นปีใหม่ 2556 ว่า ด้วยในวันที่ 25 ธ.ค. 55-2 ม.ค. 56 เป็นช่วงเทศกาลวันคริสต์มาสและวันขึ้นปีใหม่ ซึ่งเป็นช่วงที่หน่วยราชการและภาคเอกชนหยุดทำการติดต่อกันหลายวัน อีกทั้งสถานที่ท่องเที่ยวและสถานบริการได้จัดงานรื่นเริงและจัดกิจกรรมในช่วงวันปีใหม่ และอาจจัดงานเคานต์ดาวน์ในพื้นที่กรุงเทพฯหลายแห่ง ซึ่งอาจจะทำให้เกิดปัญหาอาชญากรรม และปัญหาด้านการจราจรในพื้นที่ ดังนั้นบช.น.จึงได้กำหนดเป้าหมายในการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมทุกประเภท และดูแลความสงบเรียบร้อยในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ สำหรับแผนระดมป้องกันปราบปรามอาชญากรรมขึ้นและให้ปฏิบัติตั้งแต่ 15 ธ.ค.เป็นต้นไป โดยบช.น.ได้ใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งสิ้น 3,121 นาย ในการปฏิบัติตามแผนเฉพาะกิจ เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาดำเนินการรักษาความปลอดภัยและจัดการจราจร
อ่านเพิ่มที่ หนังสือพิมพ์ข่าวสด  วันที่  25/12/2012
ตีปิ๊บโหวตแก้ “รธน.”
ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า  ได้จัดทำร่างความคิดเห็นเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ  9 ข้อ  เพื่อนำเสนอต่อที่ประชุม ส.ส.พรรคเพื่อไทย วันที่ 25 ธ.ค. นี้เสร็จเรียบร้อยแล้ว  โดยยังยืนยันให้แก้ไขเป็นรายมาตรา แต่ถ้าเสียงส่วนใหญ่ของพรรคมีมติให้ทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 291 ตนก็พร้อมปฏิบัติตามและจะเป็นตัวหลักในการเดินสายปราศรัยเรื่องนี้ โดยเฉพาะภาคอีสานและกรุงเทพฯ  อย่างไรก็ตาม คงเป็นเรื่องยากที่เสียงส่วนใหญ่จะเห็นด้วยกับข้อเสนอให้แก้ไขแบบรายมาตรา
อ่านเพิ่มที่ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์  วันที่  25/12/2012
สลด 3 นักเรียนตายหมู่
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อวันที่ 24 ธ.ค.  ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก พ.ต.ท.อนุศิษฎ์  ปารมีวิศิษฐ์ สวส.สภ.ชาติตระการ จ.พิษณุโลก  ว่า เมื่อช่วงหัวค่ำวันที่ 23 ธ.ค. ที่ผ่านมาเกิดเหตุร้ายมีคันดินกั้นแนวตลิ่งทรุดตัวทับเด็กเสียชีวิต 3 ศพ ที่เกิดเหตุอยู่ติดกับชายแดนประเทศลาว หมู่บ้านเทิดชาติ ม. 10 ต.บ่อภาค อ.ชาติตระการ ที่เกิดเหตุเป็นแนวคันดินเพื่อป้องกันน้ำไหลเข้าท่วมหมู่บ้านสูงประมาณ 10 เมตรพังทับร่าง ด.ช.กฤษณะ  สาสนะ  อายุ 12 ขวบ ด.ช.ศตายุ  พาพัน  อายุ 8 ขวบ และนายอิสรา  พาพันอายุ 16 ปี พี่ของ ด.ช.ศตายุ ทั้งหมดเรียนอยู่โรงเรียนเดียวกัน เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า  ดินที่เด็กๆขุดทำเป็นอุโมงค์เป็นดินร่วนปนทราบประกอบกับช่วงกลางคืนมีน้ำค้างตกลงมา ทำให้ดินชื้นฐานรับน้ำหนักดินด้านบนไม่ไหว เลยทำให้พังถล่มลงมาทับเด็กจนเสียชีวิตอนาถดังกล่าว จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้มอบศพให้ญาติรับไปดำเนินการตามประเพณีต่อไป
อ่านเพิ่มที่ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์  วันที่  25/12/2012
มท.เจ้าภาพ “ประชามติ”
นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา  รองนายกฯและรมว.ศึกษาธิการ ในฐานะประธาน  กล่าวว่า คณะทำงานมีมติ 3 ข้อ สาระสำคัญของกิจกรรมที่จะทำประชามติ  เป็นส่วนที่มอบให้กระทรวงมหาดไทยไปดำเนินการตามมาตรา 10 ของพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ 2552 ส่วนกรอบเวลาในการทำความเข้าใจประชาชนจะนานเท่าไรนั้น กฎหมายกำหนดว่าในช่วงที่มีการประกาศพระราชกฤษฎีกาในการทำประชามติแล้วช่วง 90 วันแรกจะเป็นช่วงของการเผยแพร่ทำความเข้าใจ
ด้านแหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ที่ประชุมคณะทำงานฯ เสนอให้ 5 กระทรวง ร่วมดำเนินการในการจัดทำประชามติ ประกอบด้วย กระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ กระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงสาธารณสุข
อ่านเพิ่มที่ หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ  วันที่  25/12/2012
ประมูล 14 เส้น 8.3 แสนล้าน
นายชัชชาติ  สิทธิพันธุ์  รมว.คมนาคม กล่าวว่า นายกฯได้ประชุมเพื่อติดตามความพร้อมการเปิดประมูลงานก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง  ตามแผนของรัฐบาลใน 4 เส้นทาง 1. กรุงเทพ – เชียงใหม่  2.กรุงเทพ – หนองคาย  3. กรุงเทพ –ระยอง  4.กรุงเทพ – หัวหิน การลงทุนในโครงการรถไฟความเร็วสูง คงจะใช้รูปแบบการลงทุนร่วมระหว่างภาครัฐและเอกชน(พีพีพี)  ทั้งหมดคงทำได้ยาก เนื่องจากการให้บริการคงไม่สามารถคิดราคาค่าโดยสารแพง เพื่อให้โครงการคุ้มทุนโดยเร็วได้  ดังนั้นหากใช้รูปแบบพีพีพี  อาจเป็นลักษณะที่ภาครัฐลงทุนระบบรางและเอกชนลงทุนขบวนรถขณะนี้อยู่ระหว่างหารูปแบบลงทุนที่เหมาะสมเพื่อเสนอต่อนายกฯพิจารณาอีกครั้ง
แหล่งข่าวทำเนียบรัฐบาล กล่าวว่า รัฐบาลได้เตรียมแผนในการพัฒนาการจนส่งระบบรางเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยเฉพาะแผนการใช้วงเงินกู้ 2 ล้านล้านบาทที่รัฐบาลจะเสนอ พ.ร.บ. ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเข้าสู่ที่ประชุม ครม.นัดแรกของปี 2556  ทั้งนี้ในแผนการกู้เงินที่รวบรวมโดย สำนักบริหารหนี้สาธารณะ เกี่ยวกับระบบรางจะใช้วงเงินในปี 2556จำนวน18,270 ล้านบาท ,ปี 2557 จำนวน 138,058 ล้านบาท ,ปี 2558 จำนวน 262,141 ล้านบาท, ปี 2559 จำนวน 294,484 ล้านบาท, ปี 2560 จำนวน  261,176 ล้านบาท, ปี 2561 จำนวน 175,218 ล้านบาท, ปี 2562 จำนวน 36,345 ล้านบาท และปี2563  ไม่มีการใช้วงเงินกู้ ซึ่งทั้งหมดวงเงินทั้งสิ้น 1,185,692 ล้านบาท จากแผนการใช้วงเงินกู้ดังกล่าวชี้ให้เห็นว่า รัฐบาลได้เตรียมแผนดำเนินการไว้หมดแล้วและเป็นการลงทุนโดยรัฐบาลทั้งสิ้น  ที่จะระดมผ่านระบบ PPP น้อยมาก
อ่านเพิ่มที่ หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ  วันที่  25/12/2012
สนามบินทะลัก
น.ส.วิไลวรรณ นัดวิไล ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ  กล่าวว่า  ช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่จะมีผู้โดยสารจากทุกมุมโลกเดินทางผ่านท่าอากาศยานสุวรรณภูมิสูงถึงวันละ 1.56 แสนคน เป็นนักท่องเที่ยวต่างประเทศ 84% ขณะที่การให้บริการสายการบินแบบเช่าเหมาลำ (ชาร์เตอร์ไฟลต์) เริ่มมีปัญหา โดยวันที่24 ธ.ค.มีผู้โดยสารร้องเรียนมาว่า สายการบินไทย รีเจยนัล แอร์ไลน์ได้ประกาศหยุดบินกะทันหันตั้งแต่วันที่ 25 ธ.ค. 2555 ถึงสิ้นเดือน มี.ค. 2556 ทำให้ผู้โดยสารที่ซื้อตั๋วล่วงหน้าเพื่อท่องเที่ยวช่วงเทศกาลปีใหม่ถูกลอยแพ
นายวรเดช  หาญประเสิรฐ อธิบดีกรมการบินพลเรือน กล่าวว่า  สายการบินดังกล่าวยังไม่ได้รับอนุญาตทำการบิน จึงไม่มีสิทธิจำหน่ายตั๋วโดยได้เรียกสายการบินมาต่อว่าและหาทางแก้ ทั้งนี้สายการบินไทย รีเจียนัล แอร์ไลน์ จะแก้ปัญหาโดยคืนเงินให้กับผู้โดยสาร หรือจัดหาเที่ยวบินเช่าเหมาลำเพื่อทดแทนให้กับผู้ที่ยืนยันจะเดินทางในช่วงเวลาดังกล่าว
อ่านเพิ่มที่ หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์  วันที่  25/12/2012
ซีพีปัดเอี่ยวแม้วซื้อผิงอัน
ผู้สื่อข่าวรายงาน นิตยสารรายสัปดาห์ไคซิน มีเดียส์ เซ็นจูรี  รายงานว่า ผู้ซื้อผิงอันที่แท้จริงอาจประกอบไปด้วยกลุ่มนักธุรกิจชั้นนำจากจีน ฮ่องกงรวมถึง พ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี  โดยพบว่า 1 ใน 3 ของเงินทุน 1.52 หมื่นล้านเหรียญฮ่องกง (ราว 6 หมื่นล้านบาท) ที่ซีพีเสนอซื้อหุ้นผิงอันล็อตแรกจากเอชเอสบีซีนั้นมาจากครอบครัวของอดีตนายกฯไทย ส่วนเงินทุนที่เหลืออีกส่วนมาจากนักธุรกิจใหญ่ชาวฮ่องกง  นายเสี่ยวเจี้ยนหัว ผู้ก่อตั้งและเจ้าของบริษัทด้านการลงทุนรายใหญ่ในจีน  ทูมอโรว์ โฮลดิงส์รวมถึงเป็นผู้ก่อตั้งธนาคารและบริษัทหลักทรัพย์อีกหลายแห่ง และมีสายสัมพันธ์อันดีกับผู้นำระดับสูงในรัฐบาลจีน
อ่านเพิ่มที่ หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์  วันที่  25/12/2012


รวบรวมโดยทีมงาน  www.bangkokvoice.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น