วันเสาร์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2555

'แม้ว'กล่อมแดงอย่าเร่งโหวตวาระ3 ขณะนี้แกนนำนปช.ยุโหวตวาระ3-นิรโทษผู้ชุมนุม เมื่อ 23 ธ.ค.55



'แม้ว'กล่อมแดงอย่าเร่งโหวตรธน.วาระ3

'แม้ว'กล่อมแดงอย่าเร่งโหวตวาระ3 ขณะนี้แกนนำนปช.ยุโหวตวาระ3-นิรโทษผู้ชุมนุม

               22ธ.ค.2555 บรรยากาศการชุมนุมของคนเสื้อแดงที่โบนันซ่า เขาใหญ่ ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ซึ่งมีแนวร่วมเสื้อแดงจากหลายจังหวัดทั่วประเทศเดินทางโดยพาหนะประเภทต่างๆ  เช่น รถบัส รถยนต์ส่วนตัว รถจักรยานยนต์ ส่งผลให้สภาพการจราจรบนถนนสายธนะรัชต์-เขาใหญ่ ติดขัดเป็นบางช่วงตั้งแต่กิโลเมตรที่ 1 จนถึงบริเวณงาน ซึ่งมีระยะทางประมาณ 12 กิโลเมตร โดยภายในบริเวณงานมีกิจกรรมการแสดงดนตรีสลับกับการปราศรัยของแกนนำ
              ต่อมาเวลา 21.00 น. พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี วิดีโอลิงค์เข้ามาบนเวทีการชุมนุม โดยระบุว่า อยู่ที่กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยระหว่างนี้ได้ไปบรรยายวิชาการตลาดให้ผู้บริหารของจีนฟังเพื่อแก้เหงา รอเวลากลับบ้าน

               พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวถึงประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ขอให้พี่น้องเสื้อแดงอย่าเพิ่งตายใจว่าพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล เพราะประเทศยังไม่เป็นประชาธิปไตย และระบุถึงสาเหตุที่จำเป็นต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันไม่เป็นประชาธิปไตยทำให้มีอำนาจที่อยู่เหนือประชาชน ทำให้อำนาจ 3 ฝ่าย คือ อำนาจบริหาร อำนาจนิติบัญญัติ และอำนาจตุลาการ ไม่สมดุลกัน และยังเป็นรัฐธรรมนูญที่มาจากเผด็จการ เมื่อบ้านเมืองไม่เป็นประชาธิปไตยการบริหารลำบาก และการพัฒนาประเทศทำได้ยาก ดังนั้นจะต้องมีรัฐธรรมนูญที่ให้อำนาจประชาชนสูงสุด มีการถ่วงดุลอำนาจ 3 ฝ่าย และสร้างหลักนิติธรรม ตอนนี้ถึงเวลาแล้วที่จะต้องแก้รัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย ไม่ใช่พวกเราทำอะไรผิดหมด พวกเขาทำอะไรถูกหมด ซึ่งถือเป็นภารกิจของรัฐบาลชุดนี้

               "ถามว่า แก้อย่างไร บางคนบอกให้โหวตวาระ 3 ไปเลย ไม่ต้องสนใจ ถามว่าทำได้มั้ย ผมว่าทำได้ แต่ไม่ผ่าน 2 ขั้นตอน 1.เสียงในสภาทั้งหมดมี 650 เสียง ถ้าจะผ่านต้องได้ครึ่งหนึ่ง คือ 326 เสียง แต่รัฐบาลมีแค่ 300 ไม่ถึง 320 โอกาสไม่ถึงมีสูง หรือ 2.ศาลรัฐธรรมนูญบอกว่าขัดคำสั่งศาล เพราะฉะนั้น วาระ 3 โหวตได้ก็โหวต ถามว่าไปประชามติได้มั้ย ถ้ามีคนมาใช้สิทธิ์เกิน 24 ล้านก็ได้โหวต แต่คนหลายคนกลัวว่าไม่ถึง แต่ผมไม่หนักใจเลย ตอนนี้เพื่อไทยกำลังรับฟังทุกฝ่ายผ่านการประชาเสวนา เราต้องดูจุดที่เราจะแก้ไขให้เป็นประชาธิปไตยให้ได้ ถ้ามีจุดที่แก้ไขมีไม่มากก็แก้เป็นรายมาตรา ถ้ามีมากก็แก้ผ่านประชามติ ดังนั้น ใจเย็นๆ แก้แน่ และเดินหน้าแน่ แต่ขณะนี้เอาวิธีที่มันอาจจะ 100% ไม่ได้ วันนี้เอา 60% ไปก่อน" พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าว

               พ.ต.ท.ทักษิณยังกล่าวอวยพรปีใหม่แก่คนเสื้อแดง และบอกว่าอยากกลับบ้าน พร้อมทั้งกล่าวชื่นชมนายจตุพรเป็นพิเศษ ที่ต้องใช้ความอดทนอดกลั้น และกล่าวให้ความหวังคนเสื้อแดงว่า อีกไม่นานเกินรอประชาธิปไตยจะกลับมาสู่ประเทศไทย และหวังว่าพี่น้องเสื้อแดงที่ติดคุกจะได้รับการปลดปล่อย และหวังว่าจะมีโอกาสได้กลับมารับใช้คนไทยอีกครั้ง
 
แดงยุโหวตวาระ3-นิรโทษผู้ชุมนุม
               ขณะที่ในช่วงค่ำ นายก่อแก้ว พิกุลทอง ส.ส.พรรคเพื่อไทย และแกนนำนปช. ได้ขึ้นเวทีพร้อมกับภรรยาและบุตรชายบุตรสาว หลังใช้เอกสิทธิ์ ส.ส.ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวจากเรือนจำชั่วคราวหลักสี่ โดยนายก่อแก้วยืนยันว่า จะพยายามผลักดันให้ปล่อยตัวนักโทษและผู้ต้องหาเสื้อแดงทั้งหมดโดยเร็ว

               ด้าน นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช.กล่าวว่า คนเสื้อแดงเป็นเพื่อนตายกับรัฐบาลพรรคเพื่อไทย เป็นเพื่อนที่ไม่เคยคิดทรยศต่อกัน จึงอยากให้รัฐบาลยื่นข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ดังนี้ 1.ปฏิญญาเขาใหญ่มีมติให้เดินหน้าโหวตแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3 เพราะการลงประชามติจะทำให้แพ้เป็นครั้งที่ 2 เสียง 24 ล้านเสียง เราจะเอามาจากที่ไหน ประชามติเป็นสงครามที่เราแพ้แน่ๆ จึงไม่ควรเดินเข้าไป รัฐบาลควรรวบรวมความกล้าเดินหน้าโหวตวาระ 3 ให้ชนะจะได้จบสิ้นกันไป หากใครคิดล้มรัฐบาลเจอตีนตบแน่นอน 2.รัฐบาลต้องลงนามรับรองเขตอำนาจศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี) เพื่อป้องกันการรัฐประหารเข่นฆ่าประชาชน ขอให้นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกฯและรมว.ต่างประเทศ รวบรวมความกล้าหาญทั้งชีวิตลงนามรับรอง ตอนนี้ต้องเลือกระหว่างจะเข้าไอซีซี หรือไอซียู และ 3.การประกันตัวผู้ต้องขังเสื้อแดงเป็นไปด้วยความยากลำบาก มีทางเดียวเท่านั้นคือ รัฐบาลต้องประกาศ พ.ร.ก.นิรโทษกรรมให้ประชาชน

               “ตอนนี้ฝ่ายค้านกำลังอยู่ในภาวะจนตรอก เพราะมีคดีรออยู่กว่า 2,000 คดี ขอให้หัดเอาเชือกฟากผูกขาเอาไว้บ้าง หากถูกตีตรวนจะได้ไม่ขัดเขิน ส่วนเรื่องพิมพ์มือนั้น ไม่ต้องเขิน เพราะคนเสื้อแดงโดนมาหมดแล้ว” นายจตุพร กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น