วันเสาร์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2555

โค้งสุดท้ายอีโคคาร์ยังคึก!สรรพสามิตยืดเวลาภาษีรถคันแรก 23 ธันวาคม 2555 1:20 น.




ยิ่งใกล้ถึงวันสุดท้ายก็ยิ่งมีประชาชนให้ความสนใจกันอย่างเนืองแน่น สำหรับงาน ''อีโคคาร์ แอนด์ เฟิร์สคาร์โชว์ 2012'' ที่จัดโดย อินสไพร์ เอนเตอร์เทนเม้นท์ และ ยานยนต์ สแควร์ กรุ๊ป ระหว่างวันที่ 14-23 ธ.ค. 55 ที่ห้างสรรพสินค้าเมกา บางนา เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ที่มีสิทธิ์ซื้อรถยนต์คันแรกตามนโยบายรัฐบาลมาร่วมเปรียบเทียบข้อมูลรถยนต์และโปรโมชั่นที่หลากหลายของแต่ละบริษัทให้ผู้สนใจได้เลือกชมอย่างเต็มที่
ซึ่งนับจากนี้ก็เหลือเวลาอีกเพียงสัปดาห์เดียวเท่านั้นสำหรับการยื่นเรื่องเพื่อขอรับสิทธิ์คืนภาษีรถยนต์คันแรกจากกรมสรรพสามิตตามโครงการรถยนต์คันแรกของรัฐบาลที่ถือเป็นช่วงเวลาสำคัญที่ผู้สนใจต้องเลือกให้ได้ภายใช่วงเวลาดังกล่าว ส่วนผู้ที่จองรถไปแล้วก็ต้องยื่นเรื่องให้ทันภายในวันที่ 31 ธ.ค. 2555 นี้ เพื่อรับสิทธิ์คืนภาษีสูงสุดถึง 100,000 บาท ตามเงื่อนไข
 
โดยบรรยากาศเมื่อวันเสาร์ที่ 22 ธ.ค. 55 ที่ผ่านมา ซึ่งเข้าสู่วันที่เก้าของการจัดงานและเป็นวันหยุดสุดสัปดาห์พอดี ทำให้มีผู้สนใจเข้าร่วมชมงานอย่างหนาตาเป็นพิเศษและทำให้ตัวเลขยอดจองอีกนับร้อยคัน รวมถึงกิจกรรมบนเวทีที่ผู้จัดพยายามสรรหาความสนุกมามอบให้กับแฟนๆ ทั้งกิจกรรมในบูธต่างๆ, การพูดคุยกับผู้รู้ที่เป็นคิวของค่ายยานยนต์สแควร์ กรุ๊ป และการจับรางวัลแจกโชคให้กับผู้ร่วมงาน 
 
อย่างไรก็ตาม เพราะใกล้ถึงวันหมดเขตยื่นเรื่องคืนภาษีเข้าไปทุกที วันนี้บูธของกรมสรรพสามิตจึงได้รับความสนใจเป็นพิเศษ ซึ่ง ชนิดาภา โลกายุทธิ์ เจ้าหน้าที่จากกรมสรรพสามิตที่มาร่วมตั้งบูธในงานเพื่อให้ข้อมูลต่างๆ เปิดเผยว่า ''ยังมีเวลาเหลือเฟือกับการยื่นเรื่องที่จะคืนภาษีได้อย่างแน่นอน เพราะจะหมดเขตในวันที่ 31 ธ.ค. 2555นี้ ซึ่งกรมสรรพสามิตได้ขยายเวลาการทำงานจากเวลาปกติตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. เป็นเวลา 07.00-20.00 น. ในวันจันทร์ถึงวันศุกร์ ที่สรรพสามิตพื้นที่ทุกแห่งในกรุงเทพมหานคร มาตั้งแต่วันที่ 11 ธ.ค. ที่ผ่านมา ขณะนี้ถือว่ามีผู้ยื่นขอใช้สิทธิ์โครงการรถคันแรกเบาบางลงเยอะไม่เหมือนช่วงแรกๆ แต่ทางกรมสรรพสามิตก็ได้เพิ่มช่องทางในการยื่นเอกสารหลักฐานเพื่อขอใช้สิทธิ์โครงการรถคันแรก ณ อาคารหอประชุมสรรพสามิตและอาคารสโมสรข้าราชการกรมสรรพสามิต โดยเปิดให้บริการในวันจันทร์ถึงวันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 07.00-20.00 น. เฉพาะในเขตกรุงเทพมหานคร สำหรับในต่างจังหวัดให้บริการในเวลาราชการ และในวันที่ 29-31 ธันวาคม 2555 ซึ่งเป็นวันหยุดราชการ กรมสรรพสามิตเปิดรับคำขอใช้สิทธิ์ตามปกติ ในเวลา 08.30-16.30 น. โดยยอดผู้ใช้สิทธิ์ ล่าสุดเมื่อวันที่ 21 ธ.ค. ที่ผ่านมา ทางผู้ใหญ่แจ้งว่ามีการยื่นขอใช้สิทธิ์คืนภาษีไปแล้ว 1.1 ล้านคัน คิดเป็นเงินภาษีที่รัฐบาลจะต้องทยอยคืนให้กับผู้ซื้อรถคันแรกรวม 7.3 หมื่นล้านบาท อย่างไรก็ตามเมื่อพิจารณาจากระยะเวลาที่ยังเหลืออยู่อีก 1 สัปดาห์ก่อนที่จะสิ้นปีนี้ คาดว่ายอดการขอใช้สิทธิ์น่าจะพุ่งขึ้นไปถึง 1.2 ล้านคัน'' 
           
เจ้าหน้าที่จากกรมสรรพสามิตเปิดเผยเพิ่มเติมว่า ''แนวทางการดำเนินงานตามที่กระทรวงการคลังเสนอคือผู้ขอใช้สิทธิ์ต้องทำการซื้อหรือจองรถยนต์ภายในวันที่ 31 ธ.ค. 2555 และต้องยื่นคำขอใช้สิทธิ์และเอกสารประกอบการใช้สิทธิ์ ภายในวันที่ 31 ธ.ค. 55 ประกอบด้วยสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน, สำเนาทะเบียนบ้าน, สำเนาหนังสือสัญญาเช่าซื้อ (ถ้ามี), สำเนาบัญชีเงินฝากธนาคารของผู้ขอใช้สิทธิฯ และใบจองรถยนต์
 
แต่เนื่องจากในวันที่ 31 ธ.ค. 55 ผู้ขอใช้สิทธิ์อาจยังไม่ได้รับมอบรถยนต์หรือจดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบกไม่ทันตามกำหนด จึงผ่อนผันให้ผู้ขอใช้สิทธิ์นำเอกสารหลักฐานเพิ่มเติมมายื่น ณ สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่หรือสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่สาขาภายในระยะเวลา 90 วัน นับจากวันรับมอบรถยนต์ ประกอบด้วยหนังสือสัญญายินยอมสละสิทธิ์การโอนรถยนต์ใหม่คันแรก, สำเนาหลักฐานการซื้อขายรถยนต์ กรณีการซื้อด้วยเงินสด, สำเนาใบเสร็จรับเงินหรือสำเนาสัญญาซื้อขาย, สำเนาเอกสารการรับมอบรถยนต์ กรณีเช่าซื้อ, สำเนาใบเสร็จรับเงิน, สำเนาเอกสารการรับมอบรถยนต์, สำเนาหนังสือสัญญาเช่าซื้อ และสำเนาคู่มือจดทะเบียน โดยผู้ขอใช้สิทธิ์จะได้รับเงินคืนหลังจากครอบครองรถยนต์ใหม่คันแรกไปแล้ว 1 ปี หากเป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กรมสรรพสามิตกำหนด ทั้งนี้ชื่อผู้ซื้อที่ระบุในใบจองรถยนต์จนถึงวันที่ 31 ธ.ค. 2555 จะต้องเป็นบุคคลเดียวกันกับผู้ซื้อรถยนต์ที่ยื่นขอใช้สิทธิฯ ดังกล่าวเท่านั้น หากเป็นบุคคลอื่นจะไม่ได้รับสิทธิ์เพื่อเป็นการป้องกันมิให้มีการซื้อและขายใบจองรถยนต์''
 
สำหรับงาน ''อีโคคาร์ แอนด์ เฟิร์สคาร์ โชว์ 2012'' งานใหญ่ที่รวบรวมแคมเปญเด็ดสำหรับผู้ที่จะมีรถคันแรกจะมีขึ้นอีก 1 วันเท่านั้น คือวันที่ 23 ธ.ค.นี้ ดังนั้นห้ามพลาด ที่เมกา บางนา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น