วันอาทิตย์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

"สนธิญาณ"ฟันเปรี้ยง!!! "แยกปท. -กองกำลังแดง"ฝันเฟื่อง-ชี้แห้วมวลชนเมิน "ทักษิณ"ส่อใช้นักรบรับจ้างรายการคืนรังข่าวประจำคืนวันที่ 25 ก.พ.2557?


"สนธิญาณ"ฟันเปรี้ยง!!! "แยกปท. -กองกำลังแดง"ฝันเฟื่อง-ชี้แห้วมวลชนเมิน "ทักษิณ"ส่อใช้นักรบรับจ้าง?
"สนธิญาณ"ชี้! แยกปท.-กองกำลังนปช."เหลว ฝันเฟื่อง -มวลชนเมิน  เชื่อ"ทักษิณ"ไม่มีถอย -ส่อใช้"??นักรบรับจ้าง"ก่อสงครามในขอบเขตจำกัด??ชี้ "กองทัพ"ยืนข้างปชช.ชัด -เชื่อสุดท้าย "ผบตร."เอาตาม
รายการคืนรังข่าวประจำคืนวันที่ 25 ก.พ.2557 ดำเนินรายการโดยคุณฉัตรชัย ภู่โคกหวาย(อุ๋ย) และ คุณธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม (ต้อย)
ฉัตรชัย : สวัสดีครับยินดีต้อนรับเข้าสู่รายการคืนรังข่าว ประจำคืนวันที่ 25 ก.พ.2557 ครับ
สนธิญาณ : สวัสดีครับ คุณผู้ชมครับ
ฉัตรชัย : สาระสำคัญที่ คุณสุเทพ ได้ขึ้นพูดบนเวทีวันนี้เนี่ยเอาเรื่องมาทวนทั้งหมดเลยพี่ต้อย ว่าทหารที่ผ่านมาปฏิบัติต่อ กปปส.อย่างไรก็ดูเหมือนว่าไล่เรียงมานะครับว่า หนึ่งเคยมาขอร้องตัวเองบอกว่าให้ไปเจรจากับ ยิ่งลักษณ์ ซึ่งคุณสุเทพ ก็สรุปว่าการเจรจากับ ยิ่งลักษณ์ ที่ผ่านมาเนี่ยครั้งเดียวพอไม่มีอีกแล้ว เพราะว่าไม่รู้เรื่อง คือ อย่างไรมันอยู่ที่ ทักษิณ อยู่ดี แล้วก็ที่ผ่านมาทั้งหมดเนี่ยดูแล้วเพื่อเป็นการที่จะบอกว่าทหารดีกับ กปปส. ดีกับ ปชช.มาโดยตลอด และยังจะดีต่อไป และอีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญมากๆนะครับ คือท่าทีของ กปปส. กับ สำนักงานตำรวจแห่งชาติเปลี่ยนไปภายใต้เงื่อนไขที่ทราบกันดีว่าที่ผ่านมาเนี่ยทาง ผบ.ตร.ได้มีหนังสือสั่งการลงวันที่ 20 ก.พ.ที่ผ่านมา ที่เรามาพูดเมื่อวันก่อนนี้ ก็เป็นเรื่องที่คุณสุเทพ ขอบคุณ ผบ.ตร. คือผมจะเรียกว่าถ้าหากมองในทางนัยยะเนี่ยก็อาจจะมองได้ว่ามีการพูดคุยกันมาก่อนหน้านี้แล้วหรือไม่อย่างไร ในสถานการณ์อย่างนี้มันยิ่งทำให้ต้องกลับไปคิดถึงที่พี่ต้อย เคยพูดว่า คือ ทักษิณ เนี่ยมันดูเหมือนว่าจะสิ้นทางแล้ว ไอ้กระบวนการทั้งหมดทั้งมวลเนี่ยดูเหมือนว่าคุณสุเทพ พยายามเชื่อมต่อทั้งหมดให้ระลึกถึงความเป็นข้าราชการ ให้ปฎิบัติหน้าที่ในสิ่งที่ถูกต้อง ก็เรียกร้องแบบนี้ ที่นี้กลับมาดูในฝั่ง ทักษิณ ที่พี่ต้อยในสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ไอ้ความรุนแรงที่พี่ต้อยเคยพูดถึงเนี่ยมันเกิดต่อเนื่องแล้วมันจะเป็นยังไงต่อไป ไอ้สิ่งที่ นปช.ประกาศเนี่ยนะที่บอกว่าจะระดมคน 1 ล้านคนเนี่ยมันเป็นไปได้ไหม กองกำลังที่ว่านี้นะมีปืน 10 ล้านกระบอกนี่มันจะเป็นยังไง
สนธิญาณ : ผมค่อนข้างจะเชื่อนะว่ามันจะเกิดสงครามกลางเมืองในขอบเขตที่จำกัด ต้องเรียนแบบนี้นะครับว่าสงครามกลางเมืองในขอบเขตที่จำกัดนะครับ มันจะมีภาวะแตกต่างกับสงครามกลางเมืองที่ผู้คนดาหน้าออกมารบกัน รบราฆ่าฟันไม่รู้เหนือรู้ใต้ถือปืนกันออกมา ผมเรียนแบบนี้นะครับว่า สิ่งที่ ทักษิณ คิดอยู่ในขณะนี้ไม่มีถอย เพราะความพยายามในการเจรจาทั้งหลายที่เวลาถาโถมไหลมาจาก ทักษิณ เนี่ยนะครับ คือขอให้ยกเลิกทุกอย่างหมด คือถอยกลับไปที่เดิม set zero นะ ยิ่งลักษณ์ รัฐบาลนี้โกงจำนำข้าวไปเท่าไหร่ก็ไม่ต้องไปตรวจสอบ ไม่ต้องไปอะไร ใครจะรับได้ ผมบอกนะกำนันสุเทพ ไปรับเรื่องแบบนี้เข้านะ เสียคนนะ
ฉัตรชัย : เพราะเขาเป็นร่างทรงของประชาชน
สนธิญาณ : ถูกต้อง เพราะเขาเป็นร่างทรงของประชาชน ประชาชนไม่เอาก็เสียคน ทีนี้เนี่ยเมื่อเรากลับมาดูความพยายามในการเจรจาของ ทักษิณ เนี่ย ที่พยายามมาทุกทิศทุกทางเนี่ยไม่ประสบความสำเร็จ ทักษิณ ก็พูดเราก็ต้องจดจำไว้ว่า ความหมายที่เขาพูดว่า แพ้ไม่เป็นจะทวงหาทวงตามความยุติธรรมในความหมายของเขาแม้จะไปในนรกก็ตามแต่ คนที่พูดแบบนี้ได้นะครับ หมายความว่าสภาวะจิตใจภายในมีแต่ความคั่งแค้นนะครับ และคั่งแค้นอย่างเดียวไม่ได้ต้องมีปัจจัยพร้อม และปัจจัยที่สำคัญในปัจจุบันคือเรื่องเงิน อุ๋ย ทักษิณมีพร้อม เมื่อมีพร้อมนะครับในสิ่งที่ตัวเองคิด ณ เวลานี้ ผมเรียนนะครับรัฐบาลนี้ถอยร่นไปทุกจุดแล้ว ข้าราชการกระทรวง ทบวง กรมต่างๆก็ไม่เอาแล้ว สำนักงานตำรวจแห่งชาติเรียกว่าเป็นหน่วยงานสุดท้ายที่ค้ำยันรัฐบาลอยู่ ผมเรียนย้ำนะครับแล้วเดี๋ยวจะไปเรียนในสิ่งที่ อุ๋ย เล่าให้ฟังในสิ่งที่กำนันสุเทพ พูดถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติเนี่ย เพราะฉะนั้นวันนี้เนี่ยนะครับเราได้ยินได้ฟังว่า นปช.มีข้อเสนออะไรในการประชุมวันที่ 23 ที่ผ่านมา ความจริงมีข้อเสนอลึกๆของพวกนี้นะครับว่าให้มีการตั้งฐานที่อีสาน กับ เหนือ ข้อเสนอนี้เนี่ยนะครับมองข้ามไม่ได้ ผมย้ำนะเป็นข้อเสนอที่มองข้ามไม่ได้
ฉัตรชัย : ผมขอเบรคพี่ต้อย เรื่องนี้นิดหนึ่งครับ นี่ถือว่าโง่เลยนะ พี่ต้อยเคยบอกว่ามาพูดอย่างนี้โง่และก็โง่จริงๆวันนี้เกิดขึ้นเลย แทนที่ ผบ.ทบ.เนี่ยนะท่านจะอยู่ดีๆนะ วันนี้ท่านกลับมาเลยในฐานะเป็นรอง ผอ.กอ.รมน.สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดดำเนินการตรวจสอบไอ้พวกแกนนำต่างๆเนี่ย
สนธิญาณ : ถูกต้อง ก็จริงๆ ธาริต ต้องทำคดีพิเศษ ผมย้ำที่มาจับผมข้อหากบฏ ผมพูดบนเวที ไอ้ที่ไปยืนถือป้ายจะแยกประเทศ อีสานล้านนา ก็เนี่ยไอ้คนถ้าฉลาดนะครับการเคลื่อนไหวมันจะลงลึกใต้ดิน แต่พวกนี้ทำเนี่ยอยู่ภายใต้ประโยชน์ของ ทักษิณ เมื่ออยู่ภายใต้ประโยชน์ของ ทักษิณ เนี่ยการเคลื่อนไหวมันต้องแอ๊คชั่น ทักษิณ ก้ต้องนั่งอยู่ดิ เมื่อวันก่อนนี่บินมาอยู่สิงคโปร์นะ ที่สมชาย บินไปพบ เฉลิม บินไปพบเนี่ยนะก็สั่งการ ความจริงมีข่าวร่ำลือมาว่าถึงขั้นบินมาสั่งการเองอยู่ที่เชียงใหม่นะ ตอนนี้เนี่ยร่ำลือกันแบบนี้ ข่าวลือนี้เนี่ยนะครับอย่ามองข้ามจริงๆผมมีภาพนะแต่ยังไม่อยากนำมาเสนอ เพราะไม่รู้ว่าเป็นภาพตัดต่อหรือไม่ กับสนามบินเชียงใหม่อะไรก็ตามแต่เนี่ยนะครับ ทีนี้เราต้องกลับมาดูว่าความคิดพวกนี้มีไหม? มี ทำไมต้องมีความคิดแบบนี้? 1.วันนี้ยิ่งลักษณ์ อยู่ที่ไหนไม่ได้ ไปที่ไหนไม่ได้ ไม่มีที่ยืน เพราะฉะนั้นเมื่อไม่มีที่ยืนตัวเองก็ต้องไปหาที่ยืนที่จะยืนให้ได้ ที่ยืนที่คิดว่าจะยืนได้ก็คือที่อีสาน หรือเหนือ เชื่อมั่นเป็นเชียงใหม่หรืออุดร เชื่อมั่นในกำลังของ นปช.เชื่อมั่นในการระดมคน ผมบอกนะครับเหลว ไม่มีทางเป็นจริง ฝันเฟื่อง
ฉัตรชัย : คือถ้ามวลชนถ้าเรามาดูกันเนี่ยครับพี่ต้อย คือปี52-53 เนี่ยถือว่าตอนนั้นคนกำลังรักคุณทักษิณ รู้สึกคุณทักษิณ ถูกรังแกนะถึงออกมาเต็มที่เนี่ยไม่ว่าจะด้วยกระบวนการจัดตั้งหรือทำอะไรต่างๆนาๆออกมาสักแสนเศษๆนะครับ พอวันนี้เองจากปี 53 ผ่านมาเนี่ยนะ รัฐบาลนี้เนี่ย คุณยิ่งลักษณ์ ทำอะไรให้เกิดขึ้นกับพี่น้องประชาชนมากมาย
สนธิญาณ : ในระหว่างที่รู้สึกว่าการอัดอั้นเนี่ย ผมจะพูดให้ฟังเป็นทฤษฎีนะ ยามที่มวลชนอัดอั้นเนี่ยนะมันต้องเป็นฝ่ายค้าน เป็นฝ่ายถูกกระทำ นี่ก็ทำได้แล้วก็เกณฑ์ สส.หมุนเวียนสับเปลี่ยนกันมาเนี่ยได้แสนกว่าคน อาจจะรู้สึกในขณะนั้นเนี่ยว่าพันธมิตรเนี่ยตกต่ำ ผมถึงเรียนนะครับว่าใครที่ประเมินเรื่องมวลชนแล้วเอาไปผูกกับตัวผู้นำเหมือนวันนี้แหละครับไปเถียงเรื่องรายการ เถียงให้รู้เรื่องพยายามพูดว่าเนี่ยจะต้องพยายามทำให้กำนันสุเทพ เป็นอย่างโน้นอย่างนี้ ผมบอกว่าความคิดอย่างนี้มันผิดนะคุณจะต้องไปทำความเข้าใจก่อนว่าคน 10-20 ล้านคนเขาคิดยังไง และไม่ใช่ไม่คิดถึงพี่น้องคนเสื้อแดงนะ ก็ต้องไปคิดเหมือนกันว่าเขาคิดอย่างไร มันถึงจะนำมาสู่รากฐานการแก้ปัญหาไม่ใช่อะไรก็ตะพึดตะพือการเลือกตั้ง ทีนี้กลับมาดูว่าในความหมายของมวลชนที่จะออกมาต่อสู้เพื่อ ทักษิณ หรือไม่เนี่ยนะครับ ยาก ในพื้นที่ทุกพื้นที่นะครับ ผมเรียนว่าผู้ว่าราชการจังหวัดที่เป็นเสื้อแดงนะไปกะดี๊กะด๊า ประเมินกับสิ่งที่ จารุพงษ์ พูดอยู่ในขณะนี้ ความนึกฝันนะครับว่าจะมีการลุกขึ้นสู้อย่างมหาศาลหากเกิดเหตุเพศภัยอะไรขึ้น แล้วจะแยกประเทศได้ จะประกาศประเทศเป็นอิสระผมบอกฝันเฟื่อง
ฉัตรชัย : นี่วิเคราะห์กันสามส่วนแบบนี้เลยนะพี่ต้อย เพราะเขาเคยบอกเขาใช้แบบนี้ คือ หนึ่งเลยนะเขาเคยบอกว่า พรรคเนี่ยจนตรอกไม่รู้จะทำยังไงแล้วอย่างที่พี่ต้อย บอก
สนธิญาณ : ก็นี่ไงที่พี่พูดว่าทำไม่ได้แล้ว เพราะว่าในแง่ของความรู้สึกในการต่อสู้นะมันต้องผ่านการยกระดับทางจิตใจอย่างลึกซึ้ง เขานะครับก็พยายามที่จะไปจัดเวที พูดปลุกเร้า ตอนโห่ฮากันเนี่ยเอาแต่ยามที่เผิชญหน้า ผมเรียนนะคุณเผิชญหน้าเนี่ยอีกฝั่งหนึ่งคือกองทัพนะ ซึ่งมีอาวุธยุทโธปกรณ์พร้อม คุณอาจจะบอกว่ามีทหารแตงโม มีทหารเกณฑ์ที่รักประชาธิปไตย ในกระบวนการอันหนึ่งเนี่ยนะครับสิ่งที่คุณพลาด ความคิดเรื่องแยกประเทศเนี่ยที่คุณพลาด คุณจะคิดจริงไม่จริงโผล่ออกมาเนี่ยนะ คุณพลาดไปบวกกับเรื่องที่คุณเคยโผล่ออกมาเหมือนกันว่ามีความต้องการสนับสนุนให้ทักษิณ ชินวัตร เป็นประธานาธิบดี ผมก็ต้องเรียนถามว่าประชาชนคนไทยคนไหนจะเอา วันนี้พี่น้องเสื้อแดงจำนวนหนึ่งนะครับที่เคยรักเคยศรัทธา ทักษิณ พังทลายลง เพราะโครงการจำนำข้าว ไม่ต้องเอาใคร เอาญาติพี่น้องพวกเรา คือพี่น้องที่อยู่อีสาน อยู่ที่อุดรฯ อยู่ที่เลยนะ คนที่เกี่ยวข้องเป็นวงวารญาติเครือกับชีวิตพวกเราเนี่ยเคยรัก ทักษิณ เคยพูดกันไม่รู้เรื่องเลิกหมดกับนโยบาจำนำข้าว มันชัดเจนว่ามันนำพาเขาไปสู่ชีวิตที่ตกต่ำลง จากวูบลงนิดหน่อยในช่วงปีแรก แต่หลังจากนั้นต้นทุนต่างๆมันเพิ่มขึ้น เพราะฉะนั้นมวลชนเป็นไปไม่ได้ เมื่อมวลชนเป็นไปไม่ได้วันนี้นะครับสิ่งที่ทักษิณ จะมีและทำได้ คือ กองกำลังของนักรบรับจ้าง
ฉัตรชัย : คือกองกำลังติดอาวุธ ชายชุดดำ
สนธิญาณ : ใช่ เพราะฉะนั้นพวกนี้จะปฏิบัติการณ์แบบไหน พวกนี้จะปฏิบัติการตอนนี้นะครับ จะปฏิบัติการเป็นหมาลอบกัดได้
ฉัตรชัย : โดยวัตถุประสงค์ของการที่ ทักษิณ จะนำกองกำลังมาใช้ตอนนี้เนี่ย หลังจากที่ 1,2 ใช้ไม่ได้เนี่ย ใช้เพื่ออะไร
สนธิญาณ : ก็ใช้ 1.ที่ยิงกันเมื่อคืนนี้เนี่ยที่สวนลุมนะ ยิงกันเป็น 2-3 ชั่วโมง ยิงถล่มเพื่อจะบีบบังคับให้คนไม่มาชุมนุม ปรากฏการณ์นี้เป็นไปไม่ได้ คนอาจจะรู้สึกตั้งข้อสังเกตแล้วว่าเอ๊ะจะปลอดภัยหรือไม่ปลอดภัยจากเมื่อก่อนมาสนุกสนานเฮฮากันนะ มาแสดงสัญลักษณ์ปรับนโยบายกันอีกทีอาจจะมีคนคิดบ้างแต่ผมเชื่อว่ามวลมหาประชาชนยังออกมาเพื่อแสดงสัญลักษณ์ หรือ แสดงการต่อสู้ของเขาต่อไปอันนี้ไม่มีทางเป็นอย่างอื่นนะครับ เมื่อเป็นแบบนี้นะครับการใช้กำลังอาวุธสำหรับส่วนนี้ก็หมดไป พวกนี้คาดหวังมาแต่ไหนแต่ไรวางแผนนะครับต้องการให้เกิดการรัฐประหาร เพราะเขาคิดว่าการรัฐประหารนะครับจะทำให้เขาปลุกคนจำนวนหนึ่งได้ ผมถึงเรียนนะครับมาที่มวลมหาประชาชนนะว่าชอบนะตัววิ่งข้างล่างส่งมาด่าท่าน พลเอกประยุทธ์ ด่าท่านผู้บัญชาการทหารบกนะ ท่านอาจจะรู้สึกว่าผมเนี่ยพูดแล้วเข้าข้างท่าน ผบ.ทบ.ไม่ใช่หรอกครับ ผมอยากให้เห็นถึงท่าทีที่กองทัพปฏิบัติกับประชาชนที่ผ่านมานะครับ ถ้า ผบ.ทบ.ไปยืนอีกข้างเนี่ยมันจะเป็นอีกอย่างหนึ่ง แต่ภายใต้กรอบของกฎหมาย ภายใต้กรอบของการบังคับบัญชาถามว่าท่านจะทำอะไรได้ ถ้าทำการรัฐประหารยึดอำนาจ คือถ้าท่านใจร้อนใจเร็วนะครับ มาด่าว่าทำไมไม่ออกมาสักทีออกมาทำอะไร ถ้าออกมาก็ต้องยึดอำนาจ ถ้าออกมาแล้วยึดอำนาจกลายเป็นเงื่อนไขอีกฝั่งมันจะเกิดการสู้รบตบมือ เพราะทักษิณ ไปปลุกได้ แล้วไม่ใช่ปลุกเฉพาะในประเทศนะ อุ๋ย แต่ไปเตรียมการนอกประเทศเอาไว้หมดนะครับดูสิไอ้ท่าทีของสหรัฐฯท่าทียูเอ็น ที่ออกมาสนับสนุนรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ หน่ะครับ มีที่ไหนปกตินะครับรัฐบาลไหนมีการทุจริต เห็นชัดเจนแบบนี้ ไอ้นานาชาติมันต้องเข้ามาประนาม คุณไม่ได้ดำเนินการแบบนั้น เมื่อเป็นแบบนี้ อุ๋ย สิ่งที่พวกนี้จะต้องคิดต่อไปก็คือว่าการรัฐประหารไม่เกิด กองทัพทั้ง 3 เหล่าทัพ รวมทั้งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แต่หลักก็คือกองทัพบกก่อน ไม่งับเหยื่อ พลเอกประยุทธ์ไม่งับเหยื่อ สถานการณ์มันก็จะบีบคั้นไปเรื่อยๆตอนนี้ ยิ่งลักษณ์ ก็ถอยร่นไปเรื่อยๆเนี่ยและอะไรเป็นตัวบีบคั้น? มวลมหาประชาชน เราไม่มีกำลังอะไรจะไปบีบคั้น เราไม่มีอะไรที่จะไปทำให้อำนาจรัฏฐาธิปัตย์เปลี่ยนได้ แต่เพราะความเสื่อมถอย ความจริงปรากฏขึ้น เพราะฉะนั้นเมื่อถึงเวลานี้เนี่ยนะครับพวกนี้ก็จะเปิดฉากแล้วจะเอา ยิ่งลักษณ์ ไปอยู่สักที่หนึ่ง แล้วจะเปิดประเด็น หลังจากเปิดประเด็นนะครับ หากเปิดแล้วสำเร็จ
ฉัตรชัย : ประเด็นอะไรครับ
สนธิญาณ : ก็เปิดประเด็นในเรื่องของการที่จะบอกว่าสังคมไม่มีความยุติธรรมนะครับ จะต้องดำเนินการแตกหัก คือสิ่งที่เขาทำเนี่ย เขาทำตามทฤษฎีหมดนะ จัดกองกำลังนะ จัดการปลุกเร้ามวลชนขึ้น จัการเชื่อมโยงการจัดตั้งลงสู้พื้นที่ปลุกเร้าสื่อ ตอนนี้ทีวีแดงเนี่ยเกิดขึ้นเป็นเกือบ 10 ช่องนะเชื่อมโยงกระบวนการทั้งหมดขึ้นเนี่ยหวังว่าเมื่อถึงจุดแตกหัก เพราะว่าจะรอการเลือกตั้งให้ตัวเองกลับมาเป็นรัฐบาลอีกทีก็ทำไม่ได้สถานะของตัวเองตอนนี้คือรักษาการไว้ แต่รักษาการก็เริ่มสั่งใครไม่ได้ ผมเรียนนะวันนี้สั่งได้แต่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถ้าวันหนึ่งที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติไม่รับคำสั่งเช่น คำสั่งที่ออกมาตามคำสั่งของศาลแพ่ง หรือสิ่งที่ อุ๋ยได้เล่าให้ฟังและผมเองก็ได้พูดไปบ้างแล้วว่า ผบ.ตร.บอกว่ากองกำลังที่ยิงเมื่อคืนเกี่ยวพันธ์กับปี 53 นั่นก็หมายความว่าไม่ได้ปกป้องกองกำลังซึ่งสนับสนุนรัฐบาล
ฉัตรชัย : คือถ้าพูดถึงกองกำลังปี 53 ก็ชัดเจนว่าเป็นกองกำลังที่อยู่ภายใต้เครือข่ายของ ทักษิณ ชินวัตร
สนธิญาณ : ถูกต้อง ฝึกฝนแสดงสัญลักษณ์ชัดเจน เรามาทบทวนดูว่าตอนที่เมื่อเกิดการชุมนุมตอนปี 53 นะจะมีคนถือปืนคลุมหน้ามาเดินออกไปตั้งแนวยิงตำรวจ ทหารนะครับ ตำรวจ ทหารเข้ามาไม่ได้ ผมถามว่าวันที่สลายการชุมนุมวันที่ 19 เนี่ยนะครับมีมวลชนอยู่ในพื้อนที่การชุมนุม 2 พันกว่าคนเท่านั้นเองแต่ทำไมที่เขาตรึงพื้นที่อยู่ได้ก็คือกองกำลัง หลังจากนั้นเนี่ยเมื่อมีการจับกุมผู้คนก็จะได้รับการสารภาพ เช่น มีการฝึกอาวุธ ฝึกขว้างระเบิด ฝึกยิงเอ็ม 79 หลังจากนั้นปรากฏชัดขึ้นว่าหลังการสลายการชุมนุมคนจำนวนหนึ่งรวมทั้ง อริสมันต์ พงษ์เรืองรอง ก็หนีไปอยู่เขมรแล้วก็ฝึกอาวุธ หลังจากฝึกอาวุธเสร็จก็นำพากองกำลังจำนวนหนึ่งเนี่ยเข้ามาปฏิบัติการในประเทศ การเข้ามาปฏิบัติการในประเทศกำลังส่วนหนึ่งก็ไปอยู่ที่เชียงใหม่ ภูชีฟ้ารีสอร์ท  ธาริต อธิบดี DSI คุณจำได้ไหมว่า DSI ไปจับกองกำลังที่ไปฝึกที่เขมรที่ภูชีฟ้า และDSI เองเป็นคนแถลงเองว่าพวกนี้ไปฝึกมากี่คน หวังมาปฏิบัติการอะไร วันนี้ ธาริต คงลืมไปหมดแล้วถ้าคุณเป็นข้าราชการของชาตินะ ผมไม่อยากบอกว่าเป็นขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพราะคุณอาจจะไม่รู้สึกแบบนั้น?? แต่คุณเป็นข้าราชการของชาติหลักฐานในปรากฏนั้นมันโยงใยชัดเจน วันนี้พอคุณมายืนกับรัฐบาลชุดนี้ ซึ่งมันชัดเจนอยู่แล้วว่าคนกลุ่มนั้น คือคนที่เคยสนับสนุนพรรคเพื่อไทยการชุมนุมของ นปช.ในปี 53 เป็นเรื่องระหว่างพรรคเพื่อไทยกับ นปช.จัดการเชื่อมโยงกัน คนพรรคเพื่อไทยขึ้นเวทีเยอะแยะเห็นได้อย่างชัดเจนจับได้ DSI ผมถามว่าคดีไปถึงไหนวันนี้ ธาริต ถัดมาเนี่ยมีการจะมาระเบิดที่สนามเมตตาแมนชั่น หลักฐานปรากฏชัด มีคนไปฝึกอาวุธอีกคนหนึ่ง
ฉัตรชัย : ชื่อเกียรติศักดิ์ ก็ปรากฏว่าโดนฆ่าตาย แล้วก็มีเพื่อนเขาออกมาเปิดเผยความจริง
สนธิญาณ : เนี่ยสิ่งเหล่านี้มันเป็นความจริงที่ปหรากฎอยู่ชัดเจนนะครับ วันนี้กลุ่มบุคคลเหล่านี้บวกกับกองกำลังที่ เสธ.แดง ฝึกไว้บวกกับกองกำลังของตำรวจนอกแถวบางส่วนที่อยู่กับอดีตนายตำรวจใหญ่ยศพลตำรวจโทนะครับ บัญชาการอยู่จำนวนหนึ่ง อยู่กับทหารนอกแถวที่เป็นอันธพาลส่วนหนึ่งนะครับกลุ่มบุคคลเหล่านี้ผมใช้คำว่าวันนี้อยู่กับเงิน อยู่กับสภาวะของการที่จะเป็นคนถืออาวุธรับจ้างไม่ได้มีอุดมการณ์ เพราะถ้ามีอุดมการณ์ในแง่ของการรักชาติจะไม่พยายามก่อเหตุแบบนี้ แต่คนที่มีจิตใจเพียงแค่การรับจ้าง ตกเป็นทาสเงินของ ทักษิณ เนี่ยคิดที่จะทำแบบนี้ได้ เมื่อคิดที่จะทำแบบนี้ได้หลังจากนี้ไปจากปรากฏการณ์นะครับที่สวนลุมเมื่อคืนยิงมาเป็นห่าฝนนะ เหมือนกับสงครามมันเป็นแบบนั้น ทหารที่อยู่ในพื้นที่เขาให้ไปดูแลตั้งเต๊นท์พยาบาล เอ็ม79 มันไม่เข้าใครออกใครนะ คือผมเรียนก่อนนะ ตำรวจดีๆมีเยอะ เพราะฉะนั้นเนี่ยนะครับสภาพการณ์ที่ตั้งแต่เมื่อคืน ตำรวจต่อให้ดีขนาดไหนมันก็เข้าไปเสี่ยงไม่ได้กับกลุ่มปฎิบัติการณ์ติดอาวุธสงครามทีนี้ถ้าพวกนี้ขยายผลการปฏิบัติการไปเรื่อยใช้ซอกของเมือง เขาทำเหมือนของปี 53 ปลุกมวลชนขึ้นมาห้อมล้อมไม่ต้องมาก หมื่นสองหมื่นคนเนี่ยให้เกิดสงครามกลางเมืองในเรียกว่าการจำกัดพื้นที่ได้ไม่ใช่แบบที่เยอะแยะฆ่ากันตายนะ แต่มันจะเกิดการนองเลือดในลักษณะนี้อันนี้ชัดเจน
ฉัตรชัย : ทีนี้เนี่ยในเมื่อ ทักษิณ ไพ่ใบสุดท้ายเป็นแบบนี้ การเตรียมการก็ปรากฏชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ กปปส.จะทำยังไง
สนธิญาณ : ก็ต้องเรียนแบบนี้ว่าสิ่งที่ กปปส.ทำแบบเมื่อคืนเนี่ยผมคิดว่าที่สวนลุมเนี่ยชัดเจนนั่นก็สามารถที่จะจัดการป้องกันไว้รอบนอก การยิงเมื่อคืนเนี่ยมันเข้ามาปะทะแนวการ์ดแต่ไม่ได้กระทบกับมวลชนอย่าลืมนะครับว่ามวลชนเนี่ยทั้งหน้าเวทีและหลังเวทีเนี่ย อุ๋ย เห็นไหมเต๊นท์ที่นอนหน่ะเป็นพันๆนะไม่โดน นั่นหมายความว่าระบบป้องกันดี เมื่อระบบการป้องกันดีเนี่ยอาจจะมาจากบทเรียน และบทเรียนที่สำคัญนะครับ คือบทเรียนที่ได้ข้อสรุปแล้วก็ชัดเจนว่ามีคนที่ใจอำมหิต ใจเป็นสัตว์นรก เพราะฉะนั้นเนี่ยจากที่คิดว่าแหมเขาคงไม่ทำหรอกนะครับ มีผู้หญิง มีคนแก่ มีเด็ก อยู่เต็มไปหมดที่เขามานั่งชุมนุมมาแสดงออกเนี่ยนะครับตอนนี้ไม่ได้หลักการณ์ตอนนี้เนี่ยนะครับคือการเฝ้าดูตึกใหญ่ทั้งหมดเนี่ย กปปส.ก็ได้เฝ้าดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดมาก อย่างที่สองเนี่ยนะครับก็คือการเคลื่อนกำลังเข้ากดดัน ทีนี้เมื่อการเคลื่อนกำลังเข้ากดดันเนี่ยนะครับสิ่งที่กำนันสุเทพ พูดในเรื่องของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผมจะเรียนท่านผู้ชมแบบนี้นะครับว่า เรามาดูโครงสร้างตำรวจ เอาตำแหน่งที่สำคัญนะ ตำแหน่งผู้กำกับในประเทศไทยเนี่ยนะครับมีอยู่สักพันกว่าตำแหน่งนะครับ 1 พันเนี่ยผู้กำกับอยู่ตามไหน? อยู่ตามอำเภอต่างๆและบวกกับผู้กำกับต่างๆรวมแล้วพันกว่า ในพันกว่าเนี่ยในตำแหน่งยอดที่เป็นผู้กำกับเนี่ย มันจะมีรองผู้กำกับอยู่อีก 7-8 พันคนเนี่ยนะครับที่ไม่ได้ขึ้นเป็นผู้กำกับแล้วรู้อยู่แล้วนะครับว่าไอ้คนที่ได้ขึ้นเป็นผู้กำกับเนี่ย คือคนที่ไปหาเงินทองให้นักการเมือง คนที่เป็นเด็กของนักการเมือง ผมถามคน 7-8 พันคนนั้นพอใจไหม? เจ็บช้ำน้ำใจอันนี้เป็นหลักใหญ่ใจความเลย อ่ะกลับมานะจากผู้กำกับนะขึ้นสูงมาอีกมาเป็นผู้การ ผู้การเนี่ยมีอยู่ทั้งสิ้นนะครับประมาณร้อยกว่าตำแหน่ง ก็แสดงว่ามีรองผู้การอีกหลายร้อย หรือพันตำแหน่งที่ห้อยอยู่ตามที่ต่างๆ คนที่เป็นรองผู้การเหล่านี้ก็เห็นอยู่เหมือนกันว่า กูกว่าที่จะผ่านผู้กำกับมาได้เนี่ยเหนื่อยยากแสนเข็ญ จะมาเป็นรองผู้การเนี่ยต้องหนักขนาดนี้ในการรับใช้นักการเมืองหรือการหาเงินให้นักการเมืองมันมีคนอยู่ได้เป็นยอดอยู่เนี่ยนะแค่ร้อยกว่าคนถ้างั้นเขาเจ็บช้ำไหมก็เจ็บช้ำอีก อ่ะขึ้นไปอีกเป็นผู้บัญชาการมีอีกเป็น 10-20 ก็ยังมีรองผู้บัญชาการอีกเป็นร้อยพวกนี้ไม่ได้ขึ้น ความเจ็บช้ำน้ำใจเหล่านี้นะครับโครงสร้างสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่เราเห็นเนี่ยนะครับส่วนใหญ่เนี่ยตำรวจจะเลี้ยวออกข้าง แปลว่าไปทางสายศึกษาบ้าง ไปบางสายโน่น ไอ้ตำรวจที่ก้มหน้าทำงานนะปราบโจรผู้ร้ายสืบสวนสอบสวนทำงานหามเช้าหามค่ำอยู่นี่นะไม่ได้เลื่อนตำแหน่งหรอกติดค้างอยู่ที่ตัวเองจะทำเนี่ยและพอเวลาจะขึ้นเดี๋ยวนี้มีนับอาวุโสนะ นับไปในหน่วยดูอ่ะส่งข้ามหน่วยมาเพราะมันมีช่องว่าง จากการอะไรแบบนี้เนี่ยนะครับเขาก็เกิดเนี่ยตอนผมไปเนี่ยนะครับผมไปเจอเขาก็ถามผม คุณสนธิญาณ คุณคิดว่าผมจะเป็นขี้ข้า ทักษิณ หรอผมอายุ 58 ยังเป็นได้แค่ผู้กำกับอ่ะ อายุ 59 ยังเป็นได้แค่รองผู้การ คิดสิครับว่าบุคคลเหล่านี้ที่อยู่ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติมากมายขนาดไหน เพราะฉะนั้นวันนี้เนี่ยนะครับอาจจะมีคนบางคนที่รับใช้ ทักษิณ ผมคาดหวังแล้วก็เชื่อนะครับว่าสิ่งที่ ลุงกำนัน กำลังเดินไปเนี่ยนะครับสถานการณ์ใกล้จบจริง หมายความวันหนึ่งเนี่ยนะครับถ้าเจ้าหน้าที่ตำรวจโดยเฉพาะ พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว อันนี้มันต้องยอมรับอย่างหนึ่งนะว่าพวกเราจะด่าว่าอะไรก็ตามแต่เนี่ย แต่พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว เนี่ยนะครับมาจากตำรวจที่อยู่ในพื้นที่การทำงานจริง อ่าวต่างกันกับ ผบ.ตร.ก่อนหน้านี้ มาฮิ้วๆๆแล้วก็ได้เป็น ผบ.ตร.   ประชาธิปัตย์ แต่งตั้งให้แล้วเป็นไงพอเขาจะปลดคุณถวิล เปลี่ยนศรี บอกอย่าปลดผมย้ายผมไปอยู่ สมช.ก็ได้ อ่าวเขาจะส่ง ภราดร ไปอยู่เลขา สมช.ก็อ้าวผมมาอยู่คมนาคมก็ได้ นั่นไม่ใช่ตำรวจอาชีพ เติบโตมาทางสายที่เรียกว่ามาทางข้าง พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว พลตํารวจเอก เอก อังสนานนท์ รองผบ.ตร.เป็นคนที่อยู่ในสายการทำงานในพื้นที่จริง ผมหวังและผมเชื่อว่าถึงวันหนึ่งเนี่ยนะครับ พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว จะหันกลับมายืนฝั่งประชาชน ที่พูดแบบนี้นะครับ เพราะวันหนึ่งเนี่ยนะครับมาพบผมที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 คุยกัน 2 ชั่วโมงครึ่ง มันต้องมีความลับบ้างหล่ะ ไม่ผมล้างสมองพลตำรวจเอกอดุลย์ พลตำรวจเอกอดุลย์ ก็ล้างสมองผม
ฉัตรชัย : กลายเป็นตัวกลางที่ทำให้คุณสุเทพ ต้องมาพูดวันนี้
สนธิญาณ : ไม่ๆๆๆเกี่ยวกับผม ผมไม่ได้มีความสำคัญขนาดนั้น
ฉัตรชัย : ผมเรียนอย่างนี้เลยนะ ชมตำรวจเลยนะชมเปราะเลยนะ ผมคิดว่าการชมของคุณสุเทพ พี่น้องประชาชนที่มาชุมนุมด้วยเนี่ยเข้าใจนะ
สนธิญาณ : ต้องเข้าใจครับ ผมจะอธิบายให้ฟังตำรวจที่อยู่ตระเวนชายแดนเนี่ยเขามาจากพิษณุโลก ถูกส่งมาเฝ้าผมเนี่ย ผมก็เฮฮาปาร์ตี้ คุยนั่นคุยนี่เรามาจากคนยากคนจน เรามาจากคนที่ติดดินเหมือนกันคุยอะไรก็คุยเหมือนกันหมด เขาก็เล่าให้ฟังว่าตำรวจบางส่วนเขา ญาติพี่น้องเขาที่มาอยู่ใน ศรส.ยิ่งกว่าคุณสนธิญาณ นอนในเต๊นท์ตื่นเช้าขึ้นมาไม่รู้จะไปไหน กินข้าวกล่องที่ไร้คุณภาพแล้วต้องมายืน โอ้โหสารพัดสารเพ แล้วพอถึงกลางค่ำกลางคืนก็เข้าไปนอนในรูอีกยิ่งกว่าติดคุก ยิ่งกว่าคุณสนธิญาณ คุณสนธิญาณยังนอนในห้องแอร์ยังกินอาหารที่เขาดูแลในฐานะที่เป็นนักโทษทางการเมือง นี่คือความจริง เจ้าหน้าที่ตำรวจระดับล่างก็อึดอัดคับข้องหมองใจ เจ้าหน้าตำรวจระดับกลางระดับสูงนะครับจำนวนมากถูกระบอบทักษิณทำให้เกิดความพังพินาศขึ้น เพราะฉะนั้นนะครับ พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว ซึ่งถือว่าเป็นตำรวจอาชีพทุกคนสนับสนุนมาโดยตลอด ลงปฏิบัติงานพื้นที่ภาคใต้ทุ่มเทชีวิตจิตใจทำมาพิสูจน์ฝีมือให้เห็นท้ายที่สุดเนี่ยจะตัดสินใจยืนอยู่ข้างประชาชน
ฉัตรชัย : คำถามสุดท้าย ตอนนี้เนี่ยท่าทีกองทัพเป็นยังไง ถือว่ากระชับพื้นที่ นปช.ไหม
สนธิญาณ : ท่าทีกองทัพเนี่ยผมเรียนแบบนี้นะครับว่า กองทัพอยู่ข้างประชาชนชัดเจน ความจริงวันนี้เนี่ยท่านผู้บัญชาการทหารบกให้สัมภาษณ์พิเศษทีนิวส์นะ เพียงแต่เป็นการให้สัมภาษณ์ผ่านการเขียนถามคำถามไปนะครับ ผมคิดว่าชัดเจน คำถามที่ถามว่าจะมีสงครามกลางเมืองเกิดขึ้นหรือไม่ ความหมายเนี่ยก็ได้แสดงอาการความเป็นห่วง เพราะฉะนั้นในแง่ของข่าวสารที่กองทัพมีเนี่ยชัดเจนแต่ไม่ต้องข่าวสารที่เป็นทางลึกลับหรอกครับ แค่เหตุการณ์ยิงที่สวนลุมเมื่อคืนมันก็ชัดยิ่งกว่าชัดแล้ว นั่นคือรูปแบบหนึ่งของสงครามกลางเมืองที่ยังไม่เปิดเผยตัวตนออกมา ยังอยู่ในขอบเขตพื้นที่จำกัด ต่อไปมันจะยิ่งขยายแต่ยังอยู่ในขอบเขตพื้นที่จำกัดนะไม่ได้ความว่าคนออกมาเป็นสิบๆล้านเข่นฆ่ากันไม่ใช่ มีแต่พวกติดอาวุธเนี่ย แต่มันจะมีมวลชนห้อมล้อมแล้วก็ เพราะฉะนั้นท่าทีของกองทัพในวันนี้เนี่ย ผมเรียนว่า ขอให้พี่น้องประชาชนเชื่อมั่นในกองทัพบก เชื่อมั่นใน 3 เหล่าทัพและก็ขอร้องหล่ะที่ส่ง SMS มาด่าว่ากล่าวท่านผู้บัญชาการทหารบกเนี่ย อย่าทำลายน้ำใจกัน ทักษิณ เป็นนายกฯเอาเพื่อนตัวเองข้ามมาด้วยมารอจะเป็น ผบ.ทบ.ถึงวันนั้นเนี่ยสักยภาพของกองทัพยังเหนือกว่ายังยึดอำนาจได้ ผมไม่ได้พูดถึงเรื่องการยึดอำนาจ ถ้ายึดอำนาจเนี่ย พลเอกประยุทธ์ ทำได้ทำไปแล้วอย่าไปคิดว่าคนเสื้อแดงจะออกมาต่อต้าน ถ้าทหารออกไปควบคุมแล้วมีมวลชนส่วนมากสนับสนุนนะครับ แต่การสุกงอม การเห็นถึงความเลวร้ายเนี่ยนะครับมันจะยิ่งทำให้ ณ ถึงเวลาหนึ่งนะครับอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมายเนี่ย ไอ้พวกที่ต้องการประจบ ทักษิณ ไร้ความคิด ทักษิณ ก็ถูกพวกนี้หลอกมันก็จะเผยตัวออกมาแล้วเข้าสู่กรอบของกฎหมาย ก็เหมือนไอ้พวกที่ออกมาบอกว่าจะแบ่งแยกประเทศจะมาจัดตั้งกองกำลัง มันเผยตัวมันมา คนที่จำสงครามประชาชน คนที่จะทำสงครามการเมืองไม่มาเปิดเผยแบบนี้ แต่ถามว่าพวกนี้คิดไหม? คิด
ฉัตรชัย : แต่ว่านั่น โง่ เอาหล่ะครับพี่ต้อยวันนี้ได้เวลาแล้ว พรุ่งนี้กลับมาคุยกันต่อ ต้องลาคุณผู้ชมไปก่อน สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น