วันพฤหัสบดีที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2556

"จุรินทร์" สอย "ปู" กลางสภา -เลือกปฎิบัติ -เหตุ ดูแลชาวนาอย่างดี แต่กลับดูแคลนชาวสวนยาง !!เมื่อ 27 ส.ค.56



"จุรินทร์" สอย "ปู" กลางสภา -เลือกปฎิบัติ -เหตุ ดูแลชาวนาอย่างดี แต่กลับดูแคลนชาวสวนยาง !!
 "จุรินทร์" ซัด "ยิ่งลักษณ์"  กำหนดนโยบาย 2 มาตราฐาน เหตุม็อบสวนยางเป็นคนใต้ไม่เลือกเพื่อไทย กลับเอาใจชาวนาที่เป็นฐานเสียงส่วนใหญ่
          วันนี้ (27 ส.ค. 56) ที่รัฐสภา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานคณะกรรมการพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำของรัฐบาล ว่า ที่นายกฯ ระบุว่า ปล่อยให้เป็นตามกลไกตลาด สะท้อนหลักคิดชัดเจนว่าเลือกปฏิบัติ โดยระบุว่าจะเข้าไปช่วยราคายางให้สูงกว่าราคาตลาดโลกไม่ได้ แต่ข้าวราคาในตลาดโลกอยู่ที่ 450 เหรียญฯ แต่รัฐบาลจำนำที่ 800 เหรียญฯ สูงกว่าราคาตลาดโลก กลับทำได้ ที่พูดคือตัวอย่าง ไม่ใช่ไม่ให้รัฐบาลช่วยชาวนา แต่การกำหนดนโยบายรัฐบาลสองมาตรฐานเลือกปฏิบัติ เพราะอาจมองว่าชาวสวนยางส่วนใหญ่อยู่ภาคใต้ ไม่ได้เลือกพรรคเพื่อไทย เหมือนที่ นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกฯ เคยระบุว่า ถ้าอยากได้ศูนย์ประชุมนานาชาติ จ.ภูเก็ต ต้องเลือกพรรคเพื่อไทยก่อน วิธีคิดแบบนี้เป็นการเลือกปฏิบัติต่อประชาชน ทั้งที่รัฐบาลต้องปฏิบัติกับประชาชนอย่างเสมอภาค เพราะภาษีมาจากคนทั้งประเทศ จึงต้องดูแลคนทั้งประเทศ

          จวกเละ 2 มาตรฐาน ชี้อาจบานปลาย

          เมื่อถามว่า กรณีรัฐบาลจัดเงินเยียวยาให้กับตำรวจที่ได้รับบาดเจ็บระหว่างการปะทะกับผู้ชุมนุมสวนยาง แต่ไม่พูดถึงการเยียวยาประชาชนที่ได้รับบาดเจ็บจากการกระทำของตำรวจ นายจุรินทร์ กล่าวว่า เป็นการปฏิบัติแบบสองมาตรฐาน เพราะรัฐบาลต้องดูแลทั้งเจ้าหน้าที่และประชาชนทั้งสองฝ่าย นอกจากนี้ ยังมีการบิดเบือนความจริงว่า ชาวบ้านที่เดือดร้อนเป็นกลุ่มหน้ากากขาวต้านรัฐบาล ทำให้ประชาชนยิ่งไม่พอใจ ทั้งที่มีความเดือดร้อนจริงๆ ซึ่งพรรคพยายามเรียกร้องให้รัฐบาลลงมาแก้ไขปัญหาหลายครั้ง ตั้งแต่ยังไม่มีการปรับคณะรัฐมนตรี ที่รับปากว่าจะดูแลราคาให้อยู่ที่ 120 บาทต่อกิโลกรัม ปัจจุบันอยู่ที่ 60-70 บาทต่อกิโลกรัม ต่ำกว่าที่สัญญาไว้เกือบเท่าตัว จึงเป็นเรื่องเดือดร้อนของชาวบ้านจริงๆ มิเช่นนั้นจะมีนายกฯ ไว้ทำไม และขอเรียกร้องอีกครั้งว่า ในวันพฤหัสบดีที่ 29 ส.ค.นี้ ที่ตั้งกระทู้ถามสดและเสนอญัตติด่วน ขอให้นายกรัฐมนตรีมารับฟังปัญหาด้วย หากรัฐบาลแก้ปัญหาได้ เกษตรกรก็ไม่จำเป็นต้องชุมนุม แต่ที่ชุมนุมเพราะรัฐบาลไม่เหลียวแล ไม่แก้ปัญหาจนสะสมปัญหา และอาจลามต่อไปในอนาคต แนะรัฐแก้ปัญหาให้ถูกที่คัน

          นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมา รัฐบาลแก้ปัญหาไม่ถูกจุด เกาไม่ถูกที่คัน แทนที่จะทำให้เงินถึงมือเกษตรกรชาวสวนยางโดยตรง กลับเลี้ยวไปที่ผู้ประกอบการธุรกิจอุตสาหกรรม รวมทั้งแนะนำให้เกษตรกรโค่นยางเพื่อให้ราคายางสูงขึ้น ซึ่งไม่น่าเชื่อเป็นวิธีคิดที่ออกมาจากรัฐบาลได้ ทั้งนี้ ขอย้ำว่าไม่มีการเมืองหนุนหลังการชุมนุมของชาวบ้าน อย่างที่กล่าวหา แต่ที่ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ไปที่ชุมนุม เพราะต้องพบปะดูแลประชาชนในเขตพื้นที่เลือกตั้งของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นพรรคการเมืองใดก็ตาม หากเป็น ส.ส.ในพื้นที่ใด ก็ต้องมีความรับผิดชอบต่อประชาชน ก็ต้องลงไปดูแลปัญหาประชาชน.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น