วันอังคารที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ภาพชุดสภาป่วน ฮือประท้วง ประธานงัดค้อนทุบ สั่งตำรวจคุมตัว (อัพเดตภาพ+ข่าว)วันอังคาร ที่ 20 สิงหาคม 2556

ภาพชุดสภาป่วน ฮือประท้วง ประธานงัดค้อนทุบ สั่งตำรวจคุมตัว (อัพเดตภาพ+ข่าว)วันอังคาร ที่ 20 สิงหาคม 2556

สภาวุ่น "สมศักดิ์" สุดทนงัดค้อนทุบ 3 ที สั่ง ตร.สภาหิ้วส.ส.ปชป. ป่วนประท้วงแก้รธน. ก่อนสั่งพักประชุม
Kamonnate Nual ‏@Kamonnate_NBC 44m
เสียงโห่เต็มห้องประชุมสภา ระหว่างปธ.กมธ.แก้ไขรธน.เริ่มอ่านรายงาน/ปธ.สมศักดิ์ บอกขออนุญาตใช้ค้อนทุบ3ที

13.55 น. ส.ส. พรรค ปชป. ปะทะ กับตำรวจสภา (ภาพและข่าว @Pai_NTV)

13.48 น.ความวุ่นวายในสภาไทย ปธ.สภา บอกให้ตำรวจ เข้ามานำตัว ส.ส.ปชป.ออกไปจากห้องประชุม

(ภาพและข่าว @Naya_nbc)

Naya jaicawang ‏@Naya_nbc
13.48 น.ฝ่ายค้านโวยหลังปธ.สมศักดิ์เสนอลงมติว่าตะมหเ57สส.ค้านแก้รธน.อภิปรายหรือไม่ตะโกนด่าชูป้ายสภาทาส

 
  ธานีผลักตร.สภา ส.ส.ปชป.โดนลากตัว

ข่าว/ภาพ : ประพันธ์ จินดาเลิศอุดมดี …สำนักข่าวเนชั่น @Praphan_nna

Kamonnate Nual ‏@Kamonnate_NBC 39m
"ปธ.สภา สมศักดิ์"เรียกตำรวจสภาเข้ามาในห้องประชุม เพื่อนำตัวสมาชิกที่ไม่ยอมนั่งลงออกจากห้องทันที หลังเกิดเหตุวุ่น

 @Teachawat สภาป่วนหนักตร.ถูกตะบันหน้า แดงปั๊ดบริเวณขมับซ้าย
มีข่าว ตร.รัฐสภา โดนต่อยหน้าปูด ระหว่างประธานสั่งให้กุมตัว ส.ส.ออกนอกห้องประชุม
-------------------------------
สภาป่วน ปชป. ฉุนถูกให้งดอภิปราย หลังยื้อกว่าสองชั่วโมง
สำนักข่าวเนชั่น
สภาฯ - 20 ส.ค. - สภาป่วน ปชป. ฉุนถูกให้งดอภิปราย หลังยื้อกว่าสองชั่วโมง คืนชีพ "ขุนค้อน" งัดไม้เด็ดเคาะสั่งสงบ พร้อมให้ตำรวจสภานำตัวออกจากห้องประชุม

นายสามารถ แก้วมีชัย ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ กลุ่มมาตราที่เกี่ยวกับส.ว. รายงานผลการพิจารณาต่อกรรมาธิการฯ ว่ามีผู้ที่เสนอคำแปรญัตติ รวมทั้งสิ้น 202 คน และมีคนที่เสนอเลยเวลา 2 คน จึงเหลือ 200 คนแต่ในจำนวนดังกล่าวพบว่ามีผู้ที่แปรญัตติขัดกับหลักการ จำนวน 57 คน เช่น การเสนอตัดบทบัญญัติทุกมาตรา และให้การได้มาซึ่งสว.กลับไปสู่ระบบสรรหาผสมกับการเลือกตั้ง ซึ่งถือว่าขัดกับหลักการของร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่รัฐสภาได้รับเอาไว้ โดยในร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระที่ 1 ที่รัฐสภารับหลักการไว้ คือ ให้สว.มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งถือว่าเป็นการแปรญัตติที่ขัดกับข้อบังคับการประชุมร่วมรัฐสภา ข้อที่ 96 วรรคสาม ว่าด้วยการแปรญัตติ ที่ขัดต่อหลักการแห่งร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญจะทำไม่ได้ จึงขอให้ที่ประชุมมีการพิจารณาเรื่องดังกล่าวด้วย
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าประเด็นดังกล่าวได้ใช้เวลาหารือ นานกว่า 2 ชั่วโมง ในที่สุดนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา ฐานะประธานในที่ประชุม กล่าวว่า เพื่อเป็นการเกียรติก่อนการวินิจฉัยของตนจะให้ส.ส.ฝ่ายละ 1 คนอภิปราย แต่ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์กลับมีการประท้วงเพราะต้องการให้ สมาชิกรัฐสภาที่สงวนคำแปรญัตติตามที่กรรมาธิการฯ วินิจฉัยว่าขัดต่อหลักการทั้ง 57 คนอภิปรายให้ครบทั้งหมดก่อนแม้นายสมศักดิ์จะทักท้วงว่าจะไม่จบภายในกำหนดเวลา ในขณะนั้นนายสมศักดิ์ เปรยกลางที่ประชุมว่า"ผมนึกรักท่านอลงกรณ์ (พลบุตร)(ก่อนหน้านี้นายอลงกรณ์เคยเสนอให้มีการปฏิรูปพรรคประชาธิปัตย์) ขึ้นมาอย่างบอกไม่ถูก อย่างไรก็ตามหากจะมีการอภิปรายครบทุกคนเป็นเช่นนี้กฎหมายไม่มีผ่านสภาฯ ได้เลยแม้ฉบับเดียว หากมีผู้ยื่นขัดหลักการไว้ 200 คน ผมต้องใช้อำนาจของผม หากไม่มีใครอภิปรายจะใช้ดุลยพินิจวินิจฉัย ขอให้ลงมติเลยครับ เป็นอย่างไรก็เป็นกัน”
ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายสมศักดิ์ ได้เปิดโอกาสให้อภิปราย แต่ไม่มีผู้ประสงค์อภิปรายในประเด็นดังกล่าว จึงตัดสินใจลงมติ ผลปรากฎว่า มติเสียงข้างมาก 339 เสียงเห็นว่าคำแปรญัตติทั้ง 57 คนขัดหลักการ ต่อ 15 เสียง ทำให้ที่ประชุมไม่อนุญาตให้สมาชิกรัฐสภาทั้ง 57 คนที่เสนอคำแปรญัตติขัดหลักการอภิปรายในที่ประชุม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และ ส.ว.สรรหา ทำให้มียอดผู้แปรญัตติทั้งสิ้นรวม 143 คนจากยอดที่แปรญัตติก่อนหน้านี้ 200 คน จากนั้นนายสามารถได้นำเสนอรายงานต่อที่ประชุม ขณะที่สถานการณ์ในห้องประชุมมีความวุ่นวาย ส.ส. ปชป.ที่ไม่พอใจตะโกนโห่ร้อง
แม้นายสามารถจะรายงานจนจบ แต่เหตุการณ์ยังบานปลายต่อเนื่องโดย ส.ส. ประชาธิปัตย์ตะโกนว่า "สภาทาส " ขี้ข้าทักษิณ" ขณะที่นายอรรถพร พลบุตร ส.ส. เพชรบุรี ได้นำกระดาษที่มีข้อความว่าสภาทาสขึ้นมาและชูต่อหน้าบัลลังก์ ขณะที่ นายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ระบุว่า "ประชุมต่อไปเลยจะได้รางวัล ทักษิณดูอยู่" ทำให้นายสมศักดิ์ นำค้อนมาเคาะเพื่อเป็นสัญญาณให้ยุติความไม่สงบ พร้อมสั่งให้ตำรวจรัฐสภาเข้ามาในห้องประชุมเพื่อนำตัวสมาชิกรัฐสภาที่ไม่ยอมนั่งลงและไม่อยู่ในความสงบออกจากห้องประชุม ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจออกมาคุ้มกันนายสมศักดิ์และพยายามเข้าไปนำตัว ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ที่ยืนและส่งเสียงดังออกไปจากห้อง
นายสมศักดิ์ระบุว่า "ขอให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติตามคำสั่ง ไม่ต้องรีรอ หากไม่ปฏิบัติตามคำสั่งถือว่าขัดคำสั่งประธานและจะตั้งกรรมการสอบ" จากนั้นตำรวจจึงเข้าไปยังกลุ่ม ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ จนเกิดการผลักดันกัน และมีช่วงหนึ่งที่นายธานี เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี เข้าไปทุบตำรวจสภา และดันกันทั้งหมดหลุดออกไปนอกห้อง และนายสมศักดิ์ต้องสั่งพักการประชุมเป็นเวลา 10 นาที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น