วันอังคารที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2556

วันที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2556 เวลา 14:40 น. ข่าวสดออนไลน์ คลิปสภาเดือด ส.ส.ปชป. ปะทะ ตร.สภา-เสียงกรี๊ดโหยหวนลั่นห้องประชุม

วันที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2556 เวลา 14:40 น.  ข่าวสดออนไลน์ 


ด่วน! คลิปสภาเดือด ส.ส.ปชป. ปะทะ ตร.สภา-เสียงกรี๊ดโหยหวนลั่นห้องประชุม!!



 เวลาประมาณ 13.40 น. วันที่ 20 ส.ค. มีรายงานข่าวว่า นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภาได้เชิญให้นายสามารถ แก้วมีชัย สส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.)อ่านรายงานของคณะกมธ.เพื่อเข้าสู่เนื้อหาเป็นรายมาตรา ภายหลังที่ประชุมรัฐสภามีมติเสียงข้างมาก 339 ต่อ 15 คะแนนไม่ให้สมาชิกรัฐสภา 57 คนอภิปรายในที่ประชุมรัฐสภา เพราะเสนอคำแปรญัตติที่ขัดหลักการของร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มาของสว.ตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภาข้อที่ 96 อย่างไรก็ตาม ระหว่างที่นายสามารถอ่านรายงานการพิจารณาของคณะกมธ. ปรากฎว่า สส.พรรคประชาธิปัตย์ส่งเสียงโห่เป็นระยะๆ

 ด้านนายสมศักดิ์ ขอให้ทุกคนอยู่ในความสงบ แต่ไม่เป็นผล ทำให้นายสมศักดิ์ต้องหยิบค้อนชูขึ้นมาเป็นครั้งแรกและทุบลงกับโต๊ะ 3 ครั้ง พร้อมกับสั่งการให้ตำรวจรัฐสภาเข้ามาภายในห้องประชุม เพื่อเชิฐตัวสมาชิกที่ไม่ยอมนั่งออกจากห้องประชุม คำสั่งของนายสมศักดิ์ส่งผลให้เกิดเหตุการณ์ความวุ่นวายขึ้นอีก เพราะส.ส.พรรคฝ่ายค้านประชาธิปัตย์ เข้ามากันไม่ให้ตำรวจรัฐสภามาจับนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ ต่อมามีเสียงส.ส.หญิงกรี๊ดโหยหวนดังขึ้นมาในห้องประชุม กระทั่งเป็นเหตุให้ประธานรัฐสภาต้องสั่งพักการประชุมเป็นเวลา 10 นาที 


 เวลา 14.30 น.ที่รัฐสภา นายวัฒนา เซ่งไพเราะ โฆษกประธานสภา กล่าวภายหลังเหตุชุลมุนยุติลงว่า จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐสภา ที่ได้รับบาดเจ็บจากการถูกทำร้าย เจ้าตัวบอกว่าไม่เห็นว่าเป็นใคร เนื่องจากต่อยจากด้านหลังเข้าด้านหน้าบริเวณขมับซ้าย ได้ให้แพทย์ประจำรัฐสภาตรวจเบื้องต้น และผู้บังคับบัญชานำตัวไปตรวจเช็คอย่างละเอียดอีกครั้งที่โรงพยาบาล

 พร้อมกันนี้จะตรวจเช็คกล้องวงจรปิดบันทึกภาพในห้องประชุมอย่างละเอียดอีกครั้ง ส่วนการแจ้งความดำเนินคดีให้เป็นดุลพินิจของผู้ถูกทำร้าย ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐสภาถือเป็นเจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา และเมื่อเจ้าหน้าที่เชิญออกจากห้องประชุม แต่ ส.ส.ไม่ปฏิบัติตาม ถือเป็นความผิดฐานขัดขวางการ ปฏิบัติหน้าที่ของพนักงาน และทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงาน  

 “ส่วนกรณีเสียงกรี๊ดของส.ส.หญิง ระหว่างชุลมุน ได้ให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิด แต่มีคนมาบอกผมว่าระหว่างที่กรี๊ดนั้น ไม่มีการโดนเนื้อตัวเลย แต่ผมบอกว่าอย่าเพิ่งไปด่วนตัดสิน ให้เอาเทปมาดูกัน ให้สังคมตัดสินดีที่สุด ส่วนที่ประธานใช้ค้อนเคาะบัลลังก์เป็นมาตรการสูงสุด ส.ส.ทุกคนต้องนั่งลง ไม่มีสิทธิ์พูด สิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมด ถ้ามีคนติดใจสามารถร้องต่อคณะกรรมการตรวจสอบจริยธรรม สภาผู้แทนราษฎรได้” นายวัฒนา กล่าว

 

ขอขอบคุณคลิปจาก  Arm Worawit ผู้สื่อข่าว มติชนทีวี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น