วันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

"วิรัตน์" ลั่นชัด!! ไม่เอาด้วยกับทุกร่างที่ใช้ปชช.เป็นเครื่องมือ ชี้แดงบางส่วนเริ่มไหวตัวทันแล้ว25-07-13 15:00



"วิรัตน์" ลั่นชัด!! ไม่เอาด้วยกับทุกร่างที่ใช้ปชช.เป็นเครื่องมือ ชี้แดงบางส่วนเริ่มไหวตัวทันแล้ว
"วิรัตน์  กัลยาศิริ" ยืนยันไม่เห็นด้วยกับร่างพ.ร.บ.ที่ใช้ประชาชนเป็นตัวประกัน-เป็นเครื่องมือ เพื่อยกความผิด ซึ่งตอนนี้พี่น้องเสื้อแดงส่วนหนึ่งเริ่มไหวตัวและเริ่มรู้สึกว่าถูกหลอกแล้วเช่นกัน  
         วันนี้ ( 25 กรกฎาคม )  นายวิรัตน์  กัลยาศิริ  ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์  ในฐานะหัวหน้าทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์  กล่าวกับสำนักข่าวทีนิวส์  กรณีที่นายอลงกรณ์  พลบุตร  รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  เตรียมเสนอร่างนิรโทษกรรมฉบับ ปชป.เข้าสภา  โดยนายวิรัตน์ระบุว่า  สังคมส่วนหนึ่งเราอยู่ในส่วนของสังคมที่ไม่ค่อยไว้วางใจซึ่งกันและกัน  เพราะฉะนั้นแน่นอนว่าเสนออะไรออกมาก็ย่อมมีข้อสงสัย  ซึ่งถ้ามีอะไรตรงไปตรงมาเราก็สามารถตอบได้           
ทีนิวส์  :  ตกลงแล้วความเคลื่อนไหวทางคุณอลงกรณ์  พลบุตร  รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  ได้ออกมาเปิดประเด็นไว้ภายในพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)  ตอนนี้มีการพูดกันอย่างคร่าวๆ บ้างหรือยังโดยเฉพาะประเด็นกฎหมาย     
วิรัตน์  :  เราจะคุยกันในเว็บวันที่ 30 แล้วก็จะคุยกันในที่ประชุมส.ส.วันที่ 31 ก.ค.  แต่ว่าหลักของพรรคก็คือว่า  ข้อที่ 1.พี่น้องปชช.ผู้ชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ  อันนี้รัฐธรรมนูญคุ้มครองพี่น้องปชช.เหล่านี้  ต้องได้รับการดูแล  อันนี้คือหลักของเรา  ข้อที่ 2. เราไม่เห็นด้วยกับคณะใดกลุ่มใดที่เอาปชช.เป็นตัวประกัน  เอาปชช.มาเป็นเครื่องมือ  เพื่อที่จะยกความผิด  ไม่ว่าจะเผาบ้าน  เผาเมือง  เผาศาลากลาง  หรือสั่งฆ่าคน  อันนี้ก็คือพวกผมไม่เห็นด้วย  และก็ได้ประกาศชัดเจน  แม้กระทั่งคุณสุเทพ  เทือกสุบรรณ  คุณอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ ก็ดี  จะไม่ยอมเข้าร่วมโครงการนี้  เพราะเราอยากจะให้ศาลได้เป็นผู้พิจารณา  ผิดก็ว่ากันไปตามผิด  และท่านทั้ง 2 ก็ยืนยันว่าท่านจะไม่หลบหนีไปอยู่ต่างประเทศ  จะไม่ไปจีน  ไม่ไปดูไบ  ไม่ไปไหนทั้งสิ้น  อยู่ในกระบวนการยุติธรรม  เรายืนยันหลักนี้มาโดยตลอด       
ทีนิวส์  :  ทีนี้มาเจอกรณีของคุณอลงกรณ์เข้า  วันนี้ทางทีมกฎหมายเองได้พูดคุยกันเบื้องต้นบ้างไหมคะ
วิรัตน์  :  ถ้าอยู่ในหลักที่ว่าปชช.ผู้ชุมนุมโดยสงบ  ปราศจากอาวุธ  ไม่มีคดีอาญาอื่นๆ  อันนี้ก็อยู่ในหลักที่เราคุยกันไว้แล้ว  แต่ถ้าผู้ใดมีคดีอาญา  ไม่ว่าจะเป็นตามมาตรา 112  ดูหมิ่นเบื้องบน  หรือความผิดฐานสั่งฆ่า  สั่งพี่น้องปชช.ให้เผาบ้าน  เผาเมือง  เราต้องไม่รวมถึง  ไม่รวมด้วย  เพราะถ้าอยู่ในหลักนี้โดยรวมก็ถือว่าเป็นหลักที่สมาชิกพรรคปชป.เห็นด้วยมาตั้งแต่ต้น
ทีนิวส์  :  แต่ทีนี้มันจะไปขัดกับมติพรรคเดิมหรือเปล่า  อย่างทางคุณอภิสิทธิ์เองก็ออกมาให้สัมภาษณ์เอาไว้ว่า  ให้ถอนร่างทั้งหมดออกมาก่อน  และก็มาพูดคุยกัน
วิรัตน์  :  อันนี้คือหลักที่ผมวางไว้  มันเป็นหลักที่เราคุยกันมาตั้งแต่ต้นนานแล้ว  แต่ในรายละเอียดอย่างเช่นว่า  ร่างทั้งหลายที่เอาปชช.เป็นตัวประกัน  เพื่อให้นายใหญ่  นายเล็ก นายน้อยทั้งหลาย  หลุดพ้นออกมาโดยเอาปชช.เป็นตัวประกัน  ซึ่งตอนนี้พี่น้องเสื้อแดงเอง  ไม่ว่าจะเป็นคุณพะเยาว์ อัคฮาด  หรือใครก็ดี  แม้กระทั่งคุณจตุพร  พรหมพันธุ์  เองก็เริ่มรู้สึกว่าถูกหลอก  เริ่มรู้สึกว่าเขาเอาปชช.เป็นตัวประกันแล้ว  เพราะฉะนั้นกลุ่มคนเสื้อแดงส่วนหนึ่งก็เริ่มไหวตัวแล้วว่า  เขากำลังถูกคนมีอำนาจ  คนมีเงินหลอกหรือเปล่า 
ทีนิวส์  :  ทีนี้ในส่วนร่างของคุณอลงกรณ์ที่มาจากพรรคปชป.  คือเบื้องต้นอย่างไรก็ตาม  คุณวิรัตน์เองก็มองว่าเป็นเรื่องที่สามารถทำได้
วิรัตน์  :  คือถ้าชุมนุมปราศจากอาวุธเป็นคดีทางการเมือง  อันนี้พวกผมไม่ติดใจอยู่แล้ว  แต่อย่าไปรวมถึงยิงวัดพระแก้ว  ดูหมิ่นสถาบัน  สั่งเผาบ้าน  เผาเมือง  สั่งทำลายการประชุมผู้นำ  อย่างนี้เราไม่เห็นด้วย  
ทีนิวส์  :  อันนี้จะพูดได้ไหมคะว่า  เป็นไปได้เหมือนกันทางพรรคปชป.จะใช้ร่างของคุณอลงกรณ์เข้าสู่ที่ประชุมสภาด้วย   
วิรัตน์  :  ก็ต้องผ่านที่ประชุมวิปวันที่ 30 แล้วก็ผ่านที่ประชุมพรรควันที่ 31 ส.ค.ตอนบ่ายประมาณ 13.00-14.00 น.  ผมถึงจะเรียนได้ว่าพรรคมีมติอย่างไร  แต่ที่เรียนท่านผู้ชมท่านผู้ฟังผ่านทีนิวส์  คือหลักที่เราวางที่เราคุยกันไว้ตั้งแต่ต้น       
ทีนิวส์  :  ทีนี้ถ้าหากว่าเอานำเข้าสู่ที่ประชุมในสภาแล้ว  มันจะเป็นไปอย่างที่คุณอภิสิทธิ์กลัวหรือเปล่า ว่าทางรัฐบาลเห็นว่าเป็นร่างของพรรคฝ่ายค้าน  และก็จะไปรวมกันกับร่างฉบับอื่นๆ                    
วิรัตน์  :  แน่นอนว่านั่นคือสิ่งที่เรามีความกังวลมากที่สุด  พอรวมกันเขาก็บอกว่าฝ่ายค้านเสนอมาแล้ว  เขารวมพิจารณาแล้ว  แล้วก็ไปใช้เสียงข้างมากโหวตโดยการตัดของเราทิ้ง  และเอาพี่น้องปชช.มาเป็นตัวประกัน  สั่งให้เผาบ้าน  เผาเมือง  นี่คือสิ่งที่ท่านหัวหน้ามอง  ซึ่งผมคิดว่าถ้าท่านไม่ยอมถอนออกมาอย่างชัดเจน  ก็เป็นไปได้อย่างยิ่งที่เขาจะทำเช่นนั้น
ทีนิวส์  :  นั่นหมายความว่า  ช่วงนี้ยังไม่สามารถที่จะพูดได้  ต้องรอที่ประชุมของส.ส.พรรคมีมติออกมากันอีกที  
วิรัตน์  :  ดูความเห็นของพรรคร่วม  และดูความเห็นของเสียงข้างมากในรัฐบาลว่าเขามีความจริงใจต่อพี่น้องปชช.  ผู้ที่มาชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธแค่ไหนเพียงใด     
ทีนิวส์  :  ทีนี้กับความเคลื่อนไหวของคุณอลงกรณ์ครั้งนี้  จะทำให้พรรคปชป.ถูกมองแบบแปลกๆ หรือเปล่า  ว่าอยู่ดีๆ ก็มาเสนอร่างเอง
วิรัตน์  :  สังคมส่วนหนึ่งเราอยู่ในส่วนของสังคมที่ไม่ค่อยไว้วางใจซึ่งกันและกัน  เพราะฉะนั้นแน่นอนว่าเสนออะไรออกมาก็ย่อมมีข้อสงสัย  ซึ่งถ้ามีอะไรตรงไปตรงมาเราก็สามารถตอบได้           
ทีนิวส์  :  ปกติแล้วเวลาคนที่เขาเสนอร่าง  คือเขาจะร่างกฎหมายเสร็จเรียบร้อยแล้ว  แต่ว่าคุณอลงกรณ์ยังร่างไม่เสร็จเลย 
วิรัตน์  :  ผมถึงไม่สามารถที่จะอธิบายในรายละเอียดได้  แต่ว่าถ้าอยู่ในหลักที่ผมเรียนกับทางทีนิวส์  ถ้าอยู่ในหลักนี้ผมรับได้  แต่ถ้านอกหลักนี้  เอาปชช.เป็นตัวประกันก็ดี  ไปนิรโทษฯคนทำผิดทางอาญาทั้งหลายทั้งปวง  อย่างนี้คือพวกเราไม่เอาด้วย
ทีนิวส์  :  ปิดท้ายนิดหนึ่งนะคะว่า  คุณอลงกรณ์มีปัญหาอะไรกับทางพรรคหรือเปล่า  เพราะว่าก่อนหน้านี้ก็เสนอในเรื่องของการปฏิรูปพรรค  แต่ว่าก็ดูเหมือนเงียบๆ หายไป  เกี่ยวกับแนวทางในการปฏิรูปของพรรคปชป.  และมาวันนี้ก็มาเสนอเรื่องนี้อีก
วิรัตน์  :  ผมต้องเรียนอย่างนี้ว่า  ในทางการเมืองไม่จำเป็นว่าต้องเห็นไปในทางเดียวกัน  ผุ้ใหญ่ในพรรคทุกท่าน  ผมเชื่อนะครับว่าต้องฟังความเห็นก่อน  แต่เมื่อพรรคมีมติอย่างไร  เราก็ต้องปฏิบัติตามมติ  อันนี้เป็นเรื่องปกติ  เพราะว่าปชป.ถ้าคนนั้นไปซ้าย  คนนี้ไปขวา  คนนั้นไปหน้า คนนั้นไปหลัง  มันเป็นเรื่องที่ปกติ  แต่เมื่อพรรคมีมติอย่างไรแล้ว  เราก็ต้องว่าไปตามมตินั้น  อันนี้เป็นเรื่องในระบบการเมือง  เป็นเรื่องของระบบพรรค

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น