วันอังคารที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

'นรวิชญ์'ฉุน'ปู'ถูกคุกคามเสรีภาพ ชี้เหมือนควบคุมทางอ้อมวอนยุติ เมิื่อ 11 ก.พ.58



'นรวิชญ์'ฉุน'ปู'ถูกคุกคามเสรีภาพ ชี้เหมือนควบคุมทางอ้อมวอนยุติ
 
11 ก.พ. 58 นายนรวิชญ์  หล้าแหล่ง ทนายความ ของนางสาวยิ่งลักษณ์  ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า
ภายหลังที่ คสช. ไม่ได้อนุญาตให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เดินทางไปต่างประเทศตามคำขอแล้ว จึงได้เดินทางไปที่จ.เชียงใหม่ เพื่อทำบุญไหว้ บรรพบุรุษ แต่ในระหว่างการเดินทาง ได้มีเจ้าหน้าที่ทหารจากกองทัพภาคที่ ๓ และตำรวจหลายนาย เข้าทำการตรวจค้นรถยนต์ ของนส.ยิ่งลักษณ์ ในขณะที่นั่งอยู่ในรถ ซึ่งน.ส.ยิ่งลักษณ์ ก็ได้แสดงความบริสุทธิ์ใจ โดยยินยอมให้เจ้าหน้าที่ทหาร และตำรวจตรวจค้นรถยนต์ได้ หลังจากนั้นแม้ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะเดินทางไปที่ใดก็ตาม ในจ.เชียงใหม่ ก็จะสังเกตเห็นว่า มีเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ ได้คอยติดตามตลอดทั้งวัน และก่อนหน้านี้นั้นในช่วงเวลากลางคืน  ก็จะมีทหารมาเฝ้าหน้าบ้านพัก โดยนำรถทหารมาจอดในสนามหญ้า บริเวณหมู่บ้าน ซึ่งการกระทำในลักษณะดังกล่าว แม้จะไม่เป็นการควบคุมตัวโดยตรง แต่ก็ถือได้ว่าเป็นการควบคุมตัวโดยทางอ้อมแล้ว อันเป็นการลิดรอนสิทธิความเป็นส่วนตัว และในขณะเดียวกันยังเป็นการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคลด้วย อย่างไรก็ตามหากมีการดูแลวีไอพีตามที่ฝ่ายความมั่นคงได้ให้สัมภาษณ์เป็นข่าว นั้น ก็ขอให้ประสานงานโดยตรงเพื่อให้เกิดความสบายใจกันทั้งสองฝ่าย
 
นายนรวิชญ์ กล่าวต่อว่า นับตั้งแต่มีการยึดอำนาจ และประกาศใช้กฎอัยการศึก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ซึ่งเป็นลูกความของตน ได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขของ คสช. ด้วยดีตลอดมา ไม่ว่าจะอยู่ในประเทศ หรือการเดินทางไปต่างประเทศ ไม่เคยทำอะไรให้เกิดความวุ่นวาย ในทางการเมืองแต่อย่างใด
 
นายนรวิชญ์ ยังกล่าวอีกว่า สำหรับการฟ้องคดีที่ถูกกล่าวหาในโครงการรับจำนำข้าวเป็นที่ทราบกันดีว่า 
เมื่อวันที่ 23 ม.ค.58   สำนักงานอัยการสูงสุด ได้แถลงว่าจะใช้เวลาร่างฟ้องประมาณ 1 เดือน หรือจะฟ้องคดีไม่เกินเดือนมีนาคม 58 น.ส.ยิ่งลักษณ์ จึงเข้าใจว่าในช่วงระหว่างวันที่ 10-21ก.พ. 58 สามารถที่จะใช้สิทธิและเสรีภาพในการเดินทางไปต่างประเทศได้ จึงได้ยื่นขออนุญาตเดินทางตามเงื่อนไขของ คสช. ประกอบกับสำนักงานอัยการสูงสุดเองก็แถลงชัดเจน แล้วว่า อัยการสูงสุดไม่มีอำนาจในการห้ามการเดินทาง เว้นแต่จะมีการยื่นฟ้องคดีต่อศาลแล้ว  ซึ่งก็เป็นอำนาจของศาลฎีกา ดังนั้นในขณะนี้จึงยังไม่ถึงขั้นตอนตามกฎหมายที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะต้องเดินทางไปศาล และในทางปฏิบัติที่ผ่านมาในการยื่นฟ้องคดี ของอัยการสูงสุด ก็ไม่เคยมีการนำตัวจำเลยมาพร้อมกับการยื่นคำฟ้องแต่อย่างใด  ซึ่งในเรื่องนี้ ดร.วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ผู้ดูแลงานฝ่ายกฎหมายของรัฐบาลและ คสช. ก็ได้ให้สัมภาษณ์ยืนยันกับผู้สื่อข่าวว่า “น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่จำเป็นต้องมาในวันที่อัยการยื่นฟ้อง” ซึ่งปรากฏเป็นข่าวโดยทั่วไปเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้ว 
 
นายนรวิชญ์ กล่าวต่อว่า ในฐานะทนายของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ทั้งทหาร และตำรวจ ยุติการคุกคามสิทธิและเสรีภาพ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ตามที่ได้รับการรับรอง คุ้มครอง ตามรัฐธรรมนูญ  และควรปล่อยให้คดีเป็นไปตามขั้นตอนและกระบวนการของกฎหมายต่อไป
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์แนวหน้า 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น