วันพุธที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ขอบคุณอัยการสูงสุดที่ออกมาเผารัฐบาลและเสื้อแดงวันพฤหัสบดีที่ 31 ตุลาคม 2556

ขอบคุณอัยการสูงสุดที่ออกมาเผารัฐบาลและเสื้อแดง


การเมือง : คอลัมน์เด็ด
วันพฤหัสบดีที่ 31 ตุลาคม 2556

ขอบคุณอัยการสูงสุดที่ออกมาเผารัฐบาลและเสื้อแดง

ขอบคุณอัยการสูงสุดที่ออกมาเผารัฐบาลและเสื้อแดง : กระดานความคิด โดยพลโท นันทเดช เมฆสวัสดิ์ http://www.oknation.net/blog/nunrimfar


               กรณีอัยการสูงสุดฟ้องคุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และคุณสุเทพ เทือกสุบรรณ ในความผิดฐาน “ฆ่าและพยายามฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาโดยเล็งเห็นผล” มีโทษสูงสุดประหารชีวิตนั้น มีเรื่องน่าคิดอยู่ 2 กรณี คือ

               1.ทางอัยการออกมาชี้นำในการแถลงสำนวนระบุว่า ถ้าผู้ต้องหาจะต่อสู้ว่า “คำสั่งนั้นออกระหว่างดำรงตำแหน่งนายกฯ, รองนายกฯ ซึ่งจะอยู่ภายใต้การไต่สวนของ ป.ป.ช.ก่อน” ก็สามารถทำได้ และทางอัยการยังชี้ต่อไปอีกว่า กรณีผู้ต้องหาจะกล่าวอ้างเรื่องการปะทะกับคนชุดดำนั้น ผู้ต้องหาก็สามารถทำได้อีกเช่นกัน เพราะใน “สำนวนของดีเอสไอไม่มีกล่าวถึงเรื่องชายชุดดำรวมอยู่ด้วย”

               ทั้ง 2 กรณีที่อัยการชี้นำมานั้น เป็นจุดอ่อนในสำนวนของดีเอสไอ ทำไมทางอัยการจึงระบุออกมา ซึ่งพอจะพิจารณาได้ว่า “ทางอัยการต้องการบอกคุณอภิสิทธิ์ และคุณสุเทพ ว่าอัยการสูงสุดพิจารณาตามที่ดีเอสไอส่งเข้ามา แม้จะรู้ว่าสำนวนมีจุดอ่อนก็ต้องทำ” โดยเฉพาะเรื่องดีเอสไอไม่ส่งเรื่องชายชุดดำเข้ามารวมอยู่ในสำนวนด้วย

               2.ความผิดของคุณอภิสิทธิ์ และคุณสุเทพ ตามที่ดีเอสไอระบุนั้น ตามปกติต้องส่งให้ ป.ป.ช.เป็นผู้พิจารณาตามกฎหมาย ป.ป.ช. มาตรา 89 เนื่องจาก “เป็นการกระทำผิดในฐานะเจ้าหน้าที่รัฐ” ซึ่งเรื่องนี้ก็ชัดเจนอีกเพราะ ถ้าคุณอภิสิทธิ์ และคุณสุเทพ ไม่ใช่นายกฯ และรองนายกฯ แล้วจะไปใช้ “ทหาร” ออกไปปฏิบัติการได้อย่างไร และยังเป็นการใช้ผ่าน พ.ร.บ.ความมั่นคงภายใน อีกด้วย

               กรณีนี้ทางอัยการย่อมน่าจะรู้ดี แต่ก็ยังส่งฟ้องโดยไม่ส่งกลับมาที่ ป.ป.ช. แถมยังแนะนำให้ทั้งคุณอภิสิทธิ์ และคุณสุเทพ สู้ในประเด็นนี้อีก “งงกับการกระทำของอัยการสูงสุดไหม” ผมว่าอย่าไปงงเลยครับ ถ้าให้ผมเดาใจอัยการสูงสุด ผมขอเดาได้ว่าอัยการสูงสุดกำลังชี้ทางสว่างให้คุณอภิสิทธิ์ และคุณสุเทพ ในการกำจัดปัญหาเรื่องนี้ของดีเอสไอออกไปให้เด็ดขาดเลยมากกว่า

               ผลเสียที่จะเกิดขึ้นกับคุณอภิสิทธิ์ และคุณสุเทพ จากการส่งฟ้องคดีของอัยการสูงสุดจึงมีน้อยมากครับ แต่ผลดีจะมีมากมายหลายประการ เช่น

               ก. ตั้งแต่นี้ต่อไปทางพรรคประชาธิปัตย์จะมีการนำเรื่องการเผาบ้านเผาเมือง ยิงทหารและตำรวจของคนเสื้อแดงออกมาเผยแพร่อย่างไม่หยุดยั้ง ทุกเรื่อง ทุกกระบวนความ ยกตัวอย่างกรณีมีการค้นพบดินระเบิดซีโฟร์ต่อวงจรกับถังแก๊ส ซ่อนไว้ในบังเกอร์ย่านประตูน้ำ (ซีโฟร์เป็นระเบิดที่ใช้ในการก่อการร้าย)

               ข.การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงนั้น ศาลแพ่งพิจารณามาแล้วว่า “ไม่ใช่การชุมนุมโดยสงบ”

               ค.เบื้องหลังที่คนเสื้อแดงไปก่อเหตุไว้ที่ไหนบ้าง เช่น เรื่องจ่ายักษ์ไปก่อเหตุไว้ เรื่องไปถึงไหนแล้ว บางส่วนที่เสื้อแดงหลุดคดีนั้นเพราะการทำสำนวนอ่อนไปหรือเปล่า ฯลฯ

               ถ้าพรรคประชาธิปัตย์เล่นเรื่องนี้เป็น ผลเสียจะกลับไปอยู่ที่รัฐบาลและพลพรรคเสื้อแดงทั้งหลายรวมถึง คณะรัฐมนตรีด้วย ที่พอฟังข่าวนี้ถึงกับกระโดดตบไม้ตบมือ บางคนถึงกับจัดงานเลี้ยงโดยไม่ได้ฟัง ไม่ได้ดู ไม่ได้นึกถึงเหตุผลต่างๆ ยกเว้นคุณธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ ซึ่งพอฟังการแถลงของอัยการเสร็จถึงกับเหงื่อตกเลยครับ

               แน่นอนเมื่อฟากรัฐบาลเลือกเดินทางเส้นนี้แล้ว “เงินก็ช่วยอะไรไม่ได้หรอกครับ” ไม่สบายใจไปตลอดชีวิต เพราะ “ความจริงไม่เคยตาย ไม่เคยสูญหายไปจากโลก” ใครดีใครชั่วปกปิดกันไม่มิดหรอกครับ แน่นอนเรื่องนี้จะส่งผลมาถึง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมอีกด้วย ส่วนใครที่ออกมาโจมตีอัยการสูงสุดนั้น ผมขอมองต่างนิดหน่อย ขอบคุณอัยการสูงสุดครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น