วันจันทร์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ลือสนั่น ! ชาวเน็ตอ้างพบ "แอพฯเว็บตำรวจ" แอบเก็บข้อมูลผู้ใช้เฟสบุ๊ก !เมื่อ 20 มิ.ย.57


ลือสนั่น ! ชาวเน็ตอ้างพบ "แอพฯเว็บตำรวจ" แอบเก็บข้อมูลผู้ใช้เฟสบุ๊ก !
 
สืบเนื่องจากขณะนี้ ทางหน่วยงานรัฐได้มีมาตรการเข้มงวดกวดขัน ในการแผยแพร่ข้อมูลบนโลกออนไลน์มากขึ้น

ทำให้มีเว็บไซต์จำนวนหนึ่งถูกระงับการเข้าถึง (บล๊อก) จากกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท. หรือ TCSD) ซึ่งหากผู้ใช้งานท่านใด เข้าไปในหน้าเว็บไซต์ที่ถูกบล๊อก ก็จะปรากฎหน้าต่างของเว็บไซต์ ปอท. ขึ้นมาแทน (
www.tcsd.info) ดังนี้
โดยในหน้าต่างดังกล่าวนั้นจะมีลิ้งค์ปุ่มให้กดปิด (close) อยู่บรเวณมุมขวาของหน้าต่าง ซึ่งเมื่องคลิกเข้าไป ก็จะมีหน้าต่างของเว็บไซต์เฟสบุ๊กปรากฎขึ้นมา

ซึ่งในจุดนี้เอง ได้มีกลุ่มผู้ใช้เฟสบุ๊กจำนวนหนึ่ง ตั้งข้องสังเกตว่า หน้าต่างของเว็บไซต์ ปอท. ที่ปรากฎขึ้นมานั้น เป็นช่องทางในการ "ขอสิทธิ์" สำหรับการเข้าถึงอีเมล์แอดเดรส (e-mail address) และข้อมูลส่วนตัวที่ต้ังค่าเป็นสาธารณะ (public profile)ของผู้ใช้งาน เฟสบุ๊ก ผ่านทางแอพพลิเคชั่น



ซึ่งถ้าหากผู้ใช้งานไม่ทันสังเกต แล้วกดปุ่ม "okey" เข้าไป ก็จะทำให้ "เจ้าของแอพลิเคชั่นดังกล่าว"สามารถเข้าถึงเข้ามูลบางส่วนของท่านได้ทันที นอกจากนี้ ยังมีผู้อ้างว่า แอพลิเคชั่นดังกล่าวนั้น สามารถเข้าถึง "เลขไอพีแอดเดรส (IP address)" ของผู้ใช้งานได้อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ทันทีที่ข่าวลือนี้แพร่สะพัดออกไป เจ้าปุ่ม "close" ที่ปรากฎอยู่มุมบนขวาของหน้าต่างของเว็บไซต์ tcsd.info ก็ได้ถูกนำออกไปแล้ว !?

ซึ่งไม่ว่าใครจะเป็นผู้พัฒนาแอพลิเคชั่นดังกล่าวขึ้นมา แต่นี่อาจจะเป็นช่องทางหนึ่งในการโจรกรรมข้อมูลของท่าน ไปใช้ในทางมิชอบได้  โดยสำหรับใครที่เผลอกดปุ่ม "close" ไปแล้ว สามารถป้องกันการเข้าถึงข้อมูลของเรา ได้โดยการเข้าไปในหน้าตั้งค่าของเฟสบุ๊ก แล้วลบหรือยกเลิกการเข้าถึงข้อมูลของแอพดังกล่าวนับจากนี้ แต่ทั้งนี้ สำหรับข้อมูลที่ถูกดึงไปแล้ว ก็คงจะไม่สามารถดึงข้อมูลเหล่านั้นกลับมาได้

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์มติชน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น