หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2556

โผทหารจบ!'นิพัทธ์'นั่งปลัดกลาโหม เมื่อ 30 ส.ค.56



โผทหารจบ!'นิพัทธ์'นั่งปลัดกลาโหม
 
ภาพจาก คมชัดลึก
ภาพจาก คมชัดลึก

โผทหารจบ! 'ยิ่งลักษณ์'ฟันธงเลือก 'นิพัทธ์' นั่งปลัดกลาโหม 'ผบ.เหล่าทัพ' เห็นด้วย ส่วน'จิระเดช'อกหักได้นั่งแค่ประธานที่ปรึกษาทบ.



เมื่อเวลา 14.30น. วันที่ 30 ส.ค.2556 น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเเละรมว.กลาโหม ได้เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการปรับย้ายนายทหารชั้นนายพล โดยมี พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมช.กลาโหม พล.อ.ทนงศักดิ์ อภิรักษ์โยธิน ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก พล.ร.อ.สุรศักดิ์ หรุ่นเริงรมย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผู้บัญชาการทหารอากาศและพล.อ.ชาญ โกมลหิรัญ เจ้ากรมเสมียนตรา เข้าร่วมประชุมภายในห้องรับรองสำนักงาน รมว.กลาโหม เพื่อหารือการจัดทำบัญชีโยกย้ายนายทหารประจำปี 2557 โดยใช้เวลาในการหารือ 1 ชั่วโมง

ต่อมาในเวลา 15.30 น.น.ส.ยิ่งลักษณ์ เดินมาเป็นประธานในการประชุมสภากลาโหมประจำเดือนสิงหาคม ร่วมกับ ผบ.เหล่าทัพ โดยเมื่อประชุมสภากลาโหมเสร็จในเวลา 17.30 น. น.ส.ยิ่งลักษณ์จึงเดินทางออกจากกระทรวงกลาโหม ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตว่า พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก รองปลัดกระทรวงกลาโหม(ตท.14) ซึ่งเป็นหนึ่งในแคนดิเดตที่จะมาดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหมลงมาต้อนรับ และเดินลงมาส่ง น.ส.ยิ่งลักษณ์กลับด้วยตนเอง โดย พล.อ.นิพัทธ์ มีสีหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใส

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ต้องการบุคคลที่มีคุณสมบัติในการช่วยงานในตำแหน่ง รมว.กลาโหม และ รับนโยบายสำคัญๆ ไปปฏิบัติได้อย่างรวดเร็ว แม้จะมีแรงผลักดัน พล.อ.จิระเดช โมกขะสมิต (ตท.13) ผู้ช่วย ผบ.ทบ จากสายการเมืองในพรรคเพื่อไทยและตระกูลชินวัตร แต่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ตัดสินใจเลือก พล.อ.นิพัทธ์ ขึ้นมาเป็นปลัดกระทรวงกลาโหม โดยในการประชุมร่วมกับผบ.เหล่าทัพในวันนี้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ชี้แจงเหตุผลต่อ ผบ.เหล่าทัพ ถึงสาเหตุที่เลือก พล.อ.นิพัทธ์ ขึ้นเป็นปลัดกระทรวงกลาโหม เพราะเห็นว่า พล.อ.นิพัทธ์ มีความสามารถทางการทหาร และมีบทบาทสำคัญเกี่ยวกับงานของกองทัพหลายด้าน อีกทั้งต้องการให้พล.อ.นิพัทธ์ มาช่วยเหลืองานภายในกระทรวงกลาโหมด้วย พร้อมระบุว่า ได้มีการพูดคุยกับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในเรื่องดังกล่าวแล้ว ซึ่งพ.ต.ท.ทักษิณ ก็ไม่ได้ขัดข้อง ทั้งนี้ ในที่ประชุม ผบ.เหล่าทัพ เห็นด้วยกับนายกฯและไม่ได้คัดค้านแต่อย่างใด ทำให้ พล.อ.จิระเดช ที่วืดตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหม จะขึ้นไปดำรงตำแหน่งประธานคณะที่ปรึกษากองทัพบกในอัตราจอมพล

ส่วนบัญชีรายชื่อของเหล่าทัพในส่วนอื่นนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่ได้มีการปรับเปลี่ยนบัญชีรายชื่อของแต่ละเหล่าทัพที่ส่งมาแต่อย่างใด พร้อมกับให้ยึดถือตามบัญชีรายชื่อที่แต่ละเหล่าทัพส่งมา สำหรับขั้นตอนต่อไป ทางเจ้ากรมเสมียนตราจะมีการตรวจสอบความถูกต้องของบัญชีรายชื่อปรับย้ายนายทหาร เมื่อตรวจสอบความถูกต้องเสร็จ จะนำรายชื่อส่งมอบให้กับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ ต่อไป คาดว่าจะส่งให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้ลงนาม เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯต่อไปภายในสัปดาห์หน้า หลังจากที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์เดินทางกลับจากการเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 2-3 กันยายนนี้
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น