หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ศาลปกครองเคาะแล้ว!! โครงการน้ำ 3.5 แสนล้าน ขัดรธน.เมื่อ 27 มิ.ย.56



ศาลปกครองเคาะแล้ว!! โครงการน้ำ 3.5 แสนล้าน ขัดรธน.
ศาลปกครองพิพากษา โครงการน้ำ 3.5 แสนล้าน ขัดรธน.ต้องฟังความเห็น ปชช. ก่อนเซ็นสัญญาโครงการน้ำ
วันนี้ (27 มิ.ย.) ศาลปกครองกลางอ่านคำพิพากษา คดีที่สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนและกลุ่มประชาชน ยื่นขอให้มีคำสั่งเพิกถอนแผนการบริหารจัดการน้ำวงเงิน 350,000 ล้านบาท หลังกระบวนการไต่สวนของศาลสิ้นสุดการแสวงหาข้อเท็จจริงจากทุกฝ่ายแล้ว โดยศาลฯ ไม่ได้มีคำสั่งให้เพิกถอนแผนงานดังกล่าว แต่สั่งให้ภาครัฐจัดทำกระบวนการรับฟังความเห็นของประชาชนก่อนจะลงมือดำเนินการในแต่ละโมดูล เพื่อให้เป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด
คำพิพากษาเบื้องต้นระบุว่า ให้รัฐบาลปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 57 (2) มาตรา 67 (2) โดยให้นำแผนบริหารจัดการน้ำไปจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน และผู้มีส่วนได้เสียก่อนที่จะดำเนินการจ้างออกแบบ แต่ละแผนงาน ในแต่ละโมดูล ก่อนที่จะดำเนินการจ้างออกแบบในแต่แผนงาน และแต่ละโมดูล
คดีดังกล่าว นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน และชาวบ้านในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ปทุมธานี และพระนครศรีอยุธยา รวม 45 คน ยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี คณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบบริหารจัดการน้ำ หรือ กยน. คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ (กบอช.) และคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) เพื่อขอให้มีคำสั่งเพิกถอนแผนการบริหารจัดการน้ำ และสั่งให้ร่วมกันจัดให้มีการทำประชามติรับฟังความคิดเห็นประชาชนตามรัฐธรรมนูญ
ด้านนายศรีสุวรรณ กล่าวภายหลังฟังคำพิพากษ์ษา ว่าพอใจ และเป็นไปตามที่คาดหมายไว้ เพราะรัฐบาลไม่ได้ดำเนินการจัดทำแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำต่มที่กฎหมายกำหนด และไม่ได้เปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม ซึ่งคาดว่าการจัดทำประชาพิจารณ์จะใช้เวลา ประมาณ 2 ปี แต่จะช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับการทำงานของรัฐบาล ทั้งนี้หากรัฐบาลยื่นอุทรณ์ เนรื่องดังกล่าว ทางสมาคมต่อต้านสะภาวะโลกร้อนก็จะยื่นขอคุ้มครองชั่วคราว และในวันพรุ่งนี้เวลา 11.00 น.จะเดินทางไปยื่นหนังสือ ต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ปปช. เพื่อให้ดำเนินการถอดถอนนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน กอนช.และปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ตาม รัฐธรรมนูญ ม.275
ขณะที่นายกรัฐมนตรี และพวก อีก 4 คนไม่ได้เดินทางมารับฟังคำตัดสินของศาลในวันนี้ โดยอ้างว่า ติดภาระกิจ จึงไม่สามามาถมาร่วมรับฟังได้ แต่ได้ส่งตัวแทน จากอัยการสูงสุด ผู้ดูแลโครงการบริหารจัดการน้ำ รวมถึงทีมกฎหมาย มาฟังคำตัดสินของศาลแทน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น