วันอาทิตย์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

"BBC" ชี้ชัดๆ!! "ทักษิณ" เดินเกมพลาดร้ายแรง ซัด "ปู" นายกเงา -"ประยุทธ์" เงียบเป็นเป่าสาก วานนี้ ( 9 พ.ย.56 )



"BBC" ชี้ชัดๆ!! "ทักษิณ" เดินเกมพลาดร้ายแรง ซัด "ปู" นายกเงา -"ประยุทธ์" เงียบเป็นเป่าสาก 
นักวิเคราะห์สื่อตปท.ชื่อดัง "บีบีซี" ชี้ "ทักษิณ" เดินเกมพลาดร้ายแรงใกล้จุดแตกหัก พร้อมชี้ "ปู" เป็นนายกเงา และผบ.ทบ.จากเคยเสียงดังก็เงียบเป็นเป่าสาก เชื่อไม่เกิดรัฐประหาร
วานนี้ ( 9 พ.ย.56 ) โจนาธาน เฮด นักข่าวจากสำนักข่าวบีบีซี ได้วิเคราะห์ถึงการเมืองไทยที่กำลังปั่นป่วนจากร่าง พ.ร.บ.ในขณะนี้ว่า ยากที่จะหาจุดจบได้ เพราะการเมืองไทยกำลังเดินมาถึงจุดแห่งความแตกแยกมากที่สุด หลังจากที่ไร้ซึ่งการเผชิญหน้ามาตลอด 3 ปีที่ผ่านมา
บีบีซีวิเคราะห์ว่า การที่ยิ่งลักษณ์ส่งสัญญาณก่อนหน้านี้ โดยโยนเรื่องให้เป็นการตัดสินใจของวุฒิสภานั้น นับเป็นการถอยหลังลงคลองของพรรคเพื่อไทยอย่างน่าอัปยศอดสู ทั้งที่เป็นพรรคการเมืองจากเสียงส่วนใหญ่ของประชาชนและดำเนินนโยบายประชานิยมด้วยความมั่นใจมาตลอด เนื่องจากเป็นที่ทราบกันดีว่าวุฒิสภานั้นตกอยู่ภายใต้เสียงส่วนใหญ่ของสมาชิกพรรคเพื่อไทย การให้วุฒิสภาตัดสินใจจึงไม่ใช่การทำหน้าที่อย่างเสรีของฝ่ายนิติบัญญัติอย่างแท้จริง
การตัดสินใจครั้งนี้นับเป็นการเดินเกมที่ผิดพลาดอย่างมหาศาล เป็นที่ชัดเจนว่าร่าง พ.ร.บ.ครั้งนี้มาจากคำสั่งของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยที่น้องสาวเป็นเพียงนายกฯ ในเงา ยิ่งลักษณ์อาจจะเคยพยายามทำหน้าที่เป็นหัวหน้ารัฐบาลมาหลายครั้งเพื่อพิสูจน์ตัวเอง ทว่าในครั้งนี้ยิ่งลักษณ์กลับไม่แม้แต่จะพยายามตัดสินใจและปลีกตัวจากเรื่องนี้โดยสิ้นเชิง ตรงกันข้ามกับพี่ชายที่ให้สัมภาษณ์จากต่างแดนและเป็นชนวนให้คนลุกขึ้นมาต่อต้านมากขึ้น
ที่ผ่านมานั้น พ.ต.ท.ทักษิณก็เคยเดินเกมผิดพลาดอย่างร้ายแรงมาแล้ว จากกรณีขายหุ้นชินคอร์ปและดูเหมือนว่าอดีตนายกฯ กำลังผิดพลาดซ้ำรอยอีกครั้ง
เฮดย้ำด้วยว่าความผิดพลาดของทักษิณในครั้งนี้แตกต่างออกไปจากเดิมตรงที่พรรคเพื่อไทยได้เดินหน้าอย่างหนักเพื่อที่จะสานสัมพันธ์กับนายทหารระดับสูง ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่เคยเสียงดังมาตลอด กลับเงียบอย่างผิดปกติเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับนี้ รวมไปถึงการประท้วงที่กำลังเกิดขึ้น ดังนั้นการรัฐประหารจึงไม่น่าที่จะมีแนวโน้มเกิดขึ้นซ้ำอีก
ส่วนกลุ่มเสื้อเหลืองซึ่งเคยเป็นกลุ่มสำคัญในการรวมพลังกดดันรัฐบาลมาก่อนหน้านี้ ก็อยู่ในสภาวะที่แตกแยกอย่างหนัก และแม้ว่ารัฐบาลจะยอมลงถอยหลังให้ในที่สุดจนทำให้การประท้วงร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมหมดแรงเคลื่อนไหวต่อ ก็ยังเป็นเรื่องยากที่จะเห็นกลุ่มเสื้อเหลืองรวมพลังเดินหน้าได้ต่อไป
ประเด็นสำคัญที่เฮดตั้งข้อสังเกตในตอนท้ายก็คือ ท่าทีและยุทธศาสตร์ของพรรคประชาธิปัตย์เอง หลังจากที่ได้รับแรงหนุนอย่างท่วมท้นในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเฮดตั้งคำถามว่า ไม่ว่าทักษิณจะอยู่ในเมืองไทยหรือไม่ พรรคประชาธิปัตย์จะสามารถเอาชนะทักษิณในการเลือกตั้งได้อย่างไร และดูเหมือนว่าพรรคที่เก่าแก่ที่สุดแห่งนี้ นี้จะยังไม่มีคำตอบให้ได้เห็น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น