วันพุธที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

กห.ขอเป็นกลาง ไม่วิจารณ์นิรโทษฯ ยันไม่ขวางกำลังพลร่วมชุมนุม โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 6 พฤศจิกายน 2556 14:49 น.

กห.ขอเป็นกลาง ไม่วิจารณ์นิรโทษฯ ยันไม่ขวางกำลังพลร่วมชุมนุม

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์6 พฤศจิกายน 2556 14:49 น.

พ.อ.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงถึงจุดยืนของกระทรวงกลาโหมต่อกรณีการชุมนุม ของประชาชนในการต่อต้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ว่า กระทรวงกลาโหมถือเป็นหน่วยงานความมั่นคงหน่วยงานหนึ่งของรัฐบาล มีความกังวลถึงการชุมนุมของประชาชนที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ พร้อมทั้งมีการปล่อยข่าวว่าจะมีการจัดมวลชนเช้ามาเผชิญหน้ากัน โดยทางกระทรวงกลาโหมได้มีการพูดคุย และประสานงานกับทางศูนย์รักษาความสงบ ศอ.รส. อย่างต่อเนื่อง พร้อมแลกเปลี่ยนข้อมลูในการดูแลประชาชนในทุกด้านทุกมิติ
        ทั้งนี้ การชุมนุมถือเป็นสิทธิ์ของประชาชนที่จะออกมาเคลื่อนไหวแสดงความคิดเห็นตามระบบประชาธิปไตย เพียงแต่ขอไม่ให้มีการกระทบกระทั่งกัน ส่วนในภาพรวมของกระทรวงกลาโหม ที่อยากเห็นความรักความสามัคคีของคนไทยในชาติ ไม่อยากเห็นความแตกแยก จึงขอวิงวอนประชาชนใช้แนวทางการชุมนุมอย่างสันติวิธี และหลักนิติธรรม หลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรง
        อย่างไรก็ตาม กระทรวงกลาโหมเป็นองค์กรของรัฐบาลที่จะนำความสงบมาสู่สังคม และประชาชน ไม่เอียงเอนไปฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด รวมทั้งจะหลีกเลี่ยงการปฏิบัติการที่ส่งผลกระทบต่อความรู้สึกของประชาชน กระทรวงกลาโหมขอปฏิเสธที่จะวิจารณ์ในเรื่องของ พ.ร.3บ.นิรโทษกรรม เพราะจะเป็นการชี้นำ ส่วนทหารที่สังกัดกระทรวงกลาโหมที่จะออกไปทำกิจกรมนั้น ถือว่าเป็นสิทธิ์ที่สามารถแสดงออกทางการเมืองได้ แต่ขอให้แต่งกายอย่างที่เหมาะสม เข้าไปในที่ชุมนุม
        ส่วนการดูแลพื้นที่โดยรอบของกระทรวงกลาโหม มีการจัดสารวัตรทหาร ดูแลรักษาความปลอดภัย 24 ชั่วโมง ได้จัดกำลังพล 50 นาย เพื่อลาดตระเวนรอบๆ พื้นที่กระทรวงกลาโหม รวมทั้งมีการประสานข้อมูลในเรื่องของกล้องวงจรปิดกับทางกรุงเทพมหานคร เพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน แต่จากการประเมินสถานการณ์ก็ไม่น่าจะมีความวุ่นว่า และคาดการณ์ว่า สถานการณ์การชุมนุมจะดีขึ้นตามลำดับ หลังจากที่วุฒิสภา และพรรคเพื่อไทย ประกาศคว่ำร่าง พ.ร.บ.นึ้แล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น