วันจันทร์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

การชุมนุมทางการเมือง เมื่อ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ยิ่งค่ำยิ่งคึก !!! ม็อบราชดำเนิน คลื่นมหาชนล้นทะลักยาวสุดลูกหูลูกตา

ภาพจารึกไว้เป็นประวัติศาสตร์ !!!!   ถนนราชดำเนิน สุดคึกคัก ปชช.แห่จับจองเต็ม 2 ข้างทาง ยาวเหยียดเป็นกิโล  วันนี้ ( 4 พ.ย.)   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 15.50น.นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะแกนนำคัดค้านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม นำขบวนมวลชน เคลื่อนจากสนามหลวง มายังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถ.ราชดำเนินอีกครั้ง โดย นายสุเทพ ได้นำมวลชนได้ยืนสงบนิ่งเป็นเวลา 3 นาที เพื่อเป็นการคาราวะดวงวิญญาณของพล.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม และทหาร ตำรวจ รวมถึงประชาชนที่เสียชีวิตในเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองเมื่อเดือน เม.ย.ปี 53
          จากนั้น นายสุเทพ ขึ้นรถปราศรัย บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ประกาศมติแกนนำ ยึด ถ.ราชดำเนินกลาง และพื้นที่โดยรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเป็นสมรภูมิในการต่อสู้คัดคัน ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม โดยจะปักหลักชุมนุมยึด ถ.ราชดำเนิน และจะไม่กลับไปใช้เวทีบริเวณริมทางรถไฟสามเสน การตัดสินใจในครั้งนี้ มาจากการลงมติของมวลชน และเราจะยึดถนนราชดำเนินเป็นที่มั่น ในการต่อต้านพ.ร.บ.นิรโทษกรรมและจะไม่กลับไปสามเสนอีก จะอยู่ที่นี่จนกว่าจะได้รับชัยชนะ เนื่องจากรัฐบาลทำลายหลักกฎหมาย ทำลายบ้านเมือง
          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการตั้งเวทีปราศรัยถาวรที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยหันหน้าไปทางวัดพระแก้ว ซึ่งการจราจรทั้ง2 ฝั่งบริเวณ ถ.ราชดำเนินถูกปิดโดยอัตโนมัติ  โดยบริเวณดังกล่าวถูกผู้ชุมนุมยึดเป็นพื้นที่    ขณะเดียวกันมีการลำเลียงโรงครัวมาตั้งถาวรที่บริเวณจุดชุมนุมเช่นกัน

คอลัมน์ : ทวีปอเมริกา / ต่างประเทศ
สื่อต่างประเทศเผยประชาชนชาวไทยนับหมื่นคนได้ออกมารวมตัวกันที่กรุงเทพฯ เพื่อเดินหน้าต่อต้าน พ.ร.บ นิรโทษกรรมที่ต้องการลบล้างความผิดให้กับอดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ และเพื่อให้เขาสามารถเดินทางกลับประเทศได้
             วันนี้(4พ.ย.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประชาชนนับหมื่นคนได้ออกมารวมตัวประท้วงกันที่กรุงเทพฯ เพื่อทำการประท้วงคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่ทางกลุ่มผู้ชุมนุมมองว่าเป็นการกระทำเพื่อนำตัวอดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร กลับประเทศไทย
             ประชาชนมากกว่า 1 พันคนได้ออกมาร่วมกันเป่านกหวีดที่บริเวณสีลมในเวลาตอนเที่ยงของวันจันทร์นี้เพื่อแสดงออกถึงการคัดค้านไม่ต้องการให้ออกกฎหมาย พ.ร.บ นิรโทษกรรม ที่ได้รับการอนุมัติจากสภาไปเมื่อวันศุกร์ของสัปดาห์ที่แล้ว  เช่นเดียวกันกับประชาชนอีกนับหมื่นคนที่ได้เข้าร่วมชุมนุมแบบสันติกับทางพรรคประชาธิปัตย์ในส่วนอื่นของเมืองกรุงเทพฯ
           ทั้งนี้ทางพรรคประชาธิปัตย์ได้ออกมากล่าวว่า กฏหมายนิรโทษกรรมนั้น มีเจตนาเพื่อลบล้างความผิดให้กับอาชญากรรมที่ทักษิณได้ถูกกล่าวหาและเพื่อเป็นการให้เขาสามารถเดินทางกลับประเทศไทยได้  หลังจากที่ถูกทหารทำการรัฐประหารไปเมื่อปี 2549 จนทำให้ทักษิณต้องลี้ภัยหนีไปอยู่ต่างประเทศเพื่อหลบหนีไม่ต้องรับโทษจำคุก หลังถูกศาลตัดสินว่ามีความผิดฐานคอรัปชั่นในปี 2551








คอลัมน์ : การเมือง / กลุ่มผู้ชุมนุม
แกนนำกลุ่มต่อต้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม สั่งจัดเวทีหันหน้าทางสะพานผ่านฟ้า จุดชุมนุมอยู่ "แขวงเสาชิงช้า" จึงไม่เข้าพื้นที่ "แขวงบวรนิเวศ" ซึ่งเป็นพื้นที่พ.ร.บ.มั่นคง
วันนี้ ( 4 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากแกนนำกลุ่มต่อต้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม มีมติยึดถนนราชดำเนิน ใช้อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเป็นยุทธภูมิในการต่อต้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับสุดซอยนั้น ล่าสุดได้มีการเปิดเผยออกมาเพิ่มเติมอีกว่า เวทีปราศรัย ตั้งอยู่ ถ.ราชดำเนินกลาง ฝั่งสภาทนายความ หันหน้าไปทางสะพานผ่านฟ้า จุดชุมนุมอยู่ "แขวงเสาชิงช้า" ไม่เข้าข่ายพื้นที่พ.ร.บ.มั่นคงซึ่งอยู่แขวงบวรนิเวศ จึงอยู่นอกพื้นที่ พ.ร.บ.ไม่ได้ทำผิดกฎหมายใดๆ
อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้รัฐบาลได้มีการประกาศขยายพ.ร.บ.มั่นคงจนถึงวันที่ 30 พ.ย.56 ใน 3 เขต 8 แขวง ประกอบด้วย
1.เขตดุสิต ได้แก่ แขวงดุสิต และแขวงจิตรลดา
2.เขตพระนคร ได้แก่ แขวงพระบรมมหาราชวัง , แขวงตลาดยอด , แขวงบวรนิเวศ , แขวงบางขุนพรหม และแขวงบ้านพานถม
3.เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ได้แก่ แขวงวัดโสมนัส
คอลัมน์ : การเมือง / ฝ่ายรัฐบาล

"เฉลิม"  เสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมอีกร่างหนึ่งไว้แล้ว ไว้สำรองร่างเดิม หากเกิดฉุกละหุก  -ขอท้าปชป. ท้าดีเบตหากร่างกายกลับมาแข็งแรงแล้ว

วันนี้ ( 4 พ.ย.)  ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เผยว่า ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่กำลังเข้าสู่ชั้นพิจารณาของวุฒิสภา ยังไม่รู้ว่าจะผ่านหรือไม่ รวมทั้งยังต้องเข้าสู่ที่ประชุมวุฒิสภาพิจารณาอีก นอกจากนี้ยังมีกลุ่มที่เตรียมยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ จึงไม่รู้ว่าจะได้นำขึ้นทูลเกล้าฯ หรือไม่          "แม้รัฐบาลจะสั่งให้เดินหน้า แต่หากร่างนี้ตกไป ผมก็เตรียมเสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมอีกร่างหนึ่งไว้แล้ว โดยมีเนื้อหานิรโทษกรรมเฉพาะผู้ถูกกระทำ คือ คนเสื้อแดง และ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะไม่รวมผู้สั่งฆ่าประชาชนอย่างพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เด็ดขาด แต่ในรายละเอียดนอกเหนือจากนี้จะยึดตามร่างเดิม" ร.ต.อ.เฉลิมกล่าว 
          ร.ต.อ.เฉลิม  กล่าวต่อว่า เรื่องนี้ยังไม่ได้ปรึกษาพรรค เพราะทำในนามสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ส่วนอนาคตร่างดังกล่าวจะผ่านเสียงสภาหรือไม่ ก็ไม่สนใจ เพราะถือว่าได้ทำในสิ่งที่ดีงามแล้ว พร้อมขอท้าพรรคประชาธิปัตย์ออกมาตั้งเวทีดีเบตกันเมื่อร่างกายแข็งแรงดีแล้ว โดยจะออกเงินเองซื้อเวลาสถานีโทรทัศน์ถ่ายทอดให้ประชาชนได้ทราบด้วย

คอลัมน์ : การเมือง / กลุ่มผู้ชุมนุม
"ณัฐวุฒิ" ว่าไง !!!  ข้าราชการกระทรวงพาณิชย์ผู้น้อย สุดทน ร่วมกันออกมาแสดงพลังต้านนิรโทษกรรมหน้ากระทรวง โดยไม่สนอำนาจมืดที่จะเขี่ยพ้นจากตำแหน่ง
วันนี้ ( 4 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า    หลังจากที่กลุ่มต่อต้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรมได้มีการเคลื่อนพลผู้ชุมนุมเพื่อแสดงพลังต่อต้านนิรโทษเหมาเข่งครั้งใหญ่ ทำประชาชนกลุ่มต่างๆ เริ่มออกมาแสดงตัวต่อต้านรัฐบาลชัดเจนมากยิ่งขึ้น โดยมีกลุ่มหมอ และพยาบาล โรงพยาบาลกรุงเทพ ได้รวมตัวถ่ายภาพหมู่ทำสัญลักษณ์มือเป็นรูปกากบาทพร้อมชูป้าย "คัดค้าน พ.ร.บ. นิรโทษกรรม" สุดแรง
          ล่าสุด ข้าราชการกระทรวงพาณิชย์  ก็ได้แสดงคัดค้าน พ.ร.บ นิรโทษกรรมเหมือนกัน ที่หน้ากระทรวงพาณิชย์ โดยไม่สนใจอำนาจมืดทางการเมืองที่คอยเด้งพวกเขาออกจากตำแหน่ง
คอลัมน์ : การเมือง
อธิการบดี25มหาวิทยาลัยแถลงการณ์ค้านนิรโทษกรรมขณะอุ๊งอิ๊งโผล่ทำเนียบพาสถาปนิกพบยิ่งลักษณ์            วันนี้(4พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า   นายสมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์(มธ.) ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย นำแถลงมติที่ประชุมอธิการบดีที่มีอธิการบดีจาก 25 มหาวิทยาลัย ร่วมลงชื่อคัดค้านการออกพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม โดยแถลงการณ์ระบุว่า ตามที่สภาผู้แทนราษฎรมีมติเห็นชอบร่างพรบ.นิรโทษกรรมเมื่อวันที่ 31 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งร่างกฎหมายดังกล่าว ไม่เพียงยกเว้นความผิดและโทษให้แก่การกระทำในทางการเมืองเท่านั้น             
           แต่ยังรวมถึง การกระทำในลักษณะการทุจริตคอร์รัปชั่นด้วย ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทยเห็นว่า เป็นการสร้างมาตรฐานที่ไม่ถูกต้องขึ้นในสังคมไทย ทำให้การต่อสู้กับปัญหาคอร์รัปชั่นในสังคมไทยในปัจจุบันไม่ประสบผลสำเร็จ และจะเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีให้กับการกระทำในลักษณะนี้ต่อไปในอนาคต รวมทั้ง เห็นว่า การรณรงค์ต่อต้านทุจริตคอร์รัปชั่นเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งการรณรงค์จะสำเร็จได้ดีต่อเมื่อมีตัวอย่างที่ดีแสดงให้เห็น 
          ขณะที่ น.ส.แพรทองธาร ชินวัตร หรืออุ๊งอิง บุตรสาวของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์รูปภาพลงอินสตาแกรมส่วนตัว "@ingshin21" พร้อมระบุข้อความว่า พา Frank Gehry และทีมงานมาพบท่านนายกฯที่ทำเนียบฯค่ะ ทั้งนี้ ภาพดังกล่าว น.ส.แพรทองธาร ได้ร่วมถ่ายรูปกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พร้อมทีมงาน หลังจากมีกระแสข่าวว่า "ครอบครัวชินวัตร" ได้เดินทางไปยังประเทศนอร์เวย์ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น