วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ใครบอกถอน??? ประธานวุฒิเร่งถก "เข่งเน่า" เป็นวันที่ 8พ.ย.ท่ามกลางเสียงครหาเหล่าสว. ???วันนี้ ( 7 พ.ย. 56)



ใครบอกถอน??? ประธานวุฒิเร่งถก "เข่งเน่า" เป็นวันที่ 8พ.ย.ท่ามกลางเสียงครหาเหล่าสว. ???
ใครบอกถอน ?? "นิคม" เลื่อนประชุมวุฒิถกร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมจาก 11 พ.ย.เป็น 8 พ.ย. ด้าน 40 สว. รุมอัดรับลูกรัฐบาลหมดความชอบในฐานะประธาน -คาดองค์ประชุมไม่ครบ
วันนี้ ( 7 พ.ย. 56) นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุม สว.นอกรอบเพื่อหารือถึงสถานการณ์บ้านเมือง ​และได้ชี้แจงต่อที่ประชุมว่า  จะใช้อำนาจประธานฯ ตามข้อบังคับการประชุมวุฒิสภา 15 วรรค 2 นัดประชุมวุฒิสภาเป็นพิเศษ วันที่ 8 พ.ย. เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมเพราะได้รับหนังสือจากสถาบันการศึกษา นักวิชาการและกลุ่มองค์กรต่างๆ ต้องการให้วุฒิสภาเร่งรีบแก้ปัญหาบ้านเมือง ​จึงเห็นควรให้รีบพิจารณาร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้
ทั้งนี้ สร้างความไม่พอใจกับกลุ่ม 40 สว. ที่เข้าร่วมประชุมเป็นอย่างมาก ทั้ง พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม สว.สรรหา ที่ตะโกนว่า แบบนี้จะเรียกประชุมทำไม พฤติกรรมนายนิคมหมดความชอบธรรมที่จะเป็นประธานฯต่อไป เพราะรับลูกจากรัฐบาลตลอด  ส่วนนายมหรรณพ เดชวิทักษ์ สว.สรรหา ถึงกับใช้กำปั้นทุบโต๊ะ พร้อมกล่าวว่า ถ้าจะใช้อำนาจอย่างนี้ก็ไม่ต้องมาหารือ
ด้าน นายสมัคร เชาวภานันท์ สว.สรรหา  กล่าวว่า หากวันที่ 8 พ.ย.องค์ประชุมไม่ครบ เพราะทุกคนเข้าใจแล้วว่าจะประชุมในวันที่ 11 พ.ย. แล้วใครจะรับผิดชอบ ภาระหนักจะตกอยู่ที่ประธานฯ สังคมจะตราหน้าว่าท่านเองที่ทำให้องค์ประชุมไม่ครบ
นายสมชาย แสวงการ สว.สรรหา กล่าวว่า ได้รับคำบอกเล่าจากนางนิลวรรณ เพชระบูรณิน สว.สรรหา ว่าสาเหตุที่จะเลื่อนวันประชุม เพราะมีคนชื่อ “ว”​ โทรมาล็อบบี้ สว. ซึ่งไม่อยากจะกล่าวหาว่าจะมีคนรับจ็อบ รับงาน รับห่อหรือไม่
นางนิลวรรณ กล่าวปฏิเสธกรณีที่นายสมชายอ้างว่าเป็นผู้ถูกล็อบบี้จากคนของรัฐบาล เพื่อให้สนับสนุนเลื่อนการประชุมมาเป็นวันที่ 8 พ.ย.ว่า ไม่จริงและไม่รู้เรื่องเลย อาจเป็นการเข้าใจผิด นายสมชายอาจจำคนผิด หรือจำสับสนอะไรหรือไม่
ขณะที่ นางนฤมล ศิริวัฒน์ สว.อุตรดิตถ์  กล่าวว่า ตนเองที่เสนอให้เลื่อนวันประชุม และไม่อยากให้กล่าวหากันแบบนี้เหมือนกรณีปล่อยข่าวซื้อตำแหน่งประธานวุฒิฯด้วยรถเบนซ์ แต่จนถึงวันนี้ก็พิสูจน์แล้วว่าไม่มี ทำให้นายสมชายถึงกับชักสีหน้า พยายามตะโกนบอกให้นางนฤมลหยุดพูด แต่ที่ประชุมยังคงมีการถกเถียงและคัดค้านอย่างหนักจากกลุ่ม 40 ส.ว. โดยไม่ยอมฟังคำชี้แจงจากนายนิคม
นายนิคม กล่าวว่า  ไม่มีการล็อบบี้ แต่สถานการณ์ร้อนแรงอย่างนี้เราจะรอสถานการณ์ทำไม พร้อมกับตัดบทว่าตนยืนยันจะใช้อำนาจตามข้อบังคับและขณะนี้ได้เซ็นหนังสือเรียกประชุมในวันที่ 8 พ.ย.แล้ว ส่วนองค์ประชุมจะครบหรือไม่ก็ไม่เป็นไร เมื่อเรียกมาหารือแล้วเป็นแบบนี้ ตนก็ไม่หารือด้วยแล้ว พร้อมกับลุกออกไปจากห้องทันที ทำให้ที่ประชุมถึงกับวงแตก
นายวิชาญ ศิริชัยเอกวัฒน์ สว.สรรหา กล่าวว่า พวกตนจะเข้าร่วมประชุมวุฒิสภาวันที่ 8 พ.ย. แต่เชื่อว่าองค์ประชุมคงไม่ครบ เพราะมีสว.บางส่วนตั้งใจไม่เข้าร่วมประชุม จึงอาจต้องเลื่อนไปประชุมวันที่ 11 พ.ย.อีกครั้ง​

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น