วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ผบ.ตร. ขู่ดำเนินการตามกม.ม็อบบุกพืนที่พ.ร.บ.มั่นคง เมื่อ 7 พ.ย.56



ผบ.ตร. ขู่ดำเนินการตามกม.ม็อบบุกพืนที่พ.ร.บ.มั่นคง

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวภายหลังเข้ารายงานกับน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ถึงสถานการณ์ของกลุ่มผู้ชุมนุมต่างๆที่ออกมาเคลื่อนไหวในขณะนี้ว่า อยู่ในกรอบที่สามารถดูแลได้ ส่วนการดูแลกลุ่มผู้ชุมนุมที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยจะเน้นดูแลการจราจรเป็นหลัก เพราะขณะนี้ได้รับรายงานล่าสุดว่า กลุ่มผู้ชุมนุมที่บริเวณแยกอุรุพงษ์จะเคลื่อนขบวนไปรวมตัวกันที่แยกผ่านฟ้าลีลาศ ซึ่งถ้าบุกเข้ามาในเขต พ.ร.บ.ความมั่นคง เราก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย และต้องรักษาพื้นที่ให้ได้ ประกอบกับขณะนี้มีรายงานเข้ามาตนจึงเป็นห่วงสถานการณ์ จึงต้องนำกำลังเข้ามารักษาความปลอดภัยบริเวณโดยรอบทำเนียบรัฐบาล
เมื่อถามว่าจะใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ คุมเข้มบริเวณโดยรอบทำเนียบจนถึงวันที่ 11 พ.ย. นี้หรือไม่ พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ เราพยายามดูแลให้เรียบร้อยที่สุด โดยนายกรัฐมนตรีได้สั่งการขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำตามหน้าที่และปฏิบัติตามกฎหมายเพื่อดูแลประชาชน ซึ่งยืนยันว่าเรื่องของการใช้แก็สน้ำตานั้น เป็นไปตามกฎหมาย ถ้าหากมีความจำเป็นในเรื่องสถานการณ์ความไม่มั่นคง ก็ต้องดำเนินการเพื่อให้เหตุการณ์รุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้นยุติ เมื่อถามย้ำว่าเมื่อกลุ่มชุมนุมบุกเข้ามาทำเนียบ จำเป็นต้องใช้แก็สน้ำตาหรือไม่ พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวว่า ยืนยันว่าก็เป็นขั้นตอนของเราอยู่แล้ว
พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวต่อว่า สำหรับกองกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ดูแลรักษาความปลอดภัยบริเวณทำเนียบรัฐบาลเป็นกองกำลังตำรวจตามแผน ทั้งหมด 40 กองร้อย แต่จำนวนไม่ถึง 1 หมื่นนาย อยู่ที่ประมาณ 4,000-5,000 นาย สำหรับการชุมนุมที่บริเวณราชดำเนินรัฐบาลยังไม่มีการขยาย พ.ร.บ.ความมั่งคงฯเพิ่มเติม เนื่องจากอยากให้โอกาสในการเข้ามาพูดคุยกันก่อน เมื่อถามอีกว่านายกรัฐมนตรีได้มีการประเมินสถานการณ์ในที่ประชุมหรือไม่ว่าหลังจากวันไหนการชุมนุมจะเบาบางลง พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้รายงานว่ามั่นใจกับสถานการณ์ ส่วนจะมีการประกาศพื้นที่ พ.ร.บ.คงวามมั่นคงฯหรือไม่ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์การชุมนุม แต่ยืนยันว่าเราจะใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ เท่าที่จำเป็น เพราะการประกาศไม่กระทบกับประชาชน แต่เป็นผลดีกับประชาชน ซึ่งถ้าไม่ประกาศใช้ ผู้ชุมนุมก็จะมาปิดล้อมซึ่งรัฐบาลและรัฐบาลก็จะไม่สามารถทำงานได้ รวมถึงจะสร้างความเสียหายมากกว่านี้ แต่เมื่อเราใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงในเขตพื้นที่ที่จำกัดทั้งรัฐบาลและรัฐสภา สามารถที่จะบริหารบ้านเมืองได้ และเป็นผลประโยชน์กับบ้านเมืองมากกว่า
“ตอนนี้ห่วงสถานการณ์มือที่สามเข้ามาสร้างความวุ่นวาย ซึ่งการที่กลุ่มผู้ชุมนุมแต่ละกลุ่มจะมาร่วมตัวกันชุมนุม ก็ต้องค่อยๆ ดูสถานการณ์กันต่อไป ยืนว่าว่ากำลังขอเจ้าหน้าที่ตำรวจตอนนี้ก็มีกำลังใจดี”พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าว

วันที่ 7/11/2556 เวลา 13:36 น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น