วันพุธที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บัวแก้วลงพื้นที่ ก่อนศาลโลกชี้ โวไทยเตรียมเฮ เมื่อ 7 พ.ย.56

บัวแก้วลงพื้นที่ ก่อนศาลโลกชี้ โวไทยเตรียมเฮ


 คณะบัวแก้วลงพื้นที่ก่อนศาลโลกวินิจฉัยคดีปราสาทพระวิหาร "วีรชัย" ย้ำ เขมรปลอมแผนที่ ยันมีความเป็นไปได้น้อยที่ศาลจะตัดสินเป็นประโยชน์ต่อกัมพูชา ขณะที่รองปลัดฯ ชี้ 11 พ.ย. อาจไม่ใช่จุดสิ้นสุดของทุกๆ เรื่อง วอนหลังมีคำพิพากษาไม่ควรแสดงท่าทีดีใจเฮฮากับชัยชนะ หรือนั่งโทษกันไปมาถ้าแพ้ 
    การนัดอ่านคำพิพากษาศาลโลกคดีปราสาทพระวิหารในวันที่ 11 พฤศจิกายนนี้ ถูกจับตาอย่างใกล้ชิดจากหลายฝ่าย ขณะที่ประชาชนในพื้นที่ จังหวัดศรีสะเกษ ซ้อมรับมือหากเกิดการสู้รบบริเวณแนวชายแดน
    เมื่อวันที่ 5 พ.ย. นายณัฏฐวุฒิ โพธิสาโร รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ นำคณะลงพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ เพื่อชี้แจงแนวทางของรัฐบาลและเตรียมความพร้อมรองรับคำตัดสินของศาลโลกกับประชาชน  เขากล่าวว่า พื้นที่ชายแดน จ.ศรีสะเกษ อุบลราชธานี และสุรินทร์ ยังมีปัญหาสำคัญที่เป็นเงื่อนไขชายแดน ซึ่งส่งผลกระทบต่อความสงบสุขของประชาชน แต่การตัดสินวันที่ 11 พ.ย.นี้ อาจยังไม่ใช่จุดสิ้นสุดของทุกๆเรื่อง และเมื่อคำตัดสินออกมาแล้ว ก็ไม่ควรแสดงท่าทีดีใจเฮฮากับชัยชนะ หรือนั่งโทษกันไปมาถ้าแพ้ 
    ด้านนายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ในฐานะหัวหน้าคณะต่อสู้คดีที่ประเทศกัมพูชายื่นต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ศาลโลก) ตีความคำพิพากษาของคดีปราสาทพระวิหารเมื่อปี พ.ศ.2505 ยืนยันว่าแผนที่ปลอมที่กัมพูชาทำขึ้น ดัดแปลงจากแผนที่ที่ไทยเสนอต่อศาลโลก ตั้งแต่สู้คดีพระวิหารรอบแรกปี 2505
       จากนั้น ได้เปิดให้ประชาชนในพื้นที่ได้แสดงความคิดเห็น โดยนายวีรยุทธ ดวงแก้ว กำนัน ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ได้สอบถามว่า ถ้าศาลโลกให้ 4.6 ตารางกิโลเมตร (ตร.กม.) เป็นของกัมพูชา จะต้องเตรียมการอย่างไร โดยเฉพาะกลุ่มเคลื่อนไหวต่างๆ ที่จะเข้ามาในพื้นที่ เพราะประชาชนในพื้นที่ชายแดนไม่ค่อยเกรงปัญหาระหว่างประเทศ แต่เกรงกลัวปัญหาจากคนกลุ่มเหล่านี้มากกว่า 
    นายณัฏฐวุฒิตอบว่า กรณีนี้คือศาลโลกตัดสินเข้าข่ายแนวทางที่ 2 ซึ่งไทยเคยคำนวณว่ามีพื้นที่ประมาณ 4.6 ตร.กม. แต่ส่วนตัวไม่คิดว่าแนวทางที่ 2 จะเป็นไปได้ แต่หากเกิดขึ้น ต้องยอมรับว่ากระทบต่อความรู้สึกของทุกคนในชาติ ต้องใช้กลไก 2 ชุด ที่มีอยู่ ได้แก่ คณะวิเคราะห์เพื่อเสนอแนวทางให้รัฐบาล และดำเนินการในแง่กฎหมายให้ครบถ้วน ขณะที่ไทยและกัมพูชาได้ตกลงกันแล้วว่าจะเคารพในสิทธิของการแสดงออกซึ่งกันและกัน จากนั้นจึงนำเรื่องเข้าสู่เจซี โดยการชี้แจงต่างๆ ต้องโปร่งใส
        ด้านนายวีรชัยย้ำว่า การที่ศาลจะตัดสินให้ประโยชน์แก่กัมพูชานั้น คิดว่ามีความเป็นไปได้น้อย เนื่องจากจะต้องผ่านถึง 4 ชั้น ได้แก่ พื้นที่บริเวณใกล้เคียงเป็นดินแดนของกัมพูชา และดินแดนกัมพูชาต้องเป็นไปตามเขตแดน โดยเขตแดนดังกล่าวเป็นไปตามแผนที่ 1 ต่อ 2 แสน 
      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพิทยา รัตนกาญจน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านโคกกระชาย ต.สายตะกู อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ พร้อมคณะครู ได้นำนักเรียนซักซ้อมวิ่งลงหลุมหลบภัยที่มีอยู่ภายในโรงเรียน พร้อมแนะนำวิธีการหลบภัยอย่างปลอดภัย ซึ่งโรงเรียนนี้เคยได้รับผลกระทบจากเหตุปะทะระหว่างทหารไทยกับฝ่ายกัมพูชา เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2554 ที่ได้มีลูกกระสุนปืนใหญ่ BM-21 ตกเข้ามาในหมู่บ้าน วัด และโรงเรียนกว่า 40 ลูก และแรงอัดจากกระสุนปืนใหญ่ ทำให้กระจกโรงเรียนแตกเสียหาย ทั้งยังมีบ้านเรือนราษฎรในพื้นที่ตำบลสายตะกู ถูกระเบิดตกใส่เสียหาย 6 หลัง มีผู้บาดเจ็บ 2 ราย.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น