วันพุธที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

มาร์ค'แปลกใจ'วุฒิฯ'กลับลำคว่ำนิรโทษ เมื่อ 6 พ.ย.56



'มาร์ค'แปลกใจ'วุฒิฯ'กลับลำคว่ำนิรโทษ
 

'อภิสิทธิ์' แปลกใจท่าที 'วุฒิฯ' กลับลำคว่ำร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม บี้ 'นายกฯ' แสดงจุดยืนให้ชัด แนะประชาชนจับตา

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา แถลงถึงท่าทีวุฒิสภาจะยับยั้งร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ว่า รู้สึกแปลกใจ เพราะปกติประธานวุฒิสภามีหน้าที่ดำเนินการประชุมให้เป็นกลาง แต่วันนี้กลับกล่าวว่าสมาชิกจะทำอย่างนั้นอย่างนี้ ซึ่งผิดปกติ และที่สำคัญจุดยืนสมาชิกวุฒิสภาตรงข้ามกับการแสดงออกก่อนหน้านี้ที่ระบุว่า คนคัดค้านจะเคลื่อนไหวทำไม ทั้งนี้ประชาชนต้องจับตาว่าวุฒิสภาจะมีท่าทีอย่างไร 
แม้วุฒิสภาจะไม่รับหลักการกฎหมายฉบับนี้ ประชาชนก็ต้องทราบว่ากฎหมายยังไม่ตกไป แต่ถูกยับยั้งไว้เท่านั้น และส.ส.สามารถเสนอใหม่หลังจากผ่านไป 180 วันได้ อีกทั้งเมื่อวันที่ 5 พ.ย. ส.ส.พรรคเพื่อไทยไปขึ้นเวทีปราศรับที่สวนจตุจักรก็ประกาศว่าจะทำลักษณะนี้
ดังนั้น ต้องการให้ประชาชนแสดงออกว่าไม่ต้องกฎหมายฉบับนี้จริงๆ และอยากเห็นความชัดเจนจากรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และพรรคเพื่อไทยว่าจะทำอย่างไร เพราะการสื่อสารขณะนี้ต้องการลดกระแสคัดค้านและซื้อเวลามากกว่าจะยืนยัน หาวิธีทำให้กฎหมายนี้ตกไป

ทั้งนี้หากวุฒิสภายับยั้งกฎหมายดังกล่าว คิดว่าคนที่แสดงออกไม่ยอมรับกฎหมายนี้คงไม่เปลี่ยนใจ แต่สิ่งที่รัฐบาลทำขณะนี้พยายามลดกระแสและรอดูจังหวะ ท่าทียังมีความพยายามจะออกกฎหมายนิรโทษกรรมไม่เคยหยุด ไม่มีท่าทีจะเลิกล้มผลักดันกฎหมายนี้
                      
ผู้สื่อข่าวถามว่านายภูมิธรรม เวชชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ระบุว่าจะน้อมรับมติของวุฒิสภา ที่จะยับยั้งร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม และปล่อยให้คดีต่างๆ เป็นไปตามกระบวนการ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ได้อ่านรายละเอียดในถ้อยคำก็ยังไม่ชัดเจน แต่พูดในทำนองว่ายอมรับสิ่งที่วุฒิสภาตัดสิน คำว่ายอมรับก็ไม่ทราบว่าแปลว่าอะไร แล้วทำไมส.ส.ไปขึ้นเวที และประกาศว่าในที่สุดจะนำกลับมา

ดังนั้นเป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องประกาศให้ชัดว่าจะเอาอย่างไร โดยรัฐบาลต้องคิดหาวิธี เพราะเป็นผู้ก่อปัญหานี้ขึ้นมา อีกทั้งคำแถลงของนายกรัฐมนตรียังอ้างอิงว่ามีการตั้งสภาปฏิรูปขึ้นมาแล้ว ทั้งหมดผูกพันกับนายกรัฐมนตรี จึงควรหาทางออกให้สังคม ส่วนการที่นายพิชัย รัตตกุล อดีตประธานรัฐสภา และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ลาออกจากกรรมการปฏิรูปนั้น เห็นว่าสภาปฏิรูปของ
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น