วันอังคารที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ขอทานเขมรข้ามชาติ....เงินบาปคราบบุญ เมื่อ 5 พ.ย.56



ขอทานเขมรข้ามชาติ....เงินบาปคราบบุญ
 
ขอทานเขมรข้ามชาติ....เงินบาปคราบบุญ : สายตรวจระวังภัย โดยทีมข่าวอาชญากรรม 
"ขอทาน" เป็นปัญหาสังคมที่เกิดขึ้นอีกรูปแบบหนึ่ง จากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า พื้นที่กรุงเทพฯ ที่เป็นเมืองใหญ่ ผู้คนพลุกพล่าน จะมีขอทานจำนวนมาก ส่วนหนึ่งเป็นชาวกัมพูชาที่ข้ามชายแดนเข้ามาแฝงตัวตามหัวเมืองใหญ่ รวมทั้งย่านสุขุมวิท กรุงเทพฯ เป็นอีกจุดหนึ่งที่ชาวบ้านร้องเรียนว่า ขอทานชาวเขมรก่อความรำคาญให้แก่ผู้คนละแวกนั้น การขอทานตรงจุดนี้มีลักษณะที่แตกต่างกันไป บางคนถือกล่องรับบริจาคนั่งอยู่ตามฟุตบาท และบางรายเป็นเด็กใช้วิธีการนำดอกไม้ สิ่งของ เข้าไปขายตามร้านอาหาร เน้นลูกค้าชาวต่างชาติ
พ.ต.อ.ชิตภพ โตเหมือน ผกก.1 บก.ปคม.ระบุว่า กลุ่มขอทานกัมพูชาส่วนใหญ่จะเดินทางเข้ามาเป็นครอบครัว อาศัยขอทานเป็นอาชีพหลักตามแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของไทย และบริเวณที่มีผู้คนพลุกพล่าน ข้อมูลส่วนหนึ่งจากกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ หรือ ปคม. พบว่าเด็กเขมรบางรายสกัด "แก๊งขอทาน" ซึ่งทำงานเป็นขบวนการ พาไปนั่งตามถนน สวนสาธารณะ สะพานลอย ในเขตกรุงเทพฯ ที่ผ่านมาจับกุมต่างด้าวสัญชาติกัมพูชาเป็นหญิงและเด็กไปนั่งทำความผิดขอทานตรงจุดดังกล่าว รวมทั้งซอยสุขุมวิท 21
“วิธีการขอทานถูกพัฒนาขึ้นในรูปแบบใหม่ๆ เพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ บางรายให้เด็กแต่งกายชุดนักเรียน ยืนถือกล่องรับบริจาคเงินตามจุดต่างๆ จากการตรวจสอบทราบว่า เด็กกัมพูชาบางรายจะถูกซื้อมาจากญาติขั้นต่ำราคา 100 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 3,000 บาท โดยบอกว่าจะพาเด็กมาทำงานที่ประเทศไทย จากนั้นแก๊งขอทานจะบังคับให้เด็กขอทานตั้งแต่ 7 โมงเช้า ถึง 5 โมงเย็น วันหนึ่งได้เงิน 1,000-2,000 บาท เมื่อถูกจับได้จะอ้างว่าเป็นญาติของเด็ก พามาหาเงินเพื่อใช้เป็นทุนการการศึกษา ขณะที่บางกลุ่มบังคับเด็กขอทานอย่างต่ำต้องได้เงิน 200 บาท ตั้งแต่ 7 โมงเช้า ถึง 3 ทุ่ม หากวันไหนขอทานไม่ได้ตามจำนวนก็จะถูกจดบัญชีหนี้สินไว้”
ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 12 จ.สระแก้ว รายหนึ่งให้ข้อมูลว่า แนวชายแดนด้าน อ.ตาพระยา มีคลองคั่นแบ่งพื้นที่ไทยกับกัมพูชาให้เห็นเป็นสัดส่วน บริเวณนี้มีด่านตรวจ 3 ด่านใหญ่ คือ ด่านตรวจคนเข้าเมือง สำหรับตรวจชาวกัมพูชาที่เดินทางเข้าออกไทย ด่านศุลกากร มีหน้าที่ตรวจสินค้า และจุดผ่อนปรนการค้าตาพระยา มีตำรวจตระเวนชายแดนเป็นผู้ตรวจเอกสารสัญชาติ ซึ่งเป็นบัตรผ่านแดนชั่วคราวที่ออกให้โดยสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสระแก้ว
“เรามีการตรวจตราทุกวัน โดยขับรถจักรยานยนต์ไปตามถนนเลียบชายแดนทั้งกลางวันกลางคืน ตลอดถึงเดินเท้าตรวจตราตามทางธรรมชาติ สอดส่องการลักลอบเข้าเมืองของชาวกัมพูชา พร้อมนำลวดหนามไปขึงไว้ภายในป่า หากกลุ่มคนเหล่านี้เข้ามาได้จะไปขึ้นรถประจำทางตามถนนใหญ่ เพื่อเข้าไปทำงานหรือขอทานตามพื้นที่ต่างๆ ของไทย”
พ.ต.อ.สังคม ตัดดโส ผกก.ตม.จ.สระแก้ว กล่าวว่า เมื่อปี 2555 จ.สระแก้ว พบขอทานชาวกัมพูชามากพอสมควร วันหนึ่งจับกุมได้ประมาณ 20-30 คน ส่วนใหญ่อยู่ตามตลาดโรงเกลือ ชาวกัมพูชาจะอาศัยพื้นที่แห่งนี้เดินทางข้ามฝั่งมาซื้อสินค้า ส่วนหนึ่งเข้ามาเป็นครอบครัว นั่งขอทานตามจุดต่างๆ หากมีคนพามานั่งเพื่อแสวงหาประโยชน์จากการขอทาน นั่นคือเข้าข่ายการค้ามนุษย์ แต่ถ้ามีชาวกัมพูชาที่มานั่งขอทานเพื่อประทังชีวิต เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจะจับกุมแล้วผลักดันกลับประเทศ หลังมีคำสั่งจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทาง ตม.จ.สระแก้ว ตั้งเป้าในการจับกุมผู้กระทำผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์มาโดยตลอด ส่วนมากจะเป็นแก๊งขอทาน เมื่อมีการปราบปรามทำให้สถิติการจับกุมลดน้อยลง ปัจจุบันพบแต่ชาวกัมพูชาที่เดินทางเข้ามาขอทานเพื่อประทังชีวิต
แม้ยังไม่มีกฎหมายรองรับดำเนินการอย่างเด็ดขาดกับคนขอทาน เจ้าหน้าที่ทำได้แค่จับกุมแล้วผลักดันกลับประเทศ แต่สิ่งที่ตามมาเมื่อผลักดันกลับแล้ว ชาวกัมพูชาก็กลับมาขอทานอีก ทั้งนี้ต้องนำกฎหมายที่เกี่ยวข้องมาบังคับใช้ นั่นคือ พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น