วันจันทร์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

"ม.รังสิต" ออกแถลงการณ์ต้านเหมาเข่ง พร้อม เร่งสะสางความถูกต้องคืนสังคม วันนี้ ( 4 พ.ย.56)



"ม.รังสิต" ออกแถลงการณ์ต้านเหมาเข่ง พร้อม เร่งสะสางความถูกต้องคืนสังคม 
"ม.รังสิต" ออกแถลงการณ์ 4 ข้อ เพื่อยุติการผลักดันร่างกฎหมายนิรโทษกรรมฉบับ “เหมาเข่ง” และนำสังคมกลับสู่ความถูกต้อง เป็นธรรมโดยเร็วที่สุด"
วันนี้ ( 4 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  มหาวิทยาลัยรังสิต ได้ออกแถลงการณ์ 4 ข้อ  โดยมีหัวข้อหาว่า “ค้านนิรโทษกรรมเหมาเข่ง เร่งคืนความเป็นธรรมให้สังคม”  โดยมีเนื้อหาดังต่อไปนี้
ร่างกฎหมายนิรโทษกรรมที่ผ่านความเห็นชอบของสภาผู้แทนราษฎรอย่างรวบรัดและขัดแย้งกับหลักการและสาระสำคัญที่สภาผู้แทนราษฎรได้ลงมติรับหลักการไว้ ไม่เพียงแต่เป็นการกระทำที่ขัดต่อข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2551 แต่ยังผลักดันสังคมไปสู่วิกฤตความขัดแย้งที่สลับซับซ้อนยิ่งขึ้น มหาวิทยาลัยรังสิต ในฐานะสถาบันการศึกษา จึงขอแสดงจุดยืนและความเห็นต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ดังนี้
1. มหาวิทยาลัยรังสิต เห็นชอบในหลักการที่ให้นิรโทษกรรมแก่ประชาชนทุกสีเสื้อที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมทางการเมืองและแสดงออกทางการเมือง อันเป็นการใช้สิทธิสรีภาพของพลเมืองตามรัฐธรรมนูญ
2. ความขัดแย้งทางการเมืองในห้วงเวลาเกือบ 7 ปีที่ผ่านมา มีเหตุการณ์และรายละเอียดเกิดขึ้นจำนวนมาก มีความเสียหายและความสูญเสียเกิดขึ้นกับประชาชนทุกฝ่ายรวมทั้งเจ้าหน้าที่ของรัฐ สังคมจึงจำเป็นต้องมีกระบวนการสะสางความจริง เพื่อแยกแยะความถูก ความผิด เพื่อผดุงไว้ซึ่งความเป็นธรรม อันจะนำพาสังคมไปสู่การปรองดองอย่างแท้จริง ด้วยเหตุนี้ มหาวิทยาลัยรังสิต จึงคัดค้านการนิรโทษกรรมที่ครอบคลุมการกระทำของผู้มีอำนาจสั่งการ แกนนำผู้ชุมนุม รวมถึงการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องกับการสลายการชุมนุมในทุกกรณีที่เกิดขึ้นนับตั้งแต่เหตุการณ์รัฐประหาร 19 กันยายน 2549 เป็นต้นมา
3. มหาวิทยาลัยรังสิต คัดค้านการขยายเงื่อนเวลาการนิรโทษกรรม ที่ถอยหลังไปถึงปี 2547 ซึ่งมิใช่หลักการที่สภาผู้แทนราษฎรได้รับทราบหรือเห็นชอบ เพราะเท่ากับเป็นการขยายขอบเขตการนิรโทษกรรมจากประเด็นการใช้สิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญของประชาชน ไปสู่การลบล้างความผิดกฎหมายทุกฉบับ และทุกฐานความผิด โดยเฉพาะประเด็นการทุจริตคอร์รัปชั่น
ด้วยเหตุผลดังกล่าวข้างต้น มหาวิทยาลัยรังสิต จึงยืนยันขอร่วมคัดค้านร่างกฎหมายนิรโทษกรรมฉบับดังกล่าวอย่างถึงที่สุด และขอเรียกร้องให้รัฐบาล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา ยุติการผลักดันร่างกฎหมายนิรโทษกรรมฉบับ “เหมาเข่ง” และนำสังคมกลับสู่ความถูกต้อง เป็นธรรมโดยเร็วที่สุด"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น