วันจันทร์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ชาวบ้านผวา! จระเข้ขนาดใหญ่ โผล่กลางทะเลภูเก็ต เมื่อ 4 พ.ย.56



ชาวบ้านผวา! จระเข้ขนาดใหญ่ โผล่กลางทะเลภูเก็ต
 
ชาวประมงหาดไม้ขาว จ.ภูเก็ต ตะลึงเจอจระเข้ขนาดใหญ่ว่ายน้ำอยู่กลางทะเล แจ้งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบยืนยันเป็นจระเข้จริงแต่ยังไม่สามารถระบุสายพันธ์ได้ว่าเป็นจระเข้ชนิดไหน เบื้องต้นวางเครือข่ายเฝ้าติดตามตรวจสอบ คาดถ้าเป็นจระเข้น้ำจืดว่ายน้ำกลับเข้าฝั่งแน่

วันที่ 3 พ.ย. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์นวัตกรรมอุทยานแห่งชาติและพื้นที่คุ้มครองทางทะเล จ.ภูเก็ต
ได้รับแจ้งชาวประมงที่บริเวณหาดไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ว่าได้พบเห็นจระเข้ ขนาดใหญ่ว่ายน้ำอยู่ในทะเลบริเวณหาดไม้ขาว ซึ่งเป็นจุดที่ชาวบ้านกำลังจะออกเรือไปทำการประมง ขอให้ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบด้วย เนื่องจากสร้างความแปลกใจและแตกตื่นให้กับชาวบ้านรวมถึงนักท่องเที่ยวที่ทราบข่าวเป็นอย่างมาก

หลังรับแจ้ง นายปรารพ แปลงงาน หัวหน้าศูนย์วัตกรรมอุทยานแห่งชาติและพื้นที่คุ้มครองทางทะเล จ.ภูเก็ต 
พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ โดยพบว่าบริเวณชายหาดไม้ขาวซึ่งอยู่ใกล้กับพรุเจ๊ะสัน ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต มีชาวบ้าน รวมทั้งอาสาสมัครจากมูลนิธิกุศลธรรมจังหวัดภูเก็ต และเจ้าหน้าที่จากองค์การบริหารส่วนตำบลไม้ขาว กำลังเฝ้าสังเกตการณ์

นายปรารพ กล่าวว่าจากการเฝ้าสังเกตการณ์และตั้งกล้องเทเลย์เพื่อตรวจสอบ พบว่าเห็นสิ่งของขนาดใหญ่โผล่ขึ้นมาจากน้ำ
ห่างจากชายฝั่งประมาณ  400 เมตร ซึ่งจากการดูด้วยกล้องเทเลย์  ซึ่งสามารถซูมได้ไกล จนมองเห็นชัดเจนและสามารถ ยืนยันได้ว่าสิ่งของดังกล่าวคือจระเข้ขนาดใหญ่ ซึ่งมีความยาวประมาณ 3 เมตร ซึ่งโผล่ขึ้นมาเพียงไม่กี่นาทีก็จมหายไป โดยยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าจระเข้ดังกล่าวเป็นจระเข้ชนิดใดกันแน่ ระหว่างจระเข้น้ำจืดและจระเข้น้ำเค็มเนื่องจากโผล่ขึ้นมาไม่นาน และจากการติดตามพบว่าจระเข้จะว่ายน้ำไปทางตอนเหนือของเกาะภูเก็ต ผ่านไปทางหาดไม้ขาว หาดทรายแก้ว แต่หลังจากช่วงเย็นยังไม่มีใครพบเห็นจระเข้ตัวดังกล่าว

อย่างไรก็ตามขณะนี้ได้แจ้งประสานไปยังโรงแรมในบริเวณใกล้เคียงแล้วให้เตือนนักท่องเที่ยวไม่ให้ลงเล่นน้ำในบริเวณชายหาดไม้ขาวในช่วงนี้
โดยบริเวณจุดที่พบจระเข้นั้นมีโรงแรมระดับ 5 ดาวชื่อดังติดชายหาด อยู่จำนวนมาก  ซึ่งทางศูนย์ได้ประสานไปยังเครือข่าวให้เฝ้าติดตามตรวจสอบ โดยจะมีการระดมกำลังเจ้าหน้าที่ ออกลาดตระเวน หรือหากชาวบ้านพบเห็นขอให้แจ้งมายังศูนย์ฯที่หมายเลขโทรศัพท์ 076-348526 เพื่อตรวจสอบให้ชัดเจนว่าจระเข้ดังกล่าวเป็นจระเข้ชนิดไหนกันแน่ และหาสาเหตุที่มาที่ไปให้ชัดเจน 

ซึ่งถ้าเป็นจระเข้น้ำจืดที่จะต้องรีบช่วยเหลือโดยเร็ว เพราะทะเลไม่ใช่ที่อาศัยของจระเข้น้ำจืด

และเชื่อว่าถ้าเป็นจระเข้น้ำจืดคืนนี้จะต้องกลับขึ้นฝั่งแน่นอนแต่ไม่รู้ว่าจุดไหน ซึ่งหากเป็นจระเข้น้ำจืดอาจจะเป็นไปได้ที่อาจจะหลุดมาจากการที่คนนำมาเลี้ยงใกล้กับบริเวณดังกล่าว หรือออกมาจากบริเวณ ป่าพรุเจ๊ะสัน ซึ่งเป็นแหล่งน้ำจืดขนาดใหญ่ จึงจำเป็นที่จะต้องมีการเฝ้าระวังและติดตาม ส่วนถ้าเป็นจระเข้น้ำเค็มในในฝั่งอันดามันก็ยังเคยมีคนพบเห็นอยู่แม้ว่าจะไม่บ่อยครั้งนัก เพราะส่วนใหญ่สัตว์พวกนี้จะไม่เข้ามาใครที่คนอาศัย ซึ่งขณะนี้ได้แจ้งประสานไปยังมูลนิธิคุ้มครองสัตว์ป่าสากลแห่งประเทศไทยเพื่อให้ช่วยตรวจสอบแล้ว
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น