วันจันทร์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ผบ.ทร.'ไม่ห้ามกำลังพลร่วมม็อบนอกเวลาราชการวันที่ 4 พฤศจิกายน 2556 14:00



ผบ.ทร.'ไม่ห้ามกำลังพลร่วมม็อบนอกเวลาราชการ

ณรงค์ พิพัฒนาศัย,ผบ.ทร.,ชุมนุม,ค้านนิรโทษกรรม

"พล.ร.อ.ณรงค์" ไม่ห้ามกำลังพลร่วมม็อบนอกเวลาราชการ ระบุไม่ปิดกั้นสิทธิ พร้อมวอนถอดเครื่องแบบอย่าแสดงตัว เชื่อทหารไม่ออกมาปฏิวัติ
พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) กล่าวถึงสถานการณ์การชุมนุมต่อต้านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมว่า จริงๆแล้วทหารเรือไม่อยากเข้าไปยุ่ง เพราะเป็นสถานการณ์ด้านการเมือง ผมเคยพูดตั้งแต่รับตำแหน่งใหม่ๆแล้วว่าเราเป็นทหารไม่อยากยุ่งเรื่องการเมือง เพราะกองทัพเป็นเครื่องมือของรัฐบาลที่ขึ้นอยู่กับว่ารัฐบาลจะใช้ถูกต้องหรือไม่ หากใช้ถูกต้องตามกฎหมายก็พร้อมดำเนินการ แต่ถ้าเมื่อไหร่จะใช้ไม่ถูกต้องเราก็ต้องทักท้วงหรืออาจจะยั้งมือ ส่วนเรื่องของร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ตนคิดว่าทุกคนมีสิทธิ์ที่จะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย ขึ้นอยู่กับพื้นฐานของข้อมูลที่แต่ละคนได้รับ ดังนั้นความคิดจะไม่เหมือนกันจึงเกิดการโต้แย้ง ซึ่งเป็นเรื่องปกติ แต่อย่าให้ความขัดแย้งหรือความคิดเห็นไม่ตรงกันทำให้ประเทศชาติหยุดอยู่กับที่
"ทุกคนมีสิทธิแสดงความคิดเห็นของตัวเอง จะผิดหรือถูกไม่มีใครรู้ เพียงแต่อย่าให้ความขัดแย้งต้องทำให้ประเทศต้องหยุด ทุกครั้งเมื่อมีลักษณะเหตุการณ์แบบนี้ก็จะกำชับกำลังพลทุกระดับว่าหากจะทำอะไร เราไม่ปิดกั้นความคิด เพียงแต่อย่านำเครื่องแบบหรือหน่วย รวมถึงความเป็นทหารเข้าไปยุ่งเกี่ยว เพราะนั้นเป็นเรื่องของการเมืองและความคิดเห็นส่วนตัว ถ้าจะไปก็ไปแต่ตัว ถอดเครื่องแบบ อย่าไปแสดงตัวว่าเป็นทหาร เราปิดกั้นไม่ได้ เพราะนอกเวลางานเราไม่สามารถไปทำอะไรเขาได้ แต่อยากให้ทุกคนสำนึกว่า แม้จะนอกเครื่องแบบแต่เราก็ยังเป็นทหาร การที่จะทำอะไรต้องมีความยับยั้งชั่งใจ ซึ่งขึ้นอยู่กับจิตสำนึกของแต่ละคน"ผบ.ทร. กล่าว
เมื่อถามว่าถ้าวันหนึ่งประชาชนเรียกร้องทหารให้ออกมาทำการปฏิวัติรัฐประหารอีกครั้ง พล.ร.อ.ณรงค์ กล่าวว่า ไม่คิดอย่างนั้น เพราะทหารได้รับบทเรียนจากประวัติศาสตร์มาแล้วหลายครั้ง ซึ่งในตอนแรกทุกคนก็ชื่นชมยินดี แต่เมื่อเวลาผ่านไปทุกคนกลับมาถล่มทหาร จึงคิดว่าทหารเองน่าจะได้รับบทเรียนตรงนี้ ดังนั้นต้องปล่อยให้เป็นไปตามครรลอง ส่วนเรื่องการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย หากสถานการณ์เกิดการลุกลามบานปลาย ทหารก็คงต้องเข้าไปยับยั้งและทำให้เกิดความสงบเรียบร้อย โดยทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยเจ้าหน้าที่พนักงานตำรวจดำเนินการตามขั้นตอน ซึ่งเป็นหน้าที่ของทหารอยู่แล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น