วันพุธที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

"รสนา" ลั่น!! ไล่ซัดเรียงตัว 312 ส.ส.-ส.ว. ชี้พอใจคำวินิจฉัยศาลรธน. จี้ "ปู" สปิริตลาออกวันนี้ (20 พ.ย.56)



"รสนา" ลั่น!! ไล่ซัดเรียงตัว 312 ส.ส.-ส.ว. ชี้พอใจคำวินิจฉัยศาลรธน. จี้ "ปู" สปิริตลาออก
"รสนา" ลั่นเช็คบิลเรียงตัว 312 ส.ส.-ส.ว. เรียกร้อง "ยิ่งลักษณ์" รับผิดชอบลาออก "ทีมกฎมาย ปชป." เล็งจี้ปปช. สั่ง "สมศักดิ์-นิคม" หยุดปฏิบัติหน้าที่          
วันนี้ (20 พ.ย.56) น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กรุงเทพมหานคร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ศาลวินิจฉัย กรณีที่นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา นายนิคม ไวยรัชพานิช รองประธานรัฐสภา กับพวก รวม 312 คน ร่วมกันเข้าชื่อเสนอร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับที่มาของ ส.ว. ขัดต่อ มาตรา 68 ตามรัฐธรรมนูญ ว่า คำวินิจฉัย เป็นไปตาม ที่พวกตนในฐานะผู้ร้อง ร้องไป เพื่อให้ร่างแก้ไขดังกล่าว เป็นโมฆะ แต่ไม่ได้เรียกร้องเรื่องการยุบพรรค ซึ่งถือว่า คำวินิจฉัยของศาลที่ออกมา สร้างความพอใจให้กับตนเองแล้ว         
ส่วนกรณีที่ ส.ว.บางคน ไปยื่นถอดถอน 310 ส.ส. กับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ไว้ก่อนแล้ว นั้น น.ส.รสนา ระบุ ป.ป.ช.ก็ต้องนำคำวินิจฉัยวันนี้ของศาลรธน. ไปประกอบในคำพิจารณา         
ทั้งนี้ ส.ว. กรุงเทพฯ ยังแสดงความเห็นถึงกรณีความรับผิดชอบ ของ ทั้ง 312 ส.ส.และส.ว. ที่ให้ผ่านร่างแก้ไขรธน. ที่ตกไปว่า ความรับผิดชอบทางการเมืองของนักการเมืองในประเทศไทยยังไม่ค่อยมี ต้องใช้ข้อกฏหมาย ซึ่งที่ผ่านมา ก็เห็นอยู่แล้ว ร่างแก้ไข รธน.ดังกล่าวยังไม่เรียบร้อย ยังไม่มีการรับรองอย่างถูกต้อง พวกตนเองก็ท้วงติงมาตลอด แต่ยังมีการนำขึ้นทูลเกล้าฯ ให้ทรงลงพระปรมาภิไทยอีก ดังนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ต้องแสดงความรับผิดชอบ ซึ่งไม่ได้แปลว่า จะให้ยุบสภาฯ แต่ให้ลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากประเทศอื่นๆ อย่างเช่น ญี่ปุ่น ก็ยังมีการเปลี่ยนตัวนายกฯ หลายครั้ง แม้จะมาจากพรรคการเมืองเดียวกันก็ตาม ตนเห็นว่า ในพรรคเพื่อไทยมีบุคคลากรที่มีความรู้ความสามารถหลายคน ที่พร้อมจะมาปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีได้ อย่างเช่น พล.ต.อ. ประชา พรหมนอก ก็อาจจะให้มาเป็นนายกฯ แทนได้         
อย่างไรก็ตาม น.ส.รสนา ยังระบุว่า การเสียบบัตรแทนกันของ ส.ส. ในสภาฯ ที่ผ่านร่างแก้ไขรธน. จนกระทั่งศาลวินิจฉัยว่ามีความผิดนี้ ถือเป็นบทเรียน คนเราถ้าหากมีเสียงข้างมากในสภา อาจนึกว่า มีอำนาจมากจนไม่สามารถทำอะไรไปตามกฎหมาย ก็จะนำไปสู่การกระทำที่ผิดพลาดในครั้งนี้         
"พวกเรามีการทักท้วงตั้งแต่มีการแก้ไขรธน. ทักท้วงตลอดเวลา แต่เสียงข้างมากไม่ฟัง การมีเสียงข้างมากไม่ใช่ว่าจะทำได้ถูกต้องเสมอไป ต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย และหลักนิธรรมต่อไป"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น