วันจันทร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

หึ่ง!จ่าย30ล.คว่ำ2ล้านล.เมื่อ 18 พ.ย.56

หึ่ง!จ่าย30ล.คว่ำ2ล้านล.


ปชป.แฉเรียก ส.ว.บินด่วนกลับไทย ถกพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้าน หึ่ง! 30 ล้านต่อหัวคว่ำ 2 ประเด็นให้ใช้ร่างเดิม "กรณ์" ยันวุฒิฯ ผ่านวาระ 3 ยื่นศาล รธน.ทันที
ชี้ถ้าตัดสินผิดจริงรัฐบาลอยู่ไม่ได้ ม.หอการค้าฯ ห่วงกม.สะดุดไม่ทันปีหน้า ฉุดจีดีพีร่วง 0.5-1%
    เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน นายสุรชัย ชัยตระกูลทอง ส.ว.ชลบุรี ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) เปิดเผยว่า ในวันที่
18 พ.ย.นี้ ที่ประชุมวุฒิสภาจะพิจารณาร่างพระราชบัญญัติให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ วงเงิน 2 ล้านล้าน
บาท ในวาระ 2-3 โดยกำหนดให้พิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 22.00 น.ของวันเดียวกัน เบื้องต้นมี ส.ว.ที่สงวนความเห็นและคำแปรญัตติประมาณ 54 คน และกรรมาธิการ
เสียงข้างมากเห็นชอบให้แก้ไขในมาตรา 3 ว่าด้วยการกำหนดนิยามของถ้อยคำในกฎหมาย และมาตรา 6 ว่าด้วยการกำหนดวัตถุประสงค์ของการกู้เงิน
    อย่างไรก็ตาม หากการอภิปรายไม่แล้วเสร็จ อาจจะพิจารณาต่อในวันที่ 19 พ.ย. ซึ่งเชื่อว่าบรรยากาศการอภิปรายจะเป็นไปอย่างราบรื่น
    ด้านนายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งเป็นการภายในจาก ส.ว.บางคนว่า มีการประสานให้สมาชิกบางส่วนที่
เดินทางไปดูงานที่ประเทศอิตาลีเปลี่ยนตั๋วเครื่องบินกะทันหัน เพื่อให้กลับมาร่วมประชุมในวันที่ 18 พ.ย. ซึ่งมีข่าวว่ามีการล็อบบี้เพื่อให้ ส.ว.ใช้เสียงข้างมากคว่ำร่างที่ผ่าน
การพิจารณาจากสภาใน 2 ประเด็นใหญ่ คือ ให้มีการระบุโครงการที่ชัดเจนแนบท้ายกฎหมาย และให้กระบวนการพิจารณาเป็นไปตามปกติ ซึ่งตามขั้นตอนปกติหากไม่เห็น
ชอบตามร่างของสภา จะต้องตั้งกรรมาธิการร่วม 2 สภาพิจารณา และจะต้องใช้เวลาในการพิจารณา จึงมีความพยายามรวบรัดที่จะให้ ส.ว.ผ่านโดยเร็ว โดยให้เป็นไปตามร่าง
เดิมของ ส.ส. เพื่อให้นายกฯ นำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายได้เร็วขึ้น
       “หากข่าวนี้เป็นความจริง ก็จะถือว่าเป็นความอัปยศของ ส.ว.ที่ถูกแทรกแซงทางการเมือง จนกลับกลายเป็นสภาทาสอีกครั้ง ซึ่งได้ข่าวว่ามีการเสนอผล
ประโยชน์แลกเปลี่ยนให้คว่ำร่างอีกครั้ง เพื่อให้กลับไปใช้ร่างเดิมของ ส.ส. โดยเสนอจัดงบประมาณให้รายละ 30 ล้านบาท ในส่วนของ 2 หน่วยงาน คือ กรมทางหลวงและ
กรมทางหลวงชนบท ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลยิ่งลักษณ์เคยใช้เสียงข้างมากของรัฐสภา โหวตคว่ำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 ที่กรรมาธิการมีการแก้ไขมาแล้วครั้งหนึ่ง จึง
ถือเป็นอีกความพยายามที่ทำให้เห็นถึงความไม่ชอบธรรมในการใช้เสียงข้างมาก ซึ่งถือเป็นการทำลายระบบรัฐสภา" นายบุญยอดระบุ
    นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และอดีต รมว.การคลัง โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า หลังจากวุฒิสภาพิจารณา พ.ร.บ.กู้เงิน 2
ล้านล้านในวาระ 3 แล้ว พวกตนจะยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความทันที หลักๆเห็นด้วยกับการลงทุน แต่ยืนยันว่าการกู้นอกระบบงบประมาณแบบนี้ผิดกฎหมายแน่นอน และถ้า
ศาลยืนยันว่าผิดจริง รัฐบาลอยู่ไม่ได้
    ขณะที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การที่กลุ่ม 40 ส.ว.ขู่ว่าหากผ่านกฎหมายแล้วจะยื่นศาลรัฐธรรมนูญนั้น เป็นสิ่งที่ขัดต่อความ
รู้สึกของประชาชน ซึ่งเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อชาติ มักไม่เห็นด้วย และนำมาเป็นประเด็นทางกฎหมายตลอด เป็นการยื่นมั่ว จึงอยากให้หยุดได้แล้ว
    นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้แนะทางออกรัฐบาลในกรณีที่มีการยื่นต่อศาลรัฐ
ธรรมนูญแล้วศาลตัดสินว่าขัดธรรมนูญมีผลให้กฎหมายฉบับนี้ล้มไปว่า หากรัฐบาลต้องการนำกลับมาทำใหม่ อาจจะดำเนินการได้ด้วยการออกเป็นพระราชกำหนด หรือใช้
วิธีตั้งงบกลางปี 2557 เพิ่ม แต่หากไม่สามารถดำเนินการได้ทันในปี 2557 จะฉุดให้เศรษฐกิจลดลงจากเป้าหมายร้อยละ 0.5-1 ซึ่งเดิมคาดว่าจะขยายตัวได้ร้อยละ 5
    นอกจากนี้ ยังส่งผลกระทบกับแผนการลงทุนภาคเอกชน โดยเฉพาะธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ ทำให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยล่าช้าออกไป เพราะคาดว่า
ภาคส่งออกปีหน้ายังไม่ดีขึ้น และแรงขับเคลื่อนหลักปีหน้าจะมาจากการลงทุนของภาครัฐและเอกชน รวมทั้งภาคท่องเที่ยว.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น