วันพฤหัสบดีที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

พท.เสนอ "ขุนค้อน" คัดค้านคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ชี้เข้าข่ายรัฐประหารอำพรางวันนี้ (21 พ.ย.56)



พท.เสนอ "ขุนค้อน" คัดค้านคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ชี้เข้าข่ายรัฐประหารอำพราง
"พท." เล็งทำหนังสือถึง "ขุนค้อน" ปฏิเสธอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ  จวกก้าวล่วงยึดอำนาจฝ่ายนิติบัญญัติ เข้าข่ายรัฐประหารอำพราง ??
วันนี้ (21 พ.ย.56) ที่รัฐสภา นายแพทย์เหวง โตจิราการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายชินวัฒน์ หาบุญพาด ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย แถลงและยื่นหนังสือต่อประธานรัฐสภา เพื่อพิจารณาดำเนินการคัดค้านการละเมิดและก้าวล่วงเข้ามายึดอำนาจจากฝ่ายนิติบัญญัติประหนึ่งเป็นการกระทำรัฐประหารอำพราง โดยศาลรัฐธรรมนูญ
         
นายแพทย์เหวงกล่าวว่า จากการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ กรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มา ส.ว.นั้น การวินิจฉัยในส่วนกระบวนการและเนื้อหาของศาลนั้น เห็นว่า 1.เป็นการก้าวล่วงอำนาจฝ่ายนิติบัญญัติ 2.ศาลได้ใช้คำพูดที่รุนแรง เช่น ในเรื่องการปลอมแปลงเอกสาร 3.ศาลรัฐธรรมนูญไม่ใช่ศาลสถิตยุติธรรม กรณีการตัดสิน เรื่องการเสียบบัตรแทนกันเพราะศาลยังไม่ได้พิสูจน์ตรวจสอบ ทั้งนี้ ยังตั้งข้อสังเกตว่าการที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญกล่าวหาประธานสภาว่าตัดสิทธิการอภิปราย ศาลรู้ได้อย่างไร นั้นหมายความว่าศาลรัฐธรรมนูญยึดอำนาจนิติบัญญัติไปโดยปริยาย และนี่คือการทำรัฐประหารอำพราง ซึ่งทำให้ระบอบประชาธิปไตยถูกกัดกร่อน โดยจะทำจดหมายเปิดผนึกส่งไปยังประธานรัฐสภา เนื่องจากหากปล่อยต่อไปอาจทำให้ระบอบประชาธิปไตยถูกทำลายและให้ประธานรัฐสภาออกหนังสือคัดค้านการก้าวล่วงฝ่ายนิติบัญญัติของศาลรัฐธรรมนูญ         
ด้านนายชินวัฒน์กล่าวว่า ได้ประกาศตั้งแต่ต้นแล้วว่าจะไม่ยอมรับอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญ เช่น เรื่องการตัดสิทธิอภิปรายนั้น ถือว่าศาลคิดเอาเอง เรื่องสภาผัวเมีย ก็คิดไปเองเพราะยังไม่มีการเลือกตั้ง ทั้งนี้ พบว่าคำพูดของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญคล้ายกับคำพูดของพรรคประชาธิปัตย์ การวินิจฉัยถือเป็นการยึดอำนาจประชาชน เพราะจะเอาคน 9 คน มาตัดสิทธิประชาชนได้อย่างไร
         
นายแพทย์เชิดชัยกล่าวว่า ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้ยึดอำนาจประเทศ ยึดอำนาจฝ่ายบริหาร และถือเป็นการก้าวล่วงพระราชอำนาจ ทั้งนี้ พบว่ามีความผิดตามมาตรา 291(1) มาตรา 8 และประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ดังนั้น เจ้าหน้าที่ต้องจับกุม ยืนยันว่าคำวินิจฉัยเป็นโมฆะเพราะไม่มีกฎหมายข้อไหนให้อำนาจไว้         
ด้านนายสมคิดระบุว่า การตัดสินครั้งนี้ถือเป็นการดูถูกประชาชน และทำให้ประเทศชาติถอยหลังลงคลอง         
ผู้สื่อข่าวถามว่า พอใจหรือไม่กับคำวินิจฉัยดังกล่าว นายแพทย์เหวงตอบว่า ไม่พอใจเพราะ ส.ว.ที่มาจากการเลือกตั้งก็ต้องดีกว่า ส.ว.ที่มาจากการแต่งตั้งอยู่แล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น