วันพฤหัสบดีที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

"กมธ.เกษตร วุฒิ" ยื่นป.ป.ช. ฟันทุจริตข้าวถุง เชื่อ ขายฉ้อฉลเอื้อประโยชน์ร่วมกันวันนี้ ( 21 พ.ย.56)




กมธ.เกษตร วุฒิ เตรียมส่งเรื่องข้าวถุงให้ป.ป.ช. ดำเนินการตามกม.  -อนุกรรมาธิการ ชี้ โครงการ "ร้านถูกใจ"  ข้าวหลายตันหายไป โดยไม่ส่งถึงมือปชช. เกิดความเสียหายถึง 6 พันล้านบ. ???
"กมธ.เกษตร วุฒิ" ยื่นป.ป.ช. ฟันทุจริตข้าวถุง เชื่อ ขายฉ้อฉลเอื้อประโยชน์ร่วมกัน
วันนี้ ( 21 พ.ย.56) สำนักข่าวอิศรา ได้เปิดเผยว่า นายวิชาญ ศิริชัยเอกวัฒน์ ประธานกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ วุฒิสภา และพล.ต.ท.ยุทธนา ไทยภักดี ประธานคณะอนุกรรมาธิการติดตามตรวจสอบเรื่องการระบายข้าวในสต็อกของรัฐบาลจากโครงการรับจำนำข้าว ปี 2554/55 ในคณะกรรมาธิการการเกษตรฯ ร่วมกันแถลงผลการติดตามตรวจสอบการระบายข้าวสารถุงของรัฐบาล ที่พบความไม่ชอบมาพากล ทั้งนี้คณะกรรมาธิการเกษตรและสหกรณ์ จะส่งเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย ในวันที่ 22 พฤศจิกายน 2556
นายวิชาญ กล่าวว่า ในขั้นตอนการระบายข้าวของรัฐบาลค่อนข้างมีปัญหา อย่างการระบายต่างประเทศ แบบรัฐต่อรัฐ (Government to Government หรือ G2G) ที่ฝ่ายค้านได้อภิปรายในสภาแล้วว่ามีการดำเนินการไม่ถูกต้อง ข้อมูลไม่เป็นไปตามหลักการของ G2G เช่นเดียวกับการระบายข้าวสารถุงในประเทศ ที่ กมธ.ได้ติดตามตรวจสอบมาเป็นเวลากว่า 1 ปี พบว่า มีข้อมูลที่เอื้อประโยชน์ทุจริตไม่ชอบ ซึ่งเป็นหลักฐานที่เพียงพอในการยื่นฟ้องต่อ ป.ป.ช.ให้ตรวจสอบเชิงลึกและลงโทษผู้กระทำผิดต่อไป
ด้านพล.ต.ท.ยุทธนา กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ของคณะอนุกรรมาธิการฯ กว่า 20 จังหวัด ในขั้นแรกได้ตรวจสอบ "ร้านถูกใจ" ที่ได้รับอนุมัติข้าว 2,500,000 ตัน แต่มีการจำหน่ายเพียง 50,000 ตันเท่านั้นที่ถึงมือประชาชน เป็นข้อสังเกตแรกที่บ่งชี้ว่ามีข้าวหาย จากนั้นจึงได้ตรวจสอบการระบายผ่านร้านธงฟ้า และระบบร้านทั่วไปก็ยังพบว่ามีข้าวหายอีกกว่าล้านตัน จนได้ทราบว่ามีการเปิดให้เอกชนจำนวน 3 รายเข้ามาเป็นผู้แทนปรับปรุงข้าว"แต่เอกชนทั้ง 3 รายกลับไม่ได้จำหน่ายให้ลูกค้า ทราบได้จากไม่มีข้าวตรา อคส.ในท้องตลาด กระทั่ง 1 ใน 3 บริษัท ได้เข้าให้ข้อมูลกับ กมธ.ว่าได้ขายข้าวคืนให้โรงสีไปปรับปรุง รวมความเสียหายเป็นเงินกว่า 12,000 บาทต่อตัน ได้รับเงินคืนจากการขายเพียง 2,000 กว่าบาทต่อตัน ดังนั้น การที่ข้าวหายกว่า 500,000 ตัน เกิดความเสียหายถึง 6,000 กว่าล้านบาท หากรวมที่ กขช.อนุมัติทั้งหมด จะเสียหายถึง 30,000 ล้านบาท ซึ่งจะเห็นเส้นทางโยงถึงความฉ้อฉลของบุคคลที่ดำรงตำแหน่งทางการเมือง อคส. เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง คณะกรรมการ กขช.และเอกชนที่ทำหน้าที่ไม่โปร่งใส"พล.ต.ท.ยุทธนา กล่าวต่อว่า ในวันที่ 22 พฤศจิกายน 2556 จะเข้ายื่นให้ ป.ป.ช.ที่มีเครื่องมือตรวจสอบเบื้องหลังที่มาของเงิน และโยงใยถึงผู้บงการได้ เพราะการกระทำเช่นนี้ เป็นการอ้างประชาชน คนยากจน และอ้างว่าช่วยเหลือภาคใต้เพื่อใช้ในการกำหนดราคาขายถูกๆ แต่กลับขายแบบฉ้อฉลเอื้อประโยชน์ร่วมกัน ทั้งนี้ หวังว่าโครงการระบายข้าวครั้งต่อๆ ไปของรัฐบาลจะมีความโปร่งใสมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น