วันอังคารที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ล่าเด็ดหัว “ปูกรรเชียง” รอดหรือไป รอคำตอบ 20 พ.ย. โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 19 พฤศจิกายน 2556 05:03 น.

ล่าเด็ดหัว “ปูกรรเชียง” รอดหรือไป รอคำตอบ 20 พ.ย.

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์19 พฤศจิกายน 2556 05:03 น.

รายงานการเมือง
       
       รุกคืบขยับไล่โดยมีเป้าหมายอยู่ที่ “ขุน” ในกระดานอย่าง “ปูกรรเชียง” ยิ่งลักษณ์ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม คือ คำตอบสุดท้ายเท่านั้นสำหรับปฏิบัติการโค่นล้มระบอบทักษิณแบบถอนรากถอนโคน
       
       โจทย์ใหญ่ของฝ่ายค้านวันนี้แจ่มชัด “ยิ่งลักษณ์” เท่านั้นที่ต้องกระเด็นออกจากเก้าอี้
       
       สะท้อนได้จากการยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลทั้งที่ตัวเลือกรายอื่นๆ ให้ลากคอขึ้นมาบั่นบนลานประหารมีไม่รู้ต่อกี่คนประเด็นทุจริตมีไม่รู้กี่คดีไม่ว่าจะเป็นอภิมหาโคตรโกงอย่างโครงการรับจำนำข้าวที่เน่าทั้งข้าวเน่าทั้งคนสามารถกดปุ่มเลือกนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์มาขึงพืดกลางสภาได้
       
       หรือจะเป็นโปรเจกต์น้ำมูลค่า 3.5 แสนล้านบาทที่สามารถชำแหละนายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี กันได้สนุกบาทา
       
       แต่ฝ่ายค้านไม่ให้ราคา มองข้ามปลาเล็กปลาน้อยเหล่านี้แต่พุ่งเป้าบดขยี้ไปที่ “ยิ่งลักษณ์” หัวหน้ารัฐบาล กับลูกหาบอย่างนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย แค่ 2 รายเท่านั้น
       
       ว่ากันตามสภาพความเป็นจริง ศึกซักฟอกหนนี้เป้านิ่งจริงๆ ไม่หลอกก็มีแค่ เบอร์หนึ่งตึกไทยคู่ฟ้า ส่วน “กุ๊ยคลองหลอด” เป็นแค่ไม้ประดับจำพวกใบเฟิร์น หยิบจับมาใส่ในแจกันไม่ให้มันดูโล้นๆ จนน่าเกลียด
       
       เป็นอันเด่นชัดว่าล่ากันเอาตายกับปฏิบัติการ “เด็ดหัวปู” สะเทือนระบอบทักษิณโดยเฉพาะการปิดประตูยุบสภาด้วยการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ล็อกประตูทางออกให้ “ยิ่งลักษณ์” เหลือทางดิ้นทางเดียวเท่านั้น คือ
       
       ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี
       
       เพื่อสร้างเดดล็อกทางการเมืองให้เกิดขึ้นมาอีกครั้ง สอดรับการม็อบนกหวีดของ “เดอะเทือก” นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ที่ฮึ่มๆ กันอยู่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ลากยาวยกระดับรายวัน รอวัน ว. เวลา น.ที่ได้จังหวะ
       
       ตามสเตปแรก รอตัวช่วย 20 พ.ย.นี้ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นที่ส.ว. หากผลออกมาเป็นลบต่อพรรคเพื่อไทยจะเข้าทางพรรคประชาธิปัตย์และแนวร่วมทันที เพราะจะสามารถหยิบจับคำตัดสินมาบีบให้ “ยิ่งลักษณ์” แสดงความรับผิดชอบในฐานะหัวหน้ารัฐบาลที่กุมเสียงข้างมากของสภา
       
       และเนื่องจากเป็นผู้นำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าวขึ้นทูลเกล้าฯทั้งที่มีเสียงทักท้วงว่าไม่เหมาะไม่ควรอย่างกว้างขวางด้วยการลาออกซึ่งหากจะตีกรรเชียงชิ่งด้วยการยุบสภาก็หมดสิทธิไปแล้วเพราะถูกดักทางจากการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ
       
       ด้วยเหตุนี้ “ค้อนปลอมดูไบ” นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรเลยต้องโชว์ผลงานเอาหน้ากับนายใหญ่ด้วยการสกัดญัตติอภิปรายเพื่อถ่วงเวลาให้ประตูยุบสภายังเปิดอ้ารออยู่เพื่อเหลือเป็นทางรอด
       
       หวังจะรอดูผลวันที่ 20 พ.ย.นี้ก่อนเหมือนกัน
       
       กระนั้นก็ตาม ในมุมเลวร้ายที่สุดผลคำวินิจฉัยออกมาเป็นลบสถานะนายกฯหญิงอาจถึงคราวโคม่าเพราะฝ่ายค้านเองก็ง้างเท้ารอขย้ำซ้ำเป็นดาบสองอยู่แล้วในเวทีซักฟอกที่ล็อกเป้าไว้ที่ “ยิ่งลักษณ์” ไว้แต่แรกเห็นได้จากการที่กั๊กข้อสอบปิดไต๋ไม่ให้ผู้ถูกอภิปรายตั้งหลักเตรียมตัวได้ทันหวังซัดกันให้จมคาสภา โดยเฉพาะทีเด็ดที่มีมากันทุกรอบในฤดูลับฝีปากของฝ่ายค้าน
       
       หมากกระดานการเมืองวันนี้เดินมาถึงจุดหัวเลี้ยวหัวต่อ “ผู้นำรัฐบาล” ตกอยู่ท่ามกลางเทศกาล “ไล่เด็ดหัว” รอดไม่รอด 20 พ.ย.นี้มีส่วนกำหนดทิศทางได้เยอะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น