วันพุธที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

"พงศ์เทพ" อ้างร่างรธน. ทูลเกล้าแล้ว นายกฯหมดหน้าที่ -ไม่ต้องรับผิดชอบใดๆ วันนี้ (20 พ.ย.56)



"พงศ์เทพ" อ้างร่างรธน. ทูลเกล้าแล้ว นายกฯหมดหน้าที่ -ไม่ต้องรับผิดชอบใดๆ 

รบ.ส่อปัดความรับผิดชอบ !!! "พงศ์เทพ" อ้างรธน.ฉาว ทูลเกล้าแล้ว นายกฯเหมือนหมดหน้าที่แล้ว ลั่น ไม่ได้ทำอะไรผิด วันนี้ (20 พ.ย.56) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญประเด็นที่มาส.ว.ว่าไม่ชอบด้วยกฎหมายว่า ประเด็นอยู่ที่เหตุผลของคำพิพากษาว่าการที่ศาลระบุว่ามีอำนาจนั้นอาศัยมาตราอะไรในการรับคดีนี้ไว้ เพราะหากไม่มีอำนาจในการรับคดีไม่ต้องมาตัดสินหรอก เหมือนการไปฟ้องคดีอาญาที่ศาลรัฐธรรมนูญ แต่ศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจในการพิจารณา หากวินิจฉัยว่าจำเลยทำความผิดต้องลงโทษ ถือว่าถูกต้องหรือไม่ เพราะไม่ผ่านด่านแรกเสียแล้ว ไม่ใช่อยู่ดีๆ ใครจะไปฟ้องศาลรัฐธรรมนูญได้ทุกเรื่อง ต้องมีกรณีที่รัฐธรรมนูญเปิดโอกาสจึงจะร้องได้ จุดหลักตอนนี้คือ ศาลรัฐธรรมนูญมีอำนาจรับคดีนี้ไว้หรือไม่ ส่วนเหตุผลค่อยว่ากันในรายละเอียดอีกที อย่างไรก็ตาม ตนคิดว่าศาลพยายามจะวินิจฉัยออกมาไม่ให้คนรู้สึกว่าถูกกดดันจนเกินไป หรือทำนองการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่แก้ไขกันมาใช้บังคับไม่ได้ แต่ยังไม่มีผลกระทบอะไรต่อคนอื่น
          “แต่หากเป็นบางประเทศที่สุดๆ องค์กรอื่นเขาไม่รับอำนาจมีเยอะแยะ ยกตัวอย่างการมาวินิจฉัยในเรื่องที่คุณไม่มีอำนาจ องค์กรอื่นต้องบอกว่าอันนี้เรื่องของผม เขาไม่รับอำนาจคุณเหมือนกัน แต่ตรงนี้ศาลรัฐธรรมนูญคงรู้ดีว่าหากไปไกลกว่านี้อาจเกิดเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในหลายประเทศที่เกิดวิกฤติรัฐธรรมนูญได้” นายพงศ์เทพ กล่าว
          ส่วนกรณีที่นายกฯนำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นที่มาส.ว.ขึ้นทูลเกล้าฯไปแล้ว จะเป็นการระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาทหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า นายกฯมีหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ เพราะสภาส่งมาจึงต้องนำขึ้นทูลเกล้าฯภายใน 20 วัน หากไม่ทูลเกล้าฯจะขัดรัฐธรรมนูญ แต่ไม่มีหน้าที่ที่จะไปตรวจว่าชอบกฎหมายฉบับนี้หรือไม่ ดังนั้น ตอนนี้นายกฯเหมือนหมดหน้าที่ไปแล้ว เมื่อถามว่า ในเมื่อศาลวินิจฉัยว่าขัดรัฐธรรมนูญ ตามขั้นตอนกฎหมายสามารถเอาผิดนายกฯที่ทูลเกล้าฯโดยไม่รอคำวินิจฉัยได้หรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า นายกฯทำตามรัฐธรรมนูญ ไม่ได้ทำผิดอะไรอยู่แล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น