วันอังคารที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

"เฉลิม"ผงาดคุมวอร์รูมม็อบ สั่งตั้งด่านบ้าน"สุเทพ"-เข้มรถจากใต้เข้า กทม.เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 56



"เฉลิม"ผงาดคุมวอร์รูมม็อบ สั่งตั้งด่านบ้าน"สุเทพ"-เข้มรถจากใต้เข้า กทม.
 

เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน ที่ทำเนียบรัฐบาล ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน 

เปิดแถลงข่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มคัดค้านการออกร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนินว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม 

ได้กรุณามอบหมายให้ตนมาช่วยทำงานดูแลเรื่องม็อบเท่านั้น หมายความถึง พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ก็ยังทำงานอยู่ด้วย ซึ่งมั่นใจว่าไม่ซ้ำซ้อนกัน เพราะจะมีการหารือกัน โดยตนเปิดวอร์รูมที่กระทรวงแรงงานและจะมีการประชุมทุกวันเวลา 10.00 น. 

โดยมีการประชุมตำรวจที่นั่น รวมทั้ง พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) นายธีรัตถ์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็มาอยู่ในวอร์รูมนี้ด้วย

"วอร์รูมเพิ่งตั้งเมื่อวาน เขาเพิ่งบอก 24 ชั่วโมง ผมไม่ได้อาสาทำ ผมจะไปอาสาได้ยังไง ผมเป็นจับกัง 1 และท่านนายกฯก็ไม่ได้มาเชิญด้วย แต่เป็นการสั่งทางวาจาไม่ได้มีหนังสือมอบหมาย แต่ทั้งนี้ก่อนที่ผมจะมารับงานผมกราบเรียนนายกฯยิ่งลักษณ์แล้วว่า ท่านต้องบอกท่านประชา ผมเจอท่านประชาแล้ว ท่านบอกว่าไม่เป็นไรน้อง เราช่วยกันดู แล้วตำรวจก็ลูกน้องเก่าท่านประชาทั้งนั้น หน้าที่ผมคือทำทุกเรื่องให้ม็อบสงบแล้วประจานม็อบ" ร.ต.อ.เฉลิมกล่าว

ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า ใครต้องสงสัยไม่มีอภิสิทธิ์ ซึ่งเมื่อคืนที่ผ่านมา ตำรวจก็ค้นขบวนรถของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ 4 คัน คุณจะชุมนุมมีสิทธิ แต่คุณเดินทางเป็นขบวนแล้วพบว่ามีอาวุธปืน แต่ไม่ใช่อาวุธสงคราม ตนบอกตำรวจแล้ว แม้ว่าตนไม่ได้คุมตำรวจ แต่เมื่อนายกฯมอบหมายมาทำงานก็ต้องทำงาน ถ้าตำรวจคนไหนทำงานไม่ได้ ขอย้ายออกไป เพราะใครจะผิดกฎหมายไม่ได้ รวมทั้งตนก็ผิดกฎหมายก็ไม่ได้เช่นกัน

"วันไหนที่นายสุเทพประกาศ ผมติดตามใกล้ชิด ถ้าปรากฏการกระทำผิด ผมจะแจ้งความจับนายสุเทพด้วยตัวของผมเอง และกำลังจะมีคนไปฟ้องข้อหากบฏ หากนายสุเทพแสดงตัวเป็นนักเลง คุณต้องนักเลงให้จริงด้วย วันนั้นคุณพูดให้บริษัทหยุดงานผิดมาตรา 117 โทษจำคุก 7 ปี คุณบอกไม่ให้เสียภาษี คุณมีความผิด คุณอย่าแก้คำพูดสิ แล้ววันหลังมาแก้บอกว่ายังไม่ต้องมาเสียไปขอผ่อนปรนก็ได้ คุณไม่ได้พูด ผมมีเทป" ร.ต.อ.เฉลิมกล่าว

ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า ไม่มีม็อบที่ไหนหยาบช้า หยาบคาย พูดสองแง่สองง่าม แปลความให้นายกฯเสียหาย เป็นคำปราศรัยที่ชั่วช้า คำพูดเลวๆ ที่ได้ยินจากม็อบไม่เคยได้ยินมาก่อน แม้กระทั่งในสลัม ตลาด จึงขอประณามว่าหยาบช้า หยาบคาย ไม่มีศีลธรรม ไม่มีสารัตถะ อยู่ๆ เอาเด็กสามคนมาด่านายกฯ พูดสองแง่สองง่าม เอาคน 4 คนมาพูด ถ้าแปลเป็นคำผวนเชื่อว่ารับไม่ได้ และม็อบชนิดนี้มั่นใจว่าประชาชนส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย

"ผมสาธุต่อหน้า (ยกมือไหว้) ถ้าคนนำม็อบเป็นคนดีมีศีลธรรม มีคุณธรรม นึกอะไรขอให้สมความปรารถนา ถ้าคนนำม็อบเป็นชู้กระทั่งเมียชาวบ้าน ทำให้ครอบครัวแตกแยกหายนะ ไปแย่งเมียเขามา ผมขอให้ใครก็ตามที่นำม็อบจงหายนะ และวิบัติอย่าได้ผุดได้เกิดอีกต่อไป ทั้งทางสังคมและการเมือง" ร.ต.อ.เฉลิมกล่าว

ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า ขณะนี้มีการจองและระดมรถ มีการว่าจ้างรถไฟ รถยนต์ และเครื่องบินที่จะเดินทางมา กทม. และบางส่วนจัดกำลังเอาไว้จะยึดศาลากลางจังหวัด แม้ตนไม่ได้คุมกระทรวงมหาดไทย ก็ขอให้ท่านเตรียมการเสียด้วย ส่วนโรงพัก กองบังคับการตำรวจ กองบัญชาการตำรวจ แม้ตนไม่ได้คุม ก็จะเรียกประชุม เพราะตนรับผิดชอบ ส่วนการนัดชุมนุมระดมมวลชน 1 ล้านคน ในวันที่ 24 พฤศจิกายนนั้น ก็เป็นสิทธิ แต่เราห้ามไม่ได้ แต่ทั้งนี้ตนสังเกตว่า ตอนนี้นายสุเทพกร่างกว่าขุนแผนบ้านกร่างอีก ทีแรกก็บอกว่าแค่ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม แต่ก็ยังไม่จบ และตนดูทางลงของนายสุเทพไม่ออก

"ต้องไปถามนายพรเทพ อยากรู้เรื่องสุเทพต้องไปถามพรเทพ นั่นแหละเขารู้จักกันดี และครอบครัวนี้ผมรู้จักดี นี่ไม่ได้เรียกว่าส่งเฉลิมไปปราบสุเทพ แต่เพราะตำรวจเขาชอบตน และตอนนี้พบว่าตำรวจมีความฟิต ตรวจค้นหมด ซึ่งตนบอกไปว่ารอบบ้านของนายสุเทพให้ค้นหมด และให้มีด่านตรวจทั้งหมด รถใครมาตรวจหมด ส่วนรถที่ขึ้นมาจากภาคใต้ถ้ามีจังหวะก็ให้ค้นทุกคัน" ร.ต.อ.เฉลิมกล่าว
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์มติชน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น