วันอังคารที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ฝ่ายค้านยันไม่ส่งเอกสารศึกอภิปรายเพิ่มเติม เชื่อ รบ.หวังชิง"ยุบสภา"หนี ขู่ใช้ กม.เล่นงาน"ขุนค้อน" วันที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 เวลา 16:52:18 น.

ฝ่ายค้านยันไม่ส่งเอกสารศึกอภิปรายเพิ่มเติม เชื่อ รบ.หวังชิง"ยุบสภา"หนี ขู่ใช้ กม.เล่นงาน"ขุนค้อน"

วันที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 เวลา 16:52:18 น.

ปชป.ยันไม่ส่งเอกสารซักฟอกเพิ่มเติม ย้ำทุกอย่างสมบูรณ์แล้ว เชื่อ รบ.หวังชิงยุบสภาหนีปัญหารุมเร้า-จ่อยื่น ศาล รธน.ตีความ 2 ล้านล้านหลังผ่านวาระ 3


วันที่ 19 พฤศจิกายน เมื่อเวลา 15.30 น. ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายชวนนท์ อินทรโกมาลสุตย์ โฆษก ปชป. แถลงภายหลังการประชุมส.ส.พรรค ว่า มีการหารือกรณีที่นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรไม่บรรจุญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านหากไม่ส่งเอกสารเพิ่มเติม โดยพรรคยืนยันว่าเอกสารของพรรคถูกต้องสมบูรณ์และปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ และปฏิบัติตามมาตรฐานเดียวกันในการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจและถอดถอน การที่นายสมศักดิ์ขอเอกสารเพิ่มเติมถือว่าเป็นการขอเกินกว่ารัฐธรรมนูญ และเป็นการกระทำที่เกินอำนาจ เป็นการเตะถ่วงการทำงานของฝ่ายค้าน  ซึ่งจากการที่ฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจใน 2 ครั้งที่ผ่านมา ก็ไม่มีการขอรายละเอียดการถอดถอนเพิ่มเติม ทางพรรคมองว่าการทำเช่นนี้เป็นการเปิดช่องทางให้นายกรัฐมนตรีสามารถยุบสภาในช่วงนี้ได้ และเป็นการหลีกเลี่ยงการอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน และหากนายสมศักดิ์ไม่บรรจุระเบียบวาระก็จะมีการดำเนินการทางกฎหมายต่อไป

นายชวนนท์ กล่าวว่า หลังจากที่ประชุมวุฒิสภาพิจารณาร่างพ.ร.บ.การให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ผ่านวาระ 3 แล้ว พรรคจะยื่นหนังสือให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความเกี่ยวกับความชอบด้วยกฎหมายผ่านนายสมศักดิ์ทันที สิ่งที่รัฐบาลต้องการมากที่สุดนอกจากพ.ร.บ.นิรโทษกรรมแล้ว คือร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท เมื่อร่างพ.ร.บ.นี้ผ่านที่ประชุมวุฒิสภาแล้วรัฐบาลก็อาจจะยุบสภาทันที โดยจะเห็นได้ว่าประธานสภาฯพยายามไม่บรรจุญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพื่อที่จะให้รัฐบาลมีอำนาจในการยุบสภา แต่ถ้าเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวจริง ก็จะต้องมีการสู้กันทางด้านกฎหมายหลายขั้นตอน ขณะนี้รัฐบาลกำลังประเมินและเช็ควิธีแก้ปัญหาทางการเมือง เนื่องจากในวันที่ 24 พฤศจิกายน กลุ่มมวลชนที่เวทีราชดำเนินได้ประกาศยกระดับการต่อสู้ขั้นสูงสุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น