วันจันทร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ตัวตน 'สมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์' เมื่อ 18 พ.ย.56

ตัวตน 'สมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์'


ตอนนี้คลิปเสียงที่ฮือฮาในท้องตลาด เห็นจะไม่มีใครเกินคลิปเสียงประธานรัฐสภา "สมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์" ที่พูดเปิดใจกับแกนนำขอนแก่น สำคัญอยู่มากผมจึงแกะมาให้ศึกษากันคร่าวๆ ส่วนฉบับเต็ม ท่านค้นหาฟังเอาตามเว็บขณะนี้ละกัน
    สิ่งที่จะเล่าสู่กันฟังต่อไปนี้ มีแต่พวกเราเท่านั้นโชคดีที่ได้ยินได้ฟัง ส.ส.ไม่มีใครรู้สักคน ผมพูดกับคนทางไกล 
    "ท่านครับ ตั้งแต่รู้จักกันมา ตั้งแต่ไทยรักไทย จนถึงพลังประชาชน จนถึงพรรคเพื่อไทย ถกวิเคราะห์การเมืองกันมาหลายเรื่อง มีเรื่องไหนบ้างที่ไม่เป็นแบบที่ผมพูด"
    คำพูดคำนี้ คนอื่นพูดไม่ได้นะครับ แต่บังเอิญผมพูดได้ เพราะทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการเมือง คนทางไกลไม่เคยเอากับผมเลยแม้แต่ครั้งเดียว แต่สุดท้ายมันก็เป็นอย่างที่ผมพูด แล้วสุดท้ายก็กลับมาเอากับผม ช้าบ้าง ไม่ช้าบ้างทุกเรื่อง
    ผมพูดตรงนี้เพื่อกระตุ้นความคิด ความรู้สึก กระตุ้นให้รู้สึกว่าที่ผ่านมา มันเป็นอย่างนี้จริงๆ และผมยังพูดต่อไปอีก บอกว่า แม้แต่เรื่องหลังสุด คือ พ.ร.บ.ปรองดอง ผมค้านตั้งแต่นาทีแรกยันนาทีสุดท้าย บอกว่า ไม่ฟังและรีบเอาเข้าไป แล้วก็ไม่เชื่อ แล้วผลเป็นยังไง
    พอพูดอย่างนี้ นิ่งเลยครับ ยอมฟังครับ ผมอธิบายเหตุผลให้ฟัง แต่ระหว่างอธิบาย ก็พยายามบ่ายเบี่ยงจะไม่ฟัง จนผมต้องใช้คำพูดว่า
    "ท่านครับ กรุณาฟังเถิดครับ ไหนๆ ก็ฟังผมแล้ว ก็ฟังให้จบก่อนเถิดครับ จบแล้วท่านจะใช้ดุลยพินิจอย่างไรก็แล้วแต่" ผมใช้คำพูดคำนี้ 50 ครั้ง กว่าผมจะได้พูดจบ พอพูดจบแล้วนี่ครับ ท่านรู้สึกเฉยๆ มาหมัดสุดท้ายหมัดน็อกที่ซ้ำผมแล้วนิ่งเลย คืออะไรรู้ไหมครับ
    ผมบอกว่า ทางการเมือง พรรคเพื่อไทยเดินมาถูกต้องมาโดยตลอด ยุทธศาสตร์การเมืองเค้าจะไม่เอาขุนออกมาเล่น ถ้าไม่จำเป็น หมายถึงตัวนายกฯ เค้าก็ไม่เอามาเสี่ยงเล่น ถ้าไม่จำเป็น ซึ่งที่ผ่านมาก็เดินถูกต้องมาตลอด 
    ทุกเรื่องนายกฯ ก็ให้สัมภาษณ์ว่า เรื่องของสภาฯ รัฐธรรมนูญเรื่องของสภาฯ ปรองดองเรื่องของสภาฯ วาระ 3 เรื่องของสภาฯ
    นายกฯ ทำถูกต้องมาโดยตลอดแล้ว เอาเผือกร้อนมาให้ผมอุ้มไว้ มันก็ถูกต้องแล้ว แต่วันนี้คิดยังไงจะมาแย่งเผือกร้อนจากมือผมไป คิดยังไง (ปรบมือ) นายกฯ พร้อมแล้วเหรอ ทันทีที่ลงวาระ 3 ประธานรัฐสภาต้องส่งเรื่องรัฐธรรมนูญให้นายกฯ นำขึ้นทูลเกล้าฯ ภายใน 20 วัน แค่ผมลงวาระ 3 วันนี้ พรุ่งนี้พวกหมอตุลย์ก็เต็มทำเนียบฯ แล้ว แล้วจะเกิดอะไรขึ้นรู้มั้ยครับ
    นายกฯ ก็จะอยู่ในสภาพที่ผมเป็นอยู่ในตอนนี้ เดินหน้าก็ผิด ถอยหลังก็ผิด อยู่เฉยๆ ก็ผิด ม็อบมันเล่นแน่นอน ไม่ต้องห่วง แล้วมันจะอ้างตรงที่ละเมิดคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ ลงวาระ 3 ถือว่าเป็นโมฆะ รัฐธรรมนูญเป็นโมฆะ นายกฯ ต้องถอนเรื่องออกไป ถ้านำขึ้นทูลเกล้าฯ ถือว่าเป็นเรื่องรบกวนพระยุคลบาท หาว่าไม่จงรักภักดี เจออย่างนี้จะทำอย่างไร
    ผมจึงถามไปว่า "คิดยังไงถึงมาแย่งเผือกร้อนไปจากมือผมไป"
    ปลายสายเงียบกริบ แล้วก็บอกว่า งั้นหารือพวกเราดู ผมโทร.หาคุณแดงเยาวภา ก่อนหน้านั้น ผมคุยกับนายกฯ สมชาย นายกฯ สมชายผมคุยจนสุดท้ายเห็นด้วยกับผม แล้วบอกว่า ท่านนายกฯ ต้องช่วยผมพูดนะ ท่านสมชายพูดกับผมว่าไงครับ
    "ท่านประธาน ผมเป็นโรคแพ้ทักษิณ"
    ผมพูดไป...สวนมาประโยคเดียวก็พูดอะไรไม่ได้แล้ว  สรุปแล้ว ท่านประธานนั่นแหละพูดดีแล้ว ผมกระหยิ่มในใจ นึกว่ามีพวกแล้ว สุดท้ายคิดในใจว่า สุดท้ายก็กูอีกใช่ไหม ก็เลยยกหูหาคุณแดงเยาวภา
    "พี่แดง พรุ่งนี้ขอนัดหน่อย คุยเรื่องนี้" ผมจึงเล่ารายละเอียดให้ฟัง มีเหตุผลหลายข้อที่ผมไม่เห็นด้วยที่จะให้เร่งลงวาระ 3 แต่เหตุผลทั้งหมดผมไว้พูดพรุ่งนี้ แล้วผมก็อธิบายเหมือนที่อธิบายให้พวกเราได้ฟัง นายกฯ พร้อมแล้วหรือจะมาแย่งเผือกร้อนจากมือผมไปนะ แล้วผมอธิบายเหมือนที่อธิบายให้พวกเราได้ฟัง แค่นั้นแหละครับ
    พอรุ่งขึ้นผมก็ไปพบ มีนายกฯ สมชาย คุณแดงเยาวภา  คุณแดงเยาวภาพูดกับผมว่าไงรู้มั้ยครับ "ท่านประธาน เมื่อคืนคุยกับท่านประธานเสร็จแล้ว แดงนอนไม่หลับ ไม่รู้จะทำยังไง คิดไปคิดมา นอนไม่หลับ เลยคิดได้ว่า เออ...ลองปรึกษาเจ้าตัวเค้าสิ"
    ก็เลยตัดสินใจโทรศัพท์หานายกฯ แล้วก็เล่าให้นายกฯ ฟังอย่างที่ทานประธานเล่าให้แดงฟังเมื่อคืน ท่านนายกฯ ฟังแล้วเห็นด้วยกับท่านประธาน เปลี่ยนใจไม่เอาเผือกร้อนไปจากมือผมแล้ว (ตบมือ) สรุปแล้วยังไม่พูดอะไรเลยครับ เอาด้วยแล้ว
    นายกฯ สมชายเอาด้วยแล้ว คุณแดงเยาวภาเอาด้วยแล้ว  นายกฯ ปูเอาด้วยแล้ว ตกลงว่าไงที่ผมคุยเมื่อคืน โทรศัพท์ติดต่อคุยกันให้ผมเคลียร์ สรุป..เอาด้วย ทั้งหมด 3 นายกฯ เอาด้วยกับผมหมดเลย 
    เสร็จแล้วขอร้องให้ผมพรุ่งนี้ไปประชุมร่วมกับกรรมการยุทธศาสตร์ของพรรค หมายถึงให้ผมไปทำความเข้าใจ ว่างั้นเถอะ โดยนายกฯ สมชายเรียกประชุม นายกฯ สมชายนั่งหัวโต๊ะ เสร็จแล้วกรรมการยุทธศาสตร์บิ๊กๆ ทั้งนั้น โภคิน วันนอร์ แล้วก็อะไรนะ...ชาลีเครือ แล้วก็มีจาตุรนต์ ภูมิธรรม มี...ไอ้อะไรล่ะ...ไอ้นพดล ปัทมะ บิ๊กๆ ทั้งนั้น รวมทั้งอาจารย์ชูศักดิ์
    เสร็จแล้วในที่ประชุมปรากฏว่า โดนรุมกินโต๊ะครับ โภคินพูดจบ ผมเห็นแย้ง วันนอร์พูดจบ ผมเห็นแย้ง จาตุรนต์พูดจบ ผมเห็นแย้ง ภูมิธรรมพูดจบ ผมเห็นแย้ง สภาพอยู่อย่างนี้ครับ
    พอพูดจบนายกฯ สมชายมากระซิบบอกผม ผมฟังแล้วผมก็เห็นด้วยกับท่านประธานเหมือนเดิม แล้วก็หันมาพูดกับที่ประชุมอย่างนี้นะครับ จะนำความเห็นทั้งหมดเสนอทางไกล ทางไกลตัดสินใจอย่างไร เราก็ว่าตามนั้นนะครับ
    ปรากฏว่า นายกฯ สมชายไม่กล้าสรุป เพราะโดนกินเยอะเหลือเกิน ก็เลยจะนำเสนอ แล้วปรากฏว่าเย็นนั้นนายกฯ สมชายโทร.กลับมาหาผมอีก บอกผมว่าอย่างนี้ครับ บอกว่าท่านทักษิณบอกผมว่าที่ประชุมกรรมการยุทธศาสตร์เห็นอย่างไร ให้นำเสนอท่านประธานสมศักดิ์ 
    ถ้าท่านประธานสมศักดิ์เห็นด้วย ก็เอาเลย แต่ถ้าท่านประธานสมศักดิ์ไม่เห็นด้วย ให้เอาตามท่านประธานสมศักดิ์ (ตบมือ) บิ๊กๆ พรรคเพื่อไทย บ้านเลขที่ 111 กำลังจะโชว์พาว อยากเป็นรัฐมนตรี กำลังจะโชว์พาว ปรากฏว่านกกระจอกยังไม่ทันจะกินน้ำ โดนน็อกเกลี้ยง หมดเลยทั้งเข่ง 
    แล้วหลังจากนั้นอีกชั่วโมง สองชั่วโมง นายกฯ สมชายโทร.มาอีกที วันพรุ่งนี้เวลา 10.30 จะประชุมร่วมกรรมการยุทธศาสตร์ ท่านทักษิณจะสไกป์มา ไม่สบายใจอยากจะพูดเอง
    ปรากฏว่า วันรุ่งขึ้นสิบโมงครึ่ง ในที่ประชุมบรรยากาศคนละเรื่องกับประชุมเมื่อวาน เมื่อวานผมโดนรุมกินโต๊ะเลย  แต่วันนี้ผมไม่ได้พูดอะไรเลย ปรากฏว่าคนทางไกลพูดแทนผมหมดเลย (ตบมือ) เอาเหตุผลที่ผมลบล้างความคิดของท่านนั่นแหละ เอาเหตุผลตรงนั้นมาลบล้างกรรมการยุทธศาสตร์ของพรรคทั้งหมด 
    หลังจากนั้น หงอกันหมดเลย เหลือจาตุรนต์คนเดียว จาตุรนต์คนเดียวยังไม่เห็นด้วย ยังเห็นว่าต้องรีบลงวาระ 3  แต่พวกขุนศึกทั้งหลายเงียบ
    แล้วยังไม่จบนะครับ วันรุ่งขึ้นกรรมการยุทธศาสตร์ประชุมกันอีกรอบหนึ่ง แล้วมีมติบอกว่าวาระ 3 ไม่ลง ก็ไม่ลง แต่สมัยประชุมอย่าเพิ่งปิด ง้างเอาไว้ก่อน ปรากฏว่าคนทางไกลเห็นด้วย แต่นายกฯ ปูไม่เห็นด้วย พี่น้องเห็นต่าง คนสนิทโทร.มารายงานผม บอกว่าให้พี่น้องเขาคุยกัน ได้ผลอย่างไร เดี๋ยวผมจะรายงานท่านประธานอีกที
    พูดยังไม่จบครับ เสียงโทรศัพท์เรียกซ้อนเข้ามา พอวางสายจากตรงนั้นมาดู ทางไกลโทร.มา ผมรับสายต่อเลย น้อง...ปรึกษาหน่อยสิ มันมีคนเสนอว่าวาระ 3 ยังไม่ต้องลง แต่สมัยประชุมอย่าเพิ่งปิด ง้างเอาไว้ก่อน น้องเห็นว่ายังไง
    ผมตอบว่าไงรู้มั้ยครับ ผมตอบว่า หัวหน้าครับ ปกติเรื่องที่จะต้องหารือกัน ตัดสินใจแล้วต้องมีส่วนได้ส่วนเสีย มันถึงต้องหารือกัน แต่ถ้าเป็นเรื่องที่ทำแล้วไม่มีได้เลย มีแต่เสีย มันไม่จำเป็นต้องหารือเลยนะครับ อย่างกรณีเรื่องนี้ง้างไว้ก่อน ผมเห็นว่าง้างแล้วจะได้อะไร 
    ไม่ได้อะไรซักอย่างเลยนะครับ ศาลรัฐธรรมนูญมันก็เล่นเราได้เหมือนเดิมทุกประการ ไม่เห็นมีส่วนได้เลยแม้แต่อย่างเดียว มีแต่เสียครับ จะไปคุยกับเขามิใช่เหรอ แล้วถ้าง้างเอาไว้จะไปคุยกับเขาได้อย่างไร เขาก็ระแวงสิ มันจะเป็นผลเสียของเราเอง คุยกันไม่รู้เรื่องหรอกครับ
    อ๋อ เอาแบบดาวพระศุกร์ใช่ไหม ครับ...มันเห็นตรงกันตามนี้นะ เดี๋ยวผมโทร.คุยกับพวกเขา กลายเป็นศิราณีไปแล้วครับ เห็นไหมครับ (ตบมือ)
    ณ นาทีนั้น ก่อนที่จะลงวาระ 3 หรือไม่ลง สามวันครับ ตั้งแต่วันนั้นจนมาถึงวันนี้ ยุทธศาสตร์การเมืองของประเทศไทย เดินตามผมหมดเลยครับ (ตบมือ)
    แล้วจะไม่ให้ภูมิใจได้ยังไงล่ะครับ ที่หนึ่งเดียวคนนี้ สามารถควบคุมเกมในสภาฯ สามารถกำหนดทิศทางการเมืองในสภาฯ ใช้ความนิ่งสยบการเคลื่อนไหว ใช้ความนิ่งสยบพรรคประชาธิปัตย์จนล่อนจ้อน ไม่เหลือแม้แต่ความเป็นพรรคการเมืองครับ (ตบมือ)
    แล้วยังไม่พอ ยังใช้ศักยภาพหนึ่งเดียวลุยเดี่ยวครับ กำหนดทิศทางของประเทศไทยนอกสภาฯ ครับ (ตบมือ..โห่)  ปุ่มนี้ไม่มีใครรู้ครับ ส.ส.ในพรรคก็ไม่รู้ครับ
    ภาระหน้าที่ต่อไปคืออะไรครับ ไม่เห็นด้วยที่จะเอา พ.ร.บ.ปรองดองมาพิจารณาในสภาฯ หัวใจของพรรคเพื่อไทย ท่องไว้เลย ผมพูดเป็นหมื่นที เรื่อง พ.ร.บ.ปรองดองผมก็พูดไปหมื่นที ผมบอกว่า ทนลำบากมาตั้ง 5 ปีแล้ว จะลำบากต่ออีก 3 เดือน 6 เดือนมันจะเป็นอะไร
    พี่น้องครับ ตอนนี้เขาอยากให้ประชาเสวนา ปชป.อยากให้ประชาเสวนา เสื้อเหลืองให้ประชาเสวนา ก็เอาไปประชาเสวนา ไม่เห็นมีอะไร เอาไปให้คนไทยทั้งประเทศทุกตารางนิ้ว ให้มันรู้สิ อะไรเป็นอะไร เราเป็นฝ่ายถูกต้องนี่ครับ จะไปกลัวว่าประชาชนจะรู้ทำไม มันต่างหากที่ต้องกลัว มันเลือดร้อน...เข้าทางเราแล้ว
    เพราะฉะนั้น ถอนเรื่องเปิดสภาฯ 1 สิงหานี้ครับ ถอน พ.ร.บ.ปรองดองออกไป แล้วไปเอาประชาเสวนา หาทางออกจริงทุกตารางนิ้วทั่วประเทศไทย แล้วใช้สื่อของรัฐโหมประโคมความจริงวันนี้ แล้วอาศัยกำแพงประชาชนพิงฮะ
    เราต้องการความเป็นธรรมใช่ไหม เราเป็นฝ่ายถูกกระทำใช่ไหม เราเป็นฝายไม่ได้รับความชอบธรรมใช่ไหม ก็เอาตรงนี้ไปล่อให้ประชาชนทั้งประเทศเขารู้สิ เขาจะได้เป็นผู้ที่คืนความชอบธรรมให้กับเราไง ผมไม่เชื่อว่าประชาชนทั้งประเทศจะสรุปออกมาว่าต้องคืนความเป็นธรรมให้ทุกคน ยกเว้นทักษิณ ผมไม่เชื่อ (ตบมือ)
    คืนความเป็นธรรมให้ทุกคน ยกเว้นทักษิณ มีแต่เสื้อเหลืองกับประชาธิปัตย์เท่านั้นแหละ แต่ถาประชาชนทั้งประเทศรู้ความจริง มันเป็นไปไม่ได้ที่ประชาชนจะไม่คืนความเป็นธรรมให้กับทักษิณ มีแต่จะเห็นใจ มีแต่จะเมตตา มีแต่จะคืนความเป็นธรรม แล้วประชาชนทั้งประเทศจะเป็นเกราะคุ้มกันให้เราได้อย่างดีครับ แล้วถึงเวลานั้น ใช้เวลา 3 เดือน 6 เดือน ถึงเวลานั้นเอา พ.ร.บ.ปรองดองกลับเข้ามา ประชาธิปัตย์ มึงจะเอายังไง แล้วเสื้อเหลืองมึงจะเอายังไง
    สรุปแล้วครับ ทนลำบากมา 5 ปีแล้ว ลำบากต่ออีกซัก 6 เดือน จะเป็นอะไรครับ เอาเนียนๆ เอาให้เนียนๆ เราไม่จำเป็นต้องเอาเต็มร้อย เอาห้าสิบก็พอ ไอ้ที่ออกมาเย้วๆ นี่ เย้วเอาอะไรครับ เย้วเพื่อต่อรอง ไม่มีอะไรหรอก ออกมาต่อรอง ก็อ่อนให้เขามั่ง แบ่งให้เขามั่ง หัวใจสำคัญของพรรคเพื่อไทยนาทีนี้ ผมพูดกับผู้บริหารพรรคกับกรรมการยุทธศาสตร์ พูดกับคนทางไกลนับครั้งไม่ถ้วน ผมบอกว่าท่องไว้เป็นคาถาเลย หัวใจสำคัญของพรรคเพื่อไทยคือการบริหารชัยชนะให้เป็นชัยชนะที่ยั่งยืน รักษาอำนาจรัฐเอาไว้ครับ เราค่อยๆ คืบ คืบ คืบ เดี๋ยวเกลี้ยงเองครับ 
    ทางเลือกสุดท้าย ถ้าจะเป็น จำเป็นต้องเป็น ให้ฝ่ายเขาเป็นคนประกาศสงครามสิ เราอย่าไปประกาศสงคราม เรารักษาอำนาจรัฐ บริหารรัฐอำนาจอยู่ในมือแล้ว ค่อยๆ คืบ คืบ คืบ สุดท้ายเกลี้ยงครับ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น