วันจันทร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

จับตาค้อนชินเคาะซักฟอก ‘ยิ่งลักษณ์’ขอส่อง‘ข้อสอบ’เมื่อ 18 พ.ย.56

จับตาค้อนชินเคาะซักฟอก ‘ยิ่งลักษณ์’ขอส่อง‘ข้อสอบ’


รู้จันทร์นี้ ผลวันซักฟอก วิปรัฐบาลรอเคาะหลังถกนายกฯ-วิปฝ่ายค้าน จับตา "ค้อนปลอม" เอาไงบรรจุญัตติ 18 พ.ย.นี้หรือไม่ ปชป.ขู่หากเล่นตุกติกหวังดึงเกม
รอผลศาล รธน.วันพุธ โดนเอาผิดอาญา-ยื่นถอดถอน  ยิ่งลักษณ์หนุนประธานสภาฯ ให้ยื่นหมดมีข้อสอบอะไรบ้าง "จุรินทร์" ดักคอ "นิคม" อย่าทำข้อมูลถอดถอนรั่ว ก่อนส่ง ป.ป
.ช.โหมโรงเดือด มท.1 ท้าชนบนเวที 
    เมื่อวันที่ 17 พ.ย. 56 ณ ที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน)
แถลง ถึงกรณีที่นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร แสดงท่าทีอาจไม่บรรจุญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว
.กลาโหม รวมทั้งนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย ว่าการยื่นญัตติดังกล่าวฝ่ายค้านทำถูกต้องสมบูรณ์ทุกประการตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 158, มาตรา 159 และ
มาตรา 271 ซึ่งเป็นไปตามที่เคยปฏิบัติมา พร้อมทั้งแนบสำเนาการยืนถอดถอนนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทยมาด้วย การที่ประธานสภาฯจะขอสำเนาเอกสารถือว่าไม่ถูก
ต้อง เพราะเป็นเอกสารลับ และการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นเมื่อวันที่ 9 พ.ย.2555 ที่ฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจน.ส.ยิ่งลักษณ์ในการทำหน้าที่
นายก รัฐมนตรี หรือเมื่อวันที่ 10 พ.ค.2545 ที่มีการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ในขณะที่เป็นนายกฯ ก็ไม่มีการขอเอกสารรายละเอียดในยื่นถอดถอน แต่
ครั้งนี้ถือว่าเป็นการตีรวนของสภาและรัฐบาล
    ประธานวิปฝ่ายค้านยังกล่าวถึงกรณีที่มีความกังวลว่ารัฐบาลอาจจะยุบสภาในช่วง นี้ว่า เมื่อมีการเสนอญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ และมีการลงเลขรับหนังสือ
แล้วตามรัฐธรรมนูญ ถือว่านายกฯ ไม่สามารถยุบสภาได้
    "นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลพยายามบอกว่าขอให้ใช้เวทีสภาในการตรวจสอบการทำงานของ รัฐบาล พวกผมไม่มีปัญหา แต่พอมีการดำเนินการในสภากลับไม่
เป็นไป อย่างที่รัฐบาลพูด เพราะมีความพยายามจากสภาที่การบังคับที่จะอภิปรายได้ไม่เกินระยะเวลา 2 วัน ถือเป็นพฤติกรรมเดิมๆ ที่กลับมาอีกแล้ว สะท้อนให้เห็นว่ามีความ
พยายาม ที่จะสกัดการทำหน้าที่ของฝ่ายค้านทุกวิถีทาง ทั้งนี้ ยืนยันว่าเท่าที่ได้มีการเตรียมการมาจนถึงขณะนี้ ฝ่ายค้านจะได้อภิปรายไม่น้อยกว่า 3 วัน ส่วนที่ประธานสภาฯระบุ
ว่าจะ ให้คำตอบในวันที่ 18 พ.ย.นี้ ว่าจะสามารถบรรจุระเบียบวาระเข้าที่ประชุมสภาได้หรือไม่นั้น ต้องจับตาดู เพราะเมื่อวันยื่นญัตติได้หาทางออกให้ประธานสภาฯ แล้ว  และ
ไม่ สามารถตอบได้ว่าเจตนาของประธานสภาฯ คืออะไร แต่อย่างน้อยที่เห็นคือต้องการบังคับนำข้อสอบไปบอกนายกฯ ทั้งนี้ ข้อกล่าวหาก็อยู่ในญัตติที่มีการเปิดเผยชัดเจน"
ประธานวิปฝ่ายค้านกล่าว
    เมื่อถามว่า เกรงว่าข้อสอบจะรั่วไปถึงรัฐบาล เหมือนกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลครั้งที่ผ่านมาหรือไม่ นายจุรินทร์กล่าวว่า เรื่องนี้ก็เป็นห่วงเหมือนกัน
แต่การยื่นถอด ถอนครั้งนี้ได้ตีเป็นเอกสารลับที่สุด และได้ย้ำกับนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานวุฒิสภา ซึ่งเป็นผู้มารับเรื่องแทนนายนิคม ไวรัชพานิช ประธานวุฒิสภา
ว่าประธานวุฒิสภาไม่มีหน้าที่นำเอกสารดัง กล่าวให้นายกรัฐมนตรีหรือประธานสภาฯ เพราะรัฐธรรมนูญระบุว่าให้ส่งเอกสารไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการ
ทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และหากใครทำข้อสอบรั่วก็ต้องรับผิดชอบ อีกทั้งการนำเอกสารลับเปิดเผยประธานวุฒิสภาจะต้องรับผิดชอบ
    เมื่อถามว่า มั่นใจแค่ไหนว่าหลังจากการอภิปรายจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในรัฐบาล นายจุรินทร์กล่าวว่า ทำหน้าที่ฝ่ายค้าน ส่วนผลที่ตามมาจะเป็นอย่าง
ไรอยู่นอกเหนือการคาดการณ์ แต่ยืนยันว่าจะตั้งใจทำหน้าที่ในการตรวจสอบครั้งนี้แทนประชาชนให้ดีที่สุดและสมบูรณ์ที่สุด
    นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ถ้าในวันที่ 18 พ.ย.นี้ ยังไม่บรรจุญัตติดังกล่าวก็ถือเป็นความชอบธรรมของฝ่าย
ค้านที่จะดำเนินการกับนายสมศักดิ์ตามกฎหมาย ด้วยการยื่นถอดถอนนายสมศักดิ์ออกจากตำแหน่ง เพราะเป็นความผิดร้ายแรง
    นายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า หากนายสมศักดิ์ไม่ดำเนินการ ก็สามารถที่จะดำเนินการ
เอาผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ การที่นายสมศักดิ์มีท่าทียึกยัก เชื่อว่ามีเป้าหมาย เพื่อรอผลการวินิจฉัยของศาลรัฐ
ธรรมนูญในกรณีการ แก้ไขรัฐธรรมนูญเรื่องที่มาของ ส.ว.ในวันที่ 20 พ.ย.นี้ เชื่อว่าเป็นการหาช่องทางยุบสภาหนีปัญหา เนื่องจากรัฐธรรมนูญบัญญัติชัดเจนว่า หากมีญัตติ
อภิปรายไม่ไว้วางใจจะยุบสภาไม่ได้
    น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ฝ่ายค้านยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ พร้อมถอดถอนว่า นายสมศักดิ์ ประธานสภา
ผู้แทนราษฎร ยังไม่มีการติดต่อประสานงานมา คาดว่ายังอยู่ในขั้นตอนของสภา ต้องรอฟังรายละเอียดทั้งหมดก่อน ยังไม่เห็นรายละเอียดในญัตติดังกล่าวเลย ทราบแต่ว่ามีหัว
ข้อการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งตามหลักแล้ว ผู้ที่จะถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ จะต้องได้รับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องก่อน
    ด้านนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทยและหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่ถูกยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วย กล่าวถึงกรณีฝ่ายค้านบอกมีข้อมูลเด็ดในการซัก
ฟอก รมว.มหาดไทย ว่ากลัวอย่างเดียว อย่าพูดไม่จริง ส่วนประเด็นที่จะมีการอภิปราย ก็มีการเผยออกมาแล้วว่าจะอภิปรายเรื่องซื้อขายตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด
    "ขอท้าเลยว่า เอาหลักฐานมาแสดงเลยว่าจังหวัดไหน อย่างไร อย่าพูดลอยๆ อย่ามาดูถูกกัน ผมเกิดและเติบโตมาจากข้าราชการประจำ จะทรยศต่อราชการไม่
ได้"
    เมื่อถามว่า มีกรณีของบริวารหรือคนใกล้ชิดที่อาจไปดำเนินการหรือไม่ นายจารุพงศ์กล่าวว่า ไม่มี ไม่จริง ถ้ามีจริงต้องมีหลักฐานมายืนยัน อย่าปั้นน้ำเป็นตัว
ส่วนเรื่องอื่นคิดไม่ออก ไม่ทราบว่ามีอะไรอีก แต่ทั้งนี้ไม่เคยหวั่นไหว เพราะเตรียมตัวตั้งแต่ได้รับตำแหน่ง จึงระวังตัวไม่ทำในสิ่งที่จะถูกอภิปรายได้ จึงมั่นใจว่าชี้แจงทุกอย่าง
ได้หมด และส.ส.คงโหวตไว้วางใจ แต่อย่ามาบอกว่าพวกมากลากไป เพราะถ้าทำผิดหลักฐานชัดเจน ส.ส.ก็คงไม่โหวตให้
    ส่วนนายอำนวย คลังผา ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่าขณะนี้ญัตติยังเปิดกว้างอยู่ ยังไม่ได้มีข้อหา ในญัตติยังไม่ได้มีการระบุอะไร วันที่ 18 พ.ย. จะเข้าไปดู
ญัตติต่างๆ แล้วร่วมพูดคุยกับวิปฝ่ายค้าน ว่าจะกำหนดกี่วัน ทั้งนี้ก็ต้องประสานกับทางนายกรัฐมนตรีด้วยเช่นกันว่าจะกำหนดวันไหน อย่างไร พอกำหนดได้แล้ว ก็จะมาคุย
กับทางวิปฝ่ายค้านว่าจะกำหนดกี่วัน วันที่เท่าไหร่ เพราะเดิมนายกรัฐมนตรีมีกำหนดการเดินทางไปสิงคโปร์ในช่วงปลายเดือน แต่ถ้ากำหนดประชุมปลายเดือน นายกฯ ก็ต้อง
ยกเลิกภารกิจทั้งหมด.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น