วันพุธที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ผบ.ตร.เผยพบมือที่สามเตรียมแทรกซึมม็อบก่อเหตุรุนแรงเมื่อวันที่ 13 พ.ย.56



ผบ.ตร.เผยพบมือที่สามเตรียมแทรกซึมม็อบก่อเหตุรุนแรง
 
ผบ.ตร.เผยพบมือที่สามเตรียมแทรกซึมม็อบก่อเหตุรุนแรง เตรียมขอคืนพื้นที่ภายในสิ้นเดือนนี้ใช้จัดงานเดือน ธ.ค. ยันดำเนินคดีแกนนำม็อบราชดำเนินตามกฎหมาย

เมื่อวันที่ 13 พ.ย.ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.)
กล่าวภายหลังการเข้าพบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ว่า ตนได้รายงานถึงสถานการณ์ภาพรวมการชุมนุม ขณะที่นายกรัฐมนตรีได้ย้ำว่าการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ต้องยึดหลักกฎหมาย

สำหรับสถานการณ์การชุมนุมที่มีแกนนำประกาศยกระดับการชุมนุมนั้น พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวว่า
เจ้าหน้าที่ได้เตรียมแผนและขั้นตอนการปฎิบัติรองรับไว้หมดแล้ว ซึ่งไม่สามารถเปิดเผยได้ เมื่อถามว่ารณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีกับกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ (กปท.) เมื่อวันที่12 พ.ย.ที่ผ่านมา จะทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมยกระดับหรือไม่ พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวว่า เราไม่กังวล เพราะเป็นสิ่งที่คาดการณ์ไว้แล้วว่าจะเกิดขึ้น ส่วนการปฏิบัติการของเราก็ทำเป็นขั้นตอนที่วางไว้

เมื่อถามว่า การข่าวของตำรวจรับทราบว่าจะมีการก่อเหตุโดยมือที่สาม หรือจะมีผู้ก่อความวุ่นวายบ้างหรือไม่ ผบ.ตร. กล่าวว่า
ตามข่าวของเรามีการรายงานเป็นช่วง ๆ ว่าจะมีการยกระดับเรื่องความรุนแรงอยู่แล้ว เราทราบล่วงหน้าว่าจะมีเรื่องมือที่สามเข้ามาแทรกซึมกลุ่มผู้ชุมนุมเพื่อก่อเหตุความรุนแรงในการชุมนุม โดยหวังผลให้เกิดความเปลี่ยนแปลงแต่เรามีมาตรการเตรียมรับมืออยู่แล้ว และจะควบคุมให้ได้ เมื่อถามต่อถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่ามีผู้ชุมนุมเผาตัวประท้วงหน้าศูนย์ประชุมสหประชาชาติ(ยูเอ็น) พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวว่า ผู้ชุมนุมต้องการยกระดับอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่าหลังจากที่ประชุมวุฒิสภาลงมติไม่รับหลักการร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ ตามที่ประกาศไว้และศาลโลกตัดสินคดีปราสาทพระวิหารจบแล้ว 
คิดว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไรต่อไป พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวว่า ดีขึ้นมาก และกระแสต่าง ๆ ก็ดีขึ้นมาก เห็นได้จากการชุมนุมเมื่อวันที่ 12 พ.ย.ที่ผ่านมา พบว่าผู้มาชุมนุมทั้ง 3 จุด เหลือจำนวนไม่มาก มีประมาณ 6,000 กว่าคน เพราะเงื่อนไขต่างๆหมดลงไปแล้ว

เมื่อถามถึงแนวทางการขอคืนพื้นที่จากกลุ่มผู้ชุมนุม ผบ.ตร.กล่าวว่า
ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง และต้องดูเป็นช่วง ๆ ถ้าประชาชนเดือดร้อนมาก เราต้องพิจารณาดำเนินการเป็นรายกรณีไป เมื่อถามต่อว่า การที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ ประกาศว่าการชุมนุมที่ถนนราชดำเนินจะสิ้นสุดภายในสิ้นเดือนนี้ จะทำให้ยิ่งมีความรุนแรงหรือไม่ ผบ.ตร.กล่าวว่า ตนคิดว่า สถานการณ์จะจบลงด้วยดีตามที่วิเคราะห์ไว้ 

เมื่อถามว่าในช่วงเดือนธ.ค.นี้ จะต้องใช้พื้นที่บริเวณถนนราชดำเนินเพื่อใช้ในการจัดงานวันเฉลิมพระชนมพรรษา เป็นเหตุผลที่จะมาใช้ขอคืนพื้นที่หรือไม่ พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวว่า จะพยายาม
ต่อข้อถามว่าหลังจากที่มีผู้แจ้งความร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีกับนายสุเทพ และแกนนำการชุมนุมที่ถนนราชดำเนิน เจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินคดีอย่างไรต่อไป พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวว่า เป็นอำนาจของพนักงานสอบสวนโดยที่จะดำเนินการตามขั้นตอน โดยเริ่มจากการออกหมายเรียก โดยยืนยันว่าจะยึดตามหลักกฎหมาย.
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น