วันอังคารที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

สื่อเขมรเผยคำตัดสินศาลโลกคือชัยชนะของประเทศ ส่วนรางวัลคือพื้นที่รอบปราสาทเขาพระวิหาร วันนี้(11พ.ย.56)



สื่อเขมรเผยคำตัดสินศาลโลกคือชัยชนะของประเทศ ส่วนรางวัลคือพื้นที่รอบปราสาทเขาพระวิหาร
กัมโบเดีย เดลี ของกัมพูชารายงานคำตัดสินศาลโลกคือชัยชนะของประเทศและรางวัลที่ได้รับคือพื้นที่รอบปราสาทเขาพระวิหาร 
           วันนี้(11พ.ย.)  รายงานระบุว่า คำตัดสินของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ไอซีเจ) ทำให้กัมพูชาสามารถประกาศชัยชนะในการต่อสู้กรณีพิพาทเรื่องพื้นที่พรมแดนระหว่างไทยกับกัมพูชา ที่ไทยต้องเคารพคำตัดสินด้วยการถอนทหารออกจากพื้นที่ดังกล่าว    
          อย่างไรก็ตาม รายงานยอมรับว่า การตัดสินในครั้งนี้ ไม่ได้ทำให้กัมพูชาได้ชัยชนะอย่างสมบูรณ์แบบเมื่อศาลโลก ณ กรุงเฮก ปฎิเสธที่จะจำกัดความเส้นแบ่งเขตพรมแดนอย่างชัดเจนในพื้นที่ดังกล่าว โดยระบุให้กัมพูชาและไทยต้องพูดคุยเจรจาตกลงกันเอง
          เขียว กัญฤทธิ์ รัฐมนตรีกระทรวงแถลงข่าวแห่งกัมพูชากล่าวหลังศาลโลกอ่านคำตัดสินทันทีว่า สิ่งที่เกิดขึ้นคือชัยชนะของคนทั้งชาติ และเป็นเสมือนรางวัลของรัฐบาลแห่งกัมพูชา ขณะด้าน ฮอร์ นัมฮง รัฐมนตรีต่างประเทศแห่งกัมพูชา ให้สัมภาษณ์กับทางสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นซี แห่งกัมพูชา ที่กรุงเฮก ระบุว่า คำตัดสินของไอซีเจคือปัจจุบันของกัมพูชา แต่ยอมรับว่ากัมพูชาไม่ได้ชนะประเด็นทั้งหมดที่ยื่นเรื่องต่อศาลโลกไป "เราไม่สามารถกล่าวได้ว่าคำตัดสินของศาลในวันนี้ (11 พ.ย.) ทำให้เราพอใจ 100% ตามเป้าหมายที่ตั้งใจไว้ แต่เราก็มีความสุขว่าเราประสบความสำเร็จตามที่เราต้องการเสียส่วนใหญ่ ผมไม่สามารถให้เป็นเปอร์เซ็นต์ได้ แต่มันก็เป็นส่วนใหญ่ของที่เราร้องขอแล้ว มันไม่ใช่การตัดสินใจที่ง่ายเลย แต่กระนั้น มันก็มีผลบังคับใช้แล้ว และทั้งสองฝ่ายจำต้องปฎิบัติตามทุกข้อทุกประเด็น" ฮอร์ นัมฮงกล่าว
         พร้อมกันนี้ ทางสื่อกัมพูชาได้อ้างคำกล่าวของ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ผู้แทนจากฝ่ายไทยที่ให้สัมภาษณ์กับทางสำนักข่าวดีพีเอแห่งเยอรมนีว่า ทั้งสองฝ่ายต่างพอใจกับคำตัดสินของศาลโลก และว่า ต่อจากนี้ ทั้งสองประเทศต้องจัดตั้งคณะทำงานร่วมงานเพื่อพูดคุยเรื่องพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งเป็นข้อเสนอที่ทางกัมพูชายังคงปฎิเสธไม่เห็นด้วยจนถึงขณะนี้   ด้านสถานการณ์บริเวณชายแดนของทั้งสองประเทศ บรรยากาศยังคงเต็มไปด้วยความสงบ ภายใต้ข้อตกลงหยุดยิงของไทยกับกัมพูชา กระนั้น บางส่วนยังหวาดวิตากว่าคำตัดสินของศาลโลกอาจเป็นชนวนก่อให้เกิดการปะทะรุนแรงขึ้นอีกครั้ง
  
   อย่างไรก็ตาม พล.อ.เจีย ดารา รองผู้บัญชาการทหารสูงสุดและเจ้ากรมยุทธการทหาร ของกัมพูชายืนยันว่า สถานการณ์ทุกอย่างยังคงอยู่ในความสงบ  "สถานการณ์บริเวณชายแดนปราสาทเขาพระวิหารยังคงสงบเงียบ และทางเราได้พูดคุยกับทหารไทย ทั้งเมื่อวันจันทร์ที่ 11 พ.ย. และวันอังคารนี้ และมีข้อตกลงที่จะแก้ปัญหาอย่างสันติวิธี ทหารของเรากำลังรอคำสั่งจากนายกรัฐมนตรีฮุนเซน" พล.อ. เจีย ดารา กล่าว        ทั้งนี้ เมื่อวันจันทร์ที่ 11 พ.ย. ที่ผ่านมา ก่อนเวลา 21.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่นของกัมพูชา) เพียงเล็กน้อย นายกรัฐมนตรีฮุนเซนได้ออกแถลงการณ์ผ่านสถานีโทรทัศน์ระบุให้ทุกฝ่ายอยู่ในความสงบ"ผมขอวิงวอนให้กองกำลังทหารปฎิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถในการปกป้องพื้นที่ชายแดนด้วยความอดทน เตรียมพร้อม และหลีกเลี่ยงกิจกรรมใดๆ ก็ตามที่อาจเป็นชนวนให้เกิดความตึงเครียดหรือการปะทะกัน และปล่อยให้รัฐบาลทั้งสองฝ่ายพูดคุยหารือเพื่อนำคำตัดสินของศาลไอซีเจมาดำเนินการปฎิบัติ" นายกรัฐมนตรีกล่าวในแถลงการณ์      พร้อมกันนี้ ผู้นำกัมพูชายังได้ฝากข้อความวิงวอนไปถึงผู้รักชาติทุกฝ่ายให้อยู่ในความสงบ และปฎิบัติตามกฎระเบียบของประเทศ รวมถึงเดินหน้าส่งเสริมสนับสนุนความร่วมมือ มิตรภาพ ความสัมพันธ์อันดีระหว่างประชาชนและประเทศชาติของไทยกับกัมพูชา    ด้าน เก็ม เลย์ นักวิเคราะห์การเมืองของกัมพูชากลับเห็นว่าคำตัดสินของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศจะช่วยรักษาความสงบของชายแดนอีกครั้ง โดยแม้คำตัดสินจะไม่ได้ชี้ชัดว่าพื้นที่ตรงไหนเป็นของไทยและกัมพูชา แต่อย่างน้อยก็มั่นใจได้อย่างหนึ่งว่า พื้นที่โดยรอบปราสาทเขาพระวิหารเป็นของใคร
        อย่างไรก็ตาม แม้จะมีความสงบเรียบร้อยดี แต่ทุกสิ่งทุกอย่างก็ขึ้นอยู่กับคนไทยและรัฐบาลไทยว่าจะสามารถป้องกัน คนของตนไม่ให้ก่อการรุนแรงใดๆ ได้หรือไม่  "กลุ่มสุดโต่งบางกลุ่มอาจลงมือทำบางอย่าง ดังนั้น รัฐบาลไทยจึงควรที่จะมีแผนการที่ดีในการทำข้อตกลงกับพวกเขาเหล่านั้น" นายเลย์กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น