วันอังคารที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

"ฮุนเซน"แถลงฯผ่านสื่อลั่นเขมรมีอธิปไตยเต็มที่บนยอดเขาพระวิหาร-ไทยต้องออกจากดินแดน เมื่อช่วงค่ำวันที่11พ.ย.56



"ฮุนเซน"แถลงฯผ่านสื่อลั่นเขมรมีอธิปไตยเต็มที่บนยอดเขาพระวิหาร-ไทยต้องออกจากดินแดน
"ฮุน เซน"แถลงการณ์ผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ อ้างศาลได้ตัดสินให้กัมพูชามีอธิปไตยเต็มที่บนยอดเขาของปราสาทพระวิหารและทหารไทยรวมถึงเจ้าหน้าที่ต่างๆต้องออกจากดินแดน 

          เมื่อช่วงค่ำวันที่11พ.ย. ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาออกแถลงการณ์การประกาศผลคำตัดสินของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ ผ่านโทรทัศน์แห่งชาติ โดยมีเนื้อหาที่น่าสนใจตอนหนึ่งระบุว่า ศาลได้ตัดสินให้กัมพูชามีอธิปไตยเต็มที่บนยอดเขาของปราสาทพระวิหาร และศาลได้ให้ไทยมีหน้าที่ที่จะต้องออกไปจากดินแดนนี้ ทั้งทหาร ตำรวจ ยามรักษาการและอื่นๆ ของไทยที่ประจำการในดินแดนดังกล่าว และในข้อ ๙๘ ศาลก็ได้กำหนดที่ขอบเขตที่ตั้งอย่างชัดเจนของยอดเขาดังกล่าว
            ฮุน เซน ย้ำด้วยว่าการที่ศาลโลกนำเอาแผนที่ภาคผนวก ๑ มาตราส่วน ๑ ต่อ ๒ แสน ที่กัมพูชายื่นเมื่อ ค.ศ.๑๙๖๒ มาเป็นใบหลักฐานในการตีความนั้น เป็นผลลัพธ์ที่ชัดเจนที่สุดที่สองประเทศต้องนำมาปฏิบัติต่อไป
          ในนามของนายกรัฐมนตรีกัมพูชา น.ส.ยิ่งลักษณ์ นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหมไทย ได้เห็นชอบที่จะมีจุดยืนร่วมกันว่าไม่ว่าศาลโลกจะตัดสินว่าอย่างไรก็ตาม ทั้งสองประเทศจะเคารพต่อคำตัดสินนั้น และจะพยายามรักษาไว้ซึ่งมิตรภาพของประเทศข้างเคียง (ไทยชอบเรียกเพื่อนบ้าน) พร้อมทั้งสันติภาพ เสถียรภาพตามแนวชายแดน
           ฮุน เซน ยืนยันว่ากัมพูชาจะเคารพและปฏิบัติตามความตกลงในการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศไทย-กัมพูชา เมื่อวันที่ ๒๘ ต.ค. ๕๖ ที่จะสานต่อภารกิจกำหนดเขตแดนให้ชัดเจนเพื่อเร่งผลักดันให้เป็นไปตามคำตัดสินของศาล รักษาไว้ซึ่งมิตรภาพและความร่วมมือ
         นอกจากนี้ฮุน เซน กำชับกองกำลังทหารที่ประจำการในพื้นที่ชายแดนให้ใช้ความอดทนอดกลั้น รักษาที่ตั้งและอย่างกระทำการใด ๆ ที่อาจสร้างความตึงเครียดหรือกระทบกระทั่งจนส่งผลกระทบต่อรัฐบาลทั้งสองในการปฏิบัติตามคำตัดสิน
ขอบคุณข้อมูลจากเพจ 15thmove

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น