วันพุธที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

หมดความชอบธรรม ปูเจตนาล้างผิดพี่/คปท.ประชิดทำเนียบไล่-เทือกขีดเส้นจบ11พย.เมื่อ 7 พ.ย.56

หมดความชอบธรรม ปูเจตนาล้างผิดพี่/คปท.ประชิดทำเนียบไล่-เทือกขีดเส้นจบ11พย.


โจรพล่านสั่งถอยกฎหมายล้างผิด "น.ช.ทักษิณ" อ้างถูกใส่ร้ายบิดเบือนจะเอาเงินคืน เพ้ออยากเห็นการปรองดอง "ปู" ย้ำรัฐบาลถอยแล้วขอเวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ เพื่อไทยสั่งถอนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษฯ ทั้ง 6 ฉบับ ยันครบ 180 วันจะไม่หยิบยกขึ้นมา ขณะที่ภาคประชาชนไม่ไว้วางใจลมปากโจร ยังแสดงพลังคัดค้านอย่างคึกคัก หลายมหาวิทยาลัยร่วมประกาศจุดยืน เครือข่าย รสก. 45 แห่งนัดหยุดงาน ม็อบอุรุพงษ์ยกระดับประชิดทำเนียบฯ ไล่ยิ่งลักษณ์ ชี้หมดความชอบธรรมแล้ว "เทพเทือก" ยื่นคำขาดให้สั่งถอนร่างฯ ทั้ง 6 ฉบับออกภายในวันจันทร์ไม่เกิน 6 โมงเย็น แล้วสาบานหน้าวัดพระแก้ว
    แม้รัฐบาลและพรรคเพื่อไทยจะแสดงจุดยืนถอนร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับสุดซอย หลังจากมีกระแสต่อต้านลุกลามไปทั่วประเทศ แต่หลายภาคส่วนยังไม่ไว้วางใจต่อท่าทีของรัฐบาล และยังเคลื่อนไหวแสดงพลังคัดค้านอย่างกว้างขวาง ขณะที่ผู้ชุมนุมบริเวณแยกอุรุพงษ์ได้ยกระดับขับไล่รัฐบาลแล้ว   
    ทั้งนี้ เมื่อวันพุธ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นักโทษหนีคุก ได้ออกแถลงการณ์เรื่อง อยากเห็นความปรองดองของคนในชาติ ระบุว่า "ตามที่ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมที่ผ่านสภาผู้แทนราษฎรได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ และถูกทำให้เป็นประเด็นการเมืองใส่ร้ายตัวผม บิดเบือนว่าจะคืนเงินและล้างผิดให้คนคน เดียว ทั้งๆ ที่วัตถุประสงค์ของกฎหมายนิรโทษกรรมนี้ กระทำเพื่อให้ประเทศก้าวข้ามความขัดแย้งและคืนความเป็นธรรมให้กับเหยื่อของการรัฐประหารปี 49
    ในฐานะอดีตนายกฯ ผมเคารพความเห็นต่างของคนไทย แต่ไม่สามารถยอมรับการบิดเบือนใส่ร้ายด้วยความเท็จที่ผมและครอบครัวได้รับตลอดเวลาหลายปีที่ผ่านมา ความปรารถนาสูงสุดของผมคือต้องการให้คนไทยมีชีวิตที่ดีขึ้น มีอนาคตที่มั่นคง และประเทศสามารถก้าวทันการเปลี่ยนแปลงของโลกได้ แต่เป็นที่น่าเศร้าใจที่มีนักการเมืองบางกลุ่มยังคงคิดว่าการโจมตีใส่ร้ายผมด้วยความเท็จจะช่วยให้พวกเขาได้รับความนิยมทางการเมือง ซึ่งวิธีการนี้ถูกปฏิเสธโดยประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศในการเลือกตั้งทุกครั้งในรอบหลายสิบปีที่ผ่านมา"
    อดีตนายกฯ ระบุว่า "การรัฐประหารในปี 2549 ได้ละเมิดหลักนิติธรรมอย่างโจ่งแจ้ง ทั้งการฉีกรัฐธรรมนูญของประชาชน และคนที่ยึดอำนาจผม ตั้งคนเป็นปฏิปักษ์ต่อตัวผม มาตั้งข้อกล่าวหาและสอบสวนอย่างเบ็ดเสร็จรวบรัด สิ่งที่ผมอยากเห็นในขณะนี้คือความปรองดองสมานฉันท์ของคนไทย ผมอยากเห็นคนไทยมีความเมตตาปรารถนาดีต่อกัน"
    "แม้จะอาศัยอยู่ในต่างประเทศ ผมยังรักและห่วงอนาคตของลูกหลานไทย และเชื่อมั่นว่าอนาคตของพวกเขาและอนาคตของประเทศไทยจะมีความมั่นคงก็ต่อเมื่อบ้านเมืองเรามีหลักนิติธรรมสำหรับคนไทยทุกคนอย่างเท่าเทียม และประเทศมีประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ที่การตัดสินใจของประชาชนส่วนใหญ่ผ่านการเลือกตั้งได้รับการเคารพ และองค์กรต่างๆ ใช้อำนาจในกรอบที่กำหนดโดยรัฐธรรมนูญ ผมเอาใจช่วยและหวังว่าเราจะไปถึงจุดนั้นในเวลาอันใกล้นี้" พ.ต.ท.ทักษิณระบุ
"ปู" พลิ้วไม่ฝืน ปชช.
    ด้าน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ซึ่งเดินทางลงพื้นที่เพื่อตรวจติดตามงานตามนโยบายของรัฐบาลที่ จ.ระยอง ให้สัมภาษณ์กรณีกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรมและพรรคประชาธิปัตย์ยังประกาศเดินหน้าชุมนุมต่อเพราะไม่ไว้ใจรัฐบาลว่า เวลาเท่านั้นจะเป็นเครื่องพิสูจน์ ทั้งนี้ ขอเรียนย้ำกับประชาชนว่า รัฐบาลได้แสดงจุดยืนแล้วที่ต้องการเห็นเจตนารมณ์ต่างๆ เป็นไปตามความต้องการของประชาชน แม้รัฐบาลจะมีเสียงส่วนใหญ่ แต่เราก็ไม่ต้องการใช้เสียงส่วนใหญ่ไปบังคับหรือฝืนความรู้สึกของประชาชน เจตนาของรัฐบาลต้องการเห็นความปรองดองเกิดขึ้น ในฐานะฝ่ายบริหาร เราไม่สามารถก้าวก่ายฝ่ายนิติบัญญัติได้ และไม่ว่าฝ่ายนิติบัญญัติโดยเฉพาะวุฒิสภาจะตัดสินอย่างไร รัฐบาลก็น้อมรับในคำตัดสิน
    ผู้สื่อข่าวถามว่า ห่วงหรือไม่ที่มีการยกระดับการชุมนุมโดยมุ่งขับไล่รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า วันนี้เรากำลังพูดใน 2 ประเด็น คือเรื่องของ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ซึ่งเป็น พ.ร.บ.ที่เกี่ยวข้องกับความเดือดร้อนของประชาชน และประเด็นปัญหาทางการเมือง ซึ่งก็ต้องขอร้องว่าอยากให้มีการแสดงออกในเวทีที่ถูกต้อง และรัฐบาลต้องการให้บ้านเมืองของเรามีความสงบ ขอให้อยู่ในกรอบของกฎหมาย รัฐบาลเองเป็นห่วงเรื่องการสัญจรไป-มา จึงอยากขอความร่วมมือในการชุมนุมว่ากรุณาอย่าปิดเส้นทางการจราจร
    “วันนี้ขอให้อยู่ร่วมกันแบบถ้อยทีถ้อยอาศัยดีกว่า เพราะเราทุกคนต่างก็เป็นคนไทยด้วยกัน ทุกคนอยากเห็นความรักความสามัคคีของเรา และเชื่อว่าความเจ็บปวดที่ผ่านมานั้นไม่มีใครอยากเจอกับเหตุการณ์แบบนี้อีก รัฐบาลไม่ต้องการเห็นเหตุการณ์เช่นนี้ และนำไปสู่ความรุนแรง” น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าว
    พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า ในเมื่อวัตถุประสงค์ว่าต้องการหยุดร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมแล้ว จึงต้องขอร้องกัน เพราะรัฐบาลหยุดแล้ว ถอยแล้ว ทางประชาธิปัตย์จะหยุดได้หรือไม่ ส่วนการชุมนุมเป็นสิทธิโดยชอบ เราให้ทำได้ไม่เป็นไร แต่เราจะต้องประเมินสถานการณ์แต่ละช่วง โดยที่ทำเนียบรัฐบาลและรัฐสภาต้องขอร้องกัน ส่วนม็อบอุรุพงษ์จะเคลื่อนมาทำเนียบฯ ในวันที่ 7 พ.ย. ไม่ได้ห้าม เคลื่อนก็เคลื่อน แต่เราคงให้เข้ามาในทำเนียบรัฐบาลไม่ได้
    นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ รมช.มหาดไทย กล่าวว่า  รมว.มหาดไทยได้กำชับให้ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ และท้องถิ่น เร่งชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนถึงขั้นตอนและวัตถุประสงค์ของกฎหมายนิรโทษฯ ทั้งนี้ มีความเป็นห่วงเรื่องมือที่สาม ซึ่งจะป้องกันไม่ให้มือที่สามเข้ามาทำให้เกิดความเข้าใจผิด เพื่อไม่ให้ขยายวงกว้างไปสู่การล้มล้างรัฐบาล
ป้ายสีม็อบมีท่อน้ำเลี้ยง
    นายชัยเกษม นิติสิริ รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า ขณะนี้ตนก็ยังเห็นด้วยที่จะให้มีกฎหมายนิรโทษกรรมเพื่อนับหนึ่งใหม่ แต่เหตุการณ์ที่มีการรวมกลุ่มคัดค้านของหลายเครือข่าย เนื่องจากกรรมาธิการเสียงข้างมากยังทำความเข้าใจกับประชาชนไม่มากพอ ใครไม่เชื่อลองไปถามคนที่ออกไปม็อบ และให้เจาะถามเป็นรายบุคคลว่ามีความเข้าใจกับกฎหมายนิรโทษกรรมอย่างไร เพราะเชื่อว่าคนส่วนใหญ่ยังไม่เข้าใจ แต่ออกไปม็อบเพราะกลัวตกกระแส ส่วนตัวยังไม่เห็นด้วยกับประชาธิปไตยข้างถนน
    นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวว่า การชุมนุมครั้งนี้ ดีเอสไอในฐานะหน่วยงานด้านความมั่นคงได้ส่งเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสะกดรอยเกาะติดสถานการณ์ชุมนุมต่อต้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรมตลอด 24 ชั่วโมง พบว่าการก่อม็อบครั้งนี้มีการวางแผน แบ่งแยกหน้าที่ เตรียมการเป็นขั้นเป็นตอน และมีท่อน้ำเลี้ยงชัดเจน
     ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เรียกหน่วยงานด้านการข่าว ประกอบด้วย พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.), พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ปลัดกระทรวงกลาโหม, นายสุวพันธ์ ตันยุวรรธนะ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ และ พล.ต.ท.สฤษฎ์ชัย เอนกเวียง ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล รายงานความเคลื่อนไหวของผู้ชุมนุมกลุ่มต่างๆ
    นายสุรนันทน์กล่าวว่า เป็นการหารือกันตามปกติ เมื่อมีผู้มาชุมนุมรัฐบาลจะต้องเร่งทำความเข้าใจให้ทุกคนเห็นจุดยืนของนายกฯ และพรรคเพื่อไทย และหากการพิจารณาในชั้นวุฒิสภา ผลออกมาตามที่นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภาระบุ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับการออกกฎหมายนิรโทษกรรมจึงไม่ใช่เงื่อนไขที่กลุ่มผู้ชุมนุมจะนำมาอ้างเพื่อชุมนุมต่อ ไม่มีเหตุผลที่จะยกระดับการชุมนุมเพื่อล้มรัฐบาล เกมของพรรคประชาธิปัตย์ควรกลับไปสิ้นสุดที่รัฐสภา
    ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. มาร่วมประชุมกับ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผบช.น. เพื่อตรวจสอบแผนปฏิบัติในการรับมือกลุ่มผู้ชุมนุม ต่อมา พล.ต.อ.อดุลย์เปิดเผยว่า ขณะนี้ตำรวจดูแลความเรียบร้อยเป็นอย่างดีในเขตที่ประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงทั้ง 3 เขต รวมถึงสถานที่สำคัญต่างๆ ทั้งที่ทำเนียบรัฐบาลและรัฐสภา เพื่อไม่ให้มีกลุ่มผู้ชุมนุมเข้ามาบุกรุกได้ โดยมีแผนไว้รองรับเพื่อป้องกันสถานที่อยู่แล้ว และจะยึดถือแนวปฏิบัติตามกฎหมาย
พท.สั่งถอนร่างฯ 6 ฉบับ
    ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอำนวย คลังผา ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) นำทีมวิปรัฐบาลแถลงว่า วิปรัฐบาลได้มีมติว่าเพื่อความสบายใจของผู้ชุมนุม วิปฯ เห็นชอบให้ถอนร่างพ.ร.บ.ที่เกี่ยวข้องกับการนิรโทษกรรม 6 ฉบับ ตามข้อเรียกร้องของฝ่ายค้านออกจากวาระการประชุมสภา
    นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ.ทั้ง 6 ฉบับสามารถถอนออกจากสภาได้ เนื่องจากยังไม่ผ่านวาระรับหลักการจากสภา โดยจะถอนออกจากสภาในสัปดาห์หน้า ได้พูดคุยกับเจ้าของร่างทั้ง 6 ฉบับแล้ว ทุกคนยินดีให้ถอนร่าง เพราะไม่อยากให้พรรคประชาธิปัตย์นำไปเป็นประเด็นตีกิน ส่วนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับสุดซอย ขณะนี้อยู่ในการพิจารณาของ ส.ว.แล้ว ไม่สามารถถอนร่างได้
    จากนั้นเวลา 17.30 น. ที่พรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย, นายอำนวย คลังผา ประธานวิปรัฐบาล, นายอุดมเดช รัตนเสถียร ที่ปรึกษาวิปรัฐบาล, นายสามารถ แก้วมีชัย ประธานกรรมาธิการร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ร่วมแถลงข่าว    โดยนายภูมิธรรมอ่านแถลงการณ์ว่า ถ้าวุฒิสภาลงมติไม่รับหลักการร่างกฎหมายฉบับนี้ และส่งคืนมายังสภาผู้แทนราษฎร พรรคเพื่อไทยยืนยันว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคเพื่อไทยทั้งหมดจะไม่หยิบยกร่าง พ.ร.บ.นี้ขึ้นมาพิจารณาใหม่ และจะปล่อยให้กฎหมายฉบับนี้ตกไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ นอกจากนั้นจะขอให้ส.ส.ของพรรคไปถอนร่างกฎหมายที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการนิรโทษกรรมฉบับอื่นๆ ทั้งหมดที่ค้างอยู่ในสภาผู้แทนราษฎรโดยเร็ว
    "พรรคยังคงมุ่งมั่นที่จะร่วมกับคนไทยทุกภาคส่วน สร้างความสามัคคีปรองดองให้เกิดขึ้นในชาติ และขอเชิญชวนภาคการเมือง ภาคเศรษฐกิจและสังคม และประชาชนทุกหมู่เหล่า มาร่วมพูดจาหาทางสร้างความสามัคคีปรองดอง ในเวทีที่เปิดกว้างให้ทุกฝ่ายสามารถเข้าร่วมแสดงความคิดเห็น เช่น สภาปฏิรูปการเมือง ที่นายกรัฐมนตรีได้เสนอแนวคิดและได้ดำเนินการอยู่ในขณะนี้"
    เลขาธิการพรรคเพื่อไทยให้คำมั่นกับพี่น้องประชาชนว่า จะไม่เสนอและเห็นชอบกฎหมายใดๆ ที่จะนำไปสู่ความขัดแย้งในสังคมไทย และจะน้อมรับฟังความเห็นจากผู้ที่เห็นต่าง ทั้งนี้ เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นนำไปสู่ความสามัคคีปรองดองของคนในชาติต่อไป
    เมื่อถามว่า เมื่อผลักดันเป็น พ.ร.บ.ไปไม่ได้ เป็นไปได้หรือไม่พรรคเพื่อไทยจะดันกฎหมายออกในรูปแบบ พ.ร.ก.หรือ พ.ร.ฎ.แทน นายอุดมเดชกล่าวว่า พรรคพร้อมรับฟังความเห็นประชาชนที่ยังขัดแย้งกัน ในเมื่อรัฐบาลเสนอเป็น พ.ร.บ.ยังมีเสียงต่อต้านขนาดนี้ พรรคคงไม่กล้าออกมาเป็นรูปแบบ พ.ร.ก. แต่นายภูมิธรรม กลับบอกว่าเราจะเดินตามสังคม ส่วนอนาคตเป็นอย่างไร เป็นเรื่องของอนาคตที่ต้องมาคุยกัน สังคมว่าอย่างไรก็เอาตามนั้น อะไรที่เป็นทางออกได้เราก็เอา
    ขณะที่ นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) พร้อมด้วยนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. ร่วมกันแถลงจุดยืนเพื่อเห็นด้วยกับ พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับเหมาเข่งสุดซอย แต่ต้องการนิรโทษกรรมให้กับประชาชนทุกเสื้อสียกเว้นแกนนำและผู้สั่งการฆ่า โดยนางธิดากล่าวว่า ความผิดพลาดในการตัดสินใจขับเคลื่อน พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับเหมาเข่งสุดซอยนั้น รัฐบาลมีความจำเป็นต้องรับผิดชอบ และแก้ไขสถานการณ์ด้วยการตราเป็นพระราชกำหนดนิรโทษกรรม ปลดปล่อยฝ่ายประชาชนทุกสีเสื้อโดยเร็ว โดยรัฐบาลโปรดใช้ความรอบคอบและความระมัดระวัง แล้วฟังเสียงประชาชนด้วย
     สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบได้เผยแพร่คลิปวิดีโอที่ปรากฏเป็นภาพ จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย กล่าวปราศรัยบนเวทีภาคีพลังประชาชน (ภปช.) ว่า ร่างนิรโทษกรรม เรารู้ว่ามันลำบากในขั้นวุฒิสภา แต่เรายังไม่หมดหวัง เราสามารถดองตามระเบียบตามกฎหมาย 180 วัน และพวกผมก็จะยืนญัตติขึ้นมาใหม่ และมีคนรับรองแค่ 20 คน ก็ดำเนินการใหม่ได้ ก็ไม่เห็นเป็นไร เดี๋ยวก็ได้ประกาศใช้อย่างนี้ดีกว่าง่ายกว่าด้วย ให้มันกลับบ้านไปก่อน ถ้ามันมาใหม่ ยังไงก็ไม่เกี่ยวกับวุฒิสภา ส.ส.ล้วนๆ เราเป็นเสียงข้างมากยังไงก็ชนะ
"ปู" ย้ำรัฐบาลถอยแล้ว
    ต่อมา เวลา 17.30 น. ที่ทำการพรรคเพื่อไทย สาขาจ.จันทบุรี น.ส.ยิ่งลักษณ์แถลงย้ำจุดยืนแนวทางรัฐบาลต่อร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม พร้อมด้วยนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย, นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกฯ และ รมว.เกษตรและสหกรณ์, นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม ว่า ขอถือโอกาสขยายความ จุดยืนรัฐบาลเองมีจุดยืนที่อยากเห็นความปรองดองพี่น้องประชาชน พยายามประสานงาน และด้วยความอดทนมุ่งมั่น ที่เราอยากเห็นความสงบและความปรองดองในชาติ ซึ่งเป็นจุดมุ่งหมายเดิมของรัฐบาล จุดยืนที่รัฐบาลแถลงไม่ว่าวุฒิสภาจะมีมติอย่างไร รัฐบาลพร้อมน้อมรับในข้อมติต่างๆ  
     
    "ความชัดเจนขั้นตอนกฎหมาย ในส่วนของหัวหน้าฝ่ายบริหารหรืออำนาจของรัฐบาลเราไม่สามารถก้าวล่วงในส่วนของนิติบัญญัติ และวันนี้ทั้งวันก็มีความชัดเจนมากขึ้น วิปรัฐบาลได้มีมติยอมรับในการที่จะไม่รับหลักการ พ.ร.บ.ฉบับนี้ และเชื่อว่าจุดยืนต่างๆ เหล่านี้ในส่วนของพรรคเพื่อไทยเองได้รับข่าวมาว่ามีแนวทางเช่นเดียวกัน หลังจากวุฒิฯ ไม่รับหลักการแล้ว ข้อกฎหมายนั้นก็จะอยู่ในวาระการประชุมสภา 180 วัน "       
     นายกฯ ยืนยันว่า มติพรรคเพื่อไทยได้แสดงเจตนารมณ์ชัดเจนแล้วว่า ถ้าวุฒิสภาไม่รับหลักการ พรรคเพื่อไทยก็เชื่อว่าหลังจากพ้น 180 วัน ก็จะไม่หยิบพ.ร.บ.ฉบับนี้ขึ้นมาอีก และไม่มีแนวทางออก พ.ร.ก.    อย่างไรก็ตาม แม้รัฐบาลจะแถลงจุดยืนแล้ว แต่ยังมีคนตั้งแง่และไม่เชื่อนั้น รัฐบาลได้ถอยจากความตั้งใจต่างๆ ซึ่งขั้นตอนของรัฐบาลกับฝ่ายนิติบัญญัติเป็นคนละส่วนกัน แต่จุดยืนเราแสดงเจตนารมณ์แล้ว ส่วนการยุบสภาคงไม่ใช่ทางออก     
    มีรายงานว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ตัดสินใจเดินทางกลับกทม.ทันที เนื่องจากสถานการณ์ไม่ปกติ จากเดิมที่จะเดินทางกลับวันที่ 7 พ.ย. หลังไหว้พระปล่อยเต่าแล้ว
          ส่วนนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย  ได้ยื่นหนังสือต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้ดำเนินการตรวจสอบจริยธรรมของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส. สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ และกลุ่ม ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่ร่วมกันปลุกระดมมวลชนออกมาต่อต้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม และในวัน 7 พ.ย. เวลา 10.00 น. พรรคเพื่อไทยเตรียมยื่นเรื่องต่อสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขอให้มีการพิจารณายุบพรรคประชาธิปัตย์ และตัดสิทธิ์การดำรงตำแหน่งทางการเมือง 5 ปี ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์
ภาค ปชช.ไม่ไว้วางใจโจร   
    ขณะที่ภาคส่วนและองค์กรต่างๆ ยังคงมีการเคลื่อนไหวอย่างคึกคัก ที่สำนักงานองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ประจำประเทศไทย นายภักดี โพธิศิริ คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้ยื่นหนังสือเพื่อแสดงให้เจตจำนงของ ป.ป.ช. ในการปฏิเสธการนิรโทษกรรมให้ความผิดทุจริตคอร์รัปชัน นายเดชอุดม ไกรฤทธิ์ ส.ว.สรรหา ในฐานะนายกสภาทนายความ พร้อมด้วยคณะ แถลงคัดค้านร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว และพร้อมช่วยเหลือประชาชน
    ที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศ 40 แห่ง นำโดย ดร.นิวัต กลิ่นงาม อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ในฐานะประธานมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ แถลงการณ์ร่วมกับมหาวิทยาราชภัฏกลุ่มภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ราชภัฏกรุงเทพฯ ภาคตะวันตก และราชภัฏกลุ่มภาคใต้ ได้มีมติขอคัดค้านและให้ชะลอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมออกไปก่อน เพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้งในสังคมที่อาจเกิดขึ้น
     ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ท่าพระจันทร์ คณาจารย์คณะนิติศาสตร์ แถลงคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม โดย ดร.สุรพล นิติไกรพจน์ อดีตอธิการบดี มธ. ร่วมแถลง ระบุร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมจะผลเสียหายต่อระบบกฎหมายและเป็นการทำลายกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทย โดย ดร.สุรพลกล่าวว่า ถ้าคราวนี้เสียงข้างมากในสภาทำเรื่องนี้ได้สำเร็จ จะเป็นการเปลี่ยนประวัติศาสตร์ไทยใหม่ หรือเป็นการเขียนประวัติศาสตร์หน้าแรกของประเทศใหม่ที่มี พ.ต.ท.ทักษิณเป็นประมุข และมีข้าราชบริวารในสภาคอยรับใช้
    มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ออกแถลงการณ์ต้านนิรโทษกรรม พร้อมเชิญชวนคณาจารย์ นักศึกษา ศิษย์เก่า และบุคลากร รวมพลังแสดงจุดยืนคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ในวันที่ 7 พ.ย. ตั้งแต่เวลา 09.00 น. ที่มหาวิทยาลัยศิลปากร (มศก.) วิทยาเขตวังท่าพระ กลุ่มผู้บริหาร คณาจารย์ นักศึกษา กว่า 200 คน ได้รวมตัวแสดงพลังคัดค้านนิรโทษกรรม ที่ศูนย์การเรียนรู้มหิดล   ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล เดินนำขบวนผู้บริหาร คณาจารย์ และนักศึกษา เพื่อแสดงพลัง ส่วนที่บริเวณมหาวิทยาลัยมหิดลวิทยาเขตมหิดล บรรดานักศึกษาได้รวมตัวตั้งโต๊ะเชิญชวนให้ผู้บริหารคณาจารย์ เจ้าหน้าที่ นักศึกษา และประชาชนร่วมลงรายชื่อคัดค้านด้วย
    กลุ่มคณาจารย์ บุคลากร นิสิต มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร จำนวนหลายพันคน ได้รวมตัวกัน โดยมี นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ อธิการบดี มศว เป็นประธาน กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วม ขณะที่มหาวิทยาลัยรังสิต ประกาศงดการเรียนการสอนทุกระดับการศึกษาทั้งปริญญาตรี ปริญญาโท และเอก ในวันที่ 7 พ.ย.56 เพื่อให้นักศึกษาเข้าร่วมชุมนุมแสดงพลังคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับสุดซอยได้โดยสมัครใจ
    นอกจากนี้ ที่บริเวณศาลาธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และผู้บริหารมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นำโดย รศ.นพ.อำนาจ อยู่สุข รองอธิการบดี มีนักศึกษาและชาว มช.ร่วมประมาณ 400 คน ได้เชิญนายวัชระ ตันตรานนท์ ส.ว.เชียงใหม่ มารับหนังสือคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรมด้วย
ศิริราชลั่น "ออกไปๆ"
      ที่ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติแจ้งวัฒนะ อาคารบี ข้าราชการ พนักงานที่สำนักงานมีที่ตั้งอยู่ภายในศูนย์ราชการ ประมาณ 1,000 คน ได้ออกมารวมตัวกันที่บริเวณหน้าประตูทางเข้าทิศตะวันออก เพื่อแสดงจุดยืนคัดค้านต่อต้านการออกกฎหมายนิรโทษกรรม ก่อนจะเดินขบวนรณรงค์จากอาคารบี ไปยังหน้าศูนย์ราชการที่ถนนแจ้งวัฒนะ โดยมีการเป่านกหวีดและส่งเสียงร้อง "ไม่เอา" ไปตลอดทาง โดยตัวแทนชมรมพนักงานและเจ้าหน้าที่สถาบันพระปกเกล้าได้อ่านแถลงการณ์ฉบับที่ 1 คัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม
    ที่บริเวณสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสศาลาแดง ถ.สีลม เวลา 12.00 น. ชมรมนักธุรกิจเพื่อประชาธิปไตย ได้นัดรวมตัวกันเป่านกหวีดต่อต้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก ผู้ชุมนุมซึ่งส่วนใหญเป็นพนักงานในบริเวณดังกล่าว ประมาณ 4,000 คน ได้มาร่วมทำกิจกรรมต่างๆ ทั้งเป่านกหวีดและชูสะบัดธงชาติไทย พร้อมตะโกนว่า "ออกไปๆ" อย่างต่อเนื่อง โดยนายสมเกียรติ หอมละออ ประธานชมรมนักธุรกิจเพื่อประชาธิปไตย อ่านแถลงการณ์ว่า พฤติกรรมช่วงที่ผ่านมาของรัฐบาล ที่มักจะมีการสับขาหลอกอยู่เป็นประจำ ฉะนั้นเราจึงยังไม่วางใจ ดังนั้นช่วงวันที่ 8-11 พ.ย.นี้ เราติดตามรัฐบาลอย่างใกล้ชิด
    เมื่อเวลา 16.30 น. แพทย์ พยาบาล บุคลากร เจ้าหน้าที่ และนักศึกษาแพทย์ทุกภาควิชา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ทยอยรวมตัวกันประมาณ 1,000 คน หน้าลานพระรูปสมเด็จพระบรมราชชนก เพื่อพร้อมใจกันคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม นำโดย นพ.ดิฐกานต์ บริบูรณ์หิรัญสาร รองคณบดีฝ่ายสื่อสารองค์กร พร้อมทั้งยังมีผู้บริหารและอาจารย์อาวุโส ศิษย์เก่าคณะแพทยศาสตร์ โดยได้ตั้งโต๊ะล่ารายชื่อคัดค้าน
    กระทั่งเวลา 17.50 น. ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริราช อ่านแถลงการณ์คัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม จากนั้นได้ส่งมอบแถลงการณ์ดังกล่าว และจำนวนรายชื่อของศิริราชพยาบาลที่คัดค้านเรื่องนี้จำนวนกว่า 8,000  รายชื่อ ให้แก่ตัวแทนสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) สรรหา จำนวน 3 ท่าน ซึ่งล้วนอยู่ใน 40 ส.ว. ที่ค้าน พ.ร.บ.ดังกล่าว โดย นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ ส.ว.สรรหา และศิษย์เก่าศิริราชพยาบาลเป็นตัวแทนรับเรื่อง
        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อชาวศิริราชได้พร้อมใจเปล่งเสียง "ออกไปๆ ๆ" ดังกึกก้องจากนั้น นพ.เจตน์ได้กล่าวยืนยันว่า เป็นสัญญาประชาคมว่าจะต่อต้านรัฐบาลที่ทำสิ่งที่ทำไม่ถูกต้องทุกรูปแบบ เราจะไล่รัฐบาล
      นายคมสัน ทองศิริ เลขาธิการสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) ซึ่งประกอบกอบเครือข่ายสมาชิกรัฐวิสาหกิจ 45 แห่ง เปิดเผยว่า ที่ประชุม สรส. ได้ให้ความเห็นชอบในจุดยืนการคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม พร้อมออกแถลงการณ์เพื่อนำไปประกาศบนเวทีการชุมนุมของภาคประชาชนที่อุรุพงษ์ ในขณะที่วันที่ 7 พ.ย. แต่ละรัฐวิสาหกิจได้เชิญชวนพนักงานพร้อมใจกันนัดหยุดงานเพื่อชาติเพื่อเข้าร่วมการชุมนุมครั้งนี้ พร้อมทั้งการขึ้นป้ายคัตเอาต์ขนาดใหญ่เพื่อคัดค้าน พ.ร.บ.กล่าวบริเวณหน้าที่ทำการรัฐวิสาหกิจทุกแห่งด้วย
    ด้านนายศิริชัย ไม้งาม ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และที่ปรึกษา สรส. กล่าวว่า ในส่วนของพนักงาน กฟผ.จะมีการนัดหยุดงานเพื่อชาติ ในวันที่ 7 พ.ย.นี้ เพื่อจัดริ้วขบวนเข้าร่วมการชุมนุมคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ในเวทีภาคประชาชนที่อุรุพงษ์ ซึ่งอาจจะมีการไปสมทบกับ กองทัพธรรมที่ไปปักหลักที่ฝั่งสะพานผ่านฟ้าฯ ซึ่งจะมีการคัดค้านจนถึงที่สุด
อุรุพงษ์ยกระดับไล่รัฐบาล
    ที่แยกอุรุพงษ์ นายอุทัย ยอดมณี ผู้ประสานงานผู้ประสานงานเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) เปิดเผยว่า ในเช้าวันที่ 7 พ.ย. กลุ่มนักศึกษาและประชาชนในนาม คปท. จะมีการเคลื่อนขบวนเดินเท้าร่วมกับภาคีเครือข่ายประชาชน 77 จังหวัด ยกระดับขับไล่รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ตามที่ประกาศไว้ก่อนหน้านี้ ส่วนจะเป็นจุดหมายที่ใดนั้น จะมีการแจ้งให้ทราบอย่างเป็นทางการก่อนเคลื่อนขบวน ทั้งนี้ แม้ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวจะตกไป หรือรัฐบาลยอมถอย ก็ไม่มีความหมาย
     นายอุทัยเปิดเผยด้วยว่า การเคลื่อนไหวในวันที่ 7 พ.ย. ได้รับแจ้งว่าจะมีแนวร่วมเครือข่ายนักศึกษามหาวิทยาลัยจากภูมิภาคต่างๆ เข้าร่วมเคลื่อนไหว อาทิ มหาวิทยาลัยรามคำแหง มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี มหาวิทยาลัยรังสิต เป็นต้น ส่วนสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) และเครือข่ายชมรมนักธุรกิจ ก็ตอบรับจะเข้าร่วมเคลื่อนไหวด้วยเช่นกัน เชื่อว่าจะมีมวลชนร่วมหลักหมื่นคน
    รายงานข่าวแจ้งว่า คปท., กองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ (กปท.), กองทัพธรรม ซึ่งนัดรวมมวลชน เวลา 10.00 น. จะมีการเคลื่อนขบวนเข้าประชิดทำเนียบรัฐบาลจุดใดจุดหนึ่ง เพื่อยกระดับในการขับไล่ น.ส.ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร ที่หมดความชอบธรรม หลังรัฐบาลและพรรคเพื่อไทยมุ่งหมายต้องการล้างความผิดให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร  แม้จะประกาศถอนร่าง พ.ร.บ.ปรองดองและร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมก็ตาม
    ส่วนที่บริเวณเวทีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย มี  กิจกรรมบนเวทีเป็นการเปิดให้หน่วยงาน องค์กร และสถาบันการศึกษาต่างๆ อาทิ สภาวิชาชีพด้านสุขภาพ, ตัวแทนมหาวิทยาลัยราชภัฏ 40 แห่ง, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย, มหาวิทยาลัยหอการค้า เป็นต้น ขึ้นอ่านแถลงการณ์ต่อต้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม นอกจากนี้ยังมีบรรดาดารานักแสดงเข้าร่วมชุมนุมด้วย เช่น ปวันรัตน์ นาคสุริยะ, จินตหรา สุขพัฒน์, สุเทพ วงศ์กำแหง เป็นต้น
    ทั้งนี้ บรรยากาศโดยภาพรวมเป็นไปอย่างคึกคักและมีประชาชนผู้ร่วมชุมนุมเป็นจำนวนมาก
    ต่อมาเวลา 20.30 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวบนเวทีปราศรัยโดยได้นำคลิปที่ จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ พูดว่าจะนำร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมกลับมาใหม่หลัง 180 วัน เปิดให้ผู้ชุมนุมได้ฟัง  พร้อมกล่าวว่าทุกคนจะได้ซึ้งใจกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เเละพรรคเพื่อไทยที่เเถลงกัน 
       จากนั้น นายสุเทพกล่าวว่า จึงขอถามพี่น้องว่าจะกลับบ้านหรือยัง เมื่อเป็นเเบบนี้ตนจึงนำคลิป จ.ส.ต.ประสิทธิ์มาเปิดให้ดู หากคิดว่าชนะก็จะชนะ 180 วันเท่านั้น ตนไม่เชื่อนายกฯ อีกเเล้ว และไม่ว่าจะออกมาบีบน้ำตากี่ปี๊บก็ไม่เชื่อ  เพราะหลักฐานสำคัญยืนยันว่าตนคิดถูกต้อง คือ 1.คลิป จ.ส.ต.ประสิทธิ์ 2.ตำรวจชั้นผู้ใหญ่ประชุมกัน เเละออกคำสั่งให้ตำรวจชั้นผู้น้อยปิดป้ายทั่ว กทม.ว่า "คนที่ถูกกลั่นเเกล้ง ยอมอภัยให้เเล้ว พวกคุณยังไม่หยุดอีกหรือ ขอให้คนไทยทุกคนใช้ดุลพินิจด้วยใจเป็นธรรม ประเทศชาติจะได้เดินต่อไปได้  ประเทศบอบช้ำมามากเเล้ว ควรเซตซีโร" ในเมื่อตอนนี้พี่น้องที่นี่ส่งเสียงว่า "ออกไป" เเละตนก็คิดเหมือนกัน
      นายสุเทพกล่าวว่า เมื่อสังคมหลายฝ่ายวิเคราะห์สถานการณ์แล้ว สรุปว่าสิ่งที่นายกฯ กับพวกเเถลงกันนั้นหลอกลวงประชาชนและให้ยุติการต่อต้าน เนื่องจากปราบไม่ไหวเเล้ว แม้แต่นักเรียนอนุบาลยังชุมนุมเเล้ว เมื่อไม่มีทางเลือกจึงเล่นละครตบตาพวกเรา เเล้วจะทำในสิ่งที่ จ.ส.ต.ประสิทธิ์อ้าง คือนำกฎหมายปีศาจนี้กลับขึ้นมาอีก
    "ดังนั้น ขอยื่นคำขาดต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ดังนี้ ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษต้องตายจากสภาฯ ภายในวันจันทร์ที่ 11 พ.ย. เวลา 18.00 น. ถ้าไม่ทำก็จะมีการเป่านกหวีด หลังจากนั้นต้องไปสาบานที่วัดพระแก้วว่าจะไม่คิดร้ายกับประเทศอีก และขอให้ผู้ชุมนุมเตรียมพร้อมในเวลา 06.00 น.ของวันที่ 11 พ.ย. และถ้าหากชนะต้องมาร่วมชุมนุมเป็นล้านคน" นายสุเทพกล่าว.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น