วันพุธที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

"เทือก"อ้างไม่เชื่อปู-ชุมนุมราชดำเนินต่อ "อุรุพงษ์" ย้ายด้วย ผ่านฟ้าฯวันที่ 06 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 เวลา 08:24 น. ข่าวสดออนไลน์



วันที่ 06 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 เวลา 08:24 น.  ข่าวสดออนไลน์ 


"เทือก"อ้างไม่เชื่อปู-ชุมนุมราชดำเนินต่อ "อุรุพงษ์" ย้ายด้วย ผ่านฟ้าฯ

"เทือก"ประกาศ ลั่นไม่เลิกม็อบ อ้างไม่เชื่อคำแถลงการณ์ของ"ปู" พร้อมจี้ยกเลิกพ.ร.บ.นิรโทษฯ ออกจากสภา ด้านม็อบคปท.อุรุพงษ์เคลื่อนย้ายสถานที่ไป ยึดสะพานผ่านฟ้าฯ ปักหลักชุมนุมคู่ขนาน กับม็อบประชาธิปัตย์ที่ถนนราชดำเนิน ยอด ผู้ร่วมชุมนุมในช่วงค่ำอยู่ที่ประมาณ 8 พันคน ขณะที่กลุ่มภปช.ประกาศระดมม็อบปกป้องรัฐบาล ซัดประชาธิปัตย์มีเป้าหมายชัดเจน ขับไล่รัฐบาล "ชัชชาติ"โพสต์แจงพี่ชายฝาแฝดร่วมชุมนุมกับชาวจุฬาฯ ชี้แม้จะเป็นฝาแฝดกันแต่ก็คิดต่างกัน แต่ไม่แตกแยก เกลียด ชังกััน
ราชดำเนินช่วงเช้าหงอย
เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 5 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการชุมนุมคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรมของพรรคประชาธิปัตย์ หลังจากย้ายจากบริเวณสถานีรถไฟสามเสนมาปักหลักที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเป็น วันที่สอง ประชาชนบางส่วนเริ่มมารวมตัวในพื้นที่ชุมนุม ขณะที่บนเวทีมีการเปิดเพลงแต่ยังไม่มีการปราศรัย โดยกลุ่มผู้ชุมนุมนัดเปิดเวทีปราศรัยในเวลา 12.00 น. ทั้งนี้ ทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้นำแผงเหล็กมากันรอบอนุสาวรีย์ ทำให้เสียช่องทาง 1 ช่องจราจร 1 ประกอบกับผู้ปกครองมาส่งบุตรหลานเข้าเรียนที่โรงเรียนสตรีวิทยา ทำให้การจราจรที่เข้าทางถนนดินสอติดขัด
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณโดยรอบทำเนียบรัฐบาลและรัฐสภา เจ้าหน้าที่ตำรวจนำแท่ง แบริเออร์มาวางกีดขวางทุกทางแยก โดยเปิดการจราจรให้เข้า-ออกอย่างละ 1 ช่องทาง ตั้งแต่ 1.แยกการเรือน ถ.ราชวิถี 2.แยกขัตติยานี ถ.พิชัย 3.แยกราชวิถี ถ.ราชวิถี 4.แยกวัดเบญฯ ถ.ศรีอยุธยา 5.แยกพาณิชยการ ถ.พิษณุโลก 6.แยกมัฆวาน ถ.ราชดำเนินนอก 7.แยกวังแดง ถ.พิษณุโลก 8.แยกกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ ถ.ศรีอยุธยา โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรได้ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้รถหลีกเลี่ยงการใช้ถนน บริเวณดังกล่าว
สตรีวิทย์ขอม็อบงดใช้เสียง
วันเดียวกัน นายพินิจ เพชรดารา รองผอ.ร.ร.สตรีวิทยา ให้สัมภาษณ์ถึงมาตรการเตรียมความพร้อมหลังโรงเรียนอยู่ในพื้นที่การชุมนุม ว่า เบื้องต้นโรงเรียนยังพิจารณาเปิดการเรียนการสอนตามปกติ เนื่องจากประเมินสถานการณ์แล้วพบว่ายังไม่มีความรุนแรง ขณะเดียวกัน ก่อนหน้านี้แกนนำผู้ชุมนุมประสานมายังโรงเรียนเพื่อสอบถามว่าจะให้ดูแลช่วย เหลือเรื่องใดบ้าง ทางโรงเรียนจึงขอให้ช่วยงดใช้เครื่องขยายเสียงช่วงเวลาที่มีการเรียนการสอน ซึ่งแกนนำยินดีปฏิบัติตามคำขอร้อง ส่วนการอำนวยความสะดวกในการเดินทางไปกลับของนักเรียนนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ประสานให้ความช่วยเหลือ โดยจะเปิดช่องทางให้นักเรียนใช้เดินทางไปกลับได้สะดวก อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารโรงเรียนจะนัดหารือเพื่อประเมินสถานการณ์และวางแนวทางดำเนินการต่อ ไปเป็นระยะ
ส่วนนางแสงระวี วาจาวุธ ผอ.ร.ร.ราชวินิต ประถม ให้สัมภาษณ์ว่า โรงเรียนยังเปิดการเรียนการสอนตามปกติ แต่จะประเมินสถานการณ์เป็นระยะๆ เพราะถึงโรงเรียนไม่ได้รับผลกระทบมากนัก แต่การเดินทางไปกลับของนักเรียนและผู้ปกครองบางส่วนอาจไม่สะดวก ดังนั้น ในสถานการณ์อย่างนี้โรงเรียนขอให้เป็นดุลยพินิจของผู้ปกครอง หากเห็นว่าการเดินทางไม่สะดวกและสุ่มเสี่ยงต่อสวัสดิภาพของบุตรหลาน ก็สามารถให้บุตรหลานหยุดเรียนได้
ศอ.รส.ประเมินม็อบปชป.
วันเดียวกัน พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกศูนย์อำนวยความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.) เปิดเผยผลการตรวจสอบกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมที่บริเวณ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย มียอดสูงสุดประมาณ 12,000 คน ขณะที่ผู้ชุมนุมสีลมมีประมาณ 6,000 คน ผู้ชุมนุมส่วนใหญ่เป็นคนกรุงเทพฯ อายุเฉลี่ยประมาณ 40 ปีขึ้นไป แบ่งเป็นเพศหญิง 60% และเพศชาย 40% ที่สีลมในช่วงพักเที่ยงจะจัดกิจกรรมทุกวันจันทร์และวันพุธ ส่วนผู้ชุมนุมแยกอุรุพงษ์มีประมาณ 800 คน ซึ่งมีกำหนดการเตรียมยกระดับและปรับเปลี่ยนพื้นที่ชุมนุมวันที่ 7 พ.ย.
อย่างไรก็ตาม ตำรวจได้มุ่งเน้นดูแลความปลอดภัยบนถนน 14 เส้น รอบอาคารรัฐสภา, ทำเนียบรัฐบาล และพื้นที่เขตพระราชฐาน ส่วนพื้นที่อื่นๆ มุ่งเน้นการอำนวยความสะดวกด้านการจราจรเป็นหลัก
ทั้งนี้อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเป็นพื้นที่ ที่ไม่ได้อยู่ในข้อบังคับตามพ.ร.บ.ความมั่นคง ซึ่งศอ.รส.เห็นว่าขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็นต้องออกประกาศ ยกเว้นมีเหตุรุนแรง
คนเริ่มทยอยร่วมชุมนุมช่วงเย็น
เมื่อ เวลา 15.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่เวทีชุมนุมต่อต้านพ.ร.บ.นิรโทษกรรมของพรรคประชาธิปัตย์ บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถ.ราชดำเนิน ประชาชนมาเข้าร่วมชุมนุมอย่างต่อเนื่อง เบื้องต้นมียอด ผู้ชุมนุมประมาณ 1,000 คน และอาจมาสมทบมากขึ้นในช่วงเย็น ขณะที่แกนนำต่างสลับกันปราศรัยบนเวทีโจมตีรัฐบาลและน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯและรมว.กลาโหม ในการออกกฎหมายนิรโทษกรรม อย่างต่อเนื่อง
นาย บุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ได้ประกาศบนเวทีว่าจะปิดเส้นทางจราจรบน ถ.ราชดำเนิน ฝั่งขาเข้าจากสะพานผ่านฟ้าลีลาศอีกครั้งในเวลา 17.00 น. เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ที่มาเข้าร่วมชุมนุม ขณะที่สภาพการจราจรบริเวณถนนราชดำเนิน ฝั่งกองสลากกินแบ่งรัฐบาลมุ่งหน้าอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และเลี้ยวซ้ายไปยังถนนดินสอ ยังคงหนาแน่น เนื่องจากเป็นช่วงเวลาเลิกเรียนของโรงเรียนสตรีวิทยา มีรถยนต์ของผู้ปกครองนักเรียนจอดรอรับเป็นจำนวนมาก ทำให้ตำรวจจราจร สน.สำราญราษฎร์ ต้องเร่งอำนวยความสะดวก
ม็อบอุรุพงษ์เคลื่อนไปผ่านฟ้า
เมื่อ เวลา 10.30 น. ที่แยกอุรุพงษ์ ถ.พระราม 6 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการชุมนุมของเครือข่ายนักศึกษาและประชาชนปฏิรูป ประเทศไทย (คปท.) ที่ชุมนุมต่อเนื่องเป็นวันที่ 27 โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย ผู้ชุมนุมยังพักผ่อนตามอัธยาศัย มีบางส่วนจับกลุ่มพูดคุยกัน และคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม
ขณะ ที่บนเวทีมีกิจกรรมสรุปข่าวประจำวัน การปราศรัยโจมตีรัฐบาลและการออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม และเปิดถ่ายทอดเสียงตอนน.ส.ยิ่งลักษณ์แถลงข่าว ซึ่งผู้ชุมนุมต่างด่าทอและโห่ร้อง
ในส่วนการรักษาความ ปลอดภัยนั้นเป็นไปอย่างเข้มงวดมากขึ้น หลังจากเมื่อคืนวันที่ 4 พ.ย. มีผู้ประสงค์ร้ายโยนลูกระเบิดปิงปองเข้ามาบริเวณพื้นที่ชุมนุม โดยวางกำลังเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในทุกจุด และมีการผลัดเปลี่ยนเวรยามตลอดเวลา ซึ่งระหว่างนี้จะเป็นการรวบรวมมวลชนจากต่างจังหวัดและในกรุงเทพฯ ให้ออกมาร่วมชุมนุมกับกลุ่มคปท. ที่แยกอุรุพงษ์ให้มากที่สุด
เมื่อ เวลา 16.00 น. กลุ่มกองทัพธรรมและคปท. ที่มาร่วมชุมนุมอยู่บริเวณแยกอุรุพงษ์ ประมาณ 200 คน ได้รวมตัวกันเดินขบวนออกจากที่ชุมนุมเพื่อเคลื่อนไปยังสะพานผ่านฟ้าลีลาศ เพื่อตั้งเวทีที่สะพานผ่านฟ้าลีลาศ เพื่อต้านพ.ร.บ.นิรโทษกรรม จากนั้น ร.ต.แซมดิน เลิศบุศย์ ตัวแทนกองทัพธรรม ขึ้นกล่าว บนเวทีว่า การที่พี่น้องกองทัพธรรมแยก ออกไป เพื่อไปยึดพื้นที่ไว้รอสำหรับมวลชนจำนวนมากที่ปักหลักชุมนุมก่อนจะเคลื่อน ออกจากไป
"ชัชชาติ"แจงแฝดพี่ร่วมม็อบจุฬา
วัน เดียวกัน นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม ได้โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว เมื่อวันที่ 5 พ.ย. ระบุว่า ได้รับไลน์เชิญชวนให้ชาวจุฬาฯ มาเดินเพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยต่อพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ซึ่งตนก็เห็นว่าเป็นเรื่องปกติในระบอบประชาธิปไตย ซึ่งได้ข่าวว่าพี่ชายฝาแฝดของตนเองที่เป็นหมอคือ รศ.นพ.ฉันชาย สิทธิพันธุ์ รองผู้ อํานวยการ ฝ่ายสนับสนุนบริการ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ หากพบว่าไปร่วมเดินคัดค้านด้วย หากใครเห็นคนหน้าเหมือนตนเองก็น่าจะเข้าใจว่าเป็นพี่ชายของตน
นาย ชัชชาติย้ำว่า นี่คือหลักสำคัญของระบอบประชาธิปไตย ทุกคนไม่ว่าจะเป็นรัฐมนตรี หมอ อธิการบดี เจ้าหน้าที่ นักการ ภารโรง ก็มีสิทธิ์ มีเสียงเท่ากันหมด ไม่มีใครสำคัญกว่าใคร และทุกคนเห็นต่างกันได้ ขนาดตนกับพี่ชายซึ่งหน้าตาเหมือนกัน ถูกเลี้ยงมาด้วยกันตั้งแต่เด็ก มีหลายเรื่องที่คิดเหมือนกัน แต่ก็มีบางเรื่องที่คิดต่างกัน แต่เราก็ไม่ได้โกรธหรือเกลียดกัน ยังรักกันเหมือนเดิม และต่างคนก็ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด
"เห็นต่างกันได้ ครับ แสดงออกตามระบอบประชาธิปไตย แต่อย่าถึงกับโกรธกัน เกลียดกัน จะเอาเป็นเอาตายกันเลย ทุกอย่างยังมีขั้นตอนของมันอยู่อีกหลายขั้นตอนครับ" นาย ชัชชาติกล่าว
ภปช.แถลงปกป้องรัฐบาล
วัน เดียวกัน กลุ่มภาคีพลังประชาชน (ภปช.) โดยนายพงษ์พิสิษฐ์ คงเสนา หรือเล็ก บ้านดอน เป็นประธาน ออกแถลงการณ์ระบุว่า ชัดเจนว่าฝ่ายต่อต้านรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ประกาศยกระดับการเคลื่อนไหวไปสู่การ ล้มล้างรัฐบาล อ้างเหตุผลมาจากการเสนอ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับกรรมาธิการเสียงข้างมาก ซึ่งเป็นอำนาจหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติตามรัฐธรรมนูญ ทั้งที่ พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว ยังอยู่ในการพิจารณาของส.ว. ล่าสุดประธานวุฒิสภาได้ประกาศชัดแล้วว่าจะยับยั้ง พ.ร.บ. นิรโทษกรรม ซึ่งเป็นสิ่งที่สภาต้องเคารพ
ภาคีพลังประชาชน เห็นว่า พฤติกรรมของพรรคประชาธิปัตย์ที่นำมวลชนล้มรัฐบาลครั้งนี้ ไม่ควรมีสถานะเป็นพรรคในระบอบประชาธิปไตยอีกต่อไป ถือว่าพรรคประชาธิปัตย์ได้เปลี่ยนสถานะเป็นแกนนำกบฏ เป็นภัยคุกคามต่อระบอบประชาธิปไตยชัดแจ้งโดยสิ้นข้อสงสัย จึงขอแถลงจุดยืนพิทักษ์รัฐบาล พร้อมต่อต้านกบฏทุกรูปแบบ เพื่อยังรักษาไว้ซึ่งระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข โดยเรียกร้องให้ประชาชนทุกคนร่วมชุมนุมรักษารัฐบาล ที่เวทีจตุจักร ซึ่งตั้งเวทีมาตั้งแต่ช่วงวันหยุดที่ผ่านมา และขอให้ประชาชนต่างจังหวัดจัดสถานที่รวมพลคนรักประชาธิปไตยควบคู่กันไป พร้อมกันนี้จะเปิดศูนย์ประสานงานเฝ้าระวังการก่อกบฏ บูรณาการร่วมกับประชาชนทุกจังหวัด เพื่อประเมินสถานการณ์กำหนดท่าทีต่อไป
สมช.รับรบ.ชี้แจงไม่ทันม็อบ
ที่ ทำเนียบรัฐบาล พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสมช.ให้สัมภาษณ์ถึงการเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุมในพื้นที่ กทม.ว่า เป็นไปตามที่เราคาดการณ์ไว้ว่าทุกภาคส่วนจะออกมามีส่วนร่วม โดยมีการกระจายตัวไปหลายภาคส่วน แต่มีความเชื่อมโยงตรงกันคือไม่เห็นด้วยกับร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม สมช.จะติดตามสถานการณ์ใกล้ชิดเพื่อไม่ให้เกิดเหตุความรุนแรง
พล.ท.ภราดร กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวโจมตีทางโซเชี่ยลมีเดียนั้น ยังไม่กระทบกับความมั่นคง รัฐบาลติดตามและชี้แจงอยู่ตลอด แต่ยอมรับว่าอาจชี้แจงไม่ทัน เพราะเขาเร็วกว่า และเจ้าหน้าที่มีข้อจำกัดต้องตรวจสอบข้อมูลเพื่อชี้แจง จะไปตอบโต้ทันทีไม่ได้ แต่ฝ่ายโจมตีสามารถปฏิบัติการได้ต่อเนื่อง ซึ่งต้องประเมินทุกระยะต่อเนื่อง โดยผู้ชุมนุมจากต่างจังหวัดยังไม่มีมาสมทบแต่ยอมรับว่าเป็นห่วงแม้จำนวนคนจะ ยังไม่มากแต่การรักษาความปลอดภัย รัฐบาลต้องดูแล ซึ่งขณะนี้ฝ่ายการเมืองพยายามยกระดับมาขับไล่รัฐบาล แต่ภาคประชาชนยังเน้นเรื่องร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมเป็นหลัก ซึ่งการชุมนุมเป็นสิทธิ์ขั้นพื้นฐาน เรายังเฝ้าระวังอย่างเข้มข้นคือการรักษาสถานที่ราชการทั้งทำเนียบรัฐบาล รัฐสภา ให้ปฏิบัติงานได้ และกำลังตำรวจที่มีเชื่อว่าเพียงพอในการดูแลความเรียบร้อย
จับตาม็อบทำผิดกม.มั่นคงหรือไม่
เลขาฯ สมช. กล่าวว่า ทั้งนี้ยังไม่จำเป็นต้องขยายพื้นที่ควบคุมตามประกาศพ.ร.บ.การรักษาความมั่น คงในราชอาณาจักร พ.ศ.2551 เพราะพื้นที่ที่กลุ่มม็อบเคลื่อนจากสามเสนไปยังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยนั้น ตั้งอยู่ในแขวงบวรนิเวศ เขตพระนคร ซึ่งเป็นพื้นที่ตาม พ.ร.บ.ความมั่นคงอยู่แล้ว แต่เรายังไม่ได้กำหนดข้อห้ามชุมนุม จึงถือว่ายังชุมนุมโดยสงบอยู่เพราะและยังไม่กระทบต่อรัฐสภา และทำเนียบ โดยเงื่อนไขที่จะนำไปสู่การกำหนดข้อห้ามชุมนุมบริเวณถนนราชดำเนิน คือ มีเหตุการณ์ที่จะส่งผลต่อความไม่สงบเรียบร้อย และสุ่มเสี่ยงเกิดความรุนแรง
"พ.ร.บ .ความมั่นคงมีอำนาจห้ามเข้าพื้นที่ประกาศ ตอนที่เขาไปชุมนุม เรายังไม่ได้ห้าม แต่ถ้าเราประกาศกำหนดข้อห้ามเมื่อไร ผู้ชุมนุมที่ออกจากพื้นที่ไปแล้ว จะกลับเข้ามาสมทบไม่ได้ แต่คนเดิมยังก้ำกึ่ง เพราะไปอยู่ก่อนแล้ว ความผิดจะสมบูรณ์เมื่อเรากำหนดข้อห้าม เช่น พื้นที่ทำเนียบและสภา ปัจจัยที่จะออกข้อห้ามคือมีเหตุส่อในทางไม่เรียบร้อย ก่อเหตุในสถานที่ชุมนุม แต่ตอนนี้ยังไม่จำเป็นต้องไปออกที่อื่น เพราะเราให้น้ำหนักที่ทำเนียบและรัฐสภา จากการประสานและติดตามข่าวเชื่อว่ากลุ่มที่ราชดำเนินยังไม่เคลื่อนเข้ามา ใกล้ทำเนียบ เพราะพื้นที่ราชดำเนินเหมาะสมต่อการจัดชุมนุมและ หากประกาศทุกจุดก็อาจส่งผลกระทบต่อประชาชนได้" เลขาฯ สมช.กล่าว
เผย"ปู"ให้กำลังใจตำรวจ
ด้าน นายธีรัตถ์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกฯ แถลงผลประชุมครม. ว่า ในที่ประชุมครม. นายกฯ กล่าวถึงเรื่องสถานการณ์การชุมนุมในปัจจุบันนี้ว่า ขณะนี้มีการชุมนุมในหลายพื้นที่จึงต้องขอให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่จากกระทรวงมหาดไทย และขอให้ใช้ความอดทน ต้องการให้เกิดสันติ ขอให้เจ้าหน้าที่ดูแลประชาชนทั้งกลุ่มผู้ชุมนุม และผู้สัญจรไปมา ไม่ให้เกิดอุปสรรคในการเดินทาง และย้ำว่าขอให้มีการใช้กฎหมายอย่างจริงจังแต่ต้องหลีกเลี่ยงความรุนแรง หลีกเลี่ยงการปะทะกัน
ตกค่ำคึกคัก-พรึบกว่า 7 พันคน
เมื่อ เวลา 17.00 น. บรรยากาศการชุมนุมในช่วงเย็นเป็นไปอย่างคึกคัก ประชาชนทยอยเข้าพื้นที่อย่างต่อเนื่องประมาณ 3,000 คน โดยปิด ถ.ราชดำเนินกลาง และติดตั้งจอโปรเจ็กเตอร์ ลำโพงขยายเสียง และไฟส่องสว่างกระจายทั่วพื้นที่ จนกระทั่งเวลา 19.00 น. มียอดผู้ชุมนุมทั้งสิ้นประมาณ 7,000 คน ทั้งนี้ นายสุหฤท สยามวาลา อดีตผู้สมัครผู้ว่าฯกม.ขึ้นเวทีด้วย
ส่วนการชุมนุมของกลุ่ม คปท.บริเวณแยกอุรุพงษ์ เริ่มมีประชาชนมาร่วมชุมนุมกันจำนวนมาก ส่วนบนเวทีมีนายสมศักดิ์ โกศัยสุข อดีตแกนนำพันธมิตรฯ หยอง ลูกหยี โอ๋ เบบี้โจ้ก ตัวแทนนิสิตมหาวิทยาลัยเกษตร ศาสตร์ กลุ่มเภสัชกรพิทักษ์นิติธรรมและแกนนำขึ้นปราศรัยและอ่านแถลงการณ์คัดค้า นพ.ร.บ.นิรโทษกรรม สลับการเล่นดนตรี โดยมีผู้ชุมนุม 500 คน
"เทือก"ขึ้นเวทีจวก"ยิ่งลักษณ์"
เมื่อ เวลา 20.00 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำม็อบ ปราศรัยว่า การที่นายกฯออกมาแถลงเกี่ยวกับพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ระบุไม่มีส่วนเกี่ยวข้องและยังไม่ได้เซ็นเอกสาร พร้อมบอกว่าเป็นหน้าที่ของวุฒิสภานั้น เป็นการปฏิเสธอย่างน่าไม่อาย เพราะถือว่านายกฯเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการออกกฎหมายลบความผิดให้พ.ต.ท. ทักษิณ และสมุนของพ.ต.ท.ทักษิณ อีกทั้งยังบอกประชาชนว่าไม่ได้ล้างความผิดนั้น อยากถามว่าโง่จริงหรือแกล้งโง่ เพราะประชาชนทั้งประเทศรู้ว่ากฎหมายฉบับนี้ช่วยพ.ต.ท.ทักษิณ มีแต่นายกฯคนเดียวเท่านั้นที่ไม่รู้ จึงขอให้ นายกฯอย่าหลอกลวงประชาชนอีกเลย
นายสุเทพกล่าวว่า ตนถือว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นผู้นำประเทศ จึงควรยอมรับว่าตนเองเป็นผู้ผลักดันกฎหมายนี้เข้าสู่สภา ปีก่อนพยายามใช้พ.ร.บ.ปรองดอง แต่พอมีคนค้านก็เงียบไป จากนั้นก็เสนอพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับนายวรชัย เหมะ ทันทีที่เสนอพ.ร.บ.เข้าสภา นายกฯก็ประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคง เพื่อรักษาทำเนียบรัฐบาลและรัฐสภาทันทีเพราะรู้ว่าจะมีประชาชนต่อต้านอย่าง มาก อีกทั้งในการพิจารณาก็ยังปิดปากส.ส.พรรคฝ่ายค้านไม่ให้อภิปราย มีการกระทำที่หลอกล่อในชั้นกมธ. กว่า 2 เดือนให้ประชาชนตายใจ พอเผลอก็ลุยโหวตจนจบ ดังนั้น จะมาบอกว่าไม่เกี่ยวข้อง แล้วใครจะไปเชื่อ จึงอยากบอกถึงนายกฯว่าประชาชนหมดสิ้นความเชื่อถือและความไว้วางใจแล้ว
ประกาศไม่เลิกม็อบ-จี้เลิกพ.ร.บ.
"แม้ ประธานวุฒิสภาออกมาประกาศรับลูกว่าจะคว่ำกฎหมายนี้ ผมอยากถามว่าประธานวุฒิสภามาพูดแทนคนอื่นได้อย่างไร ใครก็รู้ว่าประธานวุฒิสภาเป็นขี้ข้าของพ.ต.ท.ทักษิณ จึงตั้งข้อสงสัยว่าที่ออกมารับลูกนายกฯเป็นการหลอกประชาชนใช่หรือไม่ ผมเห็นว่าคนพวกนี้ทำเป็นขบวนการ มีเล่ห์เหลี่ยม อยากให้ประชาชนติดตามให้ดี" นายสุเทพกล่าวและว่า แกนนำได้ติดตามคำแถลงของนายกฯหรือคนในรัฐบาลออกมาให้สัมภาษณ์ จึงประชุมและมีมติว่า การต่อสู้จะไม่หยุดแค่นี้ จนกว่าชัยชนะจะเป็นของประชาชน และการต่อสู้ครั้งนี้จะไม่มีการต่อรอง เพราะเราไม่ต้องการให้หยุดหรือชะลอกฎหมายนี้แต่ต้องยกเลิกกฎหมายฉบับนี้ไม่ ให้มีอยู่ในรัฐสภาอีกต่อไป
ทั้งนี้ มีประชาชนมาร่วมฟังปราศรัยประมาณ 8,000 คนโดยมีกลุ่มกองทัพธรรมเคลื่อนจากอุรุพงษ์มาสมทบด้วย
มาร์คขึ้นเวทีชู"ร่มเกล้า"
เวลา 20.30 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ขึ้นปราศรัยว่า คนที่มาชุมนุมไม่ได้เป็นเรื่องของสีหรือพรรคการเมือง แต่เป็นเรื่องของบ้านเมืองที่ต้องมีความถูกต้อง ตนไม่ค่อยมีโอกาสคุยกับนายสุเทพ เพราะรู้ว่านายสุเทพยุ่งมาก แต่ต้องคารวะที่นายสุเทพนำคนออกมาอยู่บนถนนได้ ที่ตั้งอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยมีประวัติศาสตร์ยาวนาน ประชาชนออกมาต่อสู้กับเผด็จการบนถนนราชดำเนินแห่งนี้ก็ชนะทุกครั้ง
นาย อภิสิทธิ์กล่าวว่า ปี 2553 ที่มีการชุมนุมของคนเสื้อแดงจนเกิดความสูญเสียในวันที่ 10 เม.ย. มีทหารหลายนายต้องเสียชีวิต หนึ่งในนั้นมี พ.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม คนดีของแผ่นดิน ขอให้ร่วมกันคารวะดวงวิญญาณทหารกล้าและประชาชนที่ถูกหลอกออกมาจนเสียชีวิต พวกเราจะทวงถามความยุติธรรมให้ ส่วนน.ส.ยิ่งลักษณ์ถ้าจะหลั่งน้ำตาให้มาหลั่งน้ำตาที่นี่ พี่ชายของคุณไม่ใช่หรือที่เอาคนออกมาตายแล้วยังมีหน้ามานิรโทษกรรมให้คนผิด นายทักษิณอยู่ต่างประเทศดีแล้ว ไม่ต้องมายุ่งในประเทศ
จิก"ปู"ตัวประกอบยอดแย่
นาย อภิสิทธิ์ปราศรัยพาดพิงนายกฯต่อว่า สองวันที่ผ่านมาเล่นละครไม่สมบทบาท ถ้าให้รางวัลตุ๊กตาทองก็ได้นักแสดงประกอบหญิงยอดแย่ ไม่รู้เลยหรือว่าการนิรโทษกรรมจะทำให้ผู้สูญเสียหมดโอกาสค้นหาความจริงและ ต่อสู้คดี อำมหิตที่สุด อีกทั้งยังเอานักโทษการเมืองเป็นตัวประกันเพื่อช่วยพี่ชาย หรือต้องให้พวกเราให้อภัยพี่ชายของคุณเหมือนไถ่ชีวิตโคกระบือ นายกฯพูดตั้งแต่วันแรกที่เข้ามาทำงานว่าอยากให้คนไทยสามัคคี ให้อำนาจอธิปไตยทั้ง 3 ส่วนสมดุล สมาชิกพรรคเพื่อไทยบางคนก็พูดหลังรัฐประหาร 19 ก.ย. 2549 ว่าต้องถอนต้นไม้พิษ แล้ววันนี้คุณไปนอนกอดต้นไม้พิษ ไปจับมือพล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตผู้นำคณะปฏิวัติออกกฎหมายนิรโทษกรรมทำไม ถ้านายกฯเป็นพิน็อกคิโอ ตอนนี้จมูกยืดไปแล้ว 
ากนั้นนายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ขึ้นเวทีปราศรัย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น