วันอังคารที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

"สมศักดิ์ เจียมฯ"จวกเพื่อไทยดันพ.ร.บ.นิรโทษฯอีกรอบ บอกหลักการไม่เห็นสักข้อ มีแต่ "หลักกู" ล้วนๆ !! วันที่ 05 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 เวลา 07:30:36 น.


"สมศักดิ์ เจียมฯ"จวกเพื่อไทยดันพ.ร.บ.นิรโทษฯอีกรอบ บอกหลักการไม่เห็นสักข้อ มีแต่ "หลักกู" ล้วนๆ !!

วันที่ 05 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 เวลา 07:30:36 น.
เมื่อวันที่ 4 พ.ย. 2556 นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อาจารย์ประจำภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัว สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยผลักดันจนร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯฉบับสุดซอยผ่านวาระ 3 ว่า

"อันนี้ พูดจริงๆนะ ผมก็พยายามนึกอย่างจริงๆ แต่นึกไม่ออกว่า พรบ.เหมาเข่งครั้งนี้ของรัฐบาล มีการทำถูกหลักการอะไรบ้างสักข้อ? (ไม่อยากใช้คำนี้ แต่ต้องบอกว่า หลักการไม่เห็นมีสักข้อ มีแต่ "หลักกู" จริงๆ)

นอกจากทำลายกระบวนการออกกฎหมาย ผิดรัฐธรรมนูญ แล้ว

ลองย้อนไปทีจุดเริ่มต้นเลยว่า คนของรัฐบาล อ้าง "หลักการ" อะไรในการ "เหมาเข่ง"

"มาตรา 30" เรื่องความเสมอภาค

ผมว่า ถึงจุดนี้เห็นได้ชัดว่า นี่เป็นการอ้างแบบ "ตอแหล" ล้วนๆ ....(อ่านเพิ่มเติมในเฟซบุ๊ค)

ส่วนกรณีที่นายกฯยิ่งลักษณ์ระบุว่าการผลักดันเรื่องพ.ร.บ.นิรโทษกรรม จะต้องมีการให้อภัยต่อกันก่อนนั้น

นายสมศักดิ์กล่าวว่า "ผมว่าคุณยิ่งลักษณ์เข้าใจผิดมากๆครับ ประเด็นมันไมใช่เรือง การ "ให้อภัย" หรือ "ไม่ให้อภัย" แต่เป็นเรืองของการสร้างบรรทัดฐานสำคัญของความสัมพันธ์ระหว่างรัฐกับประชาชน ว่า การที่รัฐใช้ความรุนแรงปราบปรามถึงขั้นมีคนตายนับร้อย เจ็บเป็นพันๆ เป็นอะไรที่ต้องมีเจ้าหน้าที่รัฐต้องรับผิดชอบ (อีกอย่าง จะ "อภัย" ได้ก็ต้องมีการยุติก่อนว่า เป็นความผิดของใคร คือมีผู้ทำผิดตามกระบวนการยุติธรรม มิเช่นนั้น จะให้ "ให้อภัย" ใครครับ)

ยิ่งกว่านั้น พรบ. ฉบับที่พรรครัฐบาลคุณยิ่งลักษณ์ แปรญัตติ อย่างผิดหลักการกระบวนการออกกฎหมายครั้งนี้ ได้ "ครอบจักรวาล" ย้อนหลังไปถึงปี 2547 โดยไ่มมีเหตุผลรองรับเลยแม้แต่นิดเดียว เป็นการฉวยโอกาสอ้างเรืองการแก้ความขัดแย้งหลังการรัฐประหารมานิรโทษกรรมเกินกว่าส่วนทีเป็นเรืองความขัดแย้งการเมืองหลังรัฐประหาร นี่เป็นการใช้อำนาจเสียงข้างมากในสภาของพรรครัฐบาลอย่างผิดๆ (abuse of power by the majority) ที่เป็นอันตรายต่อกระบวนการทางสภา และนิติรัฐอย่างยิ่ง

สรุปแล้ว การทีท่านนายกฯออกมาร้องไห้เสียงเครือ เรียกร้องการ "ให้อภัย" จึงผิดกาละ และผิดประเด็นครับ

ก่อนหน้านี้นายสมศักดิ์ระบุว่า ถ้าครั้งนี้ พรบ.สุดซอย พัง แล้วเลยพลอยทำให้อิสรภาพของมวลชนในคุกต้องเนิ่นนานออกไปอีก ความรับผิดชอบอันดับแรกเลย อยู่ทีคุณทักษิณ

ตั้งแต่เมื่อ 2 ปีเศษทีแล้ว ที่ผมเรียกร้องให้หาทางนิรโทษกรรม ก็เสนอว่า จะต้องแยกคดีทักษิณ ออกจากคดีมวลชนทั่วไป เพราะแม้คดีมวลชนทั่วไป ก็ยากอยู่แล้ว แต่ถ้ายิ่งเพิ่มคดีทักษิณด้วย ความยากลำบากจะเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล

(อย่าลืมว่า แม้แต่พวกนักวิชาการออกแนวเหลืองอย่าง คมสัน หรือ โคทม ยังยอมรับในระดับหนึ่ง กับการให้นิรโทษกรรมระดับประชาชนธรรมดาออกมาก่อน)

ครั้งนี้ ทักษิณ ไม่เพียง ยัดใส้ เพิ่มคดีตัวเองเข้าไป ยังเพิ่มสารพัดคดี ครอบจักรวาล ย้อนหลังไปถึงปี 2547 ชนิดทีหาเหตุผลรองรับไม่ได้เลย และทั้งยังสั่งให้พรรคเพื่อไทย ผิดคำพูด คำสัญญา กับมวลชนตัวเองเมื่อไม่กี่เดือนที่แล้วนี้เอง เรื่องจะไม่นิรโทษกรรมรวมเรื่องการฆ่ากลางเมืองไปด้วย

งานนี้ ถ้าพัง และมวลชนติดคุกต่อ ก็โทษใครไม่ได้เลย (และอย่างที่คุณปลื้มว่า ต่อให้ ไม่พัง ดันจนผ่านได้ ระบบก็พัง เสียหายต่อระบบมากเหมือนกัน)



ร่วมเป็นแฟนเพจเฟซบุ๊กกับมติชนออนไลน์www.facebook.com/MatichonOnline

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น