วันเสาร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

พรทิพย์'ไม่เชื่อมือหมอชันสูตรศพ'เอกยุทธ' ดักคอตร.รีบปิดคดี เมื่อ 6 ก.ค.56



'พรทิพย์'ไม่เชื่อมือหมอชันสูตรศพ'เอกยุทธ' ดักคอตร.รีบปิดคดี
 
วันนี้ 5 ก.ค. 56 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะอนุกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง และการสื่อสารมวลชน สภาผู้แทนราษฎร
มีนายวัชระ เพชรทอง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธานฯ เพื่อพิจารณาความคืบหน้าคดีฆาตกรรมนายเอกยุทธ อัญชันบุตร โดยเชิญ พญ. คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผู้ตรวจราชการสำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม อดีตผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ นพ.สมบูรณ์ คุโรปกรณ์พงษ์ รองผอ.ด้านบริหารปฐมภูมิและทุติยภูมิ โรงพยาบาลพัทลุง นายสุวัตร อภัยภักดิ์ ทนายความนายเอกยุทธ และพ.ต.อ.อภิชัย ธิยามาตย์ รองผู้บังคับการกองปราบปราม โดยนพ.สมบูรณ์ ชี้แจงถึงผลการชันสูตรพลิกศพนายเอกยุทธว่า ไม่พบร่องรอยของการถูกรัดคอ และถูกมัดมือมัดเท้า มีเพียงรอยช้ำขนาดเท่าเหรียญบาทที่บริเวณคอ ซึ่งเป็นลักษณะร่องรอยของการถูกกระแทกหรือกดเท่านั้น และรอยยุบบริเวณศรีสะไม่มีรอยแตก สาเหตุการเสียชีวิตคาดว่าเกิดจากการที่สมองขาดอากาศ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนที่ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ได้ชี้แจงถึงหลักการและแนวทางการหาสาเหตุการเสียชีวิตของนายเอกยุทธ
โดยตั้งข้อสังเกตหลายประเด็น อาทิ การตั้งประเด็นในคดีน้อยเกินไป การใช้รถคันเกิดเหตุทำภารกิจอื่น และจำลองแผนคำรับสารภาพ แทนการตรวจสอบหาร่องรอยคนร้าย และเห็นว่าแพทย์ที่เข้าไปชันสูตรพลิกศพไม่สามารถปฏิบัติงานได้เต็มที่ เพราะมีผู้กำกับในที่เกิดเหตุ ซึ่งคดีนี้ควรใช้แพทย์นิติเวชมากกว่าแพทย์ในพื้นที่ ขณะที่ไม่มีความคืบหน้าที่จะเร่งติดตามทรัพย์สินผู้ตายที่หายไปกลับคืนมา 
พญ. คุณหญิงพรทิพย์มองว่าก่อนที่เจ้าหน้าที่จะสรุปสำนวนคดี ต้องรอผลการพิสูจน์จากนิติวิทยาศาสตร์ 
พร้อมกับการสอบปากคำพยานและหลักฐานให้ชัดเจนมากกว่านี้ และรูปคดีลักษณะดังกล่าวในปัจจุบันเกิดขึ้นบ่อยครั้ง หากรัฐบาลยังไม่สามารถสร้างความโปร่งใสในการสืบสวนสอบสวนให้เกิดขึ้น ก็จะมีเหยื่อในคดีแบบนี้เกิดขึ้นอีกจำนวนมาก และไม่มีหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องเข้ามาคานอำนาจได้
ขณะที่นายสุวัตรได้ตั้งข้อสังเกตถึงสาเหตุการเสียชีวิต โดยเชื่อว่ามีสาเหตุมาจากประเด็นทางการเมืองมากกว่าการประสงค์ต่อทรัพย์
ตามที่เจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามเร่งปิดคดี เนื่องจากคนร้ายหวังเพียงข้อมูลในฮาร์ดดิสต์เท่านั้น และก่อนที่จะเสียชีวิต นายเอกยุทธเคยระบุว่าหากต้องเสียชีวิตก็มีเพียงประเด็นเดียว คือความขัดแย้งกับผู้มีอำนาจทางการเมืองเท่านั้น 
อย่างไรก็ตามคณะอนุกรรมาธิการฯ จะขอมติเห็นชอบจากคณะกรรมาธิการชุดใหญ่ลงพื้นที่เรือนจำ เพื่อพูดคุยกับผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ต่อไป

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์แนวหน้า 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น