วันอาทิตย์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ปชป.ชี้ “กิตติรัตน์” จ่อชง ครม.ให้ ธ.ก.ส.รับภาระจำนำข้าวเองเพราะรัฐถังแตก โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 9 มิถุนายน 2556 16:11 น.

ปชป.ชี้ “กิตติรัตน์” จ่อชง ครม.ให้ ธ.ก.ส.รับภาระจำนำข้าวเองเพราะรัฐถังแตก
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์9 มิถุนายน 2556 16:11 น.

“ชวนนท์” ฉะ “บุญทรง-ณัฐวุฒิ” ปากแข็งไม่ยอมรับจำนำข้าวขาดทุน ซัดไม่กู้เงินเพิ่มโกหก แฉ “กิตติรัตน์” จ่อชง ครม. ผลักให้ ธ.ก.ส.รับภาระ ซัดเอาเงินฝากชาวนามาปั่นโครงการใาประโยชน์ใส่ตัว ไม่รับประกันมีปัญญาใช้คืน เย้ย “ยิ่งลักษณ์” ตั้งคณะพีอาร์รัฐบาล ชี้เปลี่ยนเรื่องผิดให้เป็นถูกไม่ได้ แน่จริงเปิดสภาแถลงผลงานให้ได้
       
       วันนี้ (9 มิ.ย.) ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายชวนนท์ อินทรโมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายบุญทรง เตยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ ยังไม่ยอมรับเรื่องการขาดทุนทั้งที่มีตัวเลขของคณะอนุกรรมการปิดบัญชีจำนำข้าวอย่างชัดเจน แต่กลับอ้างว่าไม่ขายไม่ขาดทุนว่า สิ่งที่ รมว.พาณิชย์พูดไม่เป็นความจริง เพราะการปิดบัญชีมีการคาดการณ์แล้วว่าหากขายข้าวในสต๊อคที่มีอยู่ทั้งหมดจะขาดทุนเท่าไหร่ คำพูดของทั้งนายบุญทรงและนายณัฐวุฒิจึงเป็นการกล่าวเท็จต่อประชาชน เพราะความจริงคือมีแต่จะขาดทุนมากขึ้น เพราะข้าวจะเสื่อมสภาพมากขึ้นจนถูกกดราคาจากผู้ซื้อ และความเสียหายจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
       
       นายชวนนท์กล่าวด้วยว่า กรณีที่นายบุญทรงยืนยันว่าจะไม่มีการกู้เงินเพิ่มเติมเพื่อทำโครงการนี้นั้นไม่เป็นความจริง โดยขอย้อนดูการใช้เงินกู้ของรัฐบาลในโครงการนี้แล้วรวม 4.1 แสนล้านบาท อีก 9 หมื่นล้านบาท ใช้สภาพคล่องของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. มาดำเนินการไปก่อน การที่นายบุญทรงอ้างว่าจะไม่ขอกู้เพิ่มอีกนั้นตนยืนยันว่านายบุญทรงโกหก เนื่องจากในวันพรุ่งนี้ขอให้จับตาการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพราะคณะกรรมการกลั่นกรองชุดที่ 3 ที่นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เป็นประธาน ได้ทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีว่า วงเงินในโครงการจำนำข้าวไม่พอที่จะดำเนินโครงการ ขอให้ ธ.ก.ส.รับภาระเอง หมายความว่าถ้าต้องใช้เงินเพิ่มให้ ธ.ก.ส.ไปกู้โดยไม่มีหลักเกณฑ์เพราะรัฐบาลถังแตกระบายข้าวไม่ได้ ผลักภาระให้ ธ.ก.ส.โดยกระทรวงการคลังไม่ค้ำประกัน ซึ่งดอกเบี้ยจะแพง โดยระบุว่ารัฐบาลจะชดเชยส่วนต่างของดอกเบี้ยให้ จึงต้องถามว่ารัฐบาลจะเอาเงินจากไหน เพราะไม่มีการจัดงบประมาณในส่วนนี้เอาไว้
       
       “มีข้าราชการที่ไม่เห็นด้วยต่อการกระทำของรัฐบาลส่งเอกสารมาให้ ผมเห็นเอกสารนี้แล้วตกใจจริงๆ จึงต้องดูว่า ครม.จะอนุมัติหรือไม่ เพราะก่อนหน้าที่จะมีการสรุปเป็นมติของคณะกรรมการกลั่นกรองฯ หลายหน่วยงานไม่เห็นด้วย แต่ถูกบีบจากทางการเมืองจนไม่กล้าคัดค้าน ทำให้มีการผลักภาระให้ ธ.ก.ส.แบกรับภาระโครงการจำนำข้าวต่อไป ทั้งๆ ที่ ธ.ก.ส.มีเงินฝากของพี่น้องเกษตรกรอยู่ด้วย แต่รัฐบาลกำลังเอาเงินของเกษตรกรมาปั่นโครงการจำนำข้าวหาประโยชน์ให้กับตัวเอง ถือเป็นเรื่องที่อำมหิตจริงๆ และเป็นเรื่องที่ประชาชนต้องติดตาม ทั้งนี้ ในเอกสารดังกล่าวยังระบุด้วยว่า ภายในวันที่ 31 ธ.ค. 2556 ให้รัฐหาเงินใช้ ธ.ก.ส.ให้ได้ แต่ไม่มีกติกา วิธีการใดๆ ที่จะเป็นหลักประกันว่ารัฐบาลจะหาเงินมาคืน ธ.ก.ส.ได้” นายชวนนท์กล่าว
       
       ส่วนกรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ตั้งคณะทำงานประชาสัมพันธ์ 5 ด้านนั้น นายชวนนท์กล่าวว่า ตนเห็นว่าไม่มีความจำเป็นเพราะเปลี่ยนโฆษกรัฐบาลมีแล้ว 4 คน เปลี่ยน รมต.หลายครั้ง แต่ปัญหาบ้านเมืองไม่ได้อยู่ที่การประชาสัมพันธ์ แต่อยู่ที่รัฐบาลไม่พูดความจริง ปกปิดข้อมูล บิดเบือนข่าวสาร ปิดหูปิดตาประชาชน จึงไม่ใช่เรื่องยากที่จะแก้ปัญหาแค่พูดความจริงว่า จำนำข้าวเสียหายอย่างไร ปรองดองสอดไส้ล้างผิดคนโกง กล้าพูดหรือไม่ว่าสิ่งเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องจริง ดังนั้นสิ่งที่เป็นปัญหาของรัฐบาล คือ ทำผิดกับประเทศจะตั้งทีมประชาสัมพันธ์มากแค่ไหนก็ไม่สามารถเปลี่ยนเรื่องผิดให้เป็นเรื่องถูกไปได้ และหากมั่นใจว่ามีผลงานก็ขอให้เปิดสภาแถลงผลงาน ถ้าแถลงผลงานไม่ได้ก็ไม่มีประโยชน์ที่จะตั้งทีมประชาสัมพันธ์ใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น