วันพฤหัสบดีที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2556

รมว.กห.ปัดนายกฯ มาเลย์ชี้โพรงให้โจรใต้ตั้งตนเขตปกครองพิเศษ โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 6 มิถุนายน 2556 13:07 น.

รมว.กห.ปัดนายกฯ มาเลย์ชี้โพรงให้โจรใต้ตั้งตนเขตปกครองพิเศษ
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์6 มิถุนายน 2556 13:07 น.

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยันใครเป็นเลขาฯ สมช.ก็คุยบีอาร์เอ็นต่อ รับถกหลายรอบก่อนเจรจาครั้งที่ 3 ยันชาวบ้านไม่โวยกฎหมายพิเศษ หนุนใช้ต่อเพื่ออำนวยความสะดวกทหาร ชี้ “เฉลิม” พูดเปลี่ยนตัวทอล์กโจกใต้แค่คิดส่วนตัว ป้องนายกฯ มาเลย์ ปัดชี้โพรงโจรสู้เพื่อเขตปกครองพิเศษ บอก “ดาว์พงษ์” นั่ง ผช.ผอ.ศปก.กปต.เหมาะสม
       
       

       
       วันนี้ (6 มิ.ย.) ที่กระทรวงกลาโหม เมื่อเวลา 08.00 น. พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีความกังวลในเรื่องตำแหน่งของ พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ที่อาจจะกระทบต่อการพูดคุยสันติภาพกับกลุ่มบีอาร์เอ็น รอบที่3 ในวันที่ 13 มิ.ย.นี้ว่า ขณะนี้ พล.ท.ภราดรยังเป็นเลขาธิการ สมช.อยู่ และพล.ท.ภราดรก็ได้พูดแบบทหารว่าหากมีคำสั่งมาไม่ให้เป็นเลขาธิการ สมช. เขาก็ไม่เป็น ทั้งนี้เรื่องตัวบุคคลและวิธีการดำเนินการไม่ได้ผูกมัดกัน ตำแหน่งเลขาธิการ สมช.ไมได้เกี่ยวข้องกับการหารือ เพราะฉะนั้นใครเป็นเลขาธิการ สมช.ก็ต้องดำเนินการต่อไป ไม่ได้เกี่ยวกับชื่อ พล.ท.ภราดร ขอให้แยกเรื่องนี้กันให้ถูก
       
       เมื่อถามว่า การหารือสันติภาพกับแกนนำกลุ่มบีอาร์เอ็นรอบที่ 3 ควรจะมีรูปธรรมเรื่องความปลอดภัยในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ชัดเจนมากขึ้นหรือไม่ พล.อ.อ.สุกำพลกล่าวว่า ต้องมีการหารือกัน ตนไม่สามารถตอบตอนนี้ได้ เพราะคณะพูดคุยของไทยต้องมีการประชุมหลายครั้ง เพื่อระดมความคิดว่าจะต้องไปพูดคุยกับแกนนำกลุ่มบีอาร์เอ็นอย่างไร การพูดคุยทุกอย่างไม่ใช่จะต้องเปิดเผยสาธารณะทั้งหมด เพราะพูดมากไปก็ไม่ดี การเจรจาทางลับก็ต้องว่ากันไป และในทางเปิดเผยก็ต้องดูว่าควรจะพูดอย่างไร เรามีกรอบในการพุดคุยที่ชัดเจนก่อนที่จะไปพูดคุยกับฝ่ายบีอาร์เอ็น ขอให้มั่นใจว่าเราจะทำอย่างรอบคอบตามกติกา ทั้งนี้การที่จะไปพุดคุยกับแกนนำกลุ่มบีอาร์เอ็นในวันที่ 13 มิ.ย.นี้ ทางไทยได้มีการหารืออย่างรอบคอบ รวมถึงดูทางหนีทีไล่ไว้ด้วย
       
       เมื่อถามว่า ในระหว่างการพูดคุยสันติภาพนั้นยังมีความจำเป็นต้องประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน และกฎอัยการศึกต่อหรือไม่ พล.อ.อ.สุกำพลกล่าวว่า จากผลสำรวจของผู้ที่ศึกษาการวิจัยเรื่องการใช้กฎหมายพิเศษในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ พบว่าชาวบ้านที่อยู่พื้นที่ไม่ได้รับผลกระทบและยังต้องการใช้กฎหมายดังกล่าวอยู่ เพราะมองว่าสามารถช่วยปกป้องเขาได้ เมื่อถามต่อว่า พล.ท.ภราดรระบุว่าอาจจะต้องยกเลิกกฎหมายพิเศษในพื้นที่รอบชายแดนไทย-มาเลเซีย พล.อ.อ.สุกำพลกล่าวว่า หากทำให้การทำงานของทหารมีความสะดวกก็ควรที่จะประกาศใช้ต่อไป ซึ่งบริเวณชายแดนเรามีการประกาศมาเป็น 10 ปีก็ไม่มีปัญหา และยังเป็นประโยชน์ด้วย ทั้งนี้รัฐบาลมีนโยบายที่จะยกเลิกกฎหมายพิเศษในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่ต้องยึดถือความคิดเห็นของผู้ปฏิบัติงานและประชาชนที่ได้รับผลกระทบโดยตรงเป็นหลัก
       
       เมื่อถามว่า ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่าหากการพูดคุยสันติภาพในวันที่ 13 มิ.ย.ไม่มีความคืบหน้าก็จะเปลี่ยนตัวจากนายฮัสซัน ตอยิบ เป็นบุคคลอื่นแทน พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวว่า เราคงไปบอกให้เขาเปลี่ยนตัวนั้นคงไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องของฝ่ายบีอาร์เอ็นที่เขาจะส่งใครมาพูดคุย ทั้งนี้มองว่าเป็นความคิดเห็นส่วนตัวของ ร.ต.อ.เฉลิม ส่วนจะเปลี่ยนหรือไม่อย่างไรนั้นเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน ต้องไปพุดคุยกันอีกครั้ง
       
       เมื่อถามถึงกรณีที่นายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ปาฐกถาบอกให้ชนกลุ่มน้อยมุสลิมในประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่นไทย ที่กำลังต่อสู้เพื่อสิทธิอันยิ่งใหญ่ว่าไม่ควรแยกตัวเป็นอิสระจากรัฐ แต่ควรเป็นเขตปกครองตนเองที่มีความสำคัญ พล.อ.อ.สุกำพลกล่าวว่า สิ่งที่นายนาจิบพูดต้องแปลความหมายกันให้ดี และตนคิดว่านายนาจิบคงไม่ได้หมายความว่าเช่นนั้น เพราะมันเป็นไปไม่ได้ และตามหลักการที่ได้ลงนามชัดเจนว่าจะไม่มีการแบ่งแยกดินแดน นายนาจิบได้ย้ำก่อนหน้านั้นแล้วว่าตามหลักการจะไม่ให้มีการแบ่งแยกดินแดน
       
       “อย่าไปว่าท่านนาจิบ เดี๋ยวท่านจะเสีย ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องความเห็นของท่านที่อยู่ภายนอกประเทศและท่านไม่ได้มาเกี่ยวพันธ์เรื่องภายในไทย ท่านให้เกียรติประเทศไทยเหมือนกับที่ประเทศไทยให้เกียรติประเทศมาเลเซีย”
       
       ส่วนกรณีที่มีการแต่งตั้ง พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รอง ผบ.ทบ. เป็นผู้ช่วยผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ผช.ผอ.ศปก.กปต.) พล.อ.อ.สุกำพลกล่าวว่า แต่งตั้งมานานแล้ว และไม่คิดว่าจะเกิดความซ้ำซ้อนในการทำงาน ถึงแม้พล.อ.ดาว์พงษ์ จะไม่มีตำแหน่งในกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) แต่ก็ถือว่าให้มาช่วยงานกัน เพราะทุกครั้งที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.มาประชุมก็จะพา พล.อ.ดาว์พงษ์มาด้วย เพียงแต่ว่า พล.อ.ดาว์พงษ์ไม่สามารถทำอะไรได้ เพราะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใน กอ.รมน. เมื่อเล็งเห็นถึงความสำคัญของ พล.อ.ดาว์พงษ์ก็แต่งตั้งให้เป็น ผช.ผอ.ศปก.กปต. โดยนายกรัฐมนตรีก็ได้มองว่ามีความเหมาะสม ส่วน พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร เสนาธิการทหารบก เป็นเลขาธิการ กอ.รมน.อยู่แล้ว ซึ่งเป็นคนละตำแหน่งกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น