วันจันทร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2556

“หมอวรงค์” หวั่นข้าวถุง รบ.ไม่ปลอดภัย ชี้เก็บไม่ได้มาตรฐาน-เสี่ยงมะเร็ง โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 17 มิถุนายน 2556 17:10 น.

“หมอวรงค์” หวั่นข้าวถุง รบ.ไม่ปลอดภัย ชี้เก็บไม่ได้มาตรฐาน-เสี่ยงมะเร็ง
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์17 มิถุนายน 2556 17:10 น.

ASTVผู้จัดการ - “หมอวรงค์” เชื่อข้าวถุงรัฐบาลมีสารพิษจริง ยันเคยบุกตรวจตรวจโกดังร่วมกับ กมธ.เจอทั้งนกทั้งหนูตาย-เชื้อราเกลื่อน อัด รบ.เมินคุณภาพชีวิต ปชช. จี้ส่งห้องแล็บมาตรฐานยืนยันข้อเท็จจริงด่วน ดักคอ รบ.คงไม่กล้าพิสูจน์เพราะกลัวเจอจังๆ ขณะที่ “หมอบรรจบ” เคยออกโรงเตือนคนไทยอย่ากินข้าวถุง รบ. ชี้เสี่ยงเป็นมะเร็ง
       
       นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่สังคมออนไลน์มีการเผยแพร่เรื่องปัญหาข้าวถุงของกระทรวงพาณิชย์ ปนเปื้อนสารเคมีที่ใช้ในการป้องกันแมลงและมอดในอัตราที่สูงจนเป็นอันตรายต่อประชาชนผู้บริโภคว่า ตนได้รับข้อมูลเรื่องนี้จากประชาชนเช่นกัน และเชื่อว่าเป็นเรื่องจริง เนื่องจากได้เคยร่วมกับคณะกรรมาธิการฯ ไปตรวจสอบโกดังที่เก็บข้าวหลายแห่ง พบว่ามีนกและหนูนอนตายอยู่ในโกดังข้าว รวมทั้งเชื้อราจำนวนมาก เพราะต้องมีการรักษาสภาพข้าวไม่ให้มีมอดแมลงมากิน จึงต้องมีรมสารเคมีเพื่อจำกัดแมลงต่างๆ การที่รัฐบาลระบายข้าวพวกนี้ออกมาโดยการนำไปบรรจุข้าวถุงขายถือว่าเป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชนอย่างยิ่ง ดังนั้น หากรัฐบาลจริงใจก็ควรนำข้าวไปพิสูจน์ที่ห้องแล็บที่ได้รับมาตรฐานความน่าเชื่อถือ เพื่อดูว่ามีแบคทีเรีย เชื้อรา และสารเคมีหรือไม่ก่อนที่จะไปขายให้กับประชาชน แต่ตนคิดวารัฐบาลไม่ทำ เพราะเวลาไปตรวจหากข้าวไม่ได้มาตรฐานขึ้นมารัฐบาลก็เสียชื่อ สู้ทำไม่รู้ไม่ชี้ดีกว่า ซึ่งเราจะเห็นข้าวตามร้านถูกใจมีเชื้อรามีรังหนอนก็ได้เห็นกับตา รัฐบาลชุดนี้ละเลยคุณภาพชีวิตของประชาชน ปล่อยให้ประชาชนมีความเสี่ยงสูงต่อชีวิตหลายด้าน
       
       ส่วนที่อ้างว่าผู้ประกอบการมีกระบวนการปรับปรุงคุณภาพข้าวก่อนที่จะมีการบรรจุถุง นพ.วรงค์กล่าวว่า ไม่เป็นความจริง เวลาจะแปรรูปมีเพียงการปรับปรุงด้วยการขัด หรือใช้เครื่องแยกข้าวคุณภาพออกมา แต่สารเคมีเชื้อต่างๆ ไม่สามารถมองได้ด้วยตาเปล่า ดังนั้นจะต้องมีการตรวจเพื่อให้ได้มาตรฐานคุณภาพข้าวว่ามีการปนเปื้อนเกินมาตรฐานหรือไม่ ถ้ารัฐบาลใจกล้าพอและดูแลคุณภาพชีวิตของประชาชนจริงต้องนำไปตรวจ หรือผู้ประกอบการที่ซื้อข้าวไปก็ควรจะส่งไปตรวจก่อนเพื่อดูมาตรฐาน เพราะก่อนหน้านี้เคยมีข่าวว่ามีบริษัทหนึ่งบรรจุข้าวถุงไม่มีคุณภาพ แต่ก็มีการส่งไปตรวจเพื่อพิสูจน์ว่าข้าวอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน และยิ่งอันตรายมากโดยเฉพาะข้าวร้านถูกใจ ร้านธงฟ้าของรัฐบาล เพราะดูแลที่การปรับปรุงเพื่อให้ได้มาตรฐานเองมันน้อยกว่าเอกชน
       
       ส่วนกรณีที่นางปราณี ศิริพันธ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ยืนยันว่าสารเคมีที่ใช้รมข้าวได้มาตรฐานขององค์กรอาหารและยา ไม่มีอันตรายต่อสุขภาพ นพ.วรงค์กล่าวว่า ตนยอมรับว่าสารที่ใช้อยู่ในมาตรฐาน แต่ก็มีการสะสมของสารเคมีที่ต้องมีการส่งตรวจสอบ ขนาดนกหนูยังตายแล้วหากสะสมอยู่ในร่างกายประชาชนนานๆ ก็เกิดอันตรายและทำให้เกิดผลตามมาหลายอย่าง เช่น มะเร็ง เพราะมีการติดเชื้อเนื่องจากสารเคมีที่ไปทำลายอวัยวะภายในได้
       
       “ผมขอเรียกร้องรัฐบาลว่า ถ้าคำนึงถึงชีวิตคนไทยจริงต้องเอาข้าวเหล่านี้ไปตรวจ อย่างน้อยเรียกความเชื่อมั่นจากประชาชน แต่ผมเชื่อว่าถ้าเอาเข้าจริงมีโอกาสสารปนเปื้อนที่ไม่ผ่านคุณภาพสูงมาก เพราะจะเป็นผลเสีย รัฐบาลชี้แจงอย่างเดียวไม่ได้ ต้องเอาผลจากห้องแล็บมาพิสูจน์ถ้าผลปกติก็โอเค ถ้าผิดปกติก็ต้องยอมรับและเอาข้าวพวกนี้ออกไป ดีกว่าให้ประชาชนตื่นตระหนกอย่างนี้เพราะไม่เป็นผลดีต่อรัฐบาล” นพ.วรงค์กล่าว
       
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นพ.บรรจบ ชุณหสวัสดิกุล ผอ.ศูนย์ธรรมชาติบำบัดบัลวี และอดีตกรรมการสภาวิจัยแห่งชาติ ได้เรียกร้องให้รัฐบาลล้มเลิกโครงการจำนำข้าว เพราะหากเดินหน้าต่อไปอีก 1-2 ปี คนไทยจะเสี่ยงเป็นมะเร็งจำนวนมาก โดยเฉพาะมะเร็งตับ เนื่องจากการเก็บรักษาข้าวของรัฐบาลไม่ได้มาตรฐาน ทำให้คุณภาพเสื่อม จนเกิดเชื้อราชนิดนี้ทนความร้อน แม้จะมีการปรุงให้สุกก็ตาม โดยรัฐบาลแก้ปัญหาขายข้าวไม่ได้ด้วยการบังคับให้คนไทยซื้อข้าวบรรจุถุงขายของรัฐบาล ที่เต็มไปด้วยเชื้อและสารพิษตกค้างจากการใช้สารเคมีรมยาข้าว และรักษาคุณภาพข้าว และยังเรียกร้องให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ทำการสุ่มตรวจหาเชื้อราปนเปื้อนในข้าวถุง เพื่อปกป้องสุขภาพของคนไทยไม่ให้ได้รับพิษจากเชื้อราในข้าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น