วันพฤหัสบดีที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2556

เบื้องลึก “ปู” สั่งปรับแผนพีอาร์ หาทางอุดปากรัฐมนตรีปากเสีย โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 12 มิถุนายน 2556 05:15 น.

เบื้องลึก “ปู” สั่งปรับแผนพีอาร์ หาทางอุดปากรัฐมนตรีปากเสีย
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์12 มิถุนายน 2556 05:15 น.

รายงานการเมือง
      
        ชักจะยังไงๆ อยู่ เมื่อจู่ๆ “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” นายกรัฐมนตรี ออกอาการลุกลี้ลุกลน เรียก “รัฐมนตรี” ในสัดส่วนของ “เพื่อไทย” และบรรดา “บิ๊กข้าราชการ” เข้าร่วมประชุมด่วน ที่ “บ้านพิษณุโลก” เมื่อวันที่ 7 มิถุนายนที่ผ่านมา
      
       บรรยากาศในที่ประชุมเอาจริงเอาจังขึงขังยิ่งกว่าการประชุม ครม.เสียอีก
      
       ว่ากันว่า “เจ๊ปู” ออกอาการวีนแตกสั่งให้ทุกกระทรวงแจกแจงผลงานต่อที่ประชุม ไล่บี้-ไล่จี้กันทุกเม็ดทุกดอก บางกระทรวงชี้แจงได้เคลียร์ บางกระทรวงชี้แจงได้คลุมเครือ บางกระทรวงชี้แจงไมได้เลยก็มี
      
       และจากการเรียกประชุมไม่ได้มีนัดหมายกันก่อน ทำให้มี “รัฐมนตรี” บางรายที่ไม่ค่อยทำงาน ถึงกับออกอาการใบ้กินอ้ำๆอิ้งๆกันไปเลย ชี้แจงผลงานของตัวเองแทบไม่ได้ จึงออกลูกเยินยอ “ยิ่งลักษณ์” ยกให้ตัวลอยชมออกหน้าออกตา ว่าเป็นคนมีความสามารถ แบบหน้าตาเฉย
      
       จนมีรายงานข่าวออกมาว่า “ยิ่งลักษณ์” ไม่สบอารมณ์อย่างมากจนถึงกับบ่น ว่า “ตอนนี้ดิฉันโดนอยู่คนเดียว โดนถล่มอยู่ตลอด ไม่เห็นมีใครออกมาช่วยบ้างเลย รับเละอยู่คนเดียว อยากให้ทุกคนดูงานในกระทรวงของตัวเอง ออกมาชี้แจงให้ประชาชนได้ทราบบ้าง ข่าวที่เกิดขึ้นในขณะนี้เป็นข่าวที่เป็นผลดีต่อรัฐบาลเพียง 30 เปอร์เซ็นต์ ส่วนอีก 70 เปอร์เซ็นต์ เป็นข่าวที่ไม่ดี เป็นข่าวลบต่อรัฐบาลทั้งนั้น”
      
       ทำเอา “รัฐมนตรี” ปากดีของ “เพื่อไทย” หน้าซีดกันเป็นทิวแถว เพราะทุกคนก็รู้อยู่แก่ใจว่าไม่มีใครมีผลงานในแง่บวกกันมากมายเท่าไรนัก ส่วนผลงานในแง่ลบมีกันเยอะ กางบัญชีนับนิ้วกันแทบไม่ถ้วน
      
       สุดท้ายผลสรุปของการประชุมคือ “ยิ่งลักษณ์” สั่งให้บูรณาการยุทธศาสตร์ในการประชาสัมพันธ์นโยบายของรัฐบาลองค์รวม โดยมอบหมายให้เร่งประชาสัมพันธ์ 5 งานหลัก
      
       1. โครงการโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท ให้ “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” รมว.คมนาคม ดูแล 2. โครงการบริหารจัดการน้ำให้ “ปลอดประสพ สุรัสวดี” รองนายกรัฐมนตรี ดูแล 3. โครงการรับจำนำข้าว ให้ “กิตติรัตน์ ณ ระนอง” รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ดูแล
      
       4. ความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ให้ “พล.อ.อ.สุกําพล สุวรรณทัต” รมว.กลาโหม ดูแล 5. การปรองดองและการเมือง ให้ “พงศ์เทพ เทพกาญจนา” รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ศึกษาธิการ ดูแล
      
       ทว่า การมอบหมายให้ทั้ง 5 รัฐมนตรี ดูแลงานด้านต่างๆ “ยิ่งลักษณ์” ไม่ได้คิดเอง-ไม่ใช่ปุ๊บปั๊บคิดได้ หากแต่มีการจัดเตรียมกันมาอย่างดี วางตัว-ติดต่อ-ทาบทามกันไว้ล่วงหน้าแล้ว
      
       ลือให้แซ่ดว่าในช่วงค่ำคืนวันที่ 6 มิ.ย. มีวงประชุมลับของทีมงาน “ตึกไทยคู่ฟ้า” รวมถึงบรรดาคนรู้ใจ “ยิ่งลักษณ์” ตระเตรียมแผนการ วางคิวให้ “นายกฯ คนสวย” พูดอ้างเหตุผลความจำเป็นที่ต้องตั้งทีม “ประชาสัมพันธ์” เพื่อไม่ให้ “รัฐมนตรี” ฝีปากกล้าออกอาการไม่พอใจ
      
       วงประชุมลับปรากฏตัว “ส.ร่างท้วม” คนข้างกาย “ยิ่งลักษณ์” ผู้มากบารมีบน “ตึกไทยคู่ฟ้า” แต่ “ไร้หัว” ใน “พรรคเพื่อไทย”
      
       ปรากฏตัวเจ้าของวลี “ไวต์ลาย” เบอร์หนึ่งด้านเศรษฐกิจ
      
       และปรากฏตัว “อดีตบิ๊กไอทีวี” ผู้ดูแลด้านภาพลักษณ์ให้ “ยิ่งลักษณ์”
      
       ทั้ง 3 คน สุมหัวหาทางปิดปาก “รัฐมนตรี” บางคน หาทางสกัดไม่ให้พล่ามเกินหน้าที่ เพราะไม่เชี่ยวชาญด้านตัวเลข หาทางเปิดข้อมูลด้านดีของ “รัฐบาล” ทำความเข้าใจกับประชาชน เพราะ “เสนาบดี” หลายคนไม่ยอมพูด
      
       เป้าหลักโฟกัสไปที่ “ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง” รองนายกรัฐมนตรี ที่ระยะหลังให้สัมภาษณ์ “ออกทะเล” บ่อยครั้ง โดยเฉพาะเรื่องการแก้ไขปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่คิดจะตั้งใครมาทำงาน “เป็ดเหลิม” ก็ตั้งปุบปับไม่ปรึกษาใครมาก่อน
      
       โดยเฉพาะแนวคิดแต่งตั้ง “พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ” รองผู้บัญชาการทหารบก ให้อำนาจเต็มในการแก้ไขปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งวงลับคุยกันว่า “ยิ่งลักษณ์” โมโหมาก เพราะแม้จะทำงานด้วยกันดีมาตลอด แต่ก็รู้กันดีว่า “พล.อ.ดาว์พงษ์” เป็นใครมาจากไหน
      
       ทั้งที่ “เป็ดเหลิม” คือ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ผอ.ศปก.กปต.) มาสั่งปิดปากกันอย่างนี้ จะไม่ให้ผิดสังเกตกันได้ยังไง
      
       นอกจากนี้ “เป็ดเหลิม” ยังให้สัมภาษณ์ประเด็นการเมืองออกนอกลู่นอกทางมาตลอด บางครั้งประเด็นถูกปั้นจนเดือดร้อน “ยิ่งลักษณ์” จึงถูกทีมงาน “ตึกไทยคู่ฟ้า” จัดการเสนอแนะ “เจ๊ปู” ให้พิจารณา
      
       จนนำมาสู่การตั้ง “พงศ์เทพ” ให้พูดเรื่องการเมืองเป็นหลัก ทั้งที่ผ่านมาเป็น “เป็ดเหลิม” ที่มักจะออกมาแอ๊คชั่นปกป้อง “ยิ่งลักษณ์” มาตลอด
      
       งานนี้เชื่อดขนมกินได้เลยว่า “เป็ดเหลิม” ที่ไม่ได้เข้าร่วมประชุมด้วย คงโกรธควันออกหู เพราะหากไม่ให้พูดก็เหมือนไม่ให้ทำงาน เพราะงานของ “สารวัตรเหลิม” คือการพูด ไม่ใช่การลงมือทำ
      
       เป้าหมายหลักคนที่สองโฟกัสไปที่ “บุญทรง เตริยาภิรมย์” รมว.พาณิชย์ ที่ไม่สามารถแจกแจงตัวเลขเรื่องการจำนำข้าวได้ชัดเจน
      
       วงประชุมลับจึงวางตัว “เดอะโต้ง” มาชี้แจงแทน แม้จะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการระบายข้าวโดยตรง เนื่องจาก “กิตติรัตน์” ไม่ได้อยู่ในบอร์ดคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ แต่เพราะเล็งเห็นว่าบุคลิกที่สุขุมและความเชี่ยวชาญด้านตัวเลข จะสามารถช่วยให้การอธิบายเป็นที่เข้าใจมากขึ้น
      
       แต่เหตุผลหนึ่งคือ “เดอะโต้ง” สนิทสนมเป็นกันเองกับบรรดา “นักข่าว” เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกระจอกข่าวสายเศรษฐกิจของทำเนียบรัฐบาล
      
       นอกจากนี้ ที่ประชุมยังปราม “ปลอดประสพ” ไม่ให้พูดจาส่งผลเสียกับ “รัฐบาล” ไปมากกว่านี้ ยิ่งช่วงหลัง “ปากเสีย” ออกมาไล่ด่าคนโน้นคนนี้ว่า “วรนุช” แบบไม่ย้อนดูตัวเอง
      
       ทั้งหมดคือแผนสร้างภาพลักษณ์ของ “รัฐบาล” ที่มุ่งเสริม “จุดแข็ง” ขจัด “จุดอ่อน” แต่จะได้ผลหรือใช้ได้นานแค่ไหนต้องตามดูกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น