วันศุกร์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2556

รับแล้ว8โกงครูผช.ซื้อข้อสอบ6แสน ดีเอสไอส่งจนท. คุ้มครองพยาน!เมื่อ 7 มิ.ย.56



รับแล้ว8โกงครูผช.ซื้อข้อสอบ6แสน ดีเอสไอส่งจนท. คุ้มครองพยาน!
 
ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต
ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต
ดีเอสไอลุยเค้นต่อวันที่ 3 ผู้สมัครสอบครูผู้ช่วยโคราช ยอมสารภาพเพิ่มอีก 3 ราย รวมให้การเป็นประโยชน์ 8 ราย
แถมให้ลองทำข้อสอบชุดเดียวกับที่เคยสอบ แต่ทำ ได้แค่ 8-9 ข้อ รับจ่ายเงิน 4-6 แสน แลกกับเฉลยข้อสอบ โดยติดต่อผ่านมือถือ เผยไม่เคยพบเห็นหน้ากัน แต่ส่งเฉลยข้อสอบมาเป็นทอดๆ พร้อมสั่งคุ้มครองผู้สอบครูผู้ช่วยที่สารภาพ เตรียมลุยสอบสวนจังหวัดอื่นต่อ

เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. นายธานินทร์ เปรมปรีดิ์ ผอ.ศูนย์ป้องกันและปราบปรามการทุจริต ดีเอสไอ พร้อมเจ้าหน้าที่ 
ร่วมสอบปากคำพยานในคดีทุจริตสอบครูผู้ช่วยเป็นวันที่ 3 ระหว่างวันที่ 4-7 มิ.ย. ที่ห้องประชุมของเทศบาลนครนครราชสีมา โดยบรรยากาศการสอบสวนตลอดทั้งวัน มีพยานทยอยมาพบพนักงานสอบสวนรวม 15 ราย

นายธานินทร์เปิดเผยว่า จากการสอบปากคำพยาน 2 วันที่ผ่านมา 
ปรากฏว่ามีพยานมาให้ปากคำแล้ว 29 ราย โดยพยานที่มาวันแรก 14 ราย และวันที่ 2 อีก 15 ราย ซึ่งพยานทั้ง 15 รายที่มาให้ปากคำในวันที่ 5 มิ.ย. ดีเอสไอทดลองให้ทำข้อสอบ 20 ข้อ ที่สุ่มมาจากข้อสอบชุดเดียวกันกับการสอบบรรจุครู ผู้ช่วย เมื่อวันที่ 13 ม.ค.ที่ผ่านมา ผลการสอบปรากฏว่าเป็นเช่นเดียวกับพยานวันแรกคือ ทำได้เพียง 8-9 ข้อ โดยมีทำได้สูงสุด 12 ข้อเพียงรายเดียว ซึ่งแสดงให้เห็นว่าพยานที่ดีเอสไอเรียกตัวมา สอบปากคำครั้งนี้ มีส่วนเกี่ยวโยงกับคดีทุจริตสอบอย่างชัดเจน

นายธานินทร์กล่าวอีกว่า แต่ถึงอย่างไรในจำนวนพยานทั้ง 29 ราย ยังให้การปฏิเสธข้อกล่าวหา 24 ราย
และมีพยานที่ให้ปากคำเป็นประโยชน์ต่อรูปคดีเพียง 5 รายเท่านั้น โดยให้การว่าได้รับซื้อเฉลยข้อสอบมาจริงในราคา 4-6 แสนบาท ซึ่งผู้ที่ให้ข้อสอบดังกล่าวมาติดต่อผ่านทางโทรศัพท์ อีกทั้งไม่เคยรู้จักและไม่เคยพบหน้ากันมาก่อน แต่ทำเป็นขบวนการและส่งเฉลยข้อสอบต่อกันมาเป็นทอดๆ ซึ่งขณะนี้ทางดีเอสไอเตรียมจัดเจ้าหน้าที่ให้ความคุ้มครองพยานทั้ง 5 ราย อย่างเข้มงวดแล้ว ส่วนหลังจากนี้ดีเอสไอจะเดินทางไปสอบสวนยังจังหวัดอื่นๆ เพื่อสอบปากคำพยานจนครบทั้ง 344 ราย ที่เข้าข่ายทุจริตสอบ ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อมูลและหลักฐานที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น จนสามารถตามจับขบวนการทุจริตสอบครูผู้ช่วยครั้งนี้ได้ทั้งขบวนการแน่นอน

ด้านนายออน กาจกระโทก ผู้แทนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) กล่าวว่า
ข้อสรุปของดีเอสไอแจ้งให้ก.ค.ศ. รับทราบแล้ว เป็นขั้นตอนการร้องทุกข์กล่าวโทษครูผู้ช่วย 344 ราย ซึ่งตามพยานหลักฐานระบุพบพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับการทุจริต โดยมีส่วนสนับสนุนให้ลักลอบนำข้อสอบออกมา และจ่ายเงินรายละ 4-6 แสนบาท รวมมูลค่ากว่า 200 ล้านบาท เพื่อแลกกับกระดาษคำตอบเท่านั้น ซึ่งไม่ได้ระบุความผิดเป็นรายบุคคลและอ้างเพียงพยานหลักฐานเกี่ยวกับการทุจริตหลายรายการ เช่น เขียนคำเฉลยในยางลบ ลักลอบนำอุปกรณ์สื่อสารเข้าไปในห้องสอบ และวิเคราะห์เชิงสถิติของผู้เชี่ยวชาญในการทำข้อสอบเท่านั้น ทำให้ต้องรอการตรวจสอบที่ชัดเจนอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผลการสอบ สวนผู้เข้าสอบครูผู้ช่วยทั้ง 15 คนในวันนี้ ปรากฏว่ามีพยานให้การเป็นประโยชน์เพิ่มอีก 3 ราย
รวมการสอบปากคำทั้ง 3 วัน มีพยานมาให้ปากคำแล้ว 44 ราย ให้การเป็นประโยชน์ถึง 8 ราย นอกจากนี้ในจำนวนผู้ที่เข้ามาให้การกับดีเอสไอทั้ง 15 คน หนึ่งในนั้นมี น.ส.พัชรวลี ทวรรณกุล ลูกสาวของนายอำพร ทวรรณกุล ผอ.โรงเรียนเสมาอุปถัมภ์ จ.นครราชสีมา ซึ่งดีเอสไอได้แจ้งข้อกล่าวหาในฐานะเป็นผู้นำข้อสอบออกมาเฉลยให้กับผู้สมัครสอบไปก่อนหน้านี้รวมอยู่ด้วย เบื้องต้น น.ส.พัชรวลี ยังให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา อ้างว่าที่สอบได้คะแนนสูง เป็นเพราะเตรียมตัวก่อนสอบมาเป็นอย่างดีและทำข้อสอบทุกข้อด้วยความสามารถของตัวเอง แต่ถึงอย่างไรจากการให้ทดสอบทำข้อสอบ 20 ข้อ ปรากฏว่า น.ส.พัชรวลี ทำข้อสอบได้เพียง 5 ข้อเท่านั้น
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น